Giáo án Hình học lớp 8 năm học 2012- 2013 Tiết 8 Đối xứng trục

I. MỤC TIÊU BÀI DẠY:

+ HS hiểu được thế nào là 2 điểm đối xứng nhau qua 1 đường thẳng, 2 đoạn thẳng đối xứng nhau qua 1 đường thẳng. Biết vẽ 1 điểm , 1 đoạn thẳng đối xứng với 1 điểm hay 1 đoạn thẳng cho trước qua 1 đường thẳng.

+ Nhận biết được 1 số hình có trục đối xứng, biết gấp hình để tạo ra trục đối xứng.

+ HS có kĩ năng nhận thấy ứng dụng của đối xứng trục trong thực tế.

* Trọng tâm:HS nắm được 2 điểm đối xứng nhau qua 1 đường thẳng, 2 đoạn thẳng đối xứng nhau qua 1 đường thẳng.

II. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS:

GV: + Bảng phụ ghi các BT. Thước thẳng, Giấy gấp 1 số hình có trục đối xứng.

HS:+ Thước kẻ, hình vẽ

doc2 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 809 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học lớp 8 năm học 2012- 2013 Tiết 8 Đối xứng trục, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 10/9/2012 Ngày dạy : 14/9/2012 Tiết 8 : đối xứng trục *********–&—********* I. Mục tiêu bài dạy: + HS hiểu được thế nào là 2 điểm đối xứng nhau qua 1 đường thẳng, 2 đoạn thẳng đối xứng nhau qua 1 đường thẳng. Biết vẽ 1 điểm , 1 đoạn thẳng đối xứng với 1 điểm hay 1 đoạn thẳng cho trước qua 1 đường thẳng. + Nhận biết được 1 số hình có trục đối xứng, biết gấp hình để tạo ra trục đối xứng. + HS có kĩ năng nhận thấy ứng dụng của đối xứng trục trong thực tế. * Trọng tâm:HS nắm được 2 điểm đối xứng nhau qua 1 đường thẳng, 2 đoạn thẳng đối xứng nhau qua 1 đường thẳng. II. Chuẩn bị của gv và hs: GV: + Bảng phụ ghi các BT. Thước thẳng, Giấy gấp 1 số hình có trục đối xứng. HS:+ Thước kẻ, hình vẽ . Iii. tiến trình bài dạy. Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ (8’): Hoạt động của GV Hoạt động của HS + Câu1: Nêu định nghĩa, tính chất và dấu hiệu nhận biết hình thang cân. Vẽ hình và neu cách vẽ đã hướng dẫn ở bài học trước. + Câu 2: Thế nào là đường trung trực của một đoạn thẳng?.Dùng thước và com pa dựng đường trung trực của đạon thẳng AB. GV cho nhận xét và vào bài từ 2 hình vẽ này. D C B A + HS thực hiện trả lời và vẽ hình như sau: d A B d Hoạt động 2: Hai điểm đối xứng qua 1 đường thẳng (10’) Hoạt động của GV Hoạt động của HS + GV cho học sinh thực hiện ?1 trên cơ sở HS đã thực hiện tốt câu hỏi 1. + GV đặt vấn đề: Nếu cho trước 1 điểm và 1 đường thẳng ta cần xác định 1 điểm nữa đối xứng với điểm đã cho qua đường thẩn ấy. + GV: nếu cho trước 1 điểm và 1 đường thẳng nhưng đường thẳng lại đi qua điểm cho trước đó thì xác định điểm đối xứng của nó như thế nào? (trên hình vẽ đó là điểm B) + GV củng cố + HS: qua điểm A ta dựng đường vuông góc với d. Đường vuông góc này cắt d tại H. Trên tia đối của tia HA ta lấy điểm A' sao cho HA = HA'. A d B H A' + HS đọc nhận xét * Quy ước: điểm B ẻ d Û điểm đối xứng của B vẫn chính là B (chính nó) Hoạt động 3 : Hai hình đối xứng qua 1 đường thẳng (12’) Hoạt động của GV Hoạt động của HS +GV hướng dẫn và yêu cầu học sinh làm ?2: B A d Cho đường thẳng d và đoạn thẳng AB. đ Vẽ điểm A' là đối xứng của A qua d đ Vẽ điểm B' là đối xứng của B qua d đ Lấy Cẻ d. vẽ C' là đối xứng của C qua d + GV cho học sinh quan sát cách vẽ 1 D đối xứng với 1 D qua 1 đường thẳng. + HS thực hiện các thao tác vẽ và nhận xét điểm C cũng thuộc đoạn AB. HS nêu cách vẽ 1 đoạn thẳng là đối xứng của 1 đoạn thẳng cho trước C d A B A' B' C' C' C B B' A A' d Hoạt động 4: Hình có trục đối xứng (13’) Hoạt động của GV Hoạt động của HS +GV hướng dẫn và yêu cầu học sinh làm ?3: đ Thế nàolà D cân? đ Nếu tính chất đường cao hạ từ đỉnh của D cân đ Hãy phát hiện các cặp điểm đối xứng? B A C H +GV: Vậy hình mà mỗi điểm của hình đó đều có điểm đối xứng cũng thuộc hình đó thì hình đó được gọi là có trục đối xứng. + GV cho HS làm ?4 và bài tập 35, 37 tại lớp: +HS phát hiện: đ Điểm đối xứng của A vẫn là chính nó (A) đ Điểm đối xứng của B qua AH là C và ngược lại điểm đối xứng của C qua AH là B. ị Đoạn AB có đối xứng là đoạn AC qua trục AH. Vậy DABC cân tại A thì có trục đối xứng chính là đường cao hạ từ đỉnh của A của tam giác. Tam giác cân là hình có trục đối xứng và có 1 trục Tam giác đều là hình có trục 3 trục đối xứng (tương tự cho các hình còn lại) Đê + HS thực hiện BT 35: d IV. hướng dẫn học tại nhà. + Nắm vững cách xác định điểm đối xứng của 1 điểm cho trước qua 1 đường thẳng. + BTVN: BT 36, 39 (SGK trang 87).

File đính kèm:

  • docHinh 8 - Tiet 8.doc