Kiến thức Hs nắm chắc định lý về trường hợp thứ hai để hai tam giác đồng dạng : ( c-g-c) . Đồng thời nắm được hai bước cơ bản thường dùng trong lý thuyết để chứng minh hai tam giác đồng dạng : dựng AMN đồng dạng với ABC . Chứng minh ABC = A’B’C’ suy ra ABC đồng dạng với A’B’C’
Kỹ năng : Vận dụng định lý hai tam giác đồng dạng để nhận biết hai tam giác đồng dạng
Rèn luyện kỹ năng vận dụng các định lý đã học trong chứng minh hình học , kỹ năng viết đúng các đỉnh tương ứng của hai tam giác đồng dạng
Thái độ : Liên hệ đến các trường hợp bằng nhau của tam giác.
II.CHUẨN BỊ :
GV : SGK , thước thẳng , Bảng phụ, phấn màu , eke
HS : SGK , thước thẳng , eke , làm theo hướng dẫn của GV
3 trang |
Chia sẻ: thuongad72 | Lượt xem: 365 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học Lớp 8 - Tiết 45: Trường hợp đồng dạng thứ hai - Năm học 2019-2020 - Phạm Thị Hiền, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:
Ngày dạy:
Tiết 45
§6. TRƯỜNG HỢP ĐỒNG DẠNG THỨ HAI
I.MỤC TIÊU :
Kiến thức Hs nắm chắc định lý về trường hợp thứ hai để hai tam giác đồng dạng : ( c-g-c) . Đồng thời nắm được hai bước cơ bản thường dùng trong lý thuyết để chứng minh hai tam giác đồng dạng : dựng DAMN đồng dạng với DABC . Chứng minh DABC = DA’B’C’ suy ra DABC đồng dạng với DA’B’C’
Kỹ năng : Vận dụng định lý hai tam giác đồng dạng để nhận biết hai tam giác đồng dạng
Rèn luyện kỹ năng vận dụng các định lý đã học trong chứng minh hình học , kỹ năng viết đúng các đỉnh tương ứng của hai tam giác đồng dạng
Thái độ : Liên hệ đến các trường hợp bằng nhau của tam giác.
II.CHUẨN BỊ :
GV : SGK , thước thẳng , Bảng phụ, phấn màu , eke
HS : SGK , thước thẳng , eke , làm theo hướng dẫn của GV
III.TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY:
A.HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (3’)
HOẠT ĐỘNG GV
HOẠT ĐỘNG HS
NỘI DUNG
Phát biểu trường hợp đồng dạng thứ nhất của tam giác ?
Cho MNP và IKL có : MN=2cm, NP=6cm, PM=4cm, IK=3cm, KL=9cm, LI=6cm. Hỏi MNP có đồng dạng với IKL hay không ?
Cả lớp theo dỏi nhận xét
Gv nhận xét và cho điểm
Hs lên bảng trình bày bài giải
Nếu ba cạnh của tam giác này tỉ lệ với ba cạnh của tam giác kia thì hai tam giác đó đồng dạng
Vì nên
MNP IKL
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC (28’)
GV : chúng ta không cần đo mà vẩn biết được trường hợp đồng dạng của hai tam giác , còn trường hợp nào nữa không ? ta sẽ xét thêm trường hợp thứ 2 để nhận biết hai tam giác đồng dạng (1ph)
HOẠT ĐỘNG GV
HOẠT ĐỘNG HS
NỘI DUNG
Thêm một cách nữa để nhận biết hai tam giác đồng dạng
Hãy làm bài tập ?1
Qua trên các em rút ra được nhận xét gì ?
Hãy nêu giả thuyết, kết luận ?
MN//BC ta suy ra điều gì ?
MàvàAM=A’B’ nên suy ra điều gì ?
Có nhận xét gì về mối quan hệ giữa các tam giác ?
Hãy làm bài tập ?2
Hãy làm bài tập ?3
ABC DEF
Nếu hai cạnh của tam giác này tỉ lệ với hai cạnh của tam giác kia và hai góc tạo bởi các cặp cạnh đó bằng nhau thì hai tam giác đồng dạng
GT ABC, A’B’C’
KL A’B’C’ ABC
Cm :
Đặt trên tia AB đoạn thẳng AM=A’B’. Vẽ đường thẳng MN//BC, NAC. Vì MN//BC nên AMN ABC nên
Màvà AM=A’B’ nên AN=A’C’ nên AMN= A’B’C’
MàAMN ABC
nên A’B’C ’ ABC
Vìvà
=70o
ABC DEF
Vìvà
chung nên
AED ABC
1. Định lí :
Nếu hai cạnh của tam giác này tỉ lệ với hai cạnh của tam giác kia và hai góc tạo bởi các cặp cạnh đó bằng nhau thì hai tam giác đồng dạng
2. Áp dụng :
Vì và =70o nên ABC DEF
Vì và chung nên AED ABC
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP (7’)
Nhắc lại trường hợp đồng dạng thứ hai ?
TThưc hiện ?3
a)Gọi HS vẽ hình
b)
ABC AED
vì có là góc chung
Và (cùng bằng 2,5)
E. HOẠT ĐỘNG TÌM TÒI MỞ RỘNG (1’)
- Học thuộc các định lý và nắm vững cách chứng minh.
- Làm các bài tập còn lại trong SGK
Rút kinh nghiệm:
...................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
File đính kèm:
- ga-hinh-8-ki-2-tiet-45-th-dong-dang-thu-2_01092020.docx