I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: Hs hiểu đ/n, các t/c, các dấu hiệu nhân biết hình thang cân
2. Kỹ năng: Hs biết vẽ hình thang cân, sử dụng đ/n , t/c để CM 1 tứ giác là hình thang cân
3. Thái độ: Rèn luyện tính chính xác và cách lập luận CM hình học
II. Phương pháp: Trực quan, nêu và giải quyết vấn đề.
III. Chuẩn bị:
1. Giáo viên: Bảng phụ, bút dạ, thước kẻ, phấn màu, compa, thước đo độ.
2. Học sinh: Ôn các kiến thức về tam giác cân, bảng nhóm, bút dạ, thước đo độ.
IV. Tiến trình lên lớp:
1. Ổn định lớp (1’):
2. Kiểm tra bài cũ (8’):
4 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 906 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học lớp 8 năm học 2011- 2012 Tiết 3 Hình Thang Cân, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD & ĐT CAO LỘC
Ngày soạn:27/08/2012
TRƯỜNG THCS THẠCH ĐẠN
Ngày dạy: 01 /09/2012
Lớp 8A, B
GV: Hoàng Thị Tam
Tiết 3
§3. HÌNH THANG CÂN
Mục tiêu:
Kiến thức: Hs hiểu đ/n, các t/c, các dấu hiệu nhân biết hình thang cân
Kỹ năng: Hs biết vẽ hình thang cân, sử dụng đ/n , t/c để CM 1 tứ giác là hình thang cân
Thái độ: Rèn luyện tính chính xác và cách lập luận CM hình học
Phương pháp: Trực quan, nêu và giải quyết vấn đề.
Chuẩn bị:
Giáo viên: Bảng phụ, bút dạ, thước kẻ, phấn màu, compa, thước đo độ.
Học sinh: Ôn các kiến thức về tam giác cân, bảng nhóm, bút dạ, thước đo độ.
Tiến trình lên lớp:
Ổn định lớp (1’):
Kiểm tra bài cũ (8’):
Phát biểu Đ/N hình thang, hình thang vuông? Nêu nhận xét về hình thang.Tính x , y trên hình vẽ sau
* Đặt vấn đề (2’)
- GVNói: khi học về tam giác ta biết 1 dạng tam giác đặc biệt đó là tam giác cân
?/thế nào là tam giác cân nêu t/c về góc của tam giác cân (- đ/n: tam giác có 2 cạnh bên =nhau là tam giác cân. T/c: tam giác cân có 2 góc ở đáy = nhau)
- Trong hình thang có loại hình thang thường gặp đó là hình thang cân vậy hình thang cân là hình ntn? Có t/c gì ta học bài hôm nay
Bài mới (36’):
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Ghi bảng
HĐ1: 1. Định nghĩa
(13p)
-yªu cÇu hs quan s¸t H23 sgk vµ tr¶ lêi ?1
- GV giíi thiÖu h×nh thang nh h×nh vÏ sgk ngêi ta gäi lµ h×nh thang c©n
?/VËy thÕ nµo lµ h×nh thang c©n
-GVhíng dÉn hs vÏ h×nh vµo vë GV ghi tãm t¾t ®/n lªn b¶ng
?/NÕu ABCD lµ h×nh thang c©n(®¸y AB,CD) th× ta cã thÓ KL g× vÒ c¸c gãc cña h×nh thang c©n
-GV cho hs thùc hiÖn ?2
®Çu bµi ®a lªn b¶ng phô h.24 sgk – 72
-GV nãi: trong h×nh thang 2 gãc kÒ 1 c¹nh bªn bï nhau cßn h×nh thang c©n 2 gãc kÒ trªn 1 c¹nh ®¸y = nhau , 2 gãc ®èi bï nhau , 2 gãc kÒ 1 c¹nh bªn bï nhau
- quan s¸t
- h×nh thang ABCD cã gãc D , gãc C b»ng nhau
Tứ giác ABCD là hình thang cân
- nªu ®/n sgk – 72
- vÏ h×nh vµo vë
-HS
Chú ý : sgk
?2
HS lÇn lît tr¶ lêi
a,h×nh a,c,d lµ h×nh thang c©n
b,ha cã gãc D=1000
hc cã gãc N=700
hd cã gãc S=900
c, 2 gãc ®èi bï nhau
HĐ3: 2. Tính chất
(15p)
-gọi 1 hs lên bảng đo 2 cạnh bên ht
?/ có nhận xét gì về 2 cạnh bên của hình thang cân
-GV giới thiệu đ/l 2 sgk
?/hãy viết giả thiết , kết luận của đ/l
-GV hướng dẫn HS chứng minh
TH1 nếu AB=DC mà ABCD theo nhận xét giờ trước ta học thì AD=BC
TH2 AB<DC ta sẽ đi CM
-GV nêu cách CM thứ 2
kẻ AEBC chứng minh tam giác ADE cân
Bài tập : ( bảng phụ)
Khẳng định sau đúng hay sai:
1.trong ht cân 2 cạnh bên = nhau
2.ht có 2 cạnh bên = là hình thanh cân
?/ tứ giác ABCD sau có là hình thang ko?
