I.Mục tiêu:
Qua bài học này, học sinh cần nắm:
- Nắm vững công thức tính diện tích hình thang (từ đó suy ra công thức tính diện tích hình bình hành ) từ công thức tính diện tích của hình tam giác.
- Rèn kỹ năng vận dụng các công thức đã học vào các bài tập cụ thể – Đặc biệt là kỹ năng sử dụng công thức tính diện tích tam giác để tự tìm kiếm công thức tính diện tích của hình bình hành.
- Rèn luyện thao tác đặc biệt hóa của tư duy, tư duy logic
II. Chuẩn bị:
HS: Phiếu học tập cá nhân ( hay những nơi có điều kiện sử dụng đèn chiếu thì chuẩn bị film trong )
GV: Chuẩn bị bảng phụ ( hay một film trong ) đã vẽ hình vẽ của ví dụ (hình vẽ 138,139)
Bài giải hoàn chỉnh của bài tập 26 SGK trên film trong
III. Nội dung:
4 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 858 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học lớp 8 năm học 2007- 2008 Tiết 33 Tuần 19 Diện tích hình thang, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 33 Tuần 19 §4 DIỆN TÍCH HÌNH THANG
Soạn ngày 16/01/2008
I.Mục tiêu:
Qua bài học này, học sinh cần nắm:
Nắm vững công thức tính diện tích hình thang (từ đó suy ra công thức tính diện tích hình bình hành ) từ công thức tính diện tích của hình tam giác.
Rèn kỹ năng vận dụng các công thức đã học vào các bài tập cụ thể – Đặc biệt là kỹ năng sử dụng công thức tính diện tích tam giác để tự tìm kiếm công thức tính diện tích của hình bình hành.
Rèn luyện thao tác đặc biệt hóa của tư duy, tư duy logic
II. Chuẩn bị:
HS: Phiếu học tập cá nhân ( hay những nơi có điều kiện sử dụng đèn chiếu thì chuẩn bị film trong )
GV: Chuẩn bị bảng phụ ( hay một film trong ) đã vẽ hình vẽ của ví dụ (hình vẽ 138,139)
Bài giải hoàn chỉnh của bài tập 26 SGK trên film trong
III. Nội dung:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Ghi bảng
Hoạt động 1:
Kiểm tra bài cũ:
Tất cả HS làm bài trên phiếu học tập do GV chuẩn bị sẵn ( Xem hình vẽ và điền vào chổ còn trống)
GV: Thu một số bài chấm, chiếu một số bài, kết luận vấn đề HS vừa tìm được. Ghi bảng công thức tính diện tích hình thang vừa tìm được)
Hoạt động 2:
GV:
* Nếu xem hình bình hành là một hình thang đặc biệt, điều đặc biệt đó là gì?
* Dựa vào điều đó có thể suy ra công thức tính diện tích tính hình bình hành từ công thức tính hiện tích của hình thang không?
Hoạt động 3:
( HS vẽ hình, vậm dụng lý thuyết khi vẽ)
Ví dụ: Cho hình chữ nhật POQR có hai kích thước a, BLHS ( xem hình vẽ).
a/ Hãy vẽ một tam giác có một cạnh là cạnh của hình chữ nhật và diện tích bằng diện tích của hình chữ nhật đó.
Yêu cầu HS suy nghĩ và chỉ ra cách vẽ
GV: Hãy vẽ một hình bình hành có một cạnh là cạnh của hình chử nhật đó. Sau khi HS trả lời GV cho học sinh xem sách giáo khoa)
GV: Cho học sinh làm bài tập cũng cố 1.
Chiếu, chấm một số bài làm của học sinh
Trình bày lời giải chính xác do GV chuẩn bị sẵn
Hoạt động 4: ( Bài tập cũng cố 2)
Bài tập 27 SGK , HS chỉ suy nghĩ và trình bày bằng miệng
Bài tập về nhà:
28,29,30 SGK
* 29 dựa vào công thức phân tích tính diện tích hình thang.
* 30 Tương tự một bài toán về tam giác và hình chử nhật đã làm.
Hoạt động 1 (Kiểm tra bài cũ, xuất hiện vấn đề mới)
Học sinh làm bài trên Phiếu học tập:
SABCD = S……… + S………
SADC = …………..
SABC =……………..
Suy ra SABC = ……………
Cho AB = a, và DC = b, AH = h
Kết luận:.....................
HS: 3 HS đọc lại quy tắc tính diện tích của hình thang
Hoạt động 2:
Tìm công thức tính diện tích hình bình hành)
HS:
Hình bình hành là hình thang có hai cạnh đáy bằng nhau
Trong công thức tính hình thang.
S =
Nếu thay b = a ta có công thức:
Shình bình hành = a.b
HS: Tương tự cho trường hợp cạnh kia của hình chử nhật
HS suy nghĩ cách giải quyết vấn đề mà giáo viên đặc ra, phân tích đề tìm cách vẽ. Trả lời câu hỏi.
Sau đó xem SGK.
Hoạt động 3: (Luyện tập)
Bài tập 26 SGK, làm trên film trong
ABCD là hình chử nhật nên AB = CD = 23 (cm)
Suy ra chiều cao AD = 828:23 = 36 (cm)
SABED = (23+31).36:2 = 972 (cm2)
Hoạt động 4: (cũng cố)
HS trả lời:
Hai hình: Hình chữ nhật ABCD và hình bình hành ABEF có cùng diện tích vì có cùng diện tích vì có chung một cạnh, chiều cao của hình bình hành là chiều rộng của hình của hình chữ nhật.
