A. MỤC TIÊU
 Kiến thức: Các hệ thức lượng và tỉ số lượng giác trong tam giác vuông
 Kỹ năng : Vận dụng được các hệ thức trong việc giải tam giác vuông 
 Hs có kĩ năng áp dụng các hệ thức , tra bảng hoặc sử dụng MTBT , cách làm tròn số 
 Thái độ: Biết vận dụng các hệ thức và thấy được ứng dụng của tỉ số lượng giác để giải 
 quyết các bài toán thực tế .
B. CHUẨN BỊ 
GV : Bảng phụ ,thước thẳng ,
 HS : Bảng phụ ,thước thẳng
C.TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 
 
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                
3 trang | 
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1087 | Lượt tải: 0
                        
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học lớp 9 - Nguyễn Văn Châu - Tiết 13: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Họ tên : Nguyễn Văn Châu 
Tiết 13	LUYỆN TẬP
 	NS: 01 – 10 – 08 	
MỤC TIÊU
 Kiến thức: Các hệ thức lượng và tỉ số lượng giác trong tam giác vuông
 Kỹ năng : Vận dụng được các hệ thức trong việc giải tam giác vuông 
 Hs có kĩ năng áp dụng các hệ thức , tra bảng hoặc sử dụng MTBT , cách làm tròn số 
 Thái độ: Biết vận dụng các hệ thức và thấy được ứng dụng của tỉ số lượng giác để giải 
	 quyết các bài toán thực tế .
CHUẨN BỊ 
GV : Bảng phụ ,thước thẳng ,
 HS : Bảng phụ ,thước thẳng
C.TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 
 I/ Ổn định : (1ph )
 II/ Kiểm tra bài cũ : (7ph)
 HS1: Phát biểu định lí về hệ thức giữa cạnh và góc trong tam giác vuông . Chữa bài tập 28 /89 (SGK)
(TL: HS1: -Phát biểu định lí /86 SGK.
 Chữa bài tập 28(89 ) SGK	
HS2: Thế nào là giải tam giác vuông ?
 Chữa bài tập 55 /97 (SBT )
HS2: -Giải tam giác vuông là : Trong một tam giác vuông , nếu cho biết 2 cạnh hoặc 1 cạnh và 1 góc nhọn thì ta sẽ tìm được tất cả các cạnh và góc còn lại .
 Chữa bài tập 55/97 SBT: 
Kẻ 
Có	 
 III/ Bài mới : 
TL
Hoạt động của thầy
Nội dung
29ph
Hoạt động 1: Luyện tập 
GV: Gọi HS đọc đề bài rồi vẽ hình lên bảng .
GV: Muốn tính góc ta làm như thế nào? 
HS :Dùng tỉ số lượng giác cos 
GV: Gọi HS lên bảng trình bày .
HS lên bảng vẽ hình
GV: gọi HS đọc đề bài rồi vẽ hình lên bảng .
GV: gợi ý : Trong bài này ta có tam giác ABC là tam giác thường , ta mới biết 2 góc nhọn và độ dài BC .Vậy muốn tính được đường cao AN ta phải tính được đọan nào? 
+Muốn tính được AB (hoặc AC ) ta phải tạo ra được tam giác vuông có cạnh AB (hoặc AC ) làm cạnh huyền. Theo em ta làm như thế nào để tạo ra được ?
-Từ B kẻ đường vuông góc với AC (hoặc từ C kẻ đường vuông góc với AB) 
GV: Hãy kẽ BK vuông góc với AC 
GV: Vậy để tính AN ,AC ta làm như thế nào? 
-Dùng định nghĩa tỉ số lượng giác để tính BK , sau đó tính góc KBA để tính AB rồi dùng tỉ số lượng giác để tính AN.và AC
-GV cho HS hoạt động nhóm .
(Gợi ý : kẻ thêm )
Bài tập 29 (89) SGK:
Xét tam giác vuông ABC ta có :
Vậy dòng nước đã đẩy đò đi lệch một góc .
Bài tập 30 (89)SGK:
Kẻ 
Xét tam giác vuông BCK có :
Ta có : 
Trong tam giác vuông BKA:
Trong tam giác vuông ANC :
Bài tập 31/89:
6ph
Hoạt động 2:Củng cố 
GV: yêu cầu HS :
*Phát biểu định lí về cạnh và góc trong tam giác vuông 
Để giải 1 tam giác vuông cần biết số cạnh và góc ntn? 
GV: Hướng dẫn HS cách làm bài tập 32 ( 89 ) SGK
            File đính kèm:
13LUYEN TAP.doc