Giáo án Hình học lớp 8 - Trường THCS xó Hiệp Tùng - Tuần 4 - Tiết 7, 8

I. Mục tiêu : Sau khi học xong bài giảng, học sinh có khả năng:

1. Kiến thức: Phát biểu được tính chất đường trung bình của tam giác, hình thang. Vận dụng các tính chất vào giải toán.

2. Kỹ năng: Vận dụng được tính chất đường trung bình của tam giác, hình thang để chứng minh các đoạn thẳng song song, bằng nhau, và tính độ dài đoạn thẳng.

3. Thái độ: Qua tiết học rèn tính cẩn thận, niềm say mê môn học.

II. Chuẩn bị của GV và HS:

1. Giáo viên: Giáo án, SGK, bảng phụ, thước thẳng có chia khoảng, compa.

2. Học sinh: SGK, vở ghi, compa, thước + BT.

III. Phương pháp: vấn đáp, gợi mở, hoạt động nhóm.

 

doc6 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 920 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học lớp 8 - Trường THCS xó Hiệp Tùng - Tuần 4 - Tiết 7, 8, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 31/8/2013 Ngày dạy:……/9/2013 Tuần: 04 Tiết : 07 LUYỆN TẬP I. Mục tiêu : Sau khi học xong bài giảng, học sinh có khả năng: 1. Kiến thức: Phát biểu được tính chất đường trung bình của tam giác, hình thang. Vận dụng các tính chất vào giải toán. 2. Kỹ năng: Vận dụng được tính chất đường trung bình của tam giác, hình thang để chứng minh các đoạn thẳng song song, bằng nhau, và tính độ dài đoạn thẳng. 3. Thái độ: Qua tiết học rèn tính cẩn thận, niềm say mê môn học. II. Chuẩn bị của GV và HS: 1. Giáo viên: Giáo án, SGK, bảng phụ, thước thẳng có chia khoảng, compa. 2. Học sinh: SGK, vở ghi, compa, thước + BT. III. Phương pháp: vấn đáp, gợi mở, hoạt động nhóm. IV. Tiến trình giờ dạy – Giáo dục: 1. Ổn định lớp: (1 ph) Kiểm tra sĩ số, vệ sinh, trang phục 2. Kiểm tra bài cũ: (5ph) Giáo viên Học sinh - Hãy phát biểu định nghĩa tính chất đường trung bình của tam giác và của hình thang ? - HS lên bảng trả lời theo SGK 3. Giảng bài mới: (33 ph) ĐVĐ: (1 ph) Trong tiết trước các em đã được tìm hiểu về tính chất đường trung bình của tam giác, đường trung bình của hình thang hôm nay các em sẽ được áp dụng hai tính chất đã học để giải các bài toán liên quan đến độ dài các đoạn thẳng. Hoạt động của thầy – trò Nội dung cần đạt Hoạt động 1 (8 ph) - GV hướng dẫn rồi gọi HS lên bảng làm, cả lớp cùng giải để nhận xét. HS lên bảng làm, cả lớp cùng giải để nhận xét. GV chốt lại kết quả. 1/ Bài tập 22 (SGK -80) DBDC có : BE = ED và BM = MC , nên EM // DC suy ra : DI // EM DAEM có AD = DE và DI // EM nên AI = IM. Hoạt động 2 (6 ph) GV: đưa bảng phụ đề bài lên bảng GV: gọi HS lên bảng trình bày lời giải. HS lên bảng trình bày lời giải. HS lớp nhận xét 2/ Bài tập 26(SGK -80) x = .(8 + 16) = 12 cm y = 2.EF – CD = 2.16 – 12 = 20 cm. Hoạt động 3: (18 ph) GV dùng phương pháp phân tích đi lên hướng dẫn HS, sau đó cho HS suy nghĩ trong ít phút rồi lên bảng làm. Để chứng minh AK = KC Ta có FB = FC cần cm KF // AB EF // AB Chøng minh BI = ID t­¬ng tù . GV: Tõ c©u a) H·y t×m mèi quan hệ gi÷a EI vµ tam gi¸c ADC? HS phát biểu GV: ¸p dụng tÝnh chÊt ®­êng trung b×nh của tam gi¸c h·y tÝnh EI; KF? HS lên bảng thực hiện GV: ¸p dơng tÝnh chÊt ®­êng trung b×nh cđa h×nh thang h·y tÝnh EF vµ IK? HS lên bảng thực hiện 3/ Bài tập 28(SGK -80) C/M Tõ (gt) ABCD lµ h×nh thang cã ®¸y AB, CD E lµ trung điểm AD, F lµ trung điểm BC nªn EF lµ ®­êng TB h×nh thang ABCD - E lµ trung điểm AD, EI//AB nªn I lµ trung điểm BD cđaADB - F lµ trung điểm cđa BC; FK//BA nªn K lµ trung điểm của AC của ABC VËy AK = KC b) Tõ CMT Ta cã EI, KF thø tù lµ ®­êng TB cđa ABD &ABC do ®ã. EI = ; KF = ; EF = 4. Củng cố: (5 ph) - GV yêu cầu HS nhắc lại các dạng CM từ đường trung bình: - HS: + So sánh các đoạn thẳng + Tìm số đo đoạn thẳng . + CM các đường thẳng //. 5. Hướng dẫn HS : (1 ph) - Xem lại bài giải.