Giáo án Hình học lớp 8 năm học 2011- 2012 Tiết 40 Tính chất đường phân giác của tam giác

I. Mục tiêu:

1. Kiến thức: HS năm vững nội dung định lí về tính chât đường phân giác, hiểu được cách chứng minh trường hợp AD là tia phân giác của góc A

2. Kĩ năng: Vận dụng định lí giải được các bài tập SGK như tính độ dài các đoạn thẳng và chứng minh hình học.)

3. Thái độ: Chú ý, tự giác học tập.

II. Phương pháp: Nêu và giải quyết vấn đề.

III. Chuẩn bị:

1. Giáo viên: Thước thẳng, phấn màu, com pa, hình vẽ 20, 23 ( SGK - 65, 67 )

2. Học sinh: Thước thẳng, compa, ê ke, bút dạ.

IV. Tiến trình dạy học:

doc5 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 971 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học lớp 8 năm học 2011- 2012 Tiết 40 Tính chất đường phân giác của tam giác, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phòng GD&ĐT Cao Lộc Soạn ngày: 02/02/2011 Trường THCS Thạch Đạn Giảng ngày: 11/02/2011 Lớp: 8 A, B Gv: Hoàng Thị Tam Tiết 40 Đ3. tính chất đường phân giác của tam giác I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: HS năm vững nội dung định lí về tính chât đường phân giác, hiểu được cách chứng minh trường hợp AD là tia phân giác của góc A 2. Kĩ năng: Vận dụng định lí giải được các bài tập SGK như tính độ dài các đoạn thẳng và chứng minh hình học.) 3. Thái độ: Chú ý, tự giác học tập. II. Phương pháp: Nêu và giải quyết vấn đề. III. Chuẩn bị: 1. Giáo viên: Thước thẳng, phấn màu, com pa, hình vẽ 20, 23 ( SGK - 65, 67 ) 2. Học sinh: Thước thẳng, compa, ê ke, bút dạ. IV. Tiến trình dạy học: 1. ổn định lớp: 2. KTBC (7') Phát biểu hệ quả của đlí Talet ? Cho hình vẽ: So sánh tỉ số KQ: Có BE//AC (có 1 cặp góc SLT bằng nhau ) => ( hq đlíTalet) - Nếu AD là tia phân giác của góc BAC thì sẽ có được điều gì ? đó là nội dung của bài học này. 3, Bài mới Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ghi bảng HĐ 1: Định lí ( 20') - cho hs làm ?1 - Gv treo hình 20 lên bảng ( có DABC, AB = 3, AC = 6, = 1000) -đưa hình vẽ tam giác ABC có góc A=600;AB=3; AC=6 có Ad là tia phân giác của góc A -gọi 1 hs lên bảng kiểm ta lại - Trong cả hai trường hợp đều có nghĩa là AD đã chia cạnh đối diện thành 2 đoạn tỉ lệ với 2 cạnh kề 2 đoạn ấy. -KQ trên vẫn đúng với mọi tam giác Ta có định lí sau vẽ hình lên bảng - Gv hướng dẫn Hs C/m đlí -Nếu AD là p/g hãy so sánh BE và AB, từ đó suy ra điều gì ? - Để C/m đlí ta cần vẽ thêm đường nào ? -cho hs hoạt động nhóm ?2 và ?3 sgk - Nếu AD là phân giác ngoài của góc A thì đlí còn đúng hay không? 1.Định lí -Hs vẽ tia phân giác AD, đo DB, DC rồi so sánh các tỉ số. -đo DC=2BD DB/DC=1/2 AB/AC=1/2 àAB/AC=BD/DC Có Mà: - Hs đọc nội dung định lí nêu GT,Kl * Định lí GT DABC, AD tia p/g của góc BAC ( D ẻ BC ) KL Chứng minh -có góc E=góc A2àtam giác ABE cân tại B àtỉ số cần CM - Hs nêu cách C/m bằng miệng Qua B vẽ đường thẳng song song với AC cắt AD tại E => ( SLT) có ( AD là p/g ) => =>DBAE cân tại B => AB = BE (1) Có AC // BE => (2) (Hệ quả của đlí Talét) Từ (1) và (2) => (đpcm) ?2 Hs hoạt động nhóm Nửa lớp làm a, nửa lớp làm b, a)Tính b) Khi y = 5 thì Hs nhận xét và đánh giá bài của hai nhóm ?3 Tính x trong hình vẽ Có DH là đường p/g => ( t/c đường p/g) hay HĐ 3: Chú ý ( 8' ) -yêu cầu hs đọc chú ý sgk-66 -hướng dẫn hs cm 2.Chú ý -đọc -theo dõi gv chứng minh kẻ BE’//AC cân tại B àBE’=BA có BE’//AC - Lưu ý: AB ạ AC vì nếu AB = AC thì => phân giác AD' song song với BC nên không tồn tại D' HĐ4: Luyện tập, củng cố ( 10') - phát biểu định lí, t/c đường phân giác của tam giác Bài 15 sgk-67 -GV đưa đề bài lên bảng phụ -cả lớp làm BT gọi 2 hs lên bảng -nhận xét bài của hs -yêu cầu hs đọc đề bài và vẽ hình - bài toán yêu cầu cm điều gì? - muốn tính SABD và SACD ta làm ntn -gọi 1 hs lên bảng trình bày cách tính 1,Tính x: Có PQ là phân giác => => x = 7,3 2,Tính x: Có AD là phân giác => => x = 5,6 Bài 16 sgk-67 -cần cm -kẻ đg cao AH ABD và ACD có chung đg cao AH àSABD =1/2AH.BD SACD=1/2AH.DC à có AD là phân giác à 5. Hướng dẫn về nhà (2'): Học thuộc đlí, biết vận dụng đlí để giải bài tập BTVN 17,18,19 ( SGK - 69 ) tiết sau luyện tập Rút kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • docTiet 40.h.doc