I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: Hs củng cố t/c các điểm cách đều 1 đg thẳng cho trước 1 khoảng không đổi. đ/l về đg thẳng //
2. Kỹ năng: Hs tìm được đg thẳng cố định, điểm di động và các t/c không đổi của điểm, từ đó tìm ra điểm di động trên đường nào
3. Thái độ: Hs nghiêm túc chú ý nghe giảng
II. Phương pháp: Luyện tập, trực quan
III. Chuẩn bị:
1. Giáo viên: Bảng phụ, phấn màu, compa, êke, thước thẳng
2. Học sinh: Bảng nhóm, bút dạ, compa, êke, thước thẳng
IV. Tiến trình lên lớp:
1. Ổn định lớp (1):
2. Kiểm tra bài cũ (5):
3 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1010 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học lớp 8 năm học 2011- 2012 Tiết 18 Luyện Tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phòng gd & Đt cao lộc
Soạn ngày: 14/10/2011
Trường thcs thạch đạn
Giảng ngày: 21/10/2011
Lớp: 8A, B
GV: Hoàng Thị Tam
Tiết 18 Luyện tập
Mục tiêu:
Kiến thức: Hs củng cố t/c các điểm cách đều 1 đg thẳng cho trước 1 khoảng không đổi. đ/l về đg thẳng //
Kỹ năng: Hs tìm được đg thẳng cố định, điểm di động và các t/c không đổi của điểm, từ đó tìm ra điểm di động trên đường nào
Thái độ: Hs nghiêm túc chú ý nghe giảng
Phương pháp: Luyện tập, trực quan
Chuẩn bị:
Giáo viên: Bảng phụ, phấn màu, compa, êke, thước thẳng
Học sinh: Bảng nhóm, bút dạ, compa, êke, thước thẳng
Tiến trình lên lớp:
ổn định lớp (1’):
Kiểm tra bài cũ (5’):
- Gv gọi 1 hslên bảng, nêu yêu cầu KT:
? Thế nào là khoảng cỏch giữa hai đường thẳng song song?
? Nờu tớnh chất của cỏc điểm cỏch đều một đường thẳng cho trước?
HS:lên bảng trả lời
Luyện tập (38’):
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Ghi bảng
- Gọi hs đọc đề bài và nêu GT ; KL
-Gv vẽ hình lên bảng
?/yếu tố nào thay đổi, yếu tố nào cố định
- Gv hd : Cách 1 nếu cô kể CHOx
?/khi B di chuyển thì điểm nào di chuyển theo
- Vậy muốn biết khi B di chuyển thì C di chuyển trên đg nào ta phải xét xem CH có mối liên hệ gì với OA
à GV hướng dẫn
?/ ngoài cách CM trên em nào còn cách khác
- Gv gọi hs đọc đề bài
- Gv hd hs vẽ hình
?/ muốn CM A; O ; M thẳng hàng em làm ntn?
-gọi hs đứng dưới trả lời miệng
?/ khi M d/c trên BC thì O di chuyển trên đg nào
-GV gợi ý:hs sử dụng 2 cách CM BT trên
?/ điểm M ở vị trí nào trên cạnh BC thì AM có độ dài nhỏ nhất
Bài 70 sgk –103
- Hs đọc và nêu GT; Kl
- Hs vẽ hình vào vở
GT Oy ;
OA= 2 cm
BOx;CA=CB
KL B di chuyển trên Ox thì C
Di chuyển trên đg nào
Chứng minh
- Hs: yêú tố cố định là điểm O ; A ;OA=2cm
yếu tố thay đổi là điểm B ; C
- Hs điểm H di chuyển theo
- Hs theo dõi
Cách 1: kẻ CHOx
OAB có AC=BC (gt)
CH//AO(cùng vuông với Ox)
à CH là đg TB của OAB
à CH=OA/2=2/2=1(cm)
nếu BOàCE(E là TĐ của OA)
Vậy khi B di chuyển trên Ox thì C di chuyển trên tia Em//Ox cách Ox 1 khoảng bằng 1cm
- Hs nêu cách 2:nối C với O chứng minh CA=CO àC di chuyển trên tia Em thuộc đg trung trực của OA
Bài 71 sgk – 103
- Hs vẽ hình vào vở nêu GT ; KL
GT ABC ; =900; MBC
MDAB; ME AC;
OD=OE
KL a) A;O;M thẳng hàng
b)M di chuyển trên BC thì O d/c trên đg nào
c) M ở vị trí nào thì AM nhỏ nhất
- Hs: Chứng minh tứ gác AEMD là hcn
-Hs lên bảng
Chứng minh
a) xét tứ giác AEMD có
(gt)
à AEMD là hcn có OD=OEàOA=OM(t/c hcn)
à O ; A ; M thẳng hàng
b) kẻ AHBC ; OKBC
có OK//AH ;OA=OMàOK là đg TB của tam giác AHM-->
OK=AH/2(không đổi)
Nếu M(P là TĐ của AB)
Nếu M(Q là TĐ của AC
Vậy khi M di chuyển trên BC thì O di chuyển trên đg TB PQ của
Tam giác ABC
- Trả lời:
c) nếu MH thì AMAH khi đó AM có độ dài nhỏ nhất
Hướng dẫn về nhà (2’):
BTVN: 72 sgk ; bài 127 ; 129 103 sbt – 73
Ôn tập đ/n; t/c; dấu hiệu nhận biết của hbh; hcn; tam giác cân
Rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- tiet 18.h.doc