Giáo án Hình học lớp 8 năm học 2011- 2012 Tiết 41 Luyện Tập

I. Mục tiêu:

1. Kiến thức: Củng cố cho học sinh về đlí Talet, hệ quả của đlí Talet, đlí đường phân giác trong tam giác.

2. Kĩ năng: Rèn cho học sinh kĩ năng vận dụng đlí vào việc giải bài tập để tính độ dài đoạn thẳng, C/m hai đường thẳng song song.

3. Thái độ: Chú ý, tự giác học tập.

II. Phương pháp: Luyện tập

III. Chuẩn bị:

GV: Thước thẳng, phấn màu, com pa, hình vẽ bài tập.

HS: Thước thẳng, compa.

IV. Tiến trình dạy học:

1. Ổn định lớp ():

2. KTBC (7')

 

doc3 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 974 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học lớp 8 năm học 2011- 2012 Tiết 41 Luyện Tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phòng GD&ĐT Cao Lộc Soạn ngày: 05/02/2012 Trường THCS Thạch Đạn Giảng ngày: 15/02/2012 Lớp: 8 A, B Gv: Hoàng Thị Tam Tiết 41 Luyện tập I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: Củng cố cho học sinh về đlí Talet, hệ quả của đlí Talet, đlí đường phân giác trong tam giác. 2. Kĩ năng: Rèn cho học sinh kĩ năng vận dụng đlí vào việc giải bài tập để tính độ dài đoạn thẳng, C/m hai đường thẳng song song. 3. Thái độ: Chú ý, tự giác học tập. II. Phương pháp: Luyện tập III. Chuẩn bị: GV: Thước thẳng, phấn màu, com pa, hình vẽ bài tập. HS: Thước thẳng, compa. IV. Tiến trình dạy học: 1. ổn định lớp (): 2. KTBC (7') Gv nêu yêu cầu kiểm tra: HS1: Nêu tính chất đường phân giác của tam giác? Nêu Đlí Talét thuận và đảo; Nêu hệ quả của định lí Talet. HS2: cho HV bên - Viết hệ thức có được theo hình vẽ GV đánh giá, cho điểm 2 hs lên bảng kiểm tra *Nếu MN//BC => *Nếu => MN//BC *IO là phân giác của HIK => 3. Luyện Tập (35') Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ghi bảng -gọi hs đọc đề bài -vẽ hình lên bảng - Để chứng minh hai đt song song ta sẽ dựa vào dấu hiệu nào , từ giả thiết nào ? -gọi 1 hs lên bảng trình bày -nhận xét bài của hs - Gv đưa đề bài tập 1 lên bảng phụ - Để C/m hai đoạn bằng nhau ta có các cách nào? - Từ Gt của bài EF//DC//AB ta suy ra được điều gì? vận dụng cách chứng minh nào? -GV cùng hs trình bày cách CM - Gv đưa ra hình vẽ -đọc và nêu GT . KL có được điều gì? => BM = MC và kết hợp hai điều trên => DE//BC -Hs tóm tắt bằng miệng và vẽ hình Nêu GT, Kl OE = OF AB // DC (gt) Hs lên bảng viết Bài 17 ( SGK. 68 ) GT DABC, BM = MC, KL DE//BC -Xét DAMB có MD là phân giác củ (Tính chất đường p/g) -Xét DAMC có ME là phân giác ( Tính chất đường p/g) -Có MB = MC ( gt ) => ( Đlí Talet đảo) Bài tập 1: GT h.thang ABCD (AB//DC) AC ầ BD = {O} E, O, F ẻ CD KL OE =OF Chứng minh * Xét DADC, DBDC có EF//DC (gt) => (1)và(2) (hệ quả đlí Talét) * Có AB//DC (gt) => (ĐLí Talet) => ( T/c tỉ lệ thức ) hay (3) Từ (1), (2), (3) ta có ( đpcm) Bài 22 ( SGK- 68 ) ...... 4. Hướng dẫn về nhà (2'): Ôn lại định lí talét thuận, đảo, hệ quả, tính chất về đường phân giác của tam giác BTVN: 19, 20, 21, 23 ( SBT- 69,70) Đọc trước bài Khái niệm tam giác đồng dạng Rút kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • docTiet 41.h.doc