-Từ đó GV rút ra chú ý sgk-73
-Lưu ý đ/l 1 ko có đ/l đảo
?/ 2 đ/c của hình thang có t/c gì
-GV nối 2 đ/c của hình thang gọi 1 hs lên bảng đo và nhận xét
?/ Nêu GT, KL của đ/l
?/ theo đ.l 1 ta có đoạn thẳng nào = nhau
?/ để CM AC=BD ta làm ntn
-gọi 1 hs lên bảng CM
- 2 cạnh bên của hình thang cân = nhau
-đọc đ/l và nêu GT , KL
địng lí 1 sgk – 72
GT ABCD là HT cân
(ABCD)
KL AD=BC
Chứng minh
Giả sử AB<CD gọi O là giao điểm của AD và CB
Vì ABCD là hình thang cân
Ta cóàcân à OD=OC (1)
àOAB cân àOA=OB (2)
từ 1 và 2 suy ra:
OD-OA=OC-OB
Vậy AD=BC
-câu 1 đúng , câu 2 sai
HS tứ giác ABCD ko phải là hình thang cân vì 2 góc kề với 1 đáy ko= nhau
* Chú ý : sgk
-hS phát biểu đ/l 2 sgk
*Định lí 2 : sgk-73
-HS vẽ 2 đ/c vào vở đo và nhận xét
-có AD=BC
GT ABCD là HT cân
(ABCD)
KL AC=BD
-có AD=BC
-CM: tam giác ADC=BCD
Chứng minh
Xét tam giác ADC và BCD
Có CD là cạnh chung
(đ/n ht cân)
AD=BC(cạnh bên ht )
à(c.g.c)
àAC=BD
HĐ 3: 3. Dấu hiệu nhận biết
(5p)
-yêu cầu hs đọc ?3
-vẽ hình lên bảng
- gọi 1 hs lên bảng đo góc C , D và nhận xét
-Ta thấy ht có 2 đ.c = thì có 2 góc kkề 1 đáy = nhau---> là hình thang cân
-gọi hs phát biểu d/l 3 và nêu Gt , Kl
?/ có những dấu hiệu nào nhận biết hình thang cân
-Gv có 2 đấu hiệu nhận biết dấu hiệu 1 dựa vào đ/n dấu hiệu 2 dựa vào đ/l 3
?3
-đọc
-vẽ hình vào vở
-đo và nhận xét
-HS phát biểu 2 dấu hiệu nhận biết hình thang cân sgk-74
-đọc đ/l 3 sgk
Định lí 3 sgk-74
GT ht ABCD (CD//AB)
AC=BD
KL góc C= D
-HS nhắc đ/n , t/c , dấu hiệu nhận biết hình thang cân
*Dấu hiệu : sgk-74
4. củng cố dặn dò (2p)
- nhắc lại đ.n , 2 t/c của ht cân
- nhắc lại dấu hiệu nhận biết
-Về nhà học thuộc đ/n , t/c, dấu hiệu nhận biết
-BTVN: 11à16 sgk-74
Rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- tiet 3.t.doc