A. MỤC TIÊU:
- Giuựp HS cuỷng coỏ vửừng chaộc, vaọn duùng thaứnh thaùo ủũnh lớ Ta-leựt (thuaọn vaứ ủaỷo) ủeồ giaỷi quyeỏt nhửừng baứi toaựn cuù theồ, tửứ ủụn giaỷn ủeỏn hụi khoự.
-Reứn luyeọn kú naờng vẽ hình, phaõn tớch, chửựng minh, tớnh toaựn, bieỏn ủoồi tổ leọ thửực.
- Qua nhửừng baứi taọp lieõn heọ vụựi thửùc teỏ, giúp HS có ý thức liên hệ toán học với thực tế cuộc sống
B. CHUẨN BỊ:
GV: Thước thẳng, bảng phụ, êke
HS: Thước thẳng, êke, ôn tập định lí Talét thuận, đảo và hệ quả
C. PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY
- Dạy học hợp tác trong nhóm nhỏ
- Dạy học trực quan
- Phương pháp vấn đáp, gợi mở
4 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 879 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học lớp 8 (chuẩn) - Tiết 38: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 28/ 01/2008
Ngày giảng: / 02/2008
Tiết 38:
Luyện Tập
A. Mục tiêu:
- Giuựp HS cuỷng coỏ vửừng chaộc, vaọn duùng thaứnh thaùo ủũnh lớ Ta-leựt (thuaọn vaứ ủaỷo) ủeồ giaỷi quyeỏt nhửừng baứi toaựn cuù theồ, tửứ ủụn giaỷn ủeỏn hụi khoự.
-Reứn luyeọn kú naờng vẽ hình, phaõn tớch, chửựng minh, tớnh toaựn, bieỏn ủoồi tổ leọ thửực.
- Qua nhửừng baứi taọp lieõn heọ vụựi thửùc teỏ, giúp HS có ý thức liên hệ toán học với thực tế cuộc sống
B. Chuẩn bị:
GV: Thước thẳng, bảng phụ, êke
HS: Thước thẳng, êke, ôn tập định lí Talét thuận, đảo và hệ quả
C. Phương pháp giảng dạy
- Dạy học hợp tác trong nhóm nhỏ
- Dạy học trực quan
- Phương pháp vấn đáp, gợi mở
D. Tiến trình bài dạy:
I. ổn định tổ chức:
Lớp
Sĩ số
Tên học sinh vắng
8A
8B
II. Kiểm tra bài cũ:
HS1: Phát biểu định lí Talét thuận đảo và hệ quả (vẽ hình, ghi GT, KL)
HS2: Giải bài tập 9/SGK-T63
Lời giải:
Từ B và D hạ các đường BM và DN
vuông góc với AC. Có BM//DN
áp dụng hệ quả của định lí Talét với
tam giác ABC có:
III. Bài mới:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Ghi bảng
- Đưa ra bài tập 10 trên bảng phụ
- Bài tập cho biết những gì? Yêu cầu ta phải làm gì?
- Từ giả thiết d//BC theo hệ quả của định lí Talét ta có điều gì?
- VABC và VAB'C' có BC//B'C' ta suy ra điều gì?
- VABH và VAB'H' có: B'H'//BH, tương tụ như trên ta suy ra điều gì?
- So sánh (1) và (2) ta có kết luận gì?
- Tính diện tích tam giác ABC và diện tích tam giác AB'C'
- Có AH'=AH ta suy ra
=?
- Hãy tính: =?
- Suy ra ta
- Đưa ra bài tập 11/SGK
- Theo giả thiết ta có điều gì?
- Hãy tính độ dài các đoạn thẳng MN và EF
- Dựa vào kiến thức nào mà em đã tính được MN và EF?
- Diện tích hình thang MNFE được tính như thế nào?
- So sánh EF với BC? So sánh MN với BC? So sánh KI với AH?
- So sánh diện tích MNFE với diện tích của tam giác ABC
- Vậy diện tích của tứ giác MNFE là bao nhiêu?
- Đưa ra đề bài trên bảng phụ
- Công việc cần làm là gì?
- Gọi HS nhận xét các bước và chốt lại
- Hãy tính khoảng cách x trên hình vẽ
- Gọi HS nhận xét
- Đọc đề bài, vẽ hình theo yêu cầu của bài tập
- Ghi giả thiết, kết luận
GT
VABC. d//BC
AHBC, d cắt AB, AH, AC tại B', H',C'
KL
- Ta suy ra:
- Ta suy ra:
- Ta có:
- Ta có:
- Ta có:
- Tính được: =9
- Suy ra:
- Đọc đề bài và nghiên cứu đề bài, ghi giả thiết, kết luận
- Theo giả thiết có AH BC và EF//BC//MN
- Tính được MN=5cm và EF=10cm
- Dựa vào định lí Talét và hệ quả của định lí Talét
- Ta có:
- EF=BC và MN = BC
và KI=
- Có: SMNFE = SABC
- Tính được SMNFE=90 (cm2)
- Đọc đề, nghiên cứu cách làm
- Nêu các công việc cần làm
- Nhận xét các bước đo chiều rộng của khúc sông
- Tính được:
Bài 10/ SGK-T63
Giải:
VABC và VAB'C' có: BC//B'C' (1)
VABH và VAB'H' có: B'H'//BH (2)
Từ (1), (2) ta có:
Bài 11/SGK-T63
Chứng minh:
Theo giả thiết có AH BC và EF//BC//MN
AHMNEF
Theo kết quả bài 10 ta có:
MN=.15=5 (cm)
Ta cũng có:
Bài 12/SGK-T64
Công việc cần làm:
AB là chiều rộng của một khúc sông.
+ Dựng điểm B' sao cho A, B', B thẳng hàng.
+ Dựng đoạn thẳng B'C' vuông góc với BB'.
+ Dựng đường d thẳng qua B vuông góc với BB'.
+ Xác định trên d điểm C sao cho A,C,C' thẳng hàng.
IV. Củng cố:
- Nêu các dạng bài tập và kiến thức đã sử dụng trong bài
- Nhắc lại định lí talét thuận, đảo và hệ quả ?
- GV rút kinh nghiệm trong giờ luyện tập
- GV chốt lại các kiến thức cơ bản đã sử dụng
V. Hướng dẫn về nhà:
- áp dụng về nhà đo khoảng cách của đoạn sông, chiều cao của cột điện.
- Ôn tập lại định lí Talet (thuận, đảo) và hệ quả của nó.
- Làm bài tập 13, 14/SGK-T64
E. Rút kinh nghiệm:
.....................................................................................................................................
..................................................................................................................................... .....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
File đính kèm:
- GAH807-38.doc