Giáo án Hình học lớp 8 năm học 2011- 2012 Tiết 34 Diện tích hình thoi

I. Mục tiêu:

1. Kiến thức:

ã Hs nắm được công thức tính diện tích hình thoi

ã HS biết được 2 cách tính diện tích hình thoi, biết cách tính diện tích của một tứ giác có hai đường chéo vuông góc.

2. Kỹ năng:

ã Biết vẽ hình thoi chính xác.

ã Phát hiện và chứng minh được định lí về diện tích hình thoi.

3. Thái độ: Cẩn thận, chính xác, biết suy luận.

II. Phương pháp: Nêu và giải quyết vấn đề.

III. Chuẩn bị:

1. Giáo viện: Thước thẳng, bảng phụ ghi bài tập.

2. Học sinh: Thước thẳng, bảng nhóm, Ôn tập công thức tính diện tích hình chữ nhật, hình thang, hình bình hành, tam giác.

IV. Tiến trình dạy – học:

1. Ổn định lớp ():

2. Kiểm tra bài cũ (6'):

 

doc3 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 838 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học lớp 8 năm học 2011- 2012 Tiết 34 Diện tích hình thoi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phòng GD&ĐT Cao Lộc Soạn ngày: 03/01/2012 Trường THCS Thạch Đạn Giảng ngày: 14/01/2012 Lớp 8 A,B GV: Hoàng Thị Tam Tiết 34 Đ5. diện tích hình thoi Mục tiêu: Kiến thức: Hs nắm được công thức tính diện tích hình thoi HS biết được 2 cách tính diện tích hình thoi, biết cách tính diện tích của một tứ giác có hai đường chéo vuông góc. Kỹ năng: Biết vẽ hình thoi chính xác. Phát hiện và chứng minh được định lí về diện tích hình thoi. Thái độ: Cẩn thận, chính xác, biết suy luận. Phương pháp: Nêu và giải quyết vấn đề. Chuẩn bị: Giáo viện: Thước thẳng, bảng phụ ghi bài tập. Học sinh: Thước thẳng, bảng nhóm, Ôn tập công thức tính diện tích hình chữ nhật, hình thang, hình bình hành, tam giác. Tiến trình dạy – học: ổn định lớp (): Kiểm tra bài cũ (6'): - Gv nêu yêu cầu KT: Viết công thức tính diện tích hình thang, hình bình hành. Hình chữ nhật, giải thích công thức ? - HS: Sthang = (a+b).h a,b là 2 đáy ; h là chiều cao Shcn = a.b a,b là 2 kích thước Shbh = a.h h là chiều cao ; a là đáy tương ứng Bài mới (): Hoạt động của GV Hoạt động của HS - Ghi bảng HĐ 1 : 1.Cách tính diện tích của một tứ giác có 2 đường chéo ^ ( 10 phút) Để tính diện tích hình thoi ta làm như thế nào ? -Gv đưa ra ?1 và hình vẽ lên bảng phụ Cho tứ giác ABCD có: AC ^ BD Tính diện tích tứ giác theo AC và BD Gợi ý : Dựa vào gợi ý của SGK 1.Cách tính diện tích của một tứ giác có 2 đường chéo ^ ?1 -vẽ hình vào vở -đứng tại chỗ trả lời theo gợi ý SABCD = SABC + SADC Mà SABC = BH.AC; SADC = HD.AC Vậy SABCD = HB.AC + HD.AC = AC ( HB + HD ) = AC.BD HĐ2: 2. Công thức tính diện tích hình thoi ( 8') -yêu cầu HS thực hiện ?2 ?/ngoài cách tính trên còn cách nào khác ?/ Hình vuông và hình thoi có đặc điểm gì giống nhau ? 2. Công thức tính diện tích hình thoi ?2 - Hình thoi là hình có hai đường chéo vuông góc nên diện tích... S = ah = d1.d2 Sthoi = d1.d2 với d1.d2 là độ dài hai đường chéo -t/c đường chéo giống nhau Svuông = d2 HĐ3: 3. Ví dụ (16') - Gv đưa đề bài và hình vẽ lên bảng phụ ?/tứ giác MEGN là hình gì? ?Để c/m Tg là hình thoi cần chỉ ra các điều kiện gì? dựa vào đâu? Gv hướng dẫn Hs làm. - C/m MNEG là hình bình hành theo cách nào ? -Hình bình hành cần thêm điều kiện gì thì sẽ là hình thoi ? Biết AB = 30m ; CD = 50m và SABCD = 800m2 để tính SABCD ta cần thêm yếu tố nào ? ?/Nếu chỉ biết SABCD = 800m2 có tính được SMNEG không ? Ví dụ: -đọc và nêu Gt , KL GT ht cân ABCD (AB//CD); AB=30cm; CD=50cm; S=800m2, EA=EB; NB=NC; GC=GD; MA=MD KL a) MGEN là hình gì? b) tính S MEGN=? - Tứ giác MNEG là hình thoi -hs và Gv cùng CM Chứng minh Tứ giác MENG là hình thoi Xét DADB có : là đg tb DADB => ME // DB và ME = (1) C/m tương tự: GN//GB ; GN = (2) Từ (1) và (2) => ME // GN ( // DB ) ME = GN (=) => Tứ giác MENG là hình bình hành. C/m t/t có EN = mà DB = AC ( t/c hình thang cân) => ME = EN Vậy MENG là hình thoi (theo dấu hiệu nhận biết ) b) - Tính MN, EGà1 hs lên bảng tính Cách khác : Hướng dẫn về nhà (2'): Ôn tập lại lý thuyết và ghi nhớ công thức. BTVN : 32 -> 36 ( SGK ) Rút kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • doctiet 34.h.doc