Giáo án Hình học lớp 8 năm học 2011- 2012 Tiết 1 Tứ Giác

I/Mục tiêu

1. Kiến thức: Hs nắm được các Đ/N tứ giác, tứ giác lồi, tổng các góc của tứ giác lồi

2. Kỹ năng: Hs biết vẽ,biết gọi tên các yếu tố,biết tính số đo các góc của một tứ giác lồi

3. Thái độ: biết vận dụng các kiến thức trong bài vào tình huốnh thực tế đơn giản

II/ Phương pháp: Trực quan, đàm thoại, nêu vấn đề.

1. Giáo viên:SGk, thước thẳng, bảng phụ

2. Học sinh: SGK, thước thẳng

IV/ Tiến trình lên lớp

1.Ổn định lớp (1p):

2.KTBC ():

 3. Bài mới

 

doc4 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 890 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học lớp 8 năm học 2011- 2012 Tiết 1 Tứ Giác, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD & ĐT CAO LỘC Ngày soạn: 12/08/2011 TRƯỜNG THCS THẠCH ĐẠN Ngµy d¹y: 27/08/2011 Lớp 8A, B GV: Hoàng Thị Tam Ch­¬ng I : TỨ GIÁC Tiết 1 §1: TỨ GIÁC I/Mục tiêu Kiến thức: Hs nắm được các Đ/N tứ giác, tứ giác lồi, tổng các góc của tứ giác lồi Kỹ năng: Hs biết vẽ,biết gọi tên các yếu tố,biết tính số đo các góc của một tứ giác lồi Thái độ: biết vận dụng các kiến thức trong bài vào tình huốnh thực tế đơn giản II/ Phương pháp: Trực quan, đàm thoại, nêu vấn đề. Giáo viên:SGk, thước thẳng, bảng phụ Học sinh: SGK, thước thẳng IV/ Tiến trình lên lớp 1.Ổn định lớp (1p): 2.KTBC (): 3. Bài mới Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ghi bảng HĐ1: Giới thiệu chương I (3p) ở lớp 7 các em đã học về tam giác lên lớp 8 ta học về tứ giác, đa giác.Ở ch­¬ng 1 ta sÏ t×m hiÓu vÒ KN,T/C, c¸ch nhËn biÕt 1 sè lo¹i tø gi¸c lắng nghe H§2: §Þnh nghÜa 20p -GV treo b¶ng phô ?/trong mçi h×nh trªn cã mÊy ®o¹n th¼ng t¹o thµnh? ®äc tªn c¸c ®o¹n th¼ng ®ã ?/ë h×nh d 4 ®o¹n th¼ng cã ®Æc ®iÓm gì so với hình a,b,c - giới thiệu mỗi hình a,b,c là 1 tứ giác còn hình d không là tứ giác ?/Vậy tứ giác ABCD được Đ/N ntn? - GV gọi 2 hs đọc lại Đ/N - Yêu cầu vẽ tứ giác ABCD vào vở ?/Từ Đ/N tứ giác cho biết hình d có phải tứ giác không? -GV giới thiệu tứ giác ABCD còn gọi là BCDA, DABC…. Các điểm A,B,C,Dgọi là các đỉnh Các AB,BC,CD,DA gọi là các cạnh ?/trong các tứ giác ở hình 1 tứ giác nào luôn nằm trong 1 nửa mp có bờ là đường thẳng chứa bất kỳ cạnh nào của tứ giác -GV giới thiệu tứ giác ABCD ở h.a gọi là tứ giác lồi ?/Vậy tứ giác lồi là tứ giác ntn? -GV nhấn mạnh Đ/N tứ giác lồi và chú ý sgk-65 - cho hs thực hiện?2 (đề bài đưa lên bảng phụ) quan sát hình vẽ sau rồi điền vào chỗ trống - Gọi 1Hs lên bảng vẽ tứ giác MNPQ ?/với tứ giác MNPQ bạn vẽ trên bảng em hãy lấy 1 điểm nằm trong,1điểm nằm ngoài 1điểm nằm trên tứ giác ?/Hãy chỉ ra 2 góc đối nhau, 2 cạnh kề nhau,vẽ đường chéo -h×nh a,b,c gåm 4®o¹n th¼ng t¹o thµnhAB, BC, CD, DA - 4 ®o¹n th¼ng h×nh d cã 2 đt cùng nằm trên 1 đường thẳng các hình còn lại không có 2 đt nào cùng nằm trên 1 đường thẳng - đọc Đ/N sgk-65 - 2 hs đọc lại định nghĩa -vẽ hình - không vì có BC,CD cùng nằm trên 1 đường thẳng * Định nghĩa: Sgk - 65 tứ giác ABCD có các đỉnh là A,B,C,D các cạnh là AB,BC,CD,DA ?1 hình a *ĐN tứ giác lồi : sgk-65 * chú ý : sgk-65 ?2 2 góc đối nhau là và; và 2 cạnh kề nhau là AB và BC; BC vàCD…. HĐ 3: 2. Tổng các góc của 1 tứ giác (7p) ?/Tổng các góc trong 1 tam giác bằng ? Vậy tổng các góc trong 1 tứ giác có bằng 180 độ không? Có thể bằng bao nhiêu độ hãy giải thích Nếu hs không làm được thì GV gợi ý ?/Hãy phát biểu Đ/L về tổng các góc trong 1 tứ giác ?/ cho biết GT, Kl của Đ/L -Gv đây là Đ/L nêu lên T/C về góc của 1 tứ giác -Gv nối đường chéo BD của tứ giác ?/ em có nhận xét gì về 2 đường chéo của tứ giác - 2 đường chéo cắt nhau là t/c đặc trưng của tứ giác lồi,TG không lồi không có t/c đó ?3 Hs lần lượt trả lời các câu hỏi trong sgk - Tổng các góc trong 1 tam giác bằng 180o -HS lên bảng vẽ hình - trả lời -Hs giải thích tổng các góc trong tứ giác =360 độ vì: kẻ đường chéo AC ABC có ADC có nên tứ giác ABCD có hay -HS trả lời Đ/l như sgk *Định lí sgk-65 GT Tứ giác ABCD KL -HS 2 đường chéo cắt nhau 4. luyện tập-củng cố : 13p -GV đưa đầu bài lên bảng phụ -hướng dẫn hs làm ý a các ý còn lại gọi hs lên bảng làm ?/bốn góc của tứ giác có thể đều nhọn hoặc đều tù hoặc đều vuông không? Luyện tập - 2 hs lên bảng thực hiện Hs1: b,c,d. Hs2: e,f. Bài 1 sgk – 66 Tìm x trong hình sau a)x = 3600-(1100+1200+800) = 500 b)x = 3600-(900+900+900) = 900 c)x = 3600-(900+900+650) = 1150 d)x = 3600-(750+1200+900) = 750 e) f) 10x = 3600 x = 360 -HS: 1 TG không thể có 4 góc đều nhọn vì như thế thì tổng sè ®o 4 góc < 360 àtrái với Đ/L 1 TG không thể có 4 góc tù vì tổng 4 góc >360àtrái Đ/L ! Tg có thể có 4 góc đều vuông vì khi đó tổng sđ =360 TMĐL 5. Hướng dẫn về nhà (2p) - Học thuộc Đ/L, Đ/N - CM Đ/L tổng các góc trong tứ giác - BTVN: 2,3,4,5 sgk-66;67 - Đọc phần có thể em chưa biết (sgk -65) Rút kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • docTiet 1.t.doc