I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: Hs nhận biết được khái niệm khoảng cách giữa 2 đg thẳng //, t/c của các điểm cách 1 đg thẳng cho trước 1 khoảng cho trước.
2. Kỹ năng: Bước đầu biết cách CM từ 1 điểm nằm trên một đg thẳng // với 1 đg thẳng cho trước
3. Thái độ: Hs chú ý lắng nghe
II. Phương pháp: Nêu và giải quyết vấn đề, trực quan.
III. Chuẩn bị:
1. Giáo viên: MC, thước thẳng.
2. Học sinh: thước thẳng, ôn tập lại kiến thức về khoảng cách từ một điểm tới một đường thẳng.
IV. Tiến trình lên lớp:
1. Ổn định lớp (1):
2. Bài mới ():
5 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 969 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học lớp 8 năm học 2011- 2012 Tiết 17 Đường thẳng song song với một đường thẳng cho trước, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phòng gd & Đt cao lộc
Soạn ngày: 10/10/2011
Trường thcs thạch đạn
Giảng ngày: 19/10/2011
Lớp: 8A, B
GV: Hoàng Thị Tam
Tiết 17
Đ10. đường thẳng song song
với một đường thẳng cho trước
Mục tiêu:
Kiến thức: Hs nhận biết được khái niệm khoảng cách giữa 2 đg thẳng //, t/c của các điểm cách 1 đg thẳng cho trước 1 khoảng cho trước.
Kỹ năng: Bước đầu biết cách CM từ 1 điểm nằm trên một đg thẳng // với 1 đg thẳng cho trước
Thái độ: Hs chú ý lắng nghe
Phương pháp: Nêu và giải quyết vấn đề, trực quan.
Chuẩn bị:
Giáo viên: MC, thước thẳng.
Học sinh: thước thẳng, ôn tập lại kiến thức về khoảng cách từ một điểm tới một đường thẳng.
Tiến trình lên lớp:
ổn định lớp (1’):
Bài mới ():
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Ghi bảng
HĐ1: 1. Khoảng cỏch giữa hai đường thẳng song song
(12’)
- Treo bảng phụ ?1 yờu cầu hs đọc đề bài.
- Gọi 1 hs nờu GT, KL của bài, gv ghi bảng.
? Muốn tớnh BK theo h ta làm như thế nào?
? Tứ giỏc ABKH là hỡnh gỡ? Vỡ sao?
Gợi ý hs theo sơ đồ:
ABKH là hbh
tớnh BK theo h
- Gọi 1hs lờn bảng làm
- Gọi hs nhận xột
- AH là khoảng cỏch từ đường thẳng a đến đường thẳng b, BK là khoảng cỏch từ đường thẳng b đến đường thẳng a và khoảng cỏch đú cựng bằng h.
- Nếu lấy điểm M bất kỳ thuộc đường thẳng a thỡ khoảng cỏch từ M đến b là bao nhiờu?
- Vậy mọi điểm thuộc đường thẳng a cú chung đặc điểm gỡ?
- Cú a//b, AHb thỡ AHa. Vậy mọi điểm thuộc đường thẳng b cũng cỏch đường thẳng a một khoảng bằng h. Ta núi h là khoảng cỏch giữa hai đường thẳng song song a và b.
? Vậy thế nào là khoảng cỏch giữa hai đường thẳng song song?
gọi 1 hs đọc định nghĩa
Chuyển ý: Nếu xột nửa mặt phẳng phớa dưới cú bờ là b liệu cú đuờng thẳng nào cỏch b một khoảng bằng h hay khụng => 2.
?1 h.93
- 1 hs đọc to đề bài.
- 1 hs nờu GT, KL của bài
GT
a//b; Aa; Ba;
AHb; BH b; AH= h
KL
Tớnh độ dài BK theo h
- Trả lời:
- Trả lời:
-1 hs lờn bảng làm
Giải
Xột tứ giỏc ABKH cú:
AB//KH (gt)
AH//BK (gt)
ABKH là hỡnh bỡnh hành (dh1)
BK = AH =h
- Nhận xột
- Lắng nghe.
- Khoảng cỏch từ M đến b luụn bằng h.
- Đều cỏch b một khoảng bằng h.
- Lắng nghe
- Trả lời như sgk - 101
Vậy h là khoảng cỏch giữa hai đường thẳng song song a và b.
