A.MỤC TIÊU CẦN ĐẠT:
1- Kiến thức : + HS nắm được trực quan các yếu tố của hình lăng trụ đứng (đỉnh, cạnh, đáy, mặt bên, chiều cao).
+ Củng cố khái niệm song song.
2- Kỹ năng : + Biết gọi tên hình lăng trụ đứng theo đa giác đáy.
+ Biết cách vẽ hình lăng trụ theo ba bước (đáy, mặt bên, vẽ đáy thứ hai).
3- Thái độ : Góp phần rèn luyện tư duy cho HS.
B.CHUẨN BỊ CỦA THẦY VÀ TRÒ:
- GV: Mô hình hình lăng trụ đứng tứ giác, lăng trụ đứng tam giác, vài vật có dạng lăng trụ đứng, tranh vẽ 93 ; 95.
- HS : Mang vật có dạng lăng trụ đứng.
C.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
5 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 839 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học lớp 8 năm học 2011- 2012 Tiết 59: Hình lăng trụ đứng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn :31/03/2012
Ngày giảng : 8a: /04/2012
8b: /04/2012
Tiết 59:
HÌNH LĂNG TRỤ ĐỨNG
A.MỤC TIÊU CẦN ĐẠT:
1- Kiến thức : + HS nắm được trực quan các yếu tố của hình lăng trụ đứng (đỉnh, cạnh, đáy, mặt bên, chiều cao).
+ Củng cố khái niệm song song.
2- Kỹ năng : + Biết gọi tên hình lăng trụ đứng theo đa giác đáy.
+ Biết cách vẽ hình lăng trụ theo ba bước (đáy, mặt bên, vẽ đáy thứ hai).
3- Thái độ : Góp phần rèn luyện tư duy cho HS.
B.CHUẨN BỊ CỦA THẦY VÀ TRÒ:
- GV: Mô hình hình lăng trụ đứng tứ giác, lăng trụ đứng tam giác, vài vật có dạng lăng trụ đứng, tranh vẽ 93 ; 95.
- HS : Mang vật có dạng lăng trụ đứng.
C.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
I-Ổn định tổ chức lớp : ( 1 ph )
Sĩ số: Lớp 8a: ............................................
8b: ...........................................
II- Kiểm tra
III- Bài mới ( 32 ph )
Hoạt động của GV- HS
Nội dung chính
Hoạt động I(20P)
- Yêu cầu HS quan sát hình ảnh chiếu đèn lồng.
- Đáy của nó là hình gì ?
- Các mặt bên là hình gì ?
- Yêu cầu HS quan sát hình 93 . đọc các khái niệm SGK .
- GV đưa hình 93 SGK lên bảng.
- Nêu tên đỉnh của hình lăng trụ.
- Nêu tên các mặt bên của hình lăng trụ, là hình gì ?
- Yêu cầu HS làm ?1.
- Yêu cầu HS giải thích:
A1A ^ (ABCD)
- Các mặt có vuông góc với hai mặt phẳng đáy không ?
- GV giới thiệu: Khái niệm hình hộp đứng.
- GV đưa ra một số mô hình lăng trụ ngũ giác, tam giác.
- GV lưu ý: Trong hình lăng trụ đứng các cạnh bên song song và bằng nhau, các mặt bên là hình chữ nhật.
1.Hình lăng trụ đứng
- Đèn lồng: Đáy là lục giác, các mặt bên là hình chữ nhật.
- Các đỉnh của hình lăng trụ ABCDA1B1C1D1 có:
+ Đỉnh là A, B, C ...
+ Mặt bên: ABB1A1 , BCC1B1 , CDC1D1
DAA1D1. Các mặt bên là hình chữ nhật.
+ Các cạnh: AA1 ; BB1 ...
+ Đáy: ABCD ; A1B1C1D1 (hai đáy bằng nhau).
. Hai mặt phẳng chứa hai đáy của hình lăng trụ song song.
- Các cạnh bên vuông góc với hai mặt phẳng đáy.
A1A ^ (ABCD)
Có: A1A ^ AB (ABB1A1 là hcn)
A1A ^ AD (ADD1A1 là hcn)
AB cắt AD
AB và AD Ì (ABCD).
Tương tự:
Þ A1A ^ (A1B1C1D1).
- Các mặt bên có vuông góc với hai mặt phẳng đáy.
* Hình lăng trụ đứng có đáy là hình bình hành được gọi là hình hộp đứng.
Hoạt động 2( 12 ph )
- GV yêu cầu HS đọc SGK 107.
- GV hướng dẫn HS vẽ hình lăng trụ đứng tam giác (H95) theo các bước:
- Yêu cầu HS đọc chú ý.
- Yêu cầu HS làm bài tập 20 .
2. Ví dụ
- Cách vẽ hình lăng trụ đứng:
+ Vẽ tam giác ABC.
+ Vẽ cạnh bên AD, BE, CF song song bằng nhau ^ AB.
+ Vẽ đáy DEF, chú ý nét khuất.
C
A B
F
D E
* Chú ý:(sgk-107)
Hoạt động 3
Luyện tập ( 9 ph )
- Yêu cầu HS làm bài tập 21 ; 19 .
