A/ MỤC TIÊU :
HS : Nắm chắc các định lí nhận biết hai tam giác đồng dạng.
Vận dụng thành thạo các định lí để giải các bài tập.
Rèn luyện kỹ năng phân tích, chứng minh.
B/ CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH:
HS : làm bài tập ở nhà.
GV : bảng phụ, thước thẳng, compa.
C/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 900 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học lớp 8 (chi tiết) - Tiết 47: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: Ngày soạn:
Tiết:47 Ngày dạy:
Bài dạy: LUYỆN TẬP
A/ MỤC TIÊU :
HS : Nắm chắc các định lí nhận biết hai tam giác đồng dạng.
Vận dụng thành thạo các định lí để giải các bài tập.
Rèn luyện kỹ năng phân tích, chứng minh.
B/ CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH:
HS : làm bài tập ở nhà.
GV : bảng phụ, thước thẳng, compa.
C/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung ghi bảng
Hoạt động 1: Ổn định-Kiểm tra bài cũ(8 phút)
-Ổn định lớp:
-Kiểm tra bài cũ:
+ Phát biểu ba trường hợp đồng dạng của hai tam giác.
+ Aùp dụng: Bài tập 38 sgk.
-Nhận xét và cho điểm.
-Hs trình bày 3 trường hợp.
-Bài tập 38.
Viết đúng tỉ số và suy ra :
từ đó tính được x = 1,75
y= 4
Hoạt động 2:Luyện tập(35 phút)
-Vẽ thêm đường thẳng qua C và vuông góc với AB tại H, cắt DE tại K chứng minh :
-Cho HS làm tiếp bài tập 44.
-Cho DABC và DDEF có :Â = DÂ, BÂ = Ê
AB = 8cm;
BC = 10cm
DE = 6cm. Tính độ dài cạnh EF.
HS nhận xét được :
HB // DK
Mà :
Suy ra :
C
A
B
D
24
28
M
N
HS cần làm được các nội dung sau :
nhưng :
vì vậy :
Chứng minh được : DABM đồng dạng DCAN
Þ
nhưng :
DABC¥ DDEF
LUYỆN TẬP 1
A
B
C
D
E
3
2
y
6
x
3,5
Chứng minh :
HB // DK
Mà :
Suy ra :
Bài tập 44.
nhưng :
vì vậy :
Chứng minh được : DABM đồng dạng DCAN
Þ
nhưng :
Hoạt động 3 : hướng dẫn về nhà(2 phút)
-Xem lại các bt đã giải.
-Làm các bt 41;42;43;44; 45 sgk trang 80.
File đính kèm:
- Tiet-47r.DOC