Giáo án Hình học lớp 8 năm học 2011- 2012 Tiết 3 Hình Thang Cân

I. Mục tiêu:

1. Kiến thức: Hs hiểu đ/n, các t/c, các dấu hiệu nhân biết hình thang cân

2. Kỹ năng: Hs biết vẽ hình thang cân, sử dụng đ/n , t/c để CM 1 tứ giác là hình thang cân

3. Thái độ: Rèn luyện tính chính xác và cách lập luận CM hình học

II. Phương pháp: Trực quan, nêu và giải quyết vấn đề.

III. Chuẩn bị:

1. Giáo viên: Bảng phụ, bút dạ, thước kẻ, phấn màu, compa, thước đo độ.

2. Học sinh: Ôn các kiến thức về tam giác cân, bảng nhóm, bút dạ, thước đo độ.

IV. Tiến trình lên lớp:

1. Ổn định lớp (1’):

2. Kiểm tra bài cũ (8’):

 

doc4 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 906 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học lớp 8 năm học 2011- 2012 Tiết 3 Hình Thang Cân, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD & ĐT CAO LỘC Ngày soạn:27/08/2012 TRƯỜNG THCS THẠCH ĐẠN Ngày dạy: 01 /09/2012 Lớp 8A, B GV: Hoàng Thị Tam Tiết 3 §3. HÌNH THANG CÂN Mục tiêu: Kiến thức: Hs hiểu đ/n, các t/c, các dấu hiệu nhân biết hình thang cân Kỹ năng: Hs biết vẽ hình thang cân, sử dụng đ/n , t/c để CM 1 tứ giác là hình thang cân Thái độ: Rèn luyện tính chính xác và cách lập luận CM hình học Phương pháp: Trực quan, nêu và giải quyết vấn đề. Chuẩn bị: Giáo viên: Bảng phụ, bút dạ, thước kẻ, phấn màu, compa, thước đo độ. Học sinh: Ôn các kiến thức về tam giác cân, bảng nhóm, bút dạ, thước đo độ. Tiến trình lên lớp: Ổn định lớp (1’): Kiểm tra bài cũ (8’): Phát biểu Đ/N hình thang, hình thang vuông? Nêu nhận xét về hình thang.Tính x , y trên hình vẽ sau * Đặt vấn đề (2’) - GVNói: khi học về tam giác ta biết 1 dạng tam giác đặc biệt đó là tam giác cân ?/thế nào là tam giác cân nêu t/c về góc của tam giác cân (- đ/n: tam giác có 2 cạnh bên =nhau là tam giác cân. T/c: tam giác cân có 2 góc ở đáy = nhau) - Trong hình thang có loại hình thang thường gặp đó là hình thang cân vậy hình thang cân là hình ntn? Có t/c gì ta học bài hôm nay Bài mới (36’): Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ghi bảng HĐ1: 1. Định nghĩa (13p) -yªu cÇu hs quan s¸t H23 sgk vµ tr¶ lêi ?1 - GV giíi thiÖu h×nh thang nh­ h×nh vÏ sgk ng­êi ta gäi lµ h×nh thang c©n ?/VËy thÕ nµo lµ h×nh thang c©n -GVh­íng dÉn hs vÏ h×nh vµo vë GV ghi tãm t¾t ®/n lªn b¶ng ?