A. MỤC TIÊU:
- Củng cố cho HS các phần của một bài toán dựng hình. HS biết vẽ phác hình để phân tích miệng bài toán, biết cách trình bày phần cách dựng và chứng minh
- Rèn kĩ năng sử dụng thước và compa để dựng hình.
B. CHUẨN BỊ:
GV: Thước thẳng, compa, thước đo độ, bảng phụ.
HS: Thước thẳng, compa, thước đo độ.
C. PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY
- Nêu và giải quyết vấn đề
- Thuyết trình
- Dạy học trực quan
- Vấn đáp, gợi mở
D. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY:
4 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 840 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học lớp 8 (chuẩn) - Tiết 9: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:
Ngày giảng:
Tiết 9:
Luyện tập
A. Mục tiêu:
- Củng cố cho HS các phần của một bài toán dựng hình. HS biết vẽ phác hình để phân tích miệng bài toán, biết cách trình bày phần cách dựng và chứng minh
- Rèn kĩ năng sử dụng thước và compa để dựng hình.
B. Chuẩn bị:
GV: Thước thẳng, compa, thước đo độ, bảng phụ.
HS: Thước thẳng, compa, thước đo độ.
C. Phương pháp giảng dạy
- Nêu và giải quyết vấn đề
- Thuyết trình
- Dạy học trực quan
- Vấn đáp, gợi mở
D. Tiến trình bài dạy:
I. ổn định tổ chức:
Lớp
Sĩ số
Tên học sinh vắng
8A
8B
8C
II. Kiểm tra bài cũ:
HS: Để giải một bài toán dựng hình ta cần thực hiện mấy bước? Trình bày các bước.
III. Bài mới:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Ghi bảng
- Với thước và compa hãy dựng góc 300?
- Hãy dựng góc 600 trước.
- Làm thế nào dựng được góc 600 bằng thước và compa
- Sau đó, để có góc 300 ta làm thế nào?
- Cho HS lên bảng dựng.
- Yêu cầu HS đọc đề bài, vẽ phác hình, tìm cách dựng
- Vẽ phác hình lên bảng
- Tam giác nào dựng được ngay?
- Dựng đỉnh B như thế nào?
- Vậy em dựng hình thang ABCD như thế nào?
- Yêu cầu HS trình bày cách dựng vào vở, một HS lên bảng dựng hình.
- Yêu cầu HS chứng minh miệng, một HS khác ghi phần chứng minh.
- Có bao nhiêu hình hình thang thoả mãn điều kiện của đề bài?
- Ra đề bài: Dựng hình thang ABCD biết AB=1,5cm, =600, =450, DC=4,5cm
- Quan sát hình vẽ phác, cho biết có tam giác nào dựng được ngay?
- Hãy vẽ thêm đường phụ để tạo ra tam giác dưụng được ngay?
- Vẽ BE//AD vào hình vẽ phác. Tam giác nào dựng được ngay?
- Sau khi dựng xong tam giác BEC ta dưụng đỉnh D như thế nào?
- Đỉnh A nằm ở đâu?
- Yêu cầu HS lên bảng dựng hình theo hướng dẫn.
- Để chứng minh được cách dựng trên là thoả mãn các yêu cầu của bài ta cần chỉ ra điều gì?
- Vẽ phác hình thỏa mãn yêu cầu của bài tập
- Nghiên cứu cách dựng góc 600
- Dựng một tam giác đều, mỗi góc trong tam giác đều bằng 600.
- Ta dựng tia phân giác của góc 600 ta được góc 300
- Dưới lớp cùng dựng và nhận xét.
- Nghiên cứu đề bài và vẽ phác hình tìm cách dựng
- Tam giác ADC dựng được ngay vì biết ; cạnh AD=2cm; DC=3cm.
- Đỉnh B cách C 3cm nên B thuộc đường tròn tâm C, bán kính 3cm và đỉnh B nằm trên đường thẳng đi qua A song song với DC.
- Nêu cách dựng.
- Dựng hình theo yêu cầu bài toán.
- Trình bày miệng phần chứng minh.
- Có hai hình thang ABCD và AB'CD thoả mãn các điều kiện của bài. Bài toán có hai nghiệm hình.
- Đọc kĩ đề bài, vẽ phác hình, tìm cách dựng hình.
- Không có tam giác nào dựng được ngay.
- Từ B kẻ Bx//AD và cắt DC tại E. Ta có =600
- Tam giác BEC dựng được ngay vì biết hai góc và cạnh EC=4,5-1,5= 3cm
- Đỉnh D nằm trên đường thẳng EC và đỉnh D cách E 1,5 cm.
- Dựng tia Dt//EB sau đó dựng By//DC. A là giao của Dt và By.
- Một HS dựng hình trên bảng, dưới lớp cùng dựng vào vở.
- Chứng minh bằng miệng
Bài 32/SGK-T83
Hãy dựng một góc 300
Cách dựng: Dựng một tam giác đều bất kì để có góc 600, sau đó dựng tia phân giác của góc 600.
Bài 34/SGK-T83
Cách dựng:
- Dựng tam giác ADC có ; AD=2cm; DC=3cm.
- Dựng đường thẳng yy' đí qua A và yy'//DC
- Dựng đường tròn tâm C bán kính 3cm cắt yy' tại B (và B')
- Nối BC (và B'C)
Chứng minh:
ABCD là hình thang vì AB//CD, có AD = 2 cm, , DC = 3cm, BC=3cm (theo cách dựng)
Bài tập thêm: Dựng hình thang ABCD biết AB=1,5cm, =600, =450, DC=4,5cm
Cách dựng:
- Dựng tam giác BEC có EC=3cm, =600, =450
- Dựng đỉnh D cách E 1,5cm sao cho E nằm giữa D và C
- Dựng tia Dt//EB, dựng tia By//DC, dựng A là giao điểm của Dt và By.
Ta dựng đựoc hình thang ABCD cần dựng.
Chứng minh:
ABCD là hình thang vì BA//DC.
Có DC = DE + EC
= 1,5 + 3 = 4,5(cm)
=600 (cách dựng)
DA//EB =600
Có =450 (cách dựng)
Hình thang ABCD thoả mãn điều kiện đầu bài.
IV. Củng cố:
- Nêu lại các bước giải một bài toán dựng hình?
V. Hướng dẫn về nhà:
- Xem lại các bài tập đã chữa.
- Xem lại và ghi nhớ các bước của một bài toán dựng hình.
- Rèn thêm kĩ năng sử dụng thước và compa trong dựng hình
- Làm các bài tập: 46, 49, 50, 52/SBT-T65
E. Rút kinh nghiệm:
.................................................................................................................... .................................................................................................................... ....................................................................................................................
File đính kèm:
- GAH807-9.doc