Giáo án Hình học lớp 9 - Chu Thị Hoan - Tiết 3: Luyện tập

I - Mục tiêu:

* Kiến thức: HS dùng hệ thức liên hệ giữa cạnh và hình chiếu, cạnh và đường cao trong tam giác vuông để tính được độ dài các đoạn thẳng chưa biết trong tam giác vuông.

* Kĩ năng: Vận dụng các hệ thức một cách linh hoạt khi tính toán độ dài của một số đoạn thẳng trong tam giác vuông. Rèn tính chính xác.

* Thái độ: Tư duy hợp lí, suy luận lô gíc. Rèn tính cẩn thận. Liên hệ toán học với thực tiễn.

Hoạt động cá nhân tích cực, độc lập. Thái độ hợp tác nhóm.

II- Chuẩn bị

 * Giáo viên: MTĐT (hoặc bảng phụ). Êke, pp đàm thoại gợi mở, hoạt động nhóm.

* Học sinh: Thước kẻ, ê ke, thước đo góc. Ôn các công thức đã học

III- Kế hoạch dạy học :

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 904 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học lớp 9 - Chu Thị Hoan - Tiết 3: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày dạy: 27/8/2013 Tiết 3 LUYỆN TẬP (Tiết 1) I - Mục tiêu: * Kiến thức: HS dùng hệ thức liên hệ giữa cạnh và hình chiếu, cạnh và đường cao trong tam giác vuông để tính được độ dài các đoạn thẳng chưa biết trong tam giác vuông. * Kĩ năng: Vận dụng các hệ thức một cách linh hoạt khi tính toán độ dài của một số đoạn thẳng trong tam giác vuông. Rèn tính chính xác. * Thái độ: Tư duy hợp lí, suy luận lô gíc. Rèn tính cẩn thận. Liên hệ toán học với thực tiễn. Hoạt động cá nhân tích cực, độc lập. Thái độ hợp tác nhóm. II- Chuẩn bị * Giáo viên: MTĐT (hoặc bảng phụ). Êke, pp đàm thoại gợi mở, hoạt động nhóm. * Học sinh: Thước kẻ, ê ke, thước đo góc. Ôn các công thức đã học III- Kế hoạch dạy học : Kiểm tra bài cũ (8’). GV y/c 2 HS lên bảng. GV nêu y/c + HS 1: Tìm x, y HS 2: Tìm a, b GV chữa bài trên bảng,? Em nào có kết quả đúng? Lớp 2 ngăn thực hiện cá nhân vào vở. HS 1: HS2: HS theo dõi, nhận xét Bài mới : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Luyên tập (30’). - y/c HS nêu lại cách tính x, y trên bài cũ, nêu rõ sử dụng công thức nào Nội dung bài tập 5, 6 sgk * Bài 8/ 70 sgk. - GV đưa bảng phụ hình 10, 11, 12, y/c HS thực hiện ra bảng nhóm. Nhóm 1: Hình 10 (Các nhóm ngăn 1) Nhóm 2: Hình 11 (Các nhóm ngăn 2) Nhóm 3: Hình 12 (Các nhóm ngăn 3) - GV chữa bài đại diện các nhóm + GV chốt lại các công thức áp dụng trong bài tập trên và cách trình bày bài Bài 9/ 70 sgk - Y/c HS đọc đề bài - Gv hướng dẫn HS vẽ hình, ghi GT, Kl - GV dùng PP phân tích đi lên hd HS DIL cân DI = DL ADI = CDL AD = CD (gt) (có cạnh t/ư vuông góc) b, GV hd: Để CM tổng không đổi, ta phải căn cứ vào những đoạn thẳng đã biết cũng không đổi. Đoạn thẳng có độ dài không đổi có hai đầu là các điểm cố định. Tìm mqh giữa đoạn thẳng cố định và đoạn thẳng phải tìm? Vậy thay DI bằng đoạn nào? Tổng đã cho là tổng độ dài nào? - HS trình bày nhóm ra bảng nhóm (Chia lớp thành 6 nhóm) - GV chữa bài 1 nhóm, nhóm khác theo dõi, nhận xét, bổ sung. 3 Củng cố . (5’) - GV chốt lại các công thức vừa áp dụng trong bài: Các hệ thức đã học, cách CM và cách trình bày CM. 4. Hướng dẫn về nhà . (2’) - Học thuộc các công thức đã học. - Xem lại các bài tập đã chữa. - Làm các bài tập 5, 6, 7, 8, 9, 10 SBT. - HS nêu lại công thức đã sử dụng. HS thực hiện ra bảng nhóm. - Các nhóm khác quan sát hình vẽ, theo dõi bài của nhóm mình, nhận xét. - HS ghi nhớ. - HS theo dõi đề bài. - HS ghi GT, KL vào vở. a, Chứng minh tam giác DIL cân - HS tìm lời giải cùng GV - HS tự trình bày vào vở. - HS nghe GV hd, quan sát hình vẽ, liên hệ kiến thức đã học và giả thiết, suy nghĩ , trao đổi theo nhóm, thực hiện ra bảng nhóm. - HS theo dõi, trình bày lại vào vở. - HS theo dõi ghi nhớ. - HS theo dõi ghi nhớ.

File đính kèm:

  • docTiet 3 Luyen Tap Hinh 9.doc