I/Mục tiêu
1. Kiến thức: hs nắm được Đ/N hình thang, hình thang vuông, các yếu tố của hình thang
2. Kỹ năng: biết cách CM 1 tứ giác là hình thang, hình thang vuông, biết vẽ hình thang, hình thang vuông, biết tính số đo các góc của hình thang.
3. Thái độ:Rèn tư duy linh hoạt trong nhận dạng hình thang
II/Phương pháp : trực quan, đàm thoại
III/ Chuẩn bị
1. Giáo viên: SGK, thước thẳng, bảng phụ, bút dạ, êke
2. Học sinh: SGK, thước thẳng, bảng phụ, bút dạ, êke
IV/ Tiến trình lên lớp
1. Ổn định lớp(1p)
2. KTBC: 7p
4 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 983 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học lớp 8 năm học 2011- 2012 Tiết 2 Hình Thang, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD & ĐT CAO LỘC
Ngày soạn:20/08/2012
TRƯỜNG THCS THẠCH ĐẠN
Ngày dạy: 28/08/2012
Lớp 8 A, B
GV: Hoàng ThÞ Tam
TiÕt 2 §2 : HÌNH THANG
I/Mục tiêu
Kiến thức: hs nắm được Đ/N hình thang, hình thang vuông, các yếu tố của hình thang
Kỹ năng: biết cách CM 1 tứ giác là hình thang, hình thang vuông, biết vẽ hình thang, hình thang vuông, biết tính số đo các góc của hình thang..
Thái độ:Rèn tư duy linh hoạt trong nhận dạng hình thang
II/Phương pháp : trực quan, đàm thoại…
III/ Chuẩn bị
Giáo viên: SGK, thước thẳng, bảng phụ, bút dạ, êke
Học sinh: SGK, thước thẳng, bảng phụ, bút dạ, êke
IV/ Tiến trình lên lớp
Ổn định lớp(1p)
KTBC: 7p
HS: phát biểu Đ/l tổng các góc trong tứ giác
Cho HV Tính góc C
Bài mới
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Ghi bảng
HĐ1: Định nghĩa
(18p)
?/ quan sát tứ giác trên cho biết cạnh AB và DC có đặc điểm gì?
- giới thiệu tứ giác ABCD có AB//CD ta gọi tứ giác đó là hình thang
?/Vậy thế nào là hình thang
-GV yêu cầu hs đọc ĐN sgk-69
-GV vẽ và hướng dẫn hs vẽ hình
và giới thiệu các yếu tố của hình thang
- yêu cầu hs thực hiện ?1 sgk
GV đưa đầu bài lên bảng phụ
tìm các tứ giác là hình thang
có nhận xét gì về 2 góc Kề 1 cạnh bên của hình thang
-yêu cầu hs chỉ ra các cạnh đáy, cạnh bên
- yêu câù hs làm ?2 theo nhóm
nửa lớp làm ý a
nửa lớp làm ý b
?/Từ KQ của ?2 hãy điền tiếp vào chỗ trống để được câu đúng
1.nếu 2 hình thang có 2 cạnh bên
song song thì….
2.nếu 1 hình thang có 2 cạnh đáy = nhau thì….
-GV yêu cầu hs nhắc lại nhận xét sgk-70 cần ghi nhớ đê áp dụng làm BT
-AB//DC
-Trả lời như định nghĩa
-Hs đọc Đ/N sgk-69
-Hs vẽ hình vào vở
Tứ giác ABCD có AB//CD à ABCD là hình thang
AB, CD là cạnh đáy; AD, BC là cạnh bên
BH là đường cao
?1
-HS trả lời miệng
h.a là hình thang vì có CBAD
h.b là hình thang có FG//EH
h.c ko là hình thang ví ko có cạnh đối nào song song nhau
tứ giác ABCD, EFGH là hình thang
tứ giác IKMN không là hình thang
-trả lời miệng
-HS làm theo nhóm
?2
a)GT tg ABCD, AB//CD
AD // BC
KL AD=BC;AB=CD
CM
Nối AC xét ADC vàCBA có:
à AD=BC ; BA=CD ( cạnh T.Ư)
b) GT tg ABCD, AB//CD
AD =BC
KL AD//BC;AD=BC
CM
Nối AC xét DAC và BCA có
à
AD=BC
-HS điền:2 cạnh bên = nhau ; 2 cạnh đáy = nhau
-HS điền: 2 cạnh bên song song và = nhau
NhËn xÐt sgk-70
- Nhắc lại nhận xét
HĐ2: 2. Hình thang vuông
(7p)
?/ Hãy vẽ 1 hình thang có 1 góc vuông và đặt tên cho hình thang đó
-GV giới thiệu hình thang có 1 góc vuông gọi là hình thang vuông
- Gọi hs đọc định nghĩa hình thang vuông
?/Để CM 1 tứ giác là hình thang ta cần CM điều gì?
?/ Để CM 1 tứ giác là hình thang vông ta cần CM điều gì?
-HS vẽ vào vở 1 hs lên bảng vẽ
Hình thang ABCD có AB//CD và
=> ABCD là hình thang vuông
*Định nghĩa sgk-70
-có 2 cạnh đối //
- CM tứ giác có 2 canh đối // và có 1 góc vuông
4. Luyện tập (10p):
Bài 7 sgk-70
GV treo đầu bài lên bảng phụ
Bài 7 sgk –70
Tìm x, y trên hình thang có đáy là AB và CD
- 3 hs lên bảng
H.a ABCD là hình thang có AB//DC nên x+80=180
x =100
y+40=180
y =140
H.b vì ABCD là hình thang có
AB//DC nên
H.c vì ABCD là hình thang vuông có
AB//DC nên x=900
y + 65 =180 (góc trong cùng phía)
y =180 - 65 =1150
5. Hướng dẫn về nhà (2p):
-Học thuộc Đ/N hình thang, HT vuông và nhận xét
-ôn Đ/N và T/C của tam giác cân
-BTVN 8, 9, 10 sgk-71; 11, 12, 19, sbt-62
Rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- Tiet 2.t.doc