1. Công thức tính diện tích hình thang:
Hình ve
Diện tích hình thang bằng nữa tích của tổng hai đáy với chiều cao.
2. Công thức tính diện tích hình bình hành:
Diện tích hình bình bình hành bằng tích một cạnh với chiều cao ứng với cạnh đó
Ví dụ: Vẽ một hình bình hành có một cạnh là hình chử nhật và diện tích bằng một nữa diện tích hình chữ nhật đó?
Hai đỉnh kia của hình bình hành chạy trên đường thẳng đi qua trung điểm hai cạnh đối của hình chử nhật. Trường hợp kia xét tương tự cho cạnh kia của hình bình hành)
Tiết 34 Tuần 19 §5 DIỆN TÍCH HÌNH THOI
Soan ngày 16/01/2008
I. Mục tiêu:
Qua bài học này, học sinh cần:
Nắm vững công thức tính diện tích hình thoi ( từ công thức tính diện tích tính tứ giác có hai đường chéo vuông góc và từ công thức đã học vào các bài tập cụ thể – Đặc biệt là kỹ năng sử dụng công thức tính diện tích hình bình hành để tự tìm kiếm công thức tính diên tích hình thoi, từ công thức tính diện tích của hình tam giác, làm công cụ để suy ra công thức tính diện tích hình tứ giác có hai đường chéo vuông góc.
Rèn luyện tho tác đặc biệt hóa của tư duy, tư duy logic, tư duy biện chứng. Trên cơ sở việc tìm ra công thức tính diện tích hình thoi, có thêm công thức tính diện tích hình chử nhật.
Học sinh được rèn luyện đức tính cẩn thận chính xác qua việc vẽ hình thoi và những bài tập về vẽ hình.
II. Chuẩn bị:
HS: Phiếu học tập, film trong để sử dụng đèn chiếu.
GV: Chuẩn bị sẵn bài giải hoàn chỉnh bài tập 33 ( SGK) trên film trong ( hay trên một bảng phụ)
III. Nội dung:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Ghi bảng
Hoạt động 1:
GV: Cho học sinh làm trên phiếu học tập do giáo viên chuẩn bị trước, xem hình vẽ ở bảng và điền vào phiếu học tập
GV: Thu phiếu ( hay film trong), sữa sai nếu có, nêu kết quả chứng minh đúng.
GV:
Yêu cầu học sinh nêu ý nghĩa của bài toán vừa chứng minh được.
Tìm công thức tính diện tích của hình thoi?
Nhưng hình thoi còn là một hình, vậy em có suy nghĩ gì thêm về công thức tính diện tích hình thoi?
GV: Cho học sinh xem ví dụ 33 SGK. Phần này được GV chuẩn bị sẵn trên một phim trong ( hay trên một bản phụ)
Hoạt động 2:
GV: Yêu cầu HS tính diện tích hình vuông có độ dài đường chéo d?
( Học sinh suy nghĩ rồi trả lời miệng)
Hoạt động 3
Cho hình thoi ABCD, HS hãy nêu cách vẽ một hình chử nhật có diện tích bằng diện tích hình thoi đó. Giải thích hình vẽ
GV: Thu một số bài làm của HS, chấm, chiếu cho cả lớp xem, sữa sai. Cuối cùng trình bày bài giải hoàn chỉnh do GV đã chuẩn bị sẵn ( Xem phần ghi bảng)
Hoạt động 4: (Cũng cố)
* Cho một hình thoi và một hình vuông có cùng chu vi, hình nào có diện tích lớn hơn? Vì sao?
Bài tập về nhà và hướng dẫn:
Bài tập 35: Chú ý tam giác đều cạnh có độ dài bằng Asean thì đường cao h=?
Hoạt động 1
(Hoạt động tìm kiếm kiếm thức mới)
Phiếu học tập:
( Điền vào chổ trống)
SABCD = S……+ S…..
Mà: SABC= ...........
và SADC =..............
Suy ra SABCD = ..............
HS: Trình bày nhận xét của mình:
Qua bài này, có thể tính được diện tích của tứ giác có có hai đường chéo vuông góc, dựa vào độ dài của hai đường chéo đó.
Diện tích hình thoi bằng nữa tích độ dài của một cạnh nhân với đường cao tương ứng
HS xem ví dụ giáo viên trình bày. Trả lời những câu hỏi mà giáo viên đặt ra trong quá trình trình bày ví dụ có trong SGK:
HS: a/ Chứng minh tứ giác ENGM là hình thoi.
b/ Tính MN = ...........
Đường cao EG = ............
Suy ra điều phải chứng minh.
Hoạt động 2: (Vận dụng công thức vào bài tập)
Trả lời miệng:
Diện tích hình vuông có độ dài đường chéo dài d là:
SHV =
(hình vuông là tứ giác có hai đường chéo vuông góc)
Hoạt động 3: (Vận dụng công thức để vẽ hình theo điều kiện cho trước)
HS: làm bài tập trên film trong (hay trên phiếu học tập cá nhân).
HS vẽ hình lên giấy nháp, suy nghĩ, trả lời:
- Hai hình có cạnh có cùng độ dài, đường cao hình thoi bé hơn hình của nó.
- Suy ra hình vuông có diện tích lớn hơn.
- Suy ra hình vuông có diện tích lớn hơn.
Hoạt động 4: (Củng cố)
1/ Diện tích của hình có hai đường chéo vuông góc
2/ Diện tích hình thoi:
a/ Cách vẽ 1:
ABCD là hình chữ nhật vẽ được
b/ Cách vẽ 2:
ABCD là hình chữ nhật vẽ được
File đính kèm:
- Tiet 3334.doc