Hoạt động 4
Hướng dẫn về nhà (2 ph)
- Chú ý phân biệt mặt bên, mặt đáy của hình lăng trụ.
- Luyện tập cách vẽ hình lăng trụ, hình hộp chữ nhật, hình lập phương.
- BTVN: 20 ; 22 .
*D. rút kinh nghiệm....
*********************************************
Ngày soạn : 08/04/2012
Ngày giảng :8a:10/04/2012
8b: 10/04/2012
Tiết 60:
DIỆN TÍCH XUNG QUANH CỦA HÌNH LĂNG TRỤ ĐỨNG
A.MỤC TIÊU CẦN ĐẠT:
1- Kiến thức : + Nắm được cách tính diện tích xung quanh của hình lăng trụ đứng.
+ Củng cố các khái niệm đã học ở các tiết trước.
2- Kỹ năng : Biết áp dụng công thức vào việc tính toán với các hình cụ thể.
3- Thái độ : Góp phần rèn luyện tư duy cho HS.
B. CHUẨN BỊ CỦA THẦY VÀ TRÒ:
1. Chuẩn bị của thầy: Tranh vẽ phóng to hình khai triển của một lăng trụ đứng tam giác, bảng phụ cắt bìa hình 105, thước thẳng chia khoảng.
2. Chủân bị của trò : Mỗi HS một miếng bìa hình 105.
C.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
I- Ổn định tổ chức lớp : ( 1 ph )
Sĩ số: Lớp 8a: .......................................
8a: ......................................
II- Kiểm tra bài cũ : ( 6 ph )
- Yêu cầu HS làm bài tập 29 .
III-Bài mới : ( 25 ph )
Hoạt động của GV, HS
Nội dung chính
Hoạt động 1.(13p)
- GVĐưa ra hình lăng trụ tam giác ABC.DEF hình 100 và giới thiệu diện tích xung quanh của hình lăng trụ là tổng diện tích các mặt bên.
GV: ? Vậy diện tích xung quang được tính ntn?
-1HS: Trả lời
- GV đưa ra công thức:
-HS: Ghi nhớ
GV: ? để tính diên tích toàn phần của lăng trụ đứng ta làm như thế nào?
-1HS: Trả lời
-GV: Nhận xét
1.Công thức tính diện tích xung quanh
?
-Độ dài các cạnh của các đáy là:2cm, 1,5cm, 2,7cm
-Diện tích của mỗi hình chữ nhật là:
8,1cm2 ; 4,5cm2 ;6cm2
-Tổng diện tích của cả ba hình chữ nhật là: 18,6cm2
*Công thức tính diện tích xung quang của lăng trụ đứng là:
Sxq = 2ph.
P: Nửa chu vi đáy, h: chiều cao.
* Công thức tính diện tích diện tích toàn phần của lăng trụ đứng là:
Stp = Sxq + 2S đáy.
Hoạt động 2(12p)
- Yêu cầu HS đọc đề toán tr.110 SGK.
- GV vẽ hình lên bảng và điền kích thước vào hình.
-HS: Quan sát hình và xem sgk-110
- Để tính diện tích toàn phần của lăng trụ ta cần tính cạnh nào nữa ?
-1HS: trả lời
GV: Chốt lại cách tính diện tích xung quanh của lăng trụ ở bài toán
-HS: Ghi nhớ
.
2. Ví dụ
C' B
A'
9
C B
3 4
A
Ta có:
BC2 = (định lí Pytago).
BC = = 5 (cm).
Sxq = 2p.h
= (3 + 4 + 5). 9 = 108 (cm2).
Diện tích hai đáy của lăng trụ là:
2. = 12 (cm2)
Diện tích toàn phần của lăng trụ là:
Stp = Sxq + 2.Sđ
= 108 + 12
= 120 (cm2)
IV. Củng cố-Luyện tập (10 ph)
- Yêu cầu HS làm bài tập 23 .
- GV đưa đầu bài lên bảng phụ, yêu cầu HS hoạt động theo nhóm.
-HS: Hoạt động theo nhóm khoảng 5p
Đại diện nhóm lên bảng trình bày.
-GV: Nhận xét
.
Bài 23.
a) Hình hộp chữ nhật:
Sxq = (3 + 4). 2 . 5 = 70 (cm2).
2Sđ = 2. 3. 4 = 24 (cm2)
Stp = 70 + 24 = 94 (cm2).
b) Hình lăng trụ đứng tam giác:
CB = (định lí Pytago)
= .
Sxq = (2 + 3 + ). 5 = 5. (5 + )
= 25 + 5 (cm2)
2Sđ = 2. . 3 . 2 = 6 (cm2)
Stp = 25 + 5 + 6
= 31 + 5 (cm2).
V.Hướng dẫn hoc ở nhà : ( 1 ph )
- Nắm vững công thức tính Sxq, Stp của hình lăng trụ đứng.
- BTVN: 25 32, 33 .
Rút kinh nghiệm
..................................................................
File đính kèm:
- T 59 - 60.doc