Giáo án Hình học lớp 8 năm học 2012- 2013 Tiết 54 Hình hộp chữ nhật

I- MỤC TIÊU

ã HS nắm được ( trực quan) các yếu tố của hình hộp chữ nhật.

ã Biết xác định số mặt, số đỉnh, số cạnh của một hình hộp chữ nhật, ôn lại khái niệm chiều cao hình hộp chữ nhật.

ã Làm quen với các khái niệm điềm, đường thẳng, đoạn trong không gian, cách kí hiệu.

* TRỌNG TÂM: Biết xác định số mặt, số đỉnh, số cạnh của một hình hộp chữ nhật, ôn lại khái niệm chiều cao hình hộp chữ nhật

II- CHUẨN BỊ DỤNG CỤ.

ã Mô hình lập phương, hình hộp chữ nhật, thước đo đoạn thẳng

ã Bao diêm, hộp phấn, hình lập phương khai triển.

ã Tranh vẽ, phấn màu, bảng có kẻ ô vuông. Thước kẻ.

III- TIẾN TRÌNH DẠY- HỌC

Hoạt động 1

 

doc2 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 925 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học lớp 8 năm học 2012- 2013 Tiết 54 Hình hộp chữ nhật, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GV: Nguyễn Văn Diễn Trờng THCS Yên Sơn Ngày soạn : 2/ 4 / 2012 Ngày dạy : 5/ 4/ 2012 Tiết 54: hình hộp chữ nhật *********–&—********* hình hộp chữ nhật I- mục tiêu HS nắm được ( trực quan) các yếu tố của hình hộp chữ nhật. Biết xác định số mặt, số đỉnh, số cạnh của một hình hộp chữ nhật, ôn lại khái niệm chiều cao hình hộp chữ nhật. Làm quen với các khái niệm điềm, đường thẳng, đoạn trong không gian, cách kí hiệu. * Trọng tâm: Biết xác định số mặt, số đỉnh, số cạnh của một hình hộp chữ nhật, ôn lại khái niệm chiều cao hình hộp chữ nhật II- Chuẩn bị dụng cụ. Mô hình lập phương, hình hộp chữ nhật, thước đo đoạn thẳng Bao diêm, hộp phấn, hình lập phương khai triển. Tranh vẽ, phấn màu, bảng có kẻ ô vuông. Thước kẻ. III- Tiến trình dạy- học Hoạt động 1 đặt vấn đề và giới thiệu về chương IV ( 5 phút) Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Gv đưa mô hình hình lập phương,hình hộp chữ nhật, tranh vẽ một số vật thể trong không gian và Đó là những hình mà các điểm của chúng không cùng nằm trong một mặt phẳng - Chương IV chúng ta sẽ được học về hình lăng trụ đứng, hình chóp đều - Thông qua đó ta sẽ hiểu được một số khái niệm cơ bản của hình học không gian như: + Điểm, đường thẳng, mặt phẳng, trong không gian. + Hai đường thẳng song song, đường thẳng song song với mặt phẳng, hai mặt phẳng song song. +Đường thẳng vuông góc với mặt phẳng, hai mặt phẳng vuông góc… Hôm nay ta sẽ học một hình không gian quen thuộc, đó là hình hộp chữ nhật. Học sinh quan sát các mô hình, tranh vẽ, nghe Gv giới thiệu. Hoạt đông 2 1. Hình hộp chữ nhật ( 12 phút) GV đưa ra hình hộp chữ nhật bằng nhựa trong và giới thiệu một mặt của hình hôp chữ nhật, đỉnh, cạnh của hình hộp chữ nhật rồi hỏi: Một hình hộp chữ nhật có mấy mặt, các mặt là những hình gì? GV: Một hình chữ nhật có mấy đỉnh, mấy cạnh? GV: Hãy chỉ rõ mặt, đỉnh, cạnh của hình