- Làm lại bài tập 27. - Ôn các bài toán dựng hình ở lớp 6 và 7. - Giờ sau tiếp tục luyện tập. V/ Rút kinh nghiệm ……………………………………………………………………………………... .................................................................................................................................. Ngày soạn: 5/9/2013 Ngày dạy:……./9/2013 Tuần: 04 Tiết : 08 LUYEÄN TAÄP CHUNG Mục tiêu : Sau khi học xong bài giảng, học sinh có khả năng : 1. Kiến thức: Áp dụng được tính chất đường trung bình của tam giác, hình thang. Áp dụng vào giải toán. 2. Kỹ năng: Vaän duïng được ñònh nghóa, ñònh lí ñöôøng trung bình cuûa tam giaùc, hình thang ñeå tính ñoä daøi, chứng minh bất đẳng thức. 3. Thái độ: Qua tiết học rèn tính cẩn thận, niềm say mê môn học. Chuẩn bị của GV và HS: 1. Giaùo vieân: SGK, GA, thöôùc thaúng + baûng phuï + phieáu hoïc nhoùm. Hoïc sinh: SGK, vở ghi, dcht, hoïc baøi vaø laøm baøi taäp ôû nhaø. III. Phöông phaùp: Vaán ñaùp gôïi môû, giaûi quyeát vaán ñeà, thaûo luaän nhoùm. Tiến trình giờ dạy – Giáo dục: Ổn ñònh lôùp: (1 ph) Kieåm tra bài cũ: Thöïc hieän xen keõ phaàn luyeän taäp. Giaûng baøi môùi : (40 ph) ÑVÑ: (1 ph) Trong tiết trước các em đã biết áp dụng hai tính chất đường trung bình của tam giác, đường trung bình của hình thang để giải các bài toán liên quan đến độ dài các đoạn thẳng . Tiết học hôm nay các em sẽ tiếp tục sử dụng các tính chất trên để tính ñoä daøi, chứng minh bất đẳng thức. Hoạt động của thầy - trò Nội dung ghi bảng Hoaït ñoäng 1: (13 ph) Baøi 1:Tính x trong hình veõ sau : D E H x A 14 m 16m B GV ñöa ñeà baøi leân baûng phuï. Goïi Hs traû lôøi nhanh Hs quan saùt hình veõ vaø traû lôøi D E H 32m A 24m x B C Baøi 2: Tính x trong hình veõ sau : Cho Hs laøm baøi taäp treân theo nhoùm HS thöïc hieän theo nhoùm. Goïi ñaïi dieän nhoùm baùo caùo keát quaû. Baøi 1: Keát quaû: x = 15 (m) Baøi 2: Hình thang ACHD coù : AB = BC AD//BE//CH (vì cuøng vuoâng goùc vôùi DH) Þ DE = EH Hình thang ACHD coù : AB = BC DE = EH Þ BE laø ñöôøng trung bình cuûa hình thang ACHD Hoaït ñoäng 2: (8 ph) Phaùt phieáu hoïc taäp cho Hs Cho HS thaûo luaän khoaûng 5 phuùt sau ñoù goïi ñaïi dieän nhoùm baùo caùo keát quaû. GV keát luaän baèng caùch ñöa keát quaû ñuùng Baøi 3 : Xem hình veõ sau vaø khoanh troøn vaøo caâu ñuùng : 8cm E G H C A B D F 12cmm Ñoä daøi ñoaïn CD laø : a) 10cm b) 8cm c) 12cm Ñoä daøi ñoaïn GH laø : a) 10cm b) 12cm c) 14cm Keát quaû : 1. a) 2. c) Hoaït ñoäng 3: (18 ph) Baøi 27/80 GV goïi HS ñoïc ñeà, yeâu caàu veõ hình, ghi GT – KL HS thöïc hieän yeâu caàu cuûa GV A B D F C E + Goïi hs ñöùng taïi choã tính EK; KF Yeâu caàu HS phaùt bieåu ñònh lyù ñöôøng trung bình cuûa tam giaùc. + Phaùt bieàu ñònh lí 2 veà ñöôøng trung bình cuûa tam giaùc Gv höôùng daãn hs chöùng minh theo sô ñoà phaân tích ñi leân Ý Ý Ý EF<EK+KF EF=EK+KF EFK khi E, F, K thaúng haøng Ý Ý DEFK khi E, F, K khoâng thaúng haøng Neáu E, F, K khoâng thaúng haøng thì theo baát ñaúng thöùc trong tam giaùc vieát : EF < ? + Neáu E; F; K thaúng haøng (KÎEF) thì EF = ? Baøi 27 (SGK - 80) GT Töù giaùc ABCD EA=ED; FB=FC KA=KC KL Ss:EK vaø CD; KF vaø AB b) Chöùng minh a) Ss:EK vaø CD; KF vaø AB ÞEK laø ñöôøng trung bình cuûa DADC Þ Töông töï : b) C/m + Neáu E, F, K khoâng thaúng haøng : Trong DEFK coù : EF< EK+KF + Neáu E; F; K thaúng haøng Ta coù: EF=EK+KF Töø (1), (2) suy ra: 4. Cuûng coá : (3 ph) Gv yêu cần HS nhắc lại các dạng toán trong tiết học. HS phát biểu: Qua tieát luyeän taäp, ta ñaõ vaän duïng ñònh nghó, ñònh lí veà ñöôøng TB cuûa tam giaùc- ñöôøng TB cuûa hình thang ñeå tính: Ñoä daøi ñoaïn thaúng . C/m bất đẳng thức. 5 . Höôùng daãn HS (1 ph) - Hoïc vaø laøm laïi caùc BT ñaõ söûa - Laøm BT 34/64 (SBT). - Ôân taäp kieán thöùc tieát sau chuẩn bị tiếp tiết luyện tập. V/ Rút kinh nghiệm : ...................................................................................................................................................................................................................................................................... Hiệp Tùng, ngày....tháng...năm 2013 P.HT Phan Thò Thu Lan

File đính kèm:

  • docTUAN 4.doc