I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: Củng cố cho học sinh về đlí Talet, hệ quả của đlí Talet, đlí đường phân giác trong tam giác.
2. Kĩ năng: Rèn cho học sinh kĩ năng vận dụng đlí vào việc giải bài tập để tính độ dài đoạn thẳng, C/m hai đường thẳng song song.
3. Thái độ: Chú ý, tự giác học tập.
II. Phương pháp: Luyện tập
III. Chuẩn bị:
GV: Thước thẳng, phấn màu, com pa, hình vẽ bài tập.
HS: Thước thẳng, compa.
IV. Tiến trình dạy học:
1. Ổn định lớp ():
2. KTBC (7')
3 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 974 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học lớp 8 năm học 2011- 2012 Tiết 41 Luyện Tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phòng GD&ĐT Cao Lộc
Soạn ngày: 05/02/2012
Trường THCS Thạch Đạn
Giảng ngày: 15/02/2012
Lớp: 8 A, B
Gv: Hoàng Thị Tam
Tiết 41 Luyện tập
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: Củng cố cho học sinh về đlí Talet, hệ quả của đlí Talet, đlí đường phân giác trong tam giác.
2. Kĩ năng: Rèn cho học sinh kĩ năng vận dụng đlí vào việc giải bài tập để tính độ dài đoạn thẳng, C/m hai đường thẳng song song.
3. Thái độ: Chú ý, tự giác học tập.
II. Phương pháp: Luyện tập
III. Chuẩn bị:
GV: Thước thẳng, phấn màu, com pa, hình vẽ bài tập.
HS: Thước thẳng, compa.
IV. Tiến trình dạy học:
1. ổn định lớp ():
2. KTBC (7')
Gv nêu yêu cầu kiểm tra: HS1: Nêu tính chất đường phân giác của tam giác? Nêu Đlí Talét thuận và đảo; Nêu hệ quả của định lí Talet.
HS2: cho HV bên
- Viết hệ thức có được theo hình vẽ
GV đánh giá, cho điểm
2 hs lên bảng kiểm tra
*Nếu MN//BC =>
*Nếu => MN//BC
*IO là phân giác của HIK
=>
3. Luyện Tập (35')
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Ghi bảng
-gọi hs đọc đề bài
-vẽ hình lên bảng
- Để chứng minh hai đt song song ta sẽ dựa vào dấu hiệu nào , từ giả thiết nào ?
-gọi 1 hs lên bảng trình bày
-nhận xét bài của hs
- Gv đưa đề bài tập 1 lên bảng phụ
- Để C/m hai đoạn bằng nhau ta có các cách nào?
- Từ Gt của bài EF//DC//AB ta suy ra được điều gì? vận dụng cách chứng minh nào?
-GV cùng hs trình bày cách CM
- Gv đưa ra hình vẽ
-đọc và nêu GT . KL
có được điều gì?
=> BM = MC và kết hợp hai điều trên
=> DE//BC
-Hs tóm tắt bằng miệng và vẽ hình
Nêu GT, Kl
OE = OF
AB // DC (gt)
Hs lên bảng viết
Bài 17 ( SGK. 68 )
GT
DABC,
BM = MC,
KL
DE//BC
-Xét DAMB có MD là phân giác củ
(Tính chất đường p/g)
-Xét DAMC có ME là phân giác ( Tính chất đường p/g)
-Có MB = MC ( gt )
=>
( Đlí Talet đảo)
Bài tập 1:
GT
h.thang ABCD (AB//DC)
AC ầ BD = {O} E, O,
F ẻ CD
KL
OE =OF
Chứng minh
* Xét DADC, DBDC có EF//DC (gt)
=> (1)và(2)
(hệ quả đlí Talét)
* Có AB//DC (gt)
=> (ĐLí Talet)
=>
( T/c tỉ lệ thức )
hay (3)
Từ (1), (2), (3) ta có
( đpcm)
Bài 22 ( SGK- 68 )
......
4. Hướng dẫn về nhà (2'):
Ôn lại định lí talét thuận, đảo, hệ quả, tính chất về đường phân giác của tam giác
BTVN: 19, 20, 21, 23 ( SBT- 69,70)
Đọc trước bài Khái niệm tam giác đồng dạng
Rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- Tiet 41.h.doc