Giáo án Hình học lớp 8 (chuẩn) - Tiết 35: Diện tích đa giác

A. MỤC TIÊU:

 - HS nắm vững công thức tính diện tích các đa giác đơn giản, đặc biệt là cách tính diện tích tam giác và hình thang.

 - Biết chia một cách hợp lý một đa giác cần tính diện tích thành các đa giác đơn giản mà ta có thể tính được diện.

 - Biết thực hiện phép đo, vẽ cần thiết.

 - Cẩn thận chính xác khi đo, vẽ hình.

 

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 935 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học lớp 8 (chuẩn) - Tiết 35: Diện tích đa giác, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 19/ 01/ 2008 Ngày giảng: / 01/ 2008 Tiết 35: Diện tích đa giác A. Mục tiêu: - HS nắm vững công thức tính diện tích các đa giác đơn giản, đặc biệt là cách tính diện tích tam giác và hình thang. - Biết chia một cách hợp lý một đa giác cần tính diện tích thành các đa giác đơn giản mà ta có thể tính được diện. - Biết thực hiện phép đo, vẽ cần thiết. - Cẩn thận chính xác khi đo, vẽ hình. B. Chuẩn bị: GV: Thước thẳng, bảng phụ HS: Thước thẳng, các công thức tính diện tích các hình đã học. C. Phương pháp giảng dạy - Nêu và giải quyết vấn đề - Dạy học trực quan - Phương pháp nghiên cứu tình huống - Phương pháp vấn đáp, gợi mở D. Tiến trình bài dạy: I. ổn định tổ chức: Lớp Sĩ số Tên học sinh vắng 8A 8B 8C II. Kiểm tra bài cũ: HS: Nêu công thức tính diện tích hình chữ nhật, hình vuông, tam giác vuông, tam giác, hình thang, hình bình hành, hình thoi. III. Bài mới: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Ghi bảng - Đặt vấn đề "Ta có thể tính được diện tích của bất kì đa giác nào không?". - Làm thế nào để tính được diện tích của một đa giác bất kì? - Cho đa giác (bảng phụ), hãy chia đa giác thành các tom giác. - Hãy tạo ra một tam giác chứa đa giác trên? - Hãy nêu cách tính diện tích đa giác theo cả hai trường hợp? - Giới thiệu: Ta có thể chia đa giác sau thành các hình thang vuông và tam giác vuông. - Ngoài các cách trên ta còn có thể có nhiều cách khác để tính diện tích đa giác dựa vào các đa giác đã biết cách tính diện tích. - Giới thiệu ví dụ SGK - Em hãy tìm cách chia đa giác thành các hình thang vuông và tam giác vuông? - Em nào có cách chia khác? - Hãy tính diện tích hình thang vuông DEGC? - Hãy tính diện tích hình chữ nhật ABGH? - Tam giác AIH có diện tích bằng bao nhiêu? - Vậy diện tích đa giác đã cho là bao nhiêu? - Suy nghĩ xác định được vấn đề cần nghiên cứu. - Ta có thể chia đa giác thành các tam giác hay tạo ra một tam giác chứa đa giác đó - Kẻ các đoạn thẳng hợp lý để chia đa giác này thành các tam giác - Tiến hành kẻ để tạo thành một tam giác chứa đa giác đã cho. Nêu cách tính diện tích đa giác theo các hình vẽ tương ứng - Hiểu rằng ngoài các cách trên còn có nhiều cách khác để tính diện tích đa giác. - Nghiên cứu đề bài - Ta chia đa giác đã cho thành ba hình: +) Hình thang vuông DEGC +) Hình chữ nhật: ABGH +) Hình tam giác AIH - Nêu cách chia hợp lí khác - - - - Tính đươc: Để tính được diện tích của các đa giác ta có thể: +) Chia đa giác thành các tam giác không có điểm trong chung, khi đó diện tích đa giác bằng tổng diện tích của các tam giác: +) Tạo ra một tam giác chứa đa giác đã cho, khi đó diện tích đa giác bằng hiệu các diện tích của các tam giác +) Ta có thể chia đa giác thành các hình thang vuông và tam giác vuông. Khi đó diện tích đa giác bằng tổng diện tích của các hình thang vuông và tam giác vuông Ví dụ: Ta chia đa giác đã cho thành ba hình: +) Hình thang vuông DEGC +) Hình chữ nhật: ABGH +) Hình tam giác AIH Khi đó: Diện tích hình thang vuông DEGC là: Diện tích hình chữ nhật ABGH là: Diện tích của tam giác AIH là: Vậy diện tích của đa giác đã cho là: IV. Củng cố: - Nêu cách tính diện tích của một đa giác bất kì? - Giải các bài tập 37, 38, 40/SGK-T130,131 V. Hướng dẫn về nhà: - Xem lại cách tính diện tích một đa giác bất kì - Giải bài tập 39/SGK-T131 - Trả lời các câu hỏi trong phần ôn tập chương II - Giải các bài tập trong phần ôn tập chương II E. Rút kinh nghiệm: ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... .....................................................................................................................................

File đính kèm:

  • docGAH807-35.doc