Giáo án Hình học lớp 8 (chuẩn) - Tiết 30: Luyện tập

A. MỤC TIÊU:

- Củng cố cho học sinh công thức tính diện tích tam giác, áp dụng vào giải một số bài tập đơn giản.

- Rèn luyện kĩ năng tính diện tích của tam giác, hình chữ nhật. Nắm chắc và vận dụng được cách xây dựng công thức tính diện tích các hình.

 - Rèn tư duy lôgíc, tính chính xác.

B. CHUẨN BỊ:

 GV: Thước thẳng, bảng phụ

 HS: Thước thẳng, ôn tập công thức tính diện tích hình chữ nhật, hình vuông, hình tam giác.

C. PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY

 - Nêu và giải quyết vấn đề

 - Dạy học trực quan

 - Phương pháp nghiên cứu tình huống

 - Phương pháp vấn đáp, gợi mở

D. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY:

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 932 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học lớp 8 (chuẩn) - Tiết 30: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 18/ 12/ 2007 Ngày giảng: / 12/ 2007 Tiết 30: Luyện Tập A. Mục tiêu: - Củng cố cho học sinh công thức tính diện tích tam giác, áp dụng vào giải một số bài tập đơn giản. - Rèn luyện kĩ năng tính diện tích của tam giác, hình chữ nhật. Nắm chắc và vận dụng được cách xây dựng công thức tính diện tích các hình. - Rèn tư duy lôgíc, tính chính xác. B. Chuẩn bị: GV: Thước thẳng, bảng phụ HS: Thước thẳng, ôn tập công thức tính diện tích hình chữ nhật, hình vuông, hình tam giác. C. Phương pháp giảng dạy - Nêu và giải quyết vấn đề - Dạy học trực quan - Phương pháp nghiên cứu tình huống - Phương pháp vấn đáp, gợi mở D. Tiến trình bài dạy: I. ổn định tổ chức: Lớp Sĩ số Tên học sinh vắng 8A 8B 8C II. Kiểm tra bài cũ: HS1: Nêu công thức tính diện tích tam giác. Chữa bài 19/SGK-T22 HS2: Chữa bài tập 27a/SBT-T129 Lời giải: Bài 19/SGK-T22 a) S1 = 4 (ô vuông) S2 = 3 (ô vuông) S3 = 4 (ô vuông) S4 = 5 (ô vuông) S5 = 4,5 (ô vuông) S6 = 4 (ô vuông) S7 = 3,5 (ô vuông) S8 = 3 (ô vuông) S1 = S3 = S6 = 4 (ô vuông) S2 = S8 = 3 (ô vuông) b) Hai tam giác bằng nhau chưa chắc đã bằng nhau Bài 27a/SBT-T129 AH (cm) 1 2 3 4 5 10 SABC (cm2) 2 4 6 8 10 20 III. Bài mới: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Ghi bảng - Đưa ra bài tập 21, yêu cầu HS đọc và nghiên cứu các yêu cầu của bài tập - Yêu cầu HS vẽ hình, ghi GT, KL - Gợi ý: - Cho một HS làm bài trên bảng. - Quan sát học sinh làm bài, hướng dẫn học sinh yếu. - Đưa ra bài tập 24/SGK - Bài toán cho ta những gì? Yêu cầu ta phải làm gì? - Để tính được diện tích ABC trong bài ta cần biết thêm yếu tố nào? - Làm thế nào để tính được AH? - Hãy tính diện tích tam giác ABC? - Nhận xét bài làm của bạn qua bài làm trên bảng. - Nhận xét chung bài làm của HS rút kinh nghiệm cho học sinh - Đọc tìm hiểu đề bài. - Vẽ hình ghi GT, KL - Theo dõi gợi ý của GV, trả lời: SABCD = 5x (cm2) SADE = 5.2 = 5 (cm2) SABCD = 3SADEx=3 (cm2) - Một HS giải bài trên bảng, dưới lớp cùng làm bài. - Nhận xét bài làm của bạn qua bài làm trên bảng. (sửa sai nếu có) - Học sinh đọc đề bài - HS vẽ hình, ghi Gl, KL - Ta cần tính được AH. - Nêu cách tính AH. - Tính, phát biểu kết quả: SABC = - Thống nhất, ghi vở lời giải. - Lắng nghe, ghi nhớ Bài 21/SGK-T122 GT Cho ADE, hình chữ nhật ABCD AB=x; EH = 2 cm KL Tìm x để Giải: Bài 24 (SGK - Tr123) GT Tam giác ABC cân tại A; AB=AC = b BC =a KL Giải: IV. Củng cố: - Nêu lại công thức tính diện tích hình chữ nhật, hình vuông, tam giác. - Giải bai tập 30 (nếu còn thời gian) V. Hướng dẫn về nhà: - Xem lại các bài tập đã chữa - Học thuôc các công thức tính diện tích đã học - Làm các bài tập còn lại ở SBT và SGK - Xem lại các kiến thức đã học trong học kì I E. Rút kinh nghiệm: ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... .....................................................................................................................................

File đính kèm:

  • docGAH807-30.doc