A. MỤC TIÊU:
- Học sinh nắm vững nội dung định lí đảo của định lí Talét.
- Vận dụng định lí để xác định được các cặp đường thẳng song song trong hình vẽ với số liệu đã cho.
- Hiểu được cách chứng minh hệ quả của định lí Talet, viết được tỉ lệ thức hoặc dãy các tỉ số bằng nhau.
B. CHUẨN BỊ:
GV: Thước thẳng, bảng phụ, phấn màu
HS: Thước thẳng, êke, ôn tập các kiến thức bài trước
C. PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY
- Nêu và giải quyết vấn đề
- Dạy học trực quan
- Phương pháp vấn đáp, gợi mở
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1085 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học lớp 8 (chuẩn) - Tiết 37: Định lí đảo và hệ quả của định lí Talét, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 25/ 01/ 2008
Ngày giảng: / 01/ 2008
Tiết 37:
Định lí đảo và hệ quả
Của định lí talét
A. Mục tiêu:
- Học sinh nắm vững nội dung định lí đảo của định lí Talét.
- Vận dụng định lí để xác định được các cặp đường thẳng song song trong hình vẽ với số liệu đã cho.
- Hiểu được cách chứng minh hệ quả của định lí Talet, viết được tỉ lệ thức hoặc dãy các tỉ số bằng nhau.
B. Chuẩn bị:
GV: Thước thẳng, bảng phụ, phấn màu
HS: Thước thẳng, êke, ôn tập các kiến thức bài trước
C. Phương pháp giảng dạy
- Nêu và giải quyết vấn đề
- Dạy học trực quan
- Phương pháp vấn đáp, gợi mở
D. Tiến trình bài dạy:
I. ổn định tổ chức:
Lớp
Sĩ số
Tên học sinh vắng
8A
8B
II. Kiểm tra bài cũ:
HS1: Thế nào là tỉ số của hai đoạn thẳng; Nêu định nghĩa về đoạn thẳng tỉ lệ. Phát biểu định lí Talét trong tam giác (vẽ hình ghi giả thiết, kết luận)
HS2: Giải bài tập 2/SGK-59
Lời giải: Bài 2/SGK-T59:
Vì và CD = 12cm nên ta có:
III. Bài mới:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Ghi bảng
- Cho HS thực hiện ?1
- So sánh các tỉ số và ?
- Tính độ dài đoạn thẳng AC?
- Em có nhận xét gì về C' và C" về hai đường thẳng BC và B'C'?
- Nêu nội dung định lí Talét đảo.
- Hãy nêu giả thiết, kết luận của định lí
- Yêu cầu HS thực hiện ?2
- Gọi Hs trả lời ?2
- Em có nhận xét gì về mối liên hệ giữa các cặp cạnh tương ứng của tam giác ADE và ABC'
- Nêu hệ quả của định lí Talét
- Hãy chứng minh hệ quả của định lí Talét
- B'C'//BC theo định lí Talét ta có điều gì?
- Tứ giác B'C'DB là hình gì? Vì sao?
- Nếu B'C' =BD ta có thể suy ra điều gì?
- Nêu chú ý (SGK)
- Vẽ các hình minh hoạ theo chú ý, yêu cầu HS viết các tỉ lệ thức
- Cho HS làm ?3
- Theo hệ quả của định lí Talét ta có điểu gì?
- Yêu cầu 3 HS lên bảng giải bài tập
- Gọi HS dưới lớp lần lượt nhận xét, thống nhất các phần
- Vẽ hình theo yêu cầu của ?1
- So sánh và trả lời:
==
- Do B'C'' // BC nên theo Talét ta có: hay
- C' trùng với C'' và BC//B'C'
- Nhắc lại, ghi nhớ nội dung định lí.
- Nêu giả thiết, kết luận của định lí
- a) Có hai cặp đường thẳng song song là: AB//EF, DE//BC
b) BDEF là hình bình hành
c)
- Các cặp cạnh tương ứng của hai tam giác này tỉ lệ với nhau
- Vẽ hình theo GV, nhắc lại, ghi giả thiết, kết luận
- Thảo luận nhóm, nêu cách chứng minh hệ quả của định lí Talét
- Ta có:
- Tứ giác B'C'DB là hình bình hành (vì có các cặp cạnh đối song song)
- Thay BD bằng B'C' ta có:
- Đọc, nghiên cứu, ghi nhớ chú ý
- Viết các tỉ lệ thức
- Làm ?3 theo sự hướng dẫn của GV:
a) áp dụng hệ quả định lí Talét ta có:
1. Định lí đảo
*) Định lí Talét đảo: (SGK)
GT
ABC; B'AB; C'AC;
KL
B'C'//BC
?2
a) Có hai cặp đường thẳng song song là: AB//EF, DE//BC
b) BDEF là hình bình hành vì có hai cặp cạnh đối song song
c)
2. Hệ quả của định lí Talét
GT
ABC, B'C' // BC
(B'AB, C'AC)
KL
Vì B'C'//BC theo định lí Ta let ta có:
(1)
Từ C kẻ C'//AB (DBC), theo định lí Ta let ta có: (2)
Tứ giác B'C'DB là hình bình hành (B'C'//BD, B'B//C'D) B'C' = BD (3)
Từ (1),(2), (3) ta có:
Chú ý: (SGK)
IV. Củng cố:
- HS: Phát biểu định lí Talét thuận, đảo và hệ quả
- Hệ thống kiến thức toàn bài
- HS: Giải bài tập 6/SGK-T62
V. Hướng dẫn về nhà:
- Học thuộc định lí Talét thuận, đảo và hệ quả
- Xem lại cách chứng minh hệ quả định lí Talét
- Giải các bài tập 7, 8, 9/SGK-T62,63
E. Rút kinh nghiệm:
.....................................................................................................................................
..................................................................................................................................... .....................................................................................................................................
File đính kèm:
- GAH807-37.doc