I/Mục tiêu
1. Kiến thức: Hs nắm được các Đ/N tứ giác, tứ giác lồi, tổng các góc của tứ giác lồi
2. Kỹ năng: Hs biết vẽ,biết gọi tên các yếu tố,biết tính số đo các góc của một tứ giác lồi
3. Thái độ: biết vận dụng các kiến thức trong bài vào tình huốnh thực tế đơn giản
II/ Phương pháp: Trực quan, đàm thoại, nêu vấn đề.
1. Giáo viên:SGk, thước thẳng, bảng phụ
2. Học sinh: SGK, thước thẳng
IV/ Tiến trình lên lớp
1.Ổn định lớp (1p):
2.KTBC ():
3. Bài mới
4 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 890 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học lớp 8 năm học 2011- 2012 Tiết 1 Tứ Giác, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD & ĐT CAO LỘC
Ngày soạn: 12/08/2011
TRƯỜNG THCS THẠCH ĐẠN
Ngµy d¹y: 27/08/2011
Lớp 8A, B
GV: Hoàng Thị Tam
Ch¬ng I : TỨ GIÁC
Tiết 1 §1: TỨ GIÁC
I/Mục tiêu
Kiến thức: Hs nắm được các Đ/N tứ giác, tứ giác lồi, tổng các góc của tứ giác lồi
Kỹ năng: Hs biết vẽ,biết gọi tên các yếu tố,biết tính số đo các góc của một tứ giác lồi
Thái độ: biết vận dụng các kiến thức trong bài vào tình huốnh thực tế đơn giản
II/ Phương pháp: Trực quan, đàm thoại, nêu vấn đề.
Giáo viên:SGk, thước thẳng, bảng phụ
Học sinh: SGK, thước thẳng
IV/ Tiến trình lên lớp
1.Ổn định lớp (1p):
2.KTBC ():
3. Bài mới
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Ghi bảng
HĐ1: Giới thiệu chương I
(3p)
ở lớp 7 các em đã học về tam giác lên lớp 8 ta học về tứ giác, đa giác.Ở ch¬ng 1 ta sÏ t×m hiÓu vÒ KN,T/C, c¸ch nhËn biÕt 1 sè lo¹i tø gi¸c
lắng nghe
H§2: §Þnh nghÜa
20p
-GV treo b¶ng phô
?/trong mçi h×nh trªn cã mÊy ®o¹n th¼ng t¹o thµnh? ®äc tªn c¸c ®o¹n th¼ng ®ã
?/ë h×nh d 4 ®o¹n th¼ng cã ®Æc ®iÓm gì so với hình a,b,c
- giới thiệu mỗi hình a,b,c là 1 tứ giác còn hình d không là tứ giác
?/Vậy tứ giác ABCD được Đ/N ntn?
- GV gọi 2 hs đọc lại Đ/N
- Yêu cầu vẽ tứ giác ABCD vào vở
?/Từ Đ/N tứ giác cho biết hình d có phải tứ giác không?
-GV giới thiệu tứ giác ABCD còn gọi là BCDA, DABC….
Các điểm A,B,C,Dgọi là các đỉnh
Các AB,BC,CD,DA gọi là các cạnh
?/trong các tứ giác ở hình 1 tứ giác nào luôn nằm trong 1 nửa mp có bờ là đường thẳng chứa bất kỳ cạnh nào của tứ giác
-GV giới thiệu tứ giác ABCD ở h.a gọi là tứ giác lồi
?/Vậy tứ giác lồi là tứ giác ntn?
-GV nhấn mạnh Đ/N tứ giác lồi và chú ý sgk-65
- cho hs thực hiện?2
(đề bài đưa lên bảng phụ)
quan sát hình vẽ sau rồi điền vào chỗ trống
- Gọi 1Hs lên bảng vẽ tứ giác MNPQ
?/với tứ giác MNPQ bạn vẽ trên bảng em hãy lấy
1 điểm nằm trong,1điểm nằm ngoài 1điểm nằm trên tứ giác
?/Hãy chỉ ra 2 góc đối nhau, 2 cạnh kề nhau,vẽ đường chéo
-h×nh a,b,c gåm 4®o¹n th¼ng t¹o thµnhAB, BC, CD, DA
- 4 ®o¹n th¼ng h×nh d cã
2 đt cùng nằm trên 1 đường thẳng các hình còn lại không có 2 đt nào cùng nằm trên 1 đường thẳng
- đọc Đ/N sgk-65
- 2 hs đọc lại định nghĩa
-vẽ hình
- không vì có BC,CD cùng nằm trên 1 đường thẳng
* Định nghĩa: Sgk - 65
tứ giác ABCD có
các đỉnh là A,B,C,D
các cạnh là AB,BC,CD,DA
?1 hình a
*ĐN tứ giác lồi : sgk-65
* chú ý : sgk-65
?2
2 góc đối nhau là và; và
2 cạnh kề nhau là AB và BC; BC vàCD….
HĐ 3: 2. Tổng các góc của 1 tứ giác
(7p)
?/Tổng các góc trong 1 tam giác bằng ?
Vậy tổng các góc trong 1 tứ giác có bằng 180 độ không? Có thể bằng bao nhiêu độ hãy giải thích
Nếu hs không làm được thì GV gợi ý
?/Hãy phát biểu Đ/L về tổng các góc trong 1 tứ giác
?/ cho biết GT, Kl của Đ/L
-Gv đây là Đ/L nêu lên T/C về góc của 1 tứ giác
-Gv nối đường chéo BD của tứ giác
?/ em có nhận xét gì về 2 đường chéo của tứ giác
- 2 đường chéo cắt nhau là t/c đặc trưng của tứ giác lồi,TG không lồi không có t/c đó
?3 Hs lần lượt trả lời các câu hỏi trong sgk
- Tổng các góc trong 1 tam giác bằng 180o
-HS lên bảng vẽ hình
- trả lời
-Hs giải thích tổng các góc trong tứ giác =360 độ vì:
kẻ đường chéo AC
ABC có
ADC có nên tứ giác ABCD có
hay
-HS trả lời Đ/l như sgk
*Định lí sgk-65
GT
Tứ giác ABCD
KL
-HS 2 đường chéo cắt nhau
4. luyện tập-củng cố : 13p
-GV đưa đầu bài lên bảng phụ
-hướng dẫn hs làm ý a các ý còn lại
gọi hs lên bảng làm
?/bốn góc của tứ giác có thể đều nhọn hoặc đều tù hoặc đều vuông không?
Luyện tập
- 2 hs lên bảng thực hiện
Hs1: b,c,d.
Hs2: e,f.
Bài 1 sgk – 66
Tìm x trong hình sau
a)x = 3600-(1100+1200+800) = 500
b)x = 3600-(900+900+900) = 900
c)x = 3600-(900+900+650) = 1150
d)x = 3600-(750+1200+900) = 750
e)
f) 10x = 3600
x = 360
-HS: 1 TG không thể có 4 góc đều nhọn vì như thế thì tổng sè ®o 4 góc < 360 àtrái với Đ/L
1 TG không thể có 4 góc tù vì tổng 4 góc >360àtrái Đ/L
! Tg có thể có 4 góc đều vuông vì khi đó tổng sđ =360 TMĐL
5. Hướng dẫn về nhà (2p)
- Học thuộc Đ/L, Đ/N
- CM Đ/L tổng các góc trong tứ giác
- BTVN: 2,3,4,5 sgk-66;67
- Đọc phần có thể em chưa biết (sgk -65)
Rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- Tiet 1.t.doc