1 hs đọc định nghĩa
* Định nghĩa: sgk - 101.
HĐ2: 2. Tớnh chất của cỏc điểm cỏch đều một đường thẳng cho trước
(20’)
- Treo bảng phụ ?2 gọi 1 hs đọc to đề bài
- Gọi 1 hs nờu GT, KL của bài, gv ghi bảng.
Muốn cm Ma ta cm như thế nào?
- Gợi ý hs theo sơ đồ:
AMKH là hbh AM//bAM a Ma
- Gọi 1 hs lờn bảng cm
? Cỏc điểm cỏch đường thẳng b một khoảng bằng h nằm trờn những đường thẳng ntn?
gọi 1 hs đọc tớnh chất
- Gọi hs đọc ?3 sgk
? Cỏc đỉnh A cú tớnh chất gỡ?
?Vậy cỏc đỉnh A nằm trờn đường nào?
Dựng phấn màu vẽ thờm vào hỡnh 2 đường thẳng song song với BC đi qua A’ và A’’.
- Chỉ vào hỡnh 94 nờu nhận xột
- Quay lại hỡnh 94? Cỏc đường thẳng a, b, a’ cú mối quan hệ như thế nào?
?2 - 1 hs đọc to đề bài
h.94
- 1 hs nờu GT, KL của bài
GT
a//b; a’//b;
AHb;A’H’b;MKb;M’K’b;
AH= h;A’H’= h;MK=h;M’K’=h;
KL
Ma, M’a’
- Trả lời
- 1 hs lờn bảng cm, cỏc hs khỏc cm vào vở.
Chứng minh
Xột tứ giỏc AMKH cú:
AH//MK (cựngb)
AH=Mk (cựng =h)
AMKH là hỡnh bỡnh hành (dh1)
AM//b
Vậy Ma (Tiờn đề Ơ’clớt)
Chứng minh tương tự ta cú: M’a’
- Trả lời như tớnh chất sgk -101.
1 hs đọc tớnh chất
* Tớnh chất: sgk -101.
Đọc to ?3
?3 h.95
- Quan sỏt hỡnh vẽ và trả lời cõu hỏi.
Cỏch đường thẳng BC cố định một khoảng khụng đổi bằng 2cm.
- Nằm trờn đường thẳng song song với BC cỏch BC một khoảng bằng 2cm
Đỉnh A của ABC nằm trờn 2 đường thẳng song song với BC cố định và cỏch BC một khoảng khụng đổi 2cm.
- Lắng nghe
1hs đọc nhận xột
* Nhận xột: sgk - 101.
- a//b//a’và cỏch nhau 1khoảng bằng h
Luyện tập – Củng cố (10’):
- Yờu cầu hs làm bài 68(Sgk - 102)
- Gv vẽ hỡnh lờn bảng
- Nờu GT, KL
- Hướng dẫn hs c/m
kẻ CE d.
- Quan sỏt và trả lời
Khi B di chuyển trờn d thỡ C di chuyờn trờn đường nào?
Cho hs làm bài 69(Sgk - 103).
Bài 68 (Sgk - 102):
- vẽ hỡnh vào vở
GT
KL
Khi B di chuyển trờn d thỡ C di chuyờn trờn đường nào?
Chứng minh
Kẻ CE d.
Xột ∆ADB và ∆CEB cú:
BA = BC (gt)
(đối đỉnh)
=> ∆ADB = ∆CEB (Cạnh huyền – gúc nhọn)
=> AH = CE = 2cm (2 cạnh tương ứng)
=> Điểm C cỏch đường thẳng d cố định 1 khoảng khụng đổi 2cm nờn khi điểm B di chuyển trờn d thỡ C di chuyển trờn đường thẳng song song với d và cỏch d một khoảng bằng 2cm.
Bài 69(Sgk - 103)
Ghộp cỏc ý:
(1) với (7)
(2) với (5)
(3) với (8)
(4) với (6)
Hướng dẫn về nhà (2’):
Học khái niệm khoảng cách giữa 2 đg thẳng //, t/c của các điểm cách 1 đg thẳng cho trước 1 khoảng cho trước,đ/l về các đg thẳng // cách đều.
BTVN: 67,70, 71 sgk -102,103.
Rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- tiet 17.h.doc