Giáo án Hình học lớp 8 năm học 2011- 2012 Tiết 2 Hình Thang

I/Mục tiêu

1. Kiến thức: hs nắm được Đ/N hình thang, hình thang vuông, các yếu tố của hình thang

2. Kỹ năng: biết cách CM 1 tứ giác là hình thang, hình thang vuông, biết vẽ hình thang, hình thang vuông, biết tính số đo các góc của hình thang.

3. Thái độ:Rèn tư duy linh hoạt trong nhận dạng hình thang

II/Phương pháp : trực quan, đàm thoại

III/ Chuẩn bị

1. Giáo viên: SGK, thước thẳng, bảng phụ, bút dạ, êke

2. Học sinh: SGK, thước thẳng, bảng phụ, bút dạ, êke

IV/ Tiến trình lên lớp

1. Ổn định lớp(1p)

2. KTBC: 7p

 

doc4 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 991 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học lớp 8 năm học 2011- 2012 Tiết 2 Hình Thang, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD & ĐT CAO LỘC Ngày soạn:20/08/2012 TRƯỜNG THCS THẠCH ĐẠN Ngày dạy: 28/08/2012 Lớp 8 A, B GV: Hoàng ThÞ Tam TiÕt 2 §2 : HÌNH THANG I/Mục tiêu Kiến thức: hs nắm được Đ/N hình thang, hình thang vuông, các yếu tố của hình thang Kỹ năng: biết cách CM 1 tứ giác là hình thang, hình thang vuông, biết vẽ hình thang, hình thang vuông, biết tính số đo các góc của hình thang.. Thái độ:Rèn tư duy linh hoạt trong nhận dạng hình thang II/Phương pháp : trực quan, đàm thoại… III/ Chuẩn bị Giáo viên: SGK, thước thẳng, bảng phụ, bút dạ, êke Học sinh: SGK, thước thẳng, bảng phụ, bút dạ, êke IV/ Tiến trình lên lớp Ổn định lớp(1p) KTBC: 7p HS: phát biểu Đ/l tổng các góc trong tứ giác Cho HV Tính góc C Bài mới Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ghi bảng HĐ1: Định nghĩa (18p) ?/ quan sát tứ giác trên cho biết cạnh AB và DC có đặc điểm gì? - giới thiệu tứ giác ABCD có AB//CD ta gọi tứ giác đó là hình thang ?/Vậy thế nào là hình thang -GV yêu cầu hs đọc ĐN sgk-69 -GV vẽ và hướng dẫn hs vẽ hình và giới thiệu các yếu tố của hình thang - yêu cầu hs thực hiện ?1 sgk GV đưa đầu bài lên bảng phụ tìm các tứ giác là hình thang có nhận xét gì về 2 góc Kề 1 cạnh bên của hình thang -yêu cầu hs chỉ ra các cạnh đáy, cạnh bên - yêu câù hs làm ?2 theo nhóm nửa lớp làm ý a nửa lớp làm ý b ?/Từ KQ của ?2 hãy điền tiếp vào chỗ trống để được câu đúng 1.nếu 2 hình thang có 2 cạnh bên song song thì…. 2.nếu 1 hình thang có 2 cạnh đáy = nhau thì…. -GV yêu cầu hs nhắc lại nhận xét sgk-70 cần ghi nhớ đê áp dụng làm BT -AB//DC -Trả lời như định nghĩa -Hs đọc Đ/N sgk-69 -Hs vẽ hình vào vở Tứ giác ABCD có AB//CD à ABCD là hình thang AB, CD là cạnh đáy; AD, BC là cạnh bên BH là đường cao ?1 -HS trả lời miệng h.a là hình thang vì có CBAD h.b là hình thang có FG//EH h.c ko là hình thang ví ko có cạnh đối nào song song nhau tứ giác ABCD, EFGH là hình thang tứ giác IKMN không là hình thang -trả lời miệng -HS làm theo nhóm ?2 a)GT tg ABCD, AB//CD AD // BC KL AD=BC;AB=CD CM Nối AC xét ADC vàCBA có: à AD=BC ; BA=CD ( cạnh T.Ư) b) GT tg ABCD, AB//CD AD =BC KL AD//BC;AD=BC CM Nối AC xét DAC và BCA có à AD=BC -HS điền:2 cạnh bên = nhau ; 2 cạnh đáy = nhau -HS điền: 2 cạnh bên song song và = nhau NhËn xÐt sgk-70 - Nhắc lại nhận xét HĐ2: 2. Hình thang vuông (7p) ?/ Hãy vẽ 1 hình thang có 1 góc vuông và đặt tên cho hình thang đó -GV giới thiệu hình thang có 1 góc vuông gọi là hình thang vuông - Gọi hs đọc định nghĩa hình thang vuông ?/Để CM 1 tứ giác là hình thang ta cần CM điều gì? ?/ Để CM 1 tứ giác là hình thang vông ta cần CM điều gì? -HS vẽ vào vở 1 hs lên bảng vẽ Hình thang ABCD có AB//CD và => ABCD là hình thang vuông *Định nghĩa sgk-70 -có 2 cạnh đối // - CM tứ giác có 2 canh đối // và có 1 góc vuông 4. Luyện tập (10p): Bài 7 sgk-70 GV treo đầu bài lên bảng phụ Bài 7 sgk –70 Tìm x, y trên hình thang có đáy là AB và CD - 3 hs lên bảng H.a ABCD là hình thang có AB//DC nên x+80=180 x =100 y+40=180 y =140 H.b vì ABCD là hình thang có AB//DC nên H.c vì ABCD là hình thang vuông có AB//DC nên x=900 y + 65 =180 (góc trong cùng phía) y =180 - 65 =1150 5. Hướng dẫn về nhà (2p): -Học thuộc Đ/N hình thang, HT vuông và nhận xét -ôn Đ/N và T/C của tam giác cân -BTVN 8, 9, 10 sgk-71; 11, 12, 19, sbt-62 Rút kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • docTiet 2.t.doc