Giáo án Hình học lớp 8 (chuẩn) - Tiết 38: Luyện tập

A. MỤC TIÊU:

- Giuựp HS cuỷng coỏ vửừng chaộc, vaọn duùng thaứnh thaùo ủũnh lớ Ta-leựt (thuaọn vaứ ủaỷo) ủeồ giaỷi quyeỏt nhửừng baứi toaựn cuù theồ, tửứ ủụn giaỷn ủeỏn hụi khoự.

 -Reứn luyeọn kú naờng vẽ hình, phaõn tớch, chửựng minh, tớnh toaựn, bieỏn ủoồi tổ leọ thửực.

- Qua nhửừng baứi taọp lieõn heọ vụựi thửùc teỏ, giúp HS có ý thức liên hệ toán học với thực tế cuộc sống

B. CHUẨN BỊ:

 GV: Thước thẳng, bảng phụ, êke

 HS: Thước thẳng, êke, ôn tập định lí Talét thuận, đảo và hệ quả

C. PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY

 - Dạy học hợp tác trong nhóm nhỏ

 - Dạy học trực quan

 - Phương pháp vấn đáp, gợi mở

 

doc4 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 879 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học lớp 8 (chuẩn) - Tiết 38: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 28/ 01/2008 Ngày giảng: / 02/2008 Tiết 38: Luyện Tập A. Mục tiêu: - Giuựp HS cuỷng coỏ vửừng chaộc, vaọn duùng thaứnh thaùo ủũnh lớ Ta-leựt (thuaọn vaứ ủaỷo) ủeồ giaỷi quyeỏt nhửừng baứi toaựn cuù theồ, tửứ ủụn giaỷn ủeỏn hụi khoự. -Reứn luyeọn kú naờng vẽ hình, phaõn tớch, chửựng minh, tớnh toaựn, bieỏn ủoồi tổ leọ thửực. - Qua nhửừng baứi taọp lieõn heọ vụựi thửùc teỏ, giúp HS có ý thức liên hệ toán học với thực tế cuộc sống B. Chuẩn bị: GV: Thước thẳng, bảng phụ, êke HS: Thước thẳng, êke, ôn tập định lí Talét thuận, đảo và hệ quả C. Phương pháp giảng dạy - Dạy học hợp tác trong nhóm nhỏ - Dạy học trực quan - Phương pháp vấn đáp, gợi mở D. Tiến trình bài dạy: I. ổn định tổ chức: Lớp Sĩ số Tên học sinh vắng 8A 8B II. Kiểm tra bài cũ: HS1: Phát biểu định lí Talét thuận đảo và hệ quả (vẽ hình, ghi GT, KL) HS2: Giải bài tập 9/SGK-T63 Lời giải: Từ B và D hạ các đường BM và DN vuông góc với AC. Có BM//DN áp dụng hệ quả của định lí Talét với tam giác ABC có: III. Bài mới: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Ghi bảng - Đưa ra bài tập 10 trên bảng phụ - Bài tập cho biết những gì? Yêu cầu ta phải làm gì? - Từ giả thiết d//BC theo hệ quả của định lí Talét ta có điều gì? - VABC và VAB'C' có BC//B'C' ta suy ra điều gì? - VABH và VAB'H' có: B'H'//BH, tương tụ như trên ta suy ra điều gì? - So sánh (1) và (2) ta có kết luận gì? - Tính diện tích tam giác ABC và diện tích tam giác AB'C' - Có AH'=AH ta suy ra =? - Hãy tính: =? - Suy ra ta - Đưa ra bài tập 11/SGK - Theo giả thiết ta có điều gì? - Hãy tính độ dài các đoạn thẳng MN và EF - Dựa vào kiến thức nào mà em đã tính được MN và EF? - Diện tích hình thang MNFE được tính như thế nào? - So sánh EF với BC? So sánh MN với BC? So sánh KI với AH? - So sánh diện tích MNFE với diện tích của tam giác ABC - Vậy diện tích của tứ giác MNFE là bao nhiêu? - Đưa ra đề bài trên bảng phụ - Công việc cần làm là gì? - Gọi HS nhận xét các bước và chốt lại - Hãy tính khoảng cách x trên hình vẽ - Gọi HS nhận xét - Đọc đề bài, vẽ hình theo yêu cầu của bài tập - Ghi giả thiết, kết luận GT VABC. d//BC AHBC, d cắt AB, AH, AC tại B', H',C' KL - Ta suy ra: - Ta suy ra: - Ta có: - Ta có: - Ta có: - Tính được: =9 - Suy ra: - Đọc đề bài và nghiên cứu đề bài, ghi giả thiết, kết luận - Theo giả thiết có AH BC và EF//BC//MN - Tính được MN=5cm và EF=10cm - Dựa vào định lí Talét và hệ quả của định lí Talét - Ta có: - EF=BC và MN = BC và KI= - Có: SMNFE = SABC - Tính được SMNFE=90 (cm2) - Đọc đề, nghiên cứu cách làm - Nêu các công việc cần làm - Nhận xét các bước đo chiều rộng của khúc sông - Tính được: Bài 10/ SGK-T63 Giải: VABC và VAB'C' có: BC//B'C' (1) VABH và VAB'H' có: B'H'//BH (2) Từ (1), (2) ta có: Bài 11/SGK-T63 Chứng minh: Theo giả thiết có AH BC và EF//BC//MN AHMNEF Theo kết quả bài 10 ta có: MN=.15=5 (cm) Ta cũng có: Bài 12/SGK-T64 Công việc cần làm: AB là chiều rộng của một khúc sông. + Dựng điểm B' sao cho A, B', B thẳng hàng. + Dựng đoạn thẳng B'C' vuông góc với BB'. + Dựng đường d thẳng qua B vuông góc với BB'. + Xác định trên d điểm C sao cho A,C,C' thẳng hàng. IV. Củng cố: - Nêu các dạng bài tập và kiến thức đã sử dụng trong bài - Nhắc lại định lí talét thuận, đảo và hệ quả ? - GV rút kinh nghiệm trong giờ luyện tập - GV chốt lại các kiến thức cơ bản đã sử dụng V. Hướng dẫn về nhà: - áp dụng về nhà đo khoảng cách của đoạn sông, chiều cao của cột điện. - Ôn tập lại định lí Talet (thuận, đảo) và hệ quả của nó. - Làm bài tập 13, 14/SGK-T64 E. Rút kinh nghiệm: ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... .....................................................................................................................................

File đính kèm:

  • docGAH807-38.doc