I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
ã Hs nắm được công thức tính diện tích hình thoi
ã HS biết được 2 cách tính diện tích hình thoi, biết cách tính diện tích của một tứ giác có hai đường chéo vuông góc.
2. Kỹ năng:
ã Biết vẽ hình thoi chính xác.
ã Phát hiện và chứng minh được định lí về diện tích hình thoi.
3. Thái độ: Cẩn thận, chính xác, biết suy luận.
II. Phương pháp: Nêu và giải quyết vấn đề.
III. Chuẩn bị:
1. Giáo viện: Thước thẳng, bảng phụ ghi bài tập.
2. Học sinh: Thước thẳng, bảng nhóm, Ôn tập công thức tính diện tích hình chữ nhật, hình thang, hình bình hành, tam giác.
IV. Tiến trình dạy – học:
1. Ổn định lớp ():
2. Kiểm tra bài cũ (6'):
3 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 838 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học lớp 8 năm học 2011- 2012 Tiết 34 Diện tích hình thoi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phòng GD&ĐT Cao Lộc
Soạn ngày: 03/01/2012
Trường THCS Thạch Đạn
Giảng ngày: 14/01/2012
Lớp 8 A,B
GV: Hoàng Thị Tam
Tiết 34
Đ5. diện tích hình thoi
Mục tiêu:
Kiến thức:
Hs nắm được công thức tính diện tích hình thoi
HS biết được 2 cách tính diện tích hình thoi, biết cách tính diện tích của một tứ giác có hai đường chéo vuông góc.
Kỹ năng:
Biết vẽ hình thoi chính xác.
Phát hiện và chứng minh được định lí về diện tích hình thoi.
Thái độ: Cẩn thận, chính xác, biết suy luận.
Phương pháp: Nêu và giải quyết vấn đề.
Chuẩn bị:
Giáo viện: Thước thẳng, bảng phụ ghi bài tập.
Học sinh: Thước thẳng, bảng nhóm, Ôn tập công thức tính diện tích hình chữ nhật, hình thang, hình bình hành, tam giác.
Tiến trình dạy – học:
ổn định lớp ():
Kiểm tra bài cũ (6'):
- Gv nêu yêu cầu KT: Viết công thức tính diện tích hình thang, hình bình hành. Hình chữ nhật, giải thích công thức ?
- HS: Sthang = (a+b).h
a,b là 2 đáy ; h là chiều cao
Shcn = a.b a,b là 2 kích thước
Shbh = a.h h là chiều cao ;
a là đáy tương ứng
Bài mới ():
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS - Ghi bảng
HĐ 1 : 1.Cách tính diện tích của một tứ giác có 2 đường chéo ^ ( 10 phút)
Để tính diện tích hình thoi ta làm như thế nào ?
-Gv đưa ra ?1 và hình vẽ lên bảng phụ
Cho tứ giác ABCD có: AC ^ BD
Tính diện tích tứ giác theo AC và BD
Gợi ý : Dựa vào gợi ý của SGK
1.Cách tính diện tích của một tứ giác có 2 đường chéo ^
?1
-vẽ hình vào vở
-đứng tại chỗ trả lời theo gợi ý
SABCD = SABC + SADC
Mà SABC = BH.AC; SADC = HD.AC
Vậy SABCD = HB.AC + HD.AC
= AC ( HB + HD ) = AC.BD
HĐ2: 2. Công thức tính diện tích hình thoi
( 8')
-yêu cầu HS thực hiện ?2
?/ngoài cách tính trên còn cách nào khác
?/ Hình vuông và hình thoi có đặc điểm gì giống nhau ?
2. Công thức tính diện tích hình thoi
?2 - Hình thoi là hình có hai đường chéo vuông góc nên diện tích...
S = ah = d1.d2
Sthoi = d1.d2
với d1.d2 là độ dài hai đường chéo
-t/c đường chéo giống nhau
Svuông = d2
HĐ3: 3. Ví dụ
(16')
- Gv đưa đề bài và hình vẽ lên bảng phụ
?/tứ giác MEGN là hình gì?
?Để c/m Tg là hình thoi cần chỉ ra các điều kiện gì? dựa vào đâu?
Gv hướng dẫn Hs làm.
- C/m MNEG là hình bình hành theo cách nào ?
-Hình bình hành cần thêm điều kiện gì thì sẽ là hình thoi ?
Biết AB = 30m ; CD = 50m và SABCD = 800m2
để tính SABCD ta cần thêm
yếu tố nào ?
?/Nếu chỉ biết SABCD = 800m2 có tính được SMNEG không ?
Ví dụ: -đọc và nêu Gt , KL
GT
ht cân ABCD (AB//CD);
AB=30cm; CD=50cm; S=800m2, EA=EB; NB=NC; GC=GD; MA=MD
KL
a) MGEN là hình gì?
b) tính S MEGN=?
- Tứ giác MNEG là hình thoi
-hs và Gv cùng CM
Chứng minh
Tứ giác MENG là hình thoi
Xét DADB có :
là đg tb DADB
=> ME // DB và ME = (1)
C/m tương tự: GN//GB ; GN = (2)
Từ (1) và (2) => ME // GN ( // DB )
ME = GN (=)
=> Tứ giác MENG là hình bình hành.
C/m t/t có EN = mà DB = AC
( t/c hình thang cân) => ME = EN
Vậy MENG là hình thoi (theo dấu hiệu nhận biết )
b) - Tính MN, EGà1 hs lên bảng tính
Cách khác :
Hướng dẫn về nhà (2'):
Ôn tập lại lý thuyết và ghi nhớ công thức.
BTVN : 32 -> 36 ( SGK )
Rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- tiet 34.h.doc