Giáo án Hình học Lớp 8 - Tiết 1: Tứ giác - Năm học 2019-2020 - Chu Thị Thu

+ Thảo luận theo cặp ?1. Yc đại diện nhóm giải thích.

+ G.thiệu: Tứ giác hình 1a gọi là tứ giác lồi

+ Phát biểu định nghĩa tứ giác lồi?

+ HD hs vẽ tứ giác lồi.

+ Treo BP ?2 (sgk/ T65).

Gọi hs lên bảng điền vào bảng phụ. - thảo luận ?1, đại diện nhóm TL

- Phát biểu định nghĩa

- hs vẽ tứ giác lồi

Hs hoàn thành ?2 (3 phút).

1 hs lên bảng điền, Hs khác nhận xét. * Định nghĩa tứ giác lồi (sgk/ T65)

Ta có: ABCD là tứ giác lồi

a) Hai đỉnh kề nhau: A và B, B và C,

 Hai đỉnh đối diện: A và C, B và D,

b) Đường chéo: AC, BD

c) Hai cạnh kề nhau: AB và BC, BC và CD,

 Hai cạnh đối diện: AB và CD, BC và AD.

d) Góc: ,

Hai góc đối nhau:

e) Điểm nằm trong/ nằm ngoài tứ giác.

 

doc3 trang | Chia sẻ: thuongad72 | Lượt xem: 513 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học Lớp 8 - Tiết 1: Tứ giác - Năm học 2019-2020 - Chu Thị Thu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: Ngày dạy: Chương I – TỨ GIÁC Tiết 1: Tứ giác I. Mục tiêu 1. Kiến thức: Hiểu được định nghĩa tứ giác, tứ giác lồi, tổng các góc của tứ giác lồi 2. Kĩ năng: + Biết vẽ hình, gọi tên các yếu tố, biết tính số đo các góc của một tứ giác lồi. + Biết vận dụng các kiến thức trong bài vào các tình huống thực tiễn đơn giản. 3. Thái độ + Rèn tính tư duy, khả năng quan sát trực quan cho học sinh + Học sinh cẩn thận khi vẽ hình. 4. Về năng lực: - NL chung: NL ngôn ngữ, NL tự học, NL giao tiếp, hợp tác nhóm. - NL riêng: NL giải quyết vấn đề, tính toán, suy luận, vẽ hình. II. Chuẩn bị 1. GV: sách giáo khoa, giáo án, bảng phụ 2. HS: ôn lại tính chất tổng ba góc của một tam giác III. Tiến trình lên lớp 1. Ổn định lớp (2 phút) + Kiểm tra sĩ số lớp + Nêu yêu cầu đối với môn học, hướng dẫn học môn Toán. 2. Nhắc lại kiến thức đã học: Lồng ghép trong tiết học 3. Nội dung tiết dạy ĐVĐ: Mỗi tam giác có tổng các góc bằng 180o. Còn tứ giác thì sao? Trong chương học này, ta sẽ tìm hiểu về tứ giác, và các tứ giác đặc biệt (như: Hình thang, hình thang cân, hbh, hcn, hv, hthoi). A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (5 phút) HĐ của GV HĐ của HS ND cần đạt PTNL + Treo bảng phụ hình 1 và hình 2. + Đọc nội dung sgk, cho biết thế nào là tứ giác? + Quan sát bảng phụ hình 1, 2 Hs thảo luận theo cặp, TL + Hình 1: là các tứ giác Mỗi hình a, b, c (hình 1) đều gồm 4 đoạn thẳng AB, BC, CD, DA, trong đó bất kỳ 2 đoạn thẳng nào cũng không cùng nằm trên 1 đường thẳng, + Hình 2: không phải là tứ giác. Năng lực tự học, hợp tác nhóm B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC (20 phút) HĐ của GV HĐ của HS ND cần đạt PTNL Hoạt động 1: Định nghĩa (10 phút) + G.thiệu: Gọi tên tứ giác: ABCD, BADC, AB, BC, CD, DA là các cạnh của tứ giác. A, B, C, D là các đỉnh của tứ giác. - hs lắng nghe 1. Định nghĩa * Đ/n: sgk/ T64 Năng lực tự học + Thảo luận theo cặp ?1. Yc đại diện nhóm giải thích. + G.thiệu: Tứ giác hình 1a gọi là tứ giác lồi + Phát biểu định nghĩa tứ giác lồi? + HD hs vẽ tứ giác lồi. + Treo BP ?2 (sgk/ T65). Gọi hs lên bảng điền vào bảng phụ. - thảo luận ?1, đại diện nhóm TL - Phát biểu định nghĩa - hs vẽ tứ giác lồi Hs hoàn thành ?2 (3 phút). 1 hs lên bảng điền, Hs khác nhận xét. * Định nghĩa tứ giác lồi (sgk/ T65) Ta có: ABCD là tứ giác lồi a) Hai đỉnh kề nhau: A và B, B và C, Hai đỉnh đối diện: A và C, B và D, b) Đường chéo: AC, BD c) Hai cạnh kề nhau: AB và BC, BC và CD, Hai cạnh đối diện: AB và CD, BC và AD. d) Góc: , Hai góc đối nhau: e) Điểm nằm trong/ nằm ngoài tứ giác. Năng lực nghiên cứu, tư duy logic, NL vẽ hình, hợp tác nhóm Hoạt động 2: Tổng các góc của một tứ giác (10 phút) + Nhắc lại: Tổng 3 góc của 1 tam giác là 180o + H: Hoạt động theo nhóm, hãy tính tổng: + Phát biểu ĐL về tổng các góc của tứ giác. - nhắc lại định lí về tổng 3 góc của 1 tam giác - tính tổng 4 góc của tứ giác - phát biểu định lý 2. Tổng các góc của một tứ giác * ĐL: Tổng các góc của một tứ giác bằng 360o Tứ giác ABCD có: Năng lực tự học, hợp tác nhóm C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP (10 PHÚT) HĐ của GV HĐ của HS ND cần đạt PTNL + Luyện tập: bài 1 (sgk/ T66). Treo bảng phụ. GV hướng dẫn hs trình bày. - Thảo luận theo nhóm nội dung bài 2 (SGK) Hs qs hình, nêu cách giải. + hs làm tương tự với các câu còn lại. - Đại diện nhóm trình bày Bài 1 (sgk/ T66): 1a) Tứ giác ABCD có: 110o + 120o + 80o + x = 360o 310o + x = 360o x= 360o – 310o = 50o Bài 2 (SGK) a) b)(Hs tự tính) c) Tổng các góc ngoài của tứ giác bằng 360o Năng lực tính toán, tư duy logic NL hợp tác nhóm D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG (5 phút) HĐ của GV HĐ của HS ND cần đạt PTNL - Ychs đọc đề, viết GT – KL và vẽ hình bài 3 (SGK) - Hs thực hiện YC (HĐ cá nhân) Bài 3 (SGK/T67) + Vì CB = CD, AB = AD nên CA là đường trung trực của BD. b) góc B = góc D Mà góc B + góc D = 200o góc B = góc D = 100o. NL vẽ hình, giải quyết vấn đề, suy luận E. HOẠT ĐỘNG TÌM TÒI, MỞ RỘNG (3 phút) HĐ của GV HĐ của HS ND cần đạt PTNL - Tìm hiểu cách vẽ hình (Bài 4) - Tìm hiểu mục “Có thể em chưa biết” - Hs tìm hiểu các nội dung được yêu cầu. NL tự học, IV. RÚT KINH NGHIỆM

File đính kèm:

  • doctiet-1-tu-giac_30082020.doc