I. MỤC TIÊU BÀI DẠY:
+ HS được củng cố các kiến thức về định nghĩa hình vuông các tính chất của hình vuông, các dấu hiệu nhận biết một tứ giác là hình vuông.
+Luyện tập các bài toán chứng minh 1 tứ giác là hình vuông.
+ Biết vận dụng các kiến thức về hình vuông trong tính toán, chứng minh và trong các bài toán thực tế. Vận dụng giải được các bài tập.
* Trọng tâm: chứng minh và trong các bài toán thực tế. Vận dụng giải được các bài tập.
II. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS:
GV: + Bảng phụ ghi BT, phấn mầu. Giấy và kéo để cắt hình trong BT86.
HS: + Thước kẻ, com pa.
III. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY.
2 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1092 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học lớp 8 năm học 2012- 2013 Tiết 22 Luyện Tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 07/10 / 2011
Ngày dạy : 11/11 / 2011
Tiết 22 : Luyện tập
*********&*********
I. Mục tiêu bài dạy:
+ HS được củng cố các kiến thức về định nghĩa hình vuông các tính chất của hình vuông, các dấu hiệu nhận biết một tứ giác là hình vuông.
+Luyện tập các bài toán chứng minh 1 tứ giác là hình vuông.
+ Biết vận dụng các kiến thức về hình vuông trong tính toán, chứng minh và trong các bài toán thực tế. Vận dụng giải được các bài tập.
* Trọng tâm: chứng minh và trong các bài toán thực tế. Vận dụng giải được các bài tập.
II. Chuẩn bị của gv và hs:
GV: + Bảng phụ ghi BT, phấn mầu. Giấy và kéo để cắt hình trong BT86.
HS: + Thước kẻ, com pa.
Iii. tiến trình bài dạy.
Hoạt động 1:Kiểm tra bài cũ (7’):
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
+ HS1: Phát biểu định nghĩa, tính chất và dấu hiệu nhạn biết hình vuông?
Vẽ một hình vuông và nếu cách vẽ?
+ HS2: tính cạnh hình vuông biết đường chéo của nó bằng 4 cm
HS1:
+ Phát biểu định nghĩa, tính chất, và các dấu hiệu nhận biết như sách giáo khoa.
+ Vẽ hình vuông:B
A
D
C
+ HS2 sử dụng định lý Pi-ta-go để tính cạnh hình vuông:
Gọi cạnh hình vuông là x (cm)
Ta có: + = 42 = 16
Û 2 = 16ị =
ị x = (cm)
Hoạt động 1: Luyện tập (35’)
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
+ GV cho HS làm BT 83:
Trong các câu sau thì cau nào đúng, câu nào sai?
a) Tứ giác có 2 đường chéo vuông góc với nhau là hình thoi.
b) Tứ giác có 2 đường chéo vuông góc với nhau tại trung điểm của mỗi đường là hình thoi.
c) Hình thoi là tứ giác có 2 tất cả các cạnh bằng nhau.
d) Hình chữ nhật có 2 đường chéo bằng nhau là hình vuông.
e) Hình chữ nhật có 2 đường chéo vuông góc với nhau là hình vuông.
+ GV vẽ hình mô tả các phản ví dụ:
+ HS sử dụng định nghĩa và dấu hiệu nhận biết để xác định các phát biểu là đúng hay sai.
B
C
D
A
a) Sai
b) Đúng
c) Đúng
d) Sai
e) Đúng
đ Tứ giác chỉ có 2 đường chéo vuông góc thì chưa đủ điều kiện: (HS vẽ hình minh hoạ)
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
+ GV cho HS làm BT84:
Cho DABC, D là điểm nằm giữa B và C. Qua D kẻ các đường thẳng song song với AB và AC, chúng cắt các cạnh AC và AB theo thứ tự ở E và F.
a) Tứ giác AEDF là hình gì? Vì sao?
b) Điểm D ở vị trí nào trên cạnh BC thì tứ giác AEDF là hình thoi?
c) Nếu DABC vuông tại A thì tứ giác AEDF là hình gì? Điểm D ở vị trí nào trên BC để AEDF là hình vuông?
+ GV yêu cầu HS chứng minh tứ giác AEDF là hình bình hành. (Dấu hiệu 1).
+ Hình bình hành là khi thoi khi nó có thêm điều kiện gì?
+ GV yêu cầu HS vẽ DABC vuông sau đó khai thác tương tự để tìm ra kết quả.
+ Bài tập 85:
+ GV yêu cầu HS giải thích rõ những căn cứ suy luận để chứng minh nội dung bài toán.
+ Bài tập 86:
lấy một tờ giấy gấp làm đôi rồi gấp làm dôi một lần nữa sau đó dùng kéo cắt theo đường AB rồi mở giấy ra ta được 1 tứ giác, hỏi tứ giác đó là hình gì?
+ GV cho HS thực hành gấp và cắt giấy theo đúng yêu cầu của bài toán.
+ Gv cắt mẫu và yêu cầu HS giải thích tại sao đó là hình thoi?
đ Muốn tứ giác là hình vuông thì OA và OB phải bằng nhau ( 2 hình thoi có 2 đường chéo băng nhau là hình vuông)
+ HS đọc, vẽ hình, ghi GT, KL:
A
C
D
B
E
F
+ Tứ giác AEDF là hình bình hành vì có các cạnh đối song song và bằng nhau.
+ hình bình hành là hình thoi khi có điều kiện : đường chéo là phân giác của 1 góc.
ị Vậy AEDF là hình thoi khi AD là phân giác của góc A ị D là chân đường phân giác của góc A.
+ Khi DABC vuông tại A thì AEDF là hình chữ nhật. Điểm D là chân đường phân giác của góc A thì AEDF là hình vuông.
A
C
D
B
E
F
M
N
+ Theo GT thì hình chữ nhật được chia thành 2 hình vuông bằng nhau ị Tứ giác ADFE là hình vuông ị các đường chéo hình vuông sẽ vuông góc với nhau và bằng nhau
ị Tứ giác EMFN là hình thoi có 1 góc vuông nên nó làg hình chữ nhật.A
#
O
B
iv. hướng dẫn học tại nhà (3’).
+ Nắm vững nội dung kiến thức về hình vuông .
+ Xem lại tất cả các kiến thức về đa giác. (định nghĩa, tính chất, dấu hiệu nhận biết)
+ BTVN: BT trong SBT. Chuẩn bị cho bài sau: Ôn tập Chương I.
File đính kèm:
- Hinh 8 - Tiet 22sua.doc