/NÕu ABCD lµ h×nh thang c©n(®¸y AB,CD) th× ta cã thÓ KL g× vÒ c¸c gãc cña h×nh thang c©n -GV cho hs thùc hiÖn ?2 ®Çu bµi ®­a lªn b¶ng phô h.24 sgk – 72 -GV nãi: trong h×nh thang 2 gãc kÒ 1 c¹nh bªn bï nhau cßn h×nh thang c©n 2 gãc kÒ trªn 1 c¹nh ®¸y = nhau , 2 gãc ®èi bï nhau , 2 gãc kÒ 1 c¹nh bªn bï nhau - quan s¸t - h×nh thang ABCD cã gãc D , gãc C b»ng nhau Tứ giác ABCD là hình thang cân - nªu ®/n sgk – 72 - vÏ h×nh vµo vë -HS Chú ý : sgk ?2 HS lÇn l­ît tr¶ lêi a,h×nh a,c,d lµ h×nh thang c©n b,ha cã gãc D=1000 hc cã gãc N=700 hd cã gãc S=900 c, 2 gãc ®èi bï nhau HĐ3: 2. Tính chất (15p) -gọi 1 hs lên bảng đo 2 cạnh bên ht ?/ có nhận xét gì về 2 cạnh bên của hình thang cân -GV giới thiệu đ/l 2 sgk ?/hãy viết giả thiết , kết luận của đ/l -GV hướng dẫn HS chứng minh TH1 nếu AB=DC mà ABCD theo nhận xét giờ trước ta học thì AD=BC TH2 AB<DC ta sẽ đi CM -GV nêu cách CM thứ 2 kẻ AEBC chứng minh tam giác ADE cân Bài tập : ( bảng phụ) Khẳng định sau đúng hay sai: 1.trong ht cân 2 cạnh bên = nhau 2.ht có 2 cạnh bên = là hình thanh cân ?/ tứ giác ABCD sau có là hình thang ko? -Từ đó GV rút ra chú ý sgk-73 -Lưu ý đ/l 1 ko có đ/l đảo ?/ 2 đ/c của hình thang có t/c gì -GV nối 2 đ/c của hình thang gọi 1 hs lên bảng đo và nhận xét ?/ Nêu GT, KL của đ/l ?/ theo đ.l 1 ta có đoạn thẳng nào = nhau ?/ để CM AC=BD ta làm ntn -gọi 1 hs lên bảng CM - 2 cạnh bên của hình thang cân = nhau -đọc đ/l và nêu GT , KL địng lí 1 sgk – 72 GT ABCD là HT cân (ABCD) KL AD=BC Chứng minh Giả sử AB<CD gọi O là giao điểm của AD và CB Vì ABCD là hình thang cân Ta cóàcân à OD=OC (1) àOAB cân àOA=OB (2) từ 1 và 2 suy ra: OD-OA=OC-OB Vậy AD=BC -câu 1 đúng , câu 2 sai HS tứ giác ABCD ko phải là hình thang cân vì 2 góc kề với 1 đáy ko= nhau * Chú ý : sgk -hS phát biểu đ/l 2 sgk *Định lí 2 : sgk-73 -HS vẽ 2 đ/c vào vở đo và nhận xét -có AD=BC GT ABCD là HT cân (ABCD) KL AC=BD -có AD=BC -CM: tam giác ADC=BCD Chứng minh Xét tam giác ADC và BCD Có CD là cạnh chung (đ/n ht cân) AD=BC(cạnh bên ht ) à(c.g.c) àAC=BD HĐ 3: 3. Dấu hiệu nhận biết (5p) -yêu cầu hs đọc ?3 -vẽ hình lên bảng - gọi 1 hs lên bảng đo góc C , D và nhận xét -Ta thấy ht có 2 đ.c = thì có 2 góc kkề 1 đáy = nhau---> là hình thang cân -gọi hs phát biểu d/l 3 và nêu Gt , Kl ?/ có những dấu hiệu nào nhận biết hình thang cân -Gv có 2 đấu hiệu nhận biết dấu hiệu 1 dựa vào đ/n dấu hiệu 2 dựa vào đ/l 3 ?3 -đọc -vẽ hình vào vở -đo và nhận xét -HS phát biểu 2 dấu hiệu nhận biết hình thang cân sgk-74 -đọc đ/l 3 sgk Định lí 3 sgk-74 GT ht ABCD (CD//AB) AC=BD KL góc C= D -HS nhắc đ/n , t/c , dấu hiệu nhận biết hình thang cân *Dấu hiệu : sgk-74 4. củng cố dặn dò (2p) - nhắc lại đ.n , 2 t/c của ht cân - nhắc lại dấu hiệu nhận biết -Về nhà học thuộc đ/n , t/c, dấu hiệu nhận biết -BTVN: 11à16 sgk-74 Rút kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • doctiet 3.t.doc