Giáo án Hình học lớp 8 năm học 2011- 2012 Tiết 44 Trường hợp đồng dạng thứ nhất

I. Mục tiêu:

1. Kiến thức: HS nắm chắc nội dung định lí, hiểu được cách chứng minh định lí gồm hai bước cơ bản:

- Dựng AMN đồng dạng với ABC

- Chứng minh AMN = A'B'C'

2. Kĩ năng: Vận dụng định lí để nhận biết các cặp tam giác đồng dạng và tính toán.

3. Thái độ: Chú ý, tự giác học tập, rèn tính cẩn thận, chính xác trong phân tích.

II. Phương pháp: Nêu và giải quyết vấn đề, trực quan

III. Chuẩn bị:

1. Giáo viên: Thước thẳng, phấn màu, com pa, hình vẽ 32, 33, 34 ( SGK - 73,74 )

2. Học sinh: Thước thẳng, compa, ê ke, bút dạ.

IV. Tiến trình dạy học:

1. ổn định lớp

2. Kiểm tra bài cũ – Đặt vấn đề (5'):

 

doc6 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1086 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học lớp 8 năm học 2011- 2012 Tiết 44 Trường hợp đồng dạng thứ nhất, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phòng GD&ĐT Cao Lộc Soạn ngày: 10/02/2012 Trờng THCS Thạch Đạn Giảng ngày: 21/02/2012 Lớp 8 A, B GV: Hoàng Thị Tam Tiết 44 Đ5. Trường hợp đồng dạng thứ nhất I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: HS nắm chắc nội dung định lí, hiểu được cách chứng minh định lí gồm hai bước cơ bản: - Dựng DAMN đồng dạng với DABC - Chứng minh DAMN = DA'B'C' 2. Kĩ năng: Vận dụng định lí để nhận biết các cặp tam giác đồng dạng và tính toán. 3. Thái độ: Chú ý, tự giác học tập, rèn tính cẩn thận, chính xác trong phân tích. II. Phương pháp: Nêu và giải quyết vấn đề, trực quan III. Chuẩn bị: 1. Giáo viên: Thước thẳng, phấn màu, com pa, hình vẽ 32, 33, 34 ( SGK - 73,74 ) 2. Học sinh: Thước thẳng, compa, ê ke, bút dạ. IV. Tiến trình dạy học: 1. ổn định lớp 2. Kiểm tra bài cũ – Đặt vấn đề (5'): Gv nêu yêu cầu kiểm tra: - Nêu định nghĩa hai tam giác đồng dạng ? - Nêu định lí về hai tam giác đồng dạng ? Đặt vấn đề: Để chứng minh hai tam giác đồng dạng có phải lúc nào ta cũng phải chứng minh tất cả các yếu tố về cạnh và góc hay không? => Bài mới - trả lời 3. Bài mới Hoạt động của GV Hoạt động cúa Hs – Ghi bảng HĐ 1: 1. Định lí (18') - Yêu cầu hs đọc ?1 sgk-73 (Bảng phụ ?1) Cho DABC và DA'B'C' như hình vẽ Trên AB và AC lấy M, N sao cho AM = A'B' = 2 cm; AN = A'C' = 3 cm Tính độ dài MN Em có nhận xét gì về MQH giữa các tam giác ABC ; AMN ; A'B'C'? (HDhs: Tính tỉ số và so sánh. Nhận xét MQH giữa DAMN và DABC, DAMN và D A'B'C' => MQH giữa DAABC và DA'B'C') - Thấy rằng để C/m hai tam giác đồng dạng với nhau ta đã thông qua tam giác thứ 3 -Qua bài tập trên em có dự đoán gì -đó là nội dung đ/l về TH đồng dạng thứ nhất của 2 TG -vẽ hình lên bảng - dựa vào BT vừa làm ta cần dựng 1 TG =TG A’B’C’ và đồng dạng với tam giác ABC -Hãy nêu cách dựng và hướng CM đ/l - theo GT có mà NM//BC thì ta suy ra được điều gì - Nhắc lại nội dung định lí 1. Định lí ( SGK - 73 ) ?1 - Đọc ?1 - 1 hs lên vẽ DAMN Ta có: M ẻ AB: AM = A'B' = 2 cm N ẻ AC: AN = A'C' = 3 cm => MN // BC ( Theo đl Ta lét đảo ) => DAMN ~ DABC (đlí về tam giác ~) => => => MN = 4 (cm) DAMN = DA'B'C' (c.c.c) - Trả lời Vậy DA'B'C' ~ DABC -nếu 3 cạnh của TG này tỉ lệ với 3 cạnh của TG kia thì 2 tam giác đó đồng dạng -vẽ hình vào vở nêu GT, Kl GT DABC, DA'B'C' (1) KL DA'B'C' ~ DABC Chứng minh: -ta đặt trên tia AB đoạn thẳng AM=A’B’ Vẽ MN // BC, N ẻ AC Có DAMN ~ DABC Cần CM: DAMN = DA'B'C' -MN//BC thì DAMN ~ DABCà mà AM=A’B’à…. Dựng trên tia AB đoạn AM = A'B' Vẽ MN // BC, N ẻ AC Xét tam giác AMN, ABC, A’B’C’ vì MN // BC nên DAMN ~ DABC do đó => Mà AM = A'B' ( theo cách dựng trên ) => Kết hợp (gt) => => AN = A'C' và MN = B'C' => DAMN = DA'B'C' (c.c.c) vì DAMN ~ DABC ( cmt) nên DA'B'C' ~ DABC -2 hs nhắc lại HĐ 3: áp dụng (12') - yêu cầu hs làm ?2 - Lưu ý: khi lập tỉ số giữa các cạnh của 2TG ta phải lập tỉ số giữa 2 cạnh lớn nhất của 2 TGà2 cạnh bé nhất à2 cạnh còn lại rồi so sánh 3 tỉ số đó - áp dụng:xét xem DABC có đồng dạng với DIHK không? ?2 Tìm trong hình 34 các cặp tam giác đồng dạng -trả lời Ta có: Vậy DABC ~ DDFE (c.c.c) -trả lời DABC không đồng dạng với DIHK vì => DDFE không đồng dạng với DIHK 4. Luyện tập – củng cố (6') - Gv đưa ra hình vẽ 35 lên bảng phụ - Để trả lời được câu hỏi a, ta dựa vào giả thiết nào ? Câu hỏi củng cố: 1. Nêu trường hợp đồng dạng thứ nhất của 2 tam giác ? 2. So sánh trường hợp bằng nhau thứ nhất với trường hợp đồng dạng thứ nhất của hai tam giác ? Bài 29 ( SGK - 74 ) - Đọc đề bài - Hs làm a) Ta có: => DABC ~ DA'B'C' (c.c.c) Hs làm câu b b) Theo câu a, Theo t/c của dãy tỉ số bằng nhau -trả lời -Giống: đều xét đến ĐK 3 cạnh -Khác nhau +TH = nhau thứ nhất: 3 cạnh của TG này = 3 cạnh Tg kia +TH đồng dạng thứ nhất:3 cạnh Tg này tỉ lệ với 3 cạnh Tg kia 5. Hướng dẫn về nhà (2') Về nhà học thuộc đ/l TH đồng dạng thứ nhất của 2 TG, hiểu 2 bước CM đ/l là: + dựng + chứng minh: BTVN:31sgk-75; 29;30 SBT-71 Đọc trước TH đồng dạng thứ 2 Rút kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • docTiet 44.h.doc