Giáo án Hình học lớp 8 năm học 2011- 2012 Tiết 7 Luyện Tập

I. Mục tiêu:

1. Kiến thức: Khắc sâu kiến thức về đường trung bình của tam giác và đường trung bình của hình thang cho hs

2. Kỹ năng: Rèn kỹ năng vẽ hình rõ, chuẩn xác, kí hiệu đủ GT đầu bài trên hình Rèn KN tính, so sánh độ dài đoạn thẳng, KN chứng minh

3. Thái độ: Hs nghiêm túc, hăng hái phát biểu.

II. Phương pháp: Giảng luyện, chia nhóm nhỏ

III. Chuẩn bị:

1. Giáo viên: Bảng phụ, phấn màu, thước, compa.

2. Học sinh: Bảng nhóm, bút dạthước, compa.,

IV. Tiến trình lên lớp:

1. Ổn định lớp (1’):

2. Kiểm tra bài cũ (7’):

Hs 1: Nêu Đ/L, Đ/N , T/C đường TB của hình thang.

 Hs 2: Chữa bài tập 26 (sgk-79)

Tính x , y trong hình vẽ sau trong đó AB//CD//EF//GH

 

doc4 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 821 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học lớp 8 năm học 2011- 2012 Tiết 7 Luyện Tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD & ĐT CAO LỘC Ngày soạn: 6/09/2011 TRƯỜNG THCS THẠCH ĐẠN Ngày dạy: 14/09/2011 Lớp: 8A, B GV: Hoàng Thị Tam Tiết 7 LUYỆN TẬP Mục tiêu: Kiến thức: Khắc sâu kiến thức về đường trung bình của tam giác và đường trung bình của hình thang cho hs Kỹ năng: Rèn kỹ năng vẽ hình rõ, chuẩn xác, kí hiệu đủ GT đầu bài trên hình Rèn KN tính, so sánh độ dài đoạn thẳng, KN chứng minh Thái độ: Hs nghiêm túc, hăng hái phát biểu. Phương pháp: Giảng luyện, chia nhóm nhỏ Chuẩn bị: Giáo viên: Bảng phụ, phấn màu, thước, compa. Học sinh: Bảng nhóm, bút dạthước, compa., Tiến trình lên lớp: Ổn định lớp (1’): Kiểm tra bài cũ (7’): Hs 1: Nêu Đ/L, Đ/N , T/C đường TB của hình thang. Hs 2: Chữa bài tập 26 (sgk-79) Tính x , y trong hình vẽ sau trong đó AB//CD//EF//GH (AB//GH nên ABHG là hình thang mà AE = EG , BF = FH nên EF là đường trung bình của hình thang ABHG Do đó: hay x =12 (cm). Tương tự EFCD cũng là hình thang, GH là đường trung bình của hình thang EFCD nên =>CD = 2GH - EF = 2.16 - 12 = 20 hay y = 20 (cm). Vậy x = 12cm, y = 20cm) Bài mới (37’): Hoạt động của GV Hoạt động của HS HĐ1 (15’) Luyện tập Dạng BT có hình vẽ sẵn -GV treo đề bài lên bảng phụ ?/ Quan sát kĩ hình vẽ rồi cho biết GT của bài toán. (Gv ghi bảng) ?Tứ giác BMNI là hình gì? Vì sao? -GV và hs cùng làm ?/ Còn cách nào khác để CM BMNI là hình thang cân nữa ko? ?/ Hãy tính các góc của tứ giác BMNI nếu Bài 1 Tứ giác BMNI là hình gì? Nếu thì các góc của tứ giác BMNI =? - Hs nêu GT, KL GT , , , MA =MD, NA = NC, DI = IC KL a, BMNI là hình gì? b, Nếu thì các góc của tứ giác BMNI bằng bao nhiêu? Bài làm a, Tứ giác BMNI là hình thang cân vì: +ta có MN là đường trung bình của tam giác ADC àMNDC hay MNBI (vì B, D, I thẳng hàng) àBMNI là hình thang +ABC có BN là trung tuyến à BN=1/2AC (1) và ADC có MI là đường trung bình àMI=1/2AC (2) từ (1) và (2) àBN=MI àBMNI là hình thang cân -HS : chøng minh BMNI lµ h×nh thang cã 2 gãc kÒ c¹nh ®¸y = nhau b, ABD có: HĐ2 (17’) Luyện bài có kĩ năg vẽ hình: Bµi 2 (bµi 27 sgk-80) -yªu cÇu hs ®äc ®Ò bµi nªu GT, KL -Cho hs suy nghÜ trong 3p sau ®ã gäi hs tr¶ lêi miÖng c©u a -ý b GV gîi ý hs xÐt 2 tr­êng hîp -TH1: E,K,F kh«ng th¼ng hµng -TH2: E,K,F th¼ng hµng -HS nªu GT , KL vÏ h×nh vµo vë GT Tứ giác ABCD,EA =ED, FB = FC, KA = KC KL a) so sánh EK và CD; KF vàAB b) EF -HS tr¶ lêi GV ghi b¶ng Giải a)Trong ADC có EA =ED, KA = KC. àEK là đường trung bình của ADC Do đó EK=DC/2 Tương tự KF là đường trung bình của ACB Do đó KF=AB/2 -HS lªn b¶ng CM b) TH1: nếu E , K , F không thẳng hàng thì EKF có EF<EK+KF (bđt tam giác ) à EF< (1) EF= EF = (2) Từ (1) và (2) ta có EF TH2: E , K ,F thẳng hàng thì EF=EK+KF HĐ3 (5’) Củng cố dặn dò: -GV đưa BT sau lên bảng phụ Các câu sau đúng hay sai 1. đường thẳng đi qua TĐ 1 cạnh của tam giác và với cạnh thứ 2 thì đi qua TĐ cạnh thứ 3 2. đường thẳng đi qua TĐ 2 cạnh bên của hình thang thì víi 2 ®¸y 3.ko thÓ cã h×nh thang mµ ®­êng TB = ®é dµi 1 ®¸y *¤n l¹i §/N , §/L vÒ ®­êng TB cña h×nh thang, tam gi¸c -BTVN: «n l¹i c¸c BT dùng h×nh ®· biÕt. Bµi 28 (sgk-81); Bµi 37à42 (sbt - 64) -HS tr¶ lêi 1. ®óng 2. ®óng 3. sai Rút kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • doctiet 7.t.doc