I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: Củng cố khắc sâu định lý Ta lét ( thuận, đảo, hệ quả )
2. Kĩ năng: Rèn kĩ năng giải bài tập, tính độ dài đoạn thẳng tìm các cặp đường thẳng song song, bài toán chứng minh.
3. Thái độ: Biết trình bày bài toán, yêu thích môn hình học.
III. Phương pháp: Luyện tập
II. Chuẩn bị:
GV: Thước thẳng, phấn màu, hình vẽ 15,16,17 ( SGK - 63,64)
HS: Thước thẳng, ê ke, bút dạ, ôn tập lý thuyết,
IV. Tiến trình dạy học:
1 Ổn định lớp
2. KTBC (5')
HS1: phát biểu đ/l thuận, đảo, hệ quả của đ/l talet.
GV ghi tóm tắt góc bảng
3. Luyện tập (35'):
3 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 941 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học lớp 8 năm học 2011- 2012 Tiết 39 Luyện Tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phòng GD&ĐT Cao Lộc
Soạn ngày: 02/02/2011
Trường THCS Thạch Đạn
Giảng ngày: 11/02/2011
Lớp: 8 A, B
Gv: Hoàng Thị Tam
Tiết 39 Luyện tập
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: Củng cố khắc sâu định lý Ta lét ( thuận, đảo, hệ quả )
2. Kĩ năng: Rèn kĩ năng giải bài tập, tính độ dài đoạn thẳng tìm các cặp đường thẳng song song, bài toán chứng minh.
3. Thái độ: Biết trình bày bài toán, yêu thích môn hình học.
III. Phương pháp: Luyện tập
II. Chuẩn bị:
GV: Thước thẳng, phấn màu, hình vẽ 15,16,17 ( SGK - 63,64)
HS: Thước thẳng, ê ke, bút dạ, ôn tập lý thuyết,
IV. Tiến trình dạy học:
1 ổn định lớp
2. KTBC (5')
HS1: phát biểu đ/l thuận, đảo, hệ quả của đ/l talet.
GV ghi tóm tắt góc bảng
3. Luyện tập (35'):
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS - Ghi bảng
-yêu cầu hs đọc đề sgk
-vẽ hình lên bảng
- để tính được độ dài x, y ta làm ntn
-gọi 1 hs lên bảng trình bày
-yêu cầu hs đọc đề bài sgk
-vẽ hình
- Để C/m Tỉ lệ thức ta làm ntn
- Biết SABC=67,5cm2 và AH’=1/3AH . Để tính SAB'C' ta làm ntn?
- hãy lập tỷ số diện tích 2 tam giác
-yêu cầu hs đọc đề bài sgk
-đưa hình vẽ lên bảng phụ
- Theo em để tính được chiều rộng khúc sông, em cần thực hiện các bước nào ?
-cho x=10m ; a’=14m
h=5m tính x
Bài 7b ( SGK - 62 )
áp dụng hệ quả của định lí Ta let
C/m A'B' // AB
Tìm OB' ?
àtìm được x,y
Có:
( hệ quả của định lí Ta let )
Theo Pi ta go ta có:
OB'2 = OA'2 + A'B'2 = 9 + 17,64 = 26,64
=> OB' = 5,16
Ta có
=>
Bài 10 ( SGK - 63 )
-đọc và nêu GT, Kl
GT
DABC, AH ^BC, d //BC,
d AB={B'}, d AC={C'}
d AH ={H'}
KL
a)
b)Tính SAB'C', biết
SABC = 67,5 ( cm2)
-trả lờiàGV ghi bảng
Giải:
a) D A B C Có B'C' // BC, theo đlí thuận
=> (1)
DABH có B'H' // BC , theo Talet ta có:
(2)
từ (1) và (2) ta có:
b) -hs lên bảng thực hiện
Theo giả thiết ta có:
AH = 3AH' và BC = 3B'C'
Mà SABC = AH.BC = 3AH'.3B'C'
= AH'.B'C' = 67,5
=> AH'.B'C' = 15
vậy S = AH'.B'C' = 15
= 7,5 ( cm2)
Bài 12 ( SGK - 64 )
-Đọc đề bài
-nêu cách làm
Có thể đo được chiều rộng của một khúc sông mà không cần sang bờ bên kia.
- Lấy điểm ở hai bờ A, B ( bờ kia chọn mốc là cây sát bờ .
- Kẻ đt qua B vuông góc với AB, chọn điểm C để có được tam giác vuông ABC
- Trên tia đối BA lấy B' sao cho B'B = h
- Từ B' kẻ đt song song với BC, cắt AC tại C'
- Đo B'B ; BC ; B'C' để tính AB theo tỉ lệ thức:
hay a( x + h ) = a'x
x(a’-a) = ah
x =
-tính x=12,5m
4. Hướng dẫn về nhà (2')
Ôn tập lại các lý thuyết, xem lại các bài tập chữa, nắm chắc Định lý thuận, đảo, hệ quả
BTVN: 11, 13 (SGK - 63 ); bài 6,7,8,10 ( SBT )
đọc trước bài t/c đường phân giác trong tam giác.
Rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- Tiet 39.h.doc