A. MỤC TIÊU
1.Kiến thức: -Hệ thống hoá các hệ thức về cạnh và góc trong tam giác vuông.
2.Kĩ năng -Rèn luyện kĩ năng giải tam giác vuông, vận dụng vào tính chiều cao, chiều rộng của vật thể thực tế.
- Giải các bài tập có liên quan thực tế.
3.Thái độ: yêu thích môn học, ham học hỏi, tính cẩn thận khi giải toán
B. CHUẨN BỊ
Giáo viên: Thước thẳng,mtđt, bảng phụ,
Học sinh: Thước thẳng, bảng phụ, mtđt.
C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC TRÊN LỚP
I. ổn định lớp: (1 phút)
II. Kiểm tra bài cũ: (ôn tập kết hợp kiểm tra).
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1129 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học lớp 9 - Tiết 15: Ôn tập chương 1 (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 24/10/2012 Ngày dạy: 26/10/2012
Tiết 15: Đ5. ôn tập chương 1 (tiếp).
Mục tiêu
1.Kiến thức: -Hệ thống hoá các hệ thức về cạnh và góc trong tam giác vuông.
2.Kĩ năng -Rèn luyện kĩ năng giải tam giác vuông, vận dụng vào tính chiều cao, chiều rộng của vật thể thực tế.
- Giải các bài tập có liên quan thực tế.
3.Thái độ: yêu thích môn học, ham học hỏi, tính cẩn thận khi giải toán
B. Chuẩn bị
Giáo viên: Thước thẳng,mtđt, bảng phụ,
Học sinh: Thước thẳng, bảng phụ, mtđt.
C. Các hoạt động dạy học trên lớp
I. ổn định lớp: (1 phút)
II. Kiểm tra bài cũ: (ôn tập kết hợp kiểm tra).
III. Dạy học bài mới: (35 phút)
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung ghi bảng
-Treo bảng phụ, cho hs lên bảng điền khuyết.
-Kiểm tra hs dưới lớp.
-Nhận xét?
GV nhận xét.
-Cho hs nghiên cứu đề bài và hình vẽ.
-Nêu hướng làm?
-Nhận xét?
-GV nhận xét, bổ sung nếu cần.
-Gọi 1 hs lên bảng làm bài.
-hs dưới lớp làm ra bảng phụ.
-đưa 3 bài làm trên bảng
-Nhận xét?
-GV nhận xét.
-Cho hs thảo luận theo nhóm bài 39.
-Theo dõi độ tích cực của hs khi làm bài.
-Đưa bài làm của 2 nhóm lên màn hình, các nhóm khác đổi bài cho nhau.
-Nhận xét?
-GV nhận xét.
-Để tính chiều cao của tháp ta làm như thế nào?
-Nhận xét?
-Gọi 1 hs lên bảng tính chiều cao của tháp.
-Đưa 2 bài làm lên bảng.
-Nhận xét?
-GV nhận xét, bổ sung nếu cần.
-Nêu thứ tự các bước làm?
-Nhận xét?
-Vậy ta sử dung các dữ kiện nào?
-Nhận xét?
-Gọi hs lên bảng làm bài.
-Quan sát hs dưới lớp.
-Nhận xét?
-GV nhận xét.
-Quan sát bảng phụ.
-Một hs lên bảng điền khuyết.
b = .. .. =.. ...
c = .. .. =.. ...
b = .. .. =.. ...
c = .. .. = .. ...
-Nhận xét.
-Nghiên cứu đề bài.
Hướng làm:
-Tính IA, IB
- AB = IB – IA .
-1 hs lên bảng làm bài, dưới lớp làm ra bảng phụ.
-Quan sát bài làm trên bảng và trên bảng.
-Nhận xét.
-Bổ sung.
-Thảo luận theo nhóm.
-Phân công nhiệm vụ từng thành viên trong nhóm.
-Đổi bài
-Quan sát bài làm trên bảng.
-Nhận xét.
-Bổ sung.
-Để tính chiều cao HB của tháp, ta tính AB rồi cộng với AH.
-Nhận xét.
-1 hs lên bảng làm bài, dưới lớp làm ra bảng phụ.
-Quan sát bài làm trên bảng
-Nhận xét
-Bổ sung.
-Thứ tự làm:
-Dùng tỉ số lượng giác tg để tính y.
-Tính x.
-Tính x – y .
-Nhận xét.
-1 hs lên bảng làm bài.
-Nhận xét.
I.Ôn tập lí thuyết.(tiếp).
4.Các hệ thức về cạnh và góc trong tam giác vuông.
b = a sinB = a cosC.
c = a sinC = a cos B.
b = c tgB = c cotgC.
c = b tgC = b cotgB.
2.Bài tập.
Bài 38 tr 95 sgk.
Ta có
AI = IK.tg500 = 380.tg500 453 m.
BI = IK.tg650 = 380.tg650 815 m
Vậy AB 815 – 453 = 362 m.
Bài 39 tr 95 sgk.
Ta có C = 500 nên
CE = 6,5 m.
CA = 31,1 m.
Vậy EA 31,1 – 6,5 = 24,6 m.
Bài 40 tr 95 sgk.
Chiều cao của tháp là:
h = 1,7 + 30.tg350
1,7 + 21 = 22,7 m
Bài 41 tr 96 sgk.
Ta có tg y = = 0,4.
y 21048’.
x 900 – 21048’ = 68012’.
x – y 68012’ - 21048’ = 46024’
Vậy ta đã sử dụng tg21048’ 0,4.
IV. Củng cố, nhận xét, đánh giá.:( 7 phút)
GV nêu lại các dạng bài tập đã chữa trong tiết.
Bài 42 tr 96 sgk.
V.Hướng dẫn về nhà:( 2 phút)
-Ôn lại các kiến thức đã học.
-Làm bài 42 sgk, 86-93 sbt.
-Tiết sau kiểm tra 1 tiết.
D. Rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- Hinh9-15-On tap chuong I-tiet 2.doc