Giáo án Hình học lớp 8 năm học 2011- 2012 Tiết 17 Đường thẳng song song với một đường thẳng cho trước

I. Mục tiêu:

1. Kiến thức: Hs nhận biết được khái niệm khoảng cách giữa 2 đg thẳng //, t/c của các điểm cách 1 đg thẳng cho trước 1 khoảng cho trước.

2. Kỹ năng: Bước đầu biết cách CM từ 1 điểm nằm trên một đg thẳng // với 1 đg thẳng cho trước

3. Thái độ: Hs chú ý lắng nghe

II. Phương pháp: Nêu và giải quyết vấn đề, trực quan.

III. Chuẩn bị:

1. Giáo viên: MC, thước thẳng.

2. Học sinh: thước thẳng, ôn tập lại kiến thức về khoảng cách từ một điểm tới một đường thẳng.

IV. Tiến trình lên lớp:

1. Ổn định lớp (1):

2. Bài mới ():

 

doc5 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 969 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học lớp 8 năm học 2011- 2012 Tiết 17 Đường thẳng song song với một đường thẳng cho trước, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phòng gd & Đt cao lộc Soạn ngày: 10/10/2011 Trường thcs thạch đạn Giảng ngày: 19/10/2011 Lớp: 8A, B GV: Hoàng Thị Tam Tiết 17 Đ10. đường thẳng song song với một đường thẳng cho trước Mục tiêu: Kiến thức: Hs nhận biết được khái niệm khoảng cách giữa 2 đg thẳng //, t/c của các điểm cách 1 đg thẳng cho trước 1 khoảng cho trước. Kỹ năng: Bước đầu biết cách CM từ 1 điểm nằm trên một đg thẳng // với 1 đg thẳng cho trước Thái độ: Hs chú ý lắng nghe Phương pháp: Nêu và giải quyết vấn đề, trực quan. Chuẩn bị: Giáo viên: MC, thước thẳng. Học sinh: thước thẳng, ôn tập lại kiến thức về khoảng cách từ một điểm tới một đường thẳng. Tiến trình lên lớp: ổn định lớp (1’): Bài mới (): Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ghi bảng HĐ1: 1. Khoảng cỏch giữa hai đường thẳng song song (12’) - Treo bảng phụ ?1 yờu cầu hs đọc đề bài. - Gọi 1 hs nờu GT, KL của bài, gv ghi bảng. ? Muốn tớnh BK theo h ta làm như thế nào? ? Tứ giỏc ABKH là hỡnh gỡ? Vỡ sao? Gợi ý hs theo sơ đồ: ABKH là hbh tớnh BK theo h - Gọi 1hs lờn bảng làm - Gọi hs nhận xột - AH là khoảng cỏch từ đường thẳng a đến đường thẳng b, BK là khoảng cỏch từ đường thẳng b đến đường thẳng a và khoảng cỏch đú cựng bằng h. - Nếu lấy điểm M bất kỳ thuộc đường thẳng a thỡ khoảng cỏch từ M đến b là bao nhiờu? - Vậy mọi điểm thuộc đường thẳng a cú chung đặc điểm gỡ? - Cú a//b, AHb thỡ AHa. Vậy mọi điểm thuộc đường thẳng b cũng cỏch đường thẳng a một khoảng bằng h. Ta núi h là khoảng cỏch giữa hai đường thẳng song song a và b. ? Vậy thế nào là khoảng cỏch giữa hai đường thẳng song song? gọi 1 hs đọc định nghĩa Chuyển ý: Nếu xột nửa mặt phẳng phớa dưới cú bờ là b liệu cú đuờng thẳng nào cỏch b một khoảng bằng h hay khụng => 2. ?1 h.93 - 1 hs đọc to đề bài. - 1 hs nờu GT, KL của bài GT a//b; Aa; Ba; AHb; BH b; AH= h KL Tớnh độ dài BK theo h - Trả lời: - Trả lời: -1 hs lờn bảng làm