hộp chữ nhật? -GV đưa tiếp hình lập phương bằng nhựa trong và hỏi: Hình lập phương có 6 mặt là hình gì? Tại sao hình lập phương là hình hộp chữ nhật? GV yêu cầu HS đưa ra các vật có dạng hình hộp chữ nhật, hình lập phương và chỉ ra đỉnh, cạnh của hình đó? HS quan sát, trả lời: -Một hình hộp chữ nhật có 6 mặt, mỗi mặt đều là hình chữ nhật(cùng với các điểm trong của nó -Một hình hộp chữ nhật có 8 đỉnh, 12 cạnh. HS trả lời -Hình lập phương có 6 mặt đều là hình vuông. -Vì hình vuông cũng là hình chữ nhật nên hình lập phương cũng là hình hộp chữ nhật. HS: Đưa các mẫu vật ra và trả lời… Hoạt động 3 2. Mặt phẳng và đường thẳng (20 phút) GV vẽ và hướng dẫn HS vẽ hình hộp chữ nhật ABCD.A’B’C’D’ trên bảng kẻ ô vuông. B C A D B’ C’ A’ D’ Các bước: + Vẽ hình chữ nhật ABCD nhìn phối cảnh thành hình bình hành ABCD. +Vẽ hình chữ nhật AA’D’D. +Vẽ các nét khuất BB’(// và bằng AA’), A’B’,B’C’, +Sau đó Gv yêu cầu HS thực hiện ? 1 tr 96 SGK. GV đặt hình hộp chữ nhật lên mặt bàn, yêu cầu HS xác định hai đáy của hình hộp và chỉ ra chiều cao tương ứng. GV đặt thước thẳng như hình 71 (b) tr 96 SGK, yêu cầu một HS lên đọc độ dài đoạn A A’; ( đó là chiều cao của hình hộp) GV cho HS thay đổi hai đáy và xác định chiều cao tương ứng. GV giới thiệu: Điểm, đoạn thẳng, một phần mặt phẳng như SGK tr 96. GV lưu ý HS: Trong không gian đường thẳng kéo dài vô hạn tận về hai phía, mặt phẳng trải rộng về mọi phía. GV:Hãy tìm hình ảnh của mặt phẳng, của đường thẳng? HS vẽ hình hộp chữ nhật trên giấy kẻ ô vuông theo các bước GV hướng dẫn. C B’ C’ B D’ A’ HS quan sát trả lời: - Các mặt của hình hộp chữ nhật là ABCD, A’B’C’D’, ABB’A’, BCC’B’… -Các đỉnh của hình hộp chữ nhật là A,B,C,D,A’,B’,C’,D’, -Các cạnh của hình hôp-chữ nhật là:AB. BC, CD, DA, AA’, BB’, CC’, DD’ HS có thể xác định: Hai đáy của hình hộp là ABCD và A’B’C’D’, khi đó chiều cao tương ứng là AA’. HS phát biểu và chỉ ra -Hình ảnh của mặt phẳng như; Trần nhà. Sàn nhà.mặt tường. Mặt bàn… -Hình ảnh của đường thẳng như: Đường mép bảng. Đường giao giữa hai bức tường… Hoạt động 4 Luyện tập (6 phút) Bài tập 1 tr 96 SGK. Kể tên những cạnh bằng nhau của hình hộp chữ nhật ABCD.MNPQ ( hình 72) Bài tập 2 tr. 96 SGK. Đề bài ghi bảng phụ) HS trả lời miệng: Những cạnh bằng nhau của hình hộp chữ nhật ABCD. MNPQ là: AB=MN=QP=DC BC=NP=MQ=AD AM=BN=CP=DQ a). V tứ giác CBB1C1 là hình chữ nhật nên O là trung điểm của đoạn thẳng CB1 thì O cũng là trung điểm của đoạn thẳngBC1 b) K là điểm thuộc cạnh CD thì K không thể là điểm thuộc cạnh BB1. Hoạt động 5 Hướng dẫn về nhà (2 phút) Bài tập số 3,4 tr. 97. Số 1, 3, 5 tr 104, 105 SBT HS tập vẽ hình hộp chữ nhật, hình hộp lập phương. Ôn công thức tính diện tích xung quanh của hình hộp chữ nhật( Toán lớp 5)

File đính kèm:

  • docHinh 8 - Tiet 54su.doc
Giáo án liên quan