A. MỤC TIÊU:
- Kiến thức: Khắc sâu kiến thức về khoảng cách giữa dây đến tâm và từ tâm đến dây qua một số bài tập.
- Kĩ năng: Rèn kĩ năng vẽ hình, suy luận chứng minh hình học
- Thái độ: - HS có hứng thú say mê môn học. HS cẩn thận, chính xác, khoa học.
B. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS:
- GV :Sgk, bài soạn, đồ dùng dạy học
- HS : Sgk, xem qua bài học, đồ dùng học tập.
C. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1048 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học lớp 9 - Tiết 22: Luyện tập năm 2011, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Soạn:28/10/2011
Giảng:
Tiết 22 - LUYỆN TẬP
A. MỤC TIÊU:
- Kiến thức: Khắc sâu kiến thức về khoảng cách giữa dây đến tâm và từ tâm đến dây qua một số bài tập.
- Kĩ năng: Rèn kĩ năng vẽ hình, suy luận chứng minh hình học
- Thái độ: - HS có hứng thú say mê môn học. HS cẩn thận, chính xác, khoa học.
B. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS:
- GV :Sgk, bài soạn, đồ dùng dạy học
- HS : Sgk, xem qua bài học, đồ dùng học tập.
C. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
1. Tổ chức: 9C....................................................................
9D.....................................................................
2. Kiểm tra:
?/Phát biểu định lý so sánh độ dài dây và khoảng cách từ tâm đến dây?
?/Chữa BT13(sgk-106)
*SửaBT13(sgk-106)
GT
cho (O); AB = CD ;
ABCD =
KL
EH = EK ; EA = EC
a) Ta có HA = HB OH AB
KC = KD OKCD
Xét OEH và OEK có
OH = OK (Vì AB = CD)
OE chung
OEH = OEK (c.h-c.g.v)
EH = EK (1)
b) AB = CD HA = KC (2)
Từ (1), (2) EH + HA = EK + KC
hay EA = EC
3. Bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
BT12(sgk-106)
GV: Yêu cầu HS vẽ hình ghi GT,KL
HS: Thực hiện
GV: Gọi HS lên bảng trình bày câu a)
HS: Thực hiện
GV+HS: Nhận xét, sửa chữa nếu sai sót
GV: Hướng dẫn HS làm câu b)
?/Kẻ OK CD. Tứ giác OHIK là hình gì?
?/Tính OK? OH = OK AB = CD
HS: Thực hiện làm bài theo hướng dẫn
BT14(sgk-106)
GV: - Gọi HS đọc đề
- Yêu cầu HS lên bảng vẽ hình, ghi GT,KL
GT
Cho (O;25cm); AB = 40cm
AB//CD ; HK = 22cm (HKAB và CD)
Kl
CD?
HS: Thực hiện
GV:?/Làm thế nào để tính được CD?
HS: Suy nghĩ làm bài
1HSlên bảng thực hiện.
Các HS khác làm vào vở.
Bài 15. Tr106-sgk.
Gọi 2 hs đọc bài
GV y/c HS vẽ hình 70-SGK/tr106 ghi GT,KL
HS1 lên thực hiện câu a. so sánh độ dài OH và OK.
HS2 lên thực hiện câu b
sánh độ dài ME và MF.
HS3 lên thực hiện câu c
sánh độ dài MH và MK.
BT16(sgk-106)
GV: - Gọi HS đọc đề
- Yêu cầu HS lên bảng vẽ hình, ghi GT,KL
HS: Thực hiện
GV: Hướng dẫn
?/Hãy so sánh OH và OA?
?/ OH < OA ta có điều gì?
HS: Làm bài theo hướng dẫn
1HS lên bảng thực hiện.
Các HS khác làm vào vở.
GV: Theo dõi, uốn nắn HS làm bài.
BT12(sgk-106)
GT
cho (O;5cm) ; dây AB =8 cm
IAB; AI = 1cm; Dây CD qua I AB
KL
OH = ?
CD = AB
Giải
a) Kẻ OH AB.
Ta có AH = HB = = 4 (cm)
Trong vuông OHB có
OH =
b) Kẻ OK CD.
Tứ giác OHIK có
OHIK là hình chữ nhật
do đó OH = OK AB = CD (ĐL1)
BT14(sgk-106)
Giải
Trong vuông OAH có
Gọi K là giao điểm của HO và CD.
Vì CD//AB nên .
Ta có OK = KH - OH
= 22 - 15 = 7cm
Trong vuông OCK có
CK =
= 24 (cm)
CD = 2CK = 48(cm)
Bài 15. Tr106-sgk
Giải.
GT
cho 2 đường tròn đồng tâm(O), dây AB > CD
KL
So sánh: a) OH và OK
b) ME và MF
c) MH và MK
a). Trong đường tròn nhỏ: OH CD.
b). Trong đường tròn lớn ME > MF vì OH < OK.
c). Trong đường tròn lớn MH > MK
vì MH =ME
MK = MF
Mà ME > MF MH > MK
BT16(sgk-106)
GT
ch (O) ; A nằm trong đ tròn, BC OA tại A;dây EF đi qua A không vuông góc với OA
KL
So sánh BC và EF
Giải
Kẻ OH EF
Xét OHA có = 900
Có OH BC.
4. Hướng dẫn về nhà:
- Xem lại các bài tập đã chữa.
- Làm tiếp các bài tập trong SBT
- Xem trước bài: “ Vị trí tương đối của đường thẳng và đường tròn”
Duyệt ngày 31/10/2011
File đính kèm:
- hinh 9 Tiet 22luyen tap.doc