Giải Xột tứ giỏc ABKH cú: AB//KH (gt) AH//BK (gt) ABKH là hỡnh bỡnh hành (dh1) BK = AH =h - Nhận xột - Lắng nghe. - Khoảng cỏch từ M đến b luụn bằng h. - Đều cỏch b một khoảng bằng h. - Lắng nghe - Trả lời như sgk - 101 Vậy h là khoảng cỏch giữa hai đường thẳng song song a và b. 1 hs đọc định nghĩa * Định nghĩa: sgk - 101. HĐ2: 2. Tớnh chất của cỏc điểm cỏch đều một đường thẳng cho trước (20’) - Treo bảng phụ ?2 gọi 1 hs đọc to đề bài - Gọi 1 hs nờu GT, KL của bài, gv ghi bảng. Muốn cm Ma ta cm như thế nào? - Gợi ý hs theo sơ đồ: AMKH là hbh AM//bAM a Ma - Gọi 1 hs lờn bảng cm ? Cỏc điểm cỏch đường thẳng b một khoảng bằng h nằm trờn những đường thẳng ntn? gọi 1 hs đọc tớnh chất - Gọi hs đọc ?3 sgk ? Cỏc đỉnh A cú tớnh chất gỡ? ?Vậy cỏc đỉnh A nằm trờn đường nào? Dựng phấn màu vẽ thờm vào hỡnh 2 đường thẳng song song với BC đi qua A’ và A’’. - Chỉ vào hỡnh 94 nờu nhận xột - Quay lại hỡnh 94? Cỏc đường thẳng a, b, a’ cú mối quan hệ như thế nào? ?2 - 1 hs đọc to đề bài h.94 - 1 hs nờu GT, KL của bài GT a//b; a’//b; AHb;A’H’b;MKb;M’K’b; AH= h;A’H’= h;MK=h;M’K’=h; KL Ma, M’a’ - Trả lời - 1 hs lờn bảng cm, cỏc hs khỏc cm vào vở. Chứng minh Xột tứ giỏc AMKH cú: AH//MK (cựngb) AH=Mk (cựng =h) AMKH là hỡnh bỡnh hành (dh1) AM//b Vậy Ma (Tiờn đề Ơ’clớt) Chứng minh tương tự ta cú: M’a’ - Trả lời như tớnh chất sgk -101. 1 hs đọc tớnh chất * Tớnh chất: sgk -101. Đọc to ?3 ?3 h.95 - Quan sỏt hỡnh vẽ và trả lời cõu hỏi. Cỏch đường thẳng BC cố định một khoảng khụng đổi bằng 2cm. - Nằm trờn đường thẳng song song với BC cỏch BC một khoảng bằng 2cm Đỉnh A của ABC nằm trờn 2 đường thẳng song song với BC cố định và cỏch BC một khoảng khụng đổi 2cm. - Lắng nghe 1hs đọc nhận xột * Nhận xột: sgk - 101. - a//b//a’và cỏch nhau 1khoảng bằng h Luyện tập – Củng cố (10’): - Yờu cầu hs làm bài 68(Sgk - 102) - Gv vẽ hỡnh lờn bảng - Nờu GT, KL - Hướng dẫn hs c/m kẻ CE d. - Quan sỏt và trả lời Khi B di chuyển trờn d thỡ C di chuyờn trờn đường nào? Cho hs làm bài 69(Sgk - 103). Bài 68 (Sgk - 102): - vẽ hỡnh vào vở GT KL Khi B di chuyển trờn d thỡ C di chuyờn trờn đường nào? Chứng minh Kẻ CE d. Xột ∆ADB và ∆CEB cú: BA = BC (gt) (đối đỉnh) => ∆ADB = ∆CEB (Cạnh huyền – gúc nhọn) => AH = CE = 2cm (2 cạnh tương ứng) => Điểm C cỏch đường thẳng d cố định 1 khoảng khụng đổi 2cm nờn khi điểm B di chuyển trờn d thỡ C di chuyển trờn đường thẳng song song với d và cỏch d một khoảng bằng 2cm. Bài 69(Sgk - 103) Ghộp cỏc ý: (1) với (7) (2) với (5) (3) với (8) (4) với (6) Hướng dẫn về nhà (2’): Học khái niệm khoảng cách giữa 2 đg thẳng //, t/c của các điểm cách 1 đg thẳng cho trước 1 khoảng cho trước,đ/l về các đg thẳng // cách đều. BTVN: 67,70, 71 sgk -102,103. Rút kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • doctiet 17.h.doc
Giáo án liên quan