Giáo án Hình học Lớp 8 - Tiết 5: Đường trung bình của tam giác - Năm học 2020-2021 - Chu Thị Thu

GV cho HS làm việc theo nhóm bàn thực hiện yêu cầu của ?1 sau đó cho các nhóm dự đoán về kết quả.

GV: Dự đoán của các em chính là ND ĐL 1. Hãy phát biểu định lí đó? HS thực hiện ?1 theo nhóm bàn sau đó nêu dự đoán của mình.

HS phát biểu định lí.

B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC (20 phút)

 + YCHS vẽ hình,GT-KL

H:Muốn chứng minh E là trung điểm của AC ta cần chứng minh gì?

+ Gợi ý: C/m E là trung điểm của AC bằng cách kẻ thêm EF//AD.

+ HD hs các bước chứng minh và lập luận bằng sơ đồ phân tích đi lên.

+ Dùng phấn màu tô đoạn DE và giới thiệu DE là đường TB của ABC

H: Thế nào là đường trung bình của tam giác?

H: Tam giác ABC còn có đường TB nào? HS:Một h/s lên bảng vẽ hình ghi gt-kl

-Chứng minh AE=EC.

HS: trả lời các câu hỏi của giáo viên thông qua sơ đồ phân tích đi lên.

-Quan sát bài trình bày chứng minh .

+ Hs quan sát, lắng nghe

+ hs phát biểu định nghĩa.

+ Hs đứng tại chỗ TL.

 

doc3 trang | Chia sẻ: thuongad72 | Lượt xem: 293 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học Lớp 8 - Tiết 5: Đường trung bình của tam giác - Năm học 2020-2021 - Chu Thị Thu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 20/9/2020 Ngày dạy: 23/9/2020 Tiết 5: Đường trung bình của tam giác I. Mục tiêu 1. Kiến thức: - Học sinh nắm được định nghĩa, định lí 1, định lí 2 về đường trung bình của tam giác. - Học sinh biết vận dụng các định lí về đường trung bình của tam giác để tính độ dài, chứng minh hai đoạn thẳng bằng nhau, hai đường thẳng song song. 2. Kĩ năng: Rèn luyện cách lập luận trong chứng minh định lí và vận dụng các định lí đã học vào các bài toán thực tế. 3. Thái độ: HS có ý thức nghiêm túc, hăng hái tích cực trong tiết học 4. Về năng lực: - NL chung: NL ngôn ngữ, NL tự học, NL giao tiếp, hợp tác nhóm. - NL riêng: NL giải quyết vấn đề, tính toán, suy luận, vẽ hình. II. Chuẩn bị 1. GV: sách giáo khoa, giáo án, bảng phụ 2. HS: ôn lại định nghĩa, tính chất và dấu hiệu nhận biết hình thang. III. Tiến trình lên lớp 1. Ổn định lớp (1 phút): Kiểm tra sĩ số lớp 2. Nội dung tiết dạy B. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG VÀ HÌNH THÀNH KIẾN THỨC (20 phút) Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ghi bảng A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (5 phút) GV cho HS làm việc theo nhóm bàn thực hiện yêu cầu của ?1 sau đó cho các nhóm dự đoán về kết quả. GV: Dự đoán của các em chính là ND ĐL 1. Hãy phát biểu định lí đó? HS thực hiện ?1 theo nhóm bàn sau đó nêu dự đoán của mình. HS phát biểu định lí. B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC (20 phút) + YCHS vẽ hình,GT-KL H:Muốn chứng minh E là trung điểm của AC ta cần chứng minh gì? + Gợi ý: C/m E là trung điểm của AC bằng cách kẻ thêm EF//AD. + HD hs các bước chứng minh và lập luận bằng sơ đồ phân tích đi lên. + Dùng phấn màu tô đoạn DE và giới thiệu DE là đường TB của DABC H: Thế nào là đường trung bình của tam giác? H: Tam giác ABC còn có đường TB nào? HS:Một h/s lên bảng vẽ hình ghi gt-kl -Chứng minh AE=EC. HS: trả lời các câu hỏi của giáo viên thông qua sơ đồ phân tích đi lên. -Quan sát bài trình bày chứng minh . + Hs quan sát, lắng nghe + hs phát biểu định nghĩa. + Hs đứng tại chỗ TL. I.Định nghĩa: Bài ?1-SGK: a)Định lí 1: SGK GT KL DABC: AD=DB DE//BC AE=EC Gợi ý chứng minh: (Bảng phụ) + Qua E kẻ đường thẳng song song với AD cắt BC tại F. + Chứng minhTứ giác DEFB là hình thang. + Chứng minh: DADE = DEFC (g.c.g) ÞAE=EC (đpcm) *Định nghĩa:(SGK) DABC có:AD=DE; AE=EC DE là đường TB của GV:Ychs làm bài ?2- GV:Nội dung bài ?2 cũng là nội dung định lí 2- SGK + Gọi hs phát định lí (theo ý hiểu) + HD h/s cách c/m Gọi một h/s trình bày Yêu cầu hs/ tự chứng minh định lí. GV:Yêu cầu h/s làm bài ?3-SGK Gọi một hs/ thực hiện trên bảng. HS:Làm bài ?3-SGK - Một h/s đọc nội dung kết quả -Một h/s đọc nội dung định lí-SGK + Trả lời các câu hỏi theo định hướng chứng minh của GV - hs chứng minh ĐL HS:Làm bài ?3-SGK Một h/s thực hiện trên bảng Bài ?2-SGK: b)Định lí :(SGK) GT , AD = DB, AE = EC KL DE // BC; DE = BC * Chứng minh (sgk) Bài ?3-SGK: DABC có: AE=EC; AD=DB ED là đường TB của DABC DE== =25 (m) C.HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP (10 phút) - Ychs nêu định hướng cách tìm x, nêu rõ định lý được áp dụng trong bài - hs trình bày lời giải - suy nghĩ, TL (nêu định hướng, ĐL được áp dụng - 1 hs lên bảng Hs dưới lớp đối chiếu bài làm Bài 20 (SGK/T79) Có: IK // BC (Hs tự cm) Mà AK = KC I là trung điểm của AB IA = IB = x = 10 cm. D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG (10 phút) - Ychs vẽ hình minh họa - hs làm BT 22, 1 hs lên bảng trình bày - nx. - Vẽ hình minh họa - 1 hs lên bảng, hs dưới lớp làm vào vở, đối chiếu KQ. Bài 22 (SGK/T79) Có CD là đường trung bình của tam giác OAB CD = AB AB = 2.CD = 2.3 = 6 (cm) 3. Hướng dẫn về nhà (4 phút): Ôn lại định nghĩa, định lí về đường TB của hình thang; hoàn thành BT về nội dung đã học trong sbt. IV. RÚT KINH NGHIỆM

File đính kèm:

  • docgiao_an_hinh_hoc_lop_8_tiet_5_duong_trung_binh_cua_tam_giac.doc