HS: Phát biểu các định lý về liên hệ giữa cung và dây cung trong đường tròn.
Giải bài tập 13 SGK
HS1 : Phát biểu đúng định lý (5đ)
Giải đúng bài tập (5đ)
Bài giải:
Ta có: AB MN sđ = sđ
AB EF sđ = sđ
Do đó: sđ - sđ = sđ - sđ hay sđ = sđ =
3. Mở đầu:
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
Gv: Góc có đỉnh trùng với tâm gọi là góc ở tâm. Vậy góc có đỉnh nằm trên đường tròn và hai cạnh là hai cung được gọi là gì? Góc đó có những tính chất nào? Hs nêu dự đoán
Mục tiêu: Bước đầu Hs nắm được khái niệm góc nội tiếp và
Phương pháp và kĩ thuật dạy học: Đàm thoại gợi mở, thuyết trình,.
Hình thức tổ chức dạy học: Cá nhân, nhóm.
Phương tiện và thiết bị dạy học: Thước, bảng phụ, MTBT.
Sản phẩm: Dự đoán của học sinh
5 trang |
Chia sẻ: thuongad72 | Lượt xem: 419 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học Lớp 9 - Tiết 39: Góc nội tiếp - Năm học 2020-2021 - Đào Thị Thu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 20 Ngày soạn:
Tiết: 39 Ngày dạy:
§3. GÓC NỘI TIẾP
A. MỤC TIÊU:
1.Kiến thức: Học sinh hiểu được định nghĩa, các định lí, hệ quả về góc nội tiếp trong đường tròn
2 Kỹ năng: Chứng minh nội dung định lý về góc nội tiếp trong đường tròn. Nhận biết ( bằng cách vẽ hình) và chứng minh các hệ quả của góc nội tiếp trong đường tròn. Biết cách phân chia các trường hợp.
3 Thái độ: Cẩn thận, tập trung, chú ý
4 Xác định nội dung trọng tâm : hiểu được định nghĩa, các định lí, hệ hệ quả về góc nội tiếp trong đường tròn.
5- Định hướng phát triển năng lực:
-Năng lực chung: tự học, giải quyết vấn đề, tư duy, tự quản.
-Năng lưc chuyên biệt :Chứng minh nội dung định lý về góc nội tiếp trong đường tròn và chứng minh các hệ quả của góc nội tiếp trong đường tròn. Biết cách phân chia các trường hợp.
B. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT, HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC:
- Phương pháp và kĩ thuật dạy học: Đàm thoại gợi mở, thuyết trình,..,
- Hình thức tổ chức dạy học: Cá nhân, nhóm.
- Phương tiện và thiết bị dạy học: Thước, bảng phụ, MTBT.
C. CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên: Thước thẳng, bảng phụ, phấn màu
2. Học sinh: Thực hiện hướng dẫn tiết trước
D. MÔ TẢ MỨC ĐỘ NHẬN THỨC:
1. Bảng mô tả 4 mức độ nhận thức:
Cấp độ
Chủ đề
Nhận biết
M1
Thông hiểu
M2
Vận dụng
M3
Vận dụng cao
M4
E. TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY:
1. Ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ:
HS: Phát biểu các định lý về liên hệ giữa cung và dây cung trong đường tròn.
Giải bài tập 13 SGK
HS1 : Phát biểu đúng định lý (5đ)
Giải đúng bài tập (5đ)
Bài giải:
Ta có: AB MNsđ= sđ
AB EFsđ= sđ
Do đó: sđ- sđ= sđ- sđ hay sđ= sđ=
3. Mở đầu:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Gv: Góc có đỉnh trùng với tâm gọi là góc ở tâm. Vậy góc có đỉnh nằm trên đường tròn và hai cạnh là hai cung được gọi là gì? Góc đó có những tính chất nào?
Hs nêu dự đoán
Mục tiêu: Bước đầu Hs nắm được khái niệm góc nội tiếp và
Phương pháp và kĩ thuật dạy học: Đàm thoại gợi mở, thuyết trình,...
Hình thức tổ chức dạy học: Cá nhân, nhóm.
Phương tiện và thiết bị dạy học: Thước, bảng phụ, MTBT.
Sản phẩm: Dự đoán của học sinh
4. Hoạt động hình thành kiến thức:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
NỘI DUNG
Hoạt động 1: Định nghĩa góc nội tiếp – Cá nhân
Mục tiêu: Hs nêu được định nghĩa góc nội tiếp. Xác định được đâu là góc nội tiếp
Phương pháp và kĩ thuật dạy học: Đàm thoại gợi mở, thuyết trình,...
Hình thức tổ chức dạy học: Cá nhân, nhóm.
Phương tiện và thiết bị dạy học: Thước, bảng phụ, MTBT.
Sản phẩm: Kết quả hoạt động của hs
NLHT: NL tính toán, NL tư duy, NL quan sát, NL vận dụng, NL hợp tác, giao tiếp.NL vẽ hình
Bước 1:
GV: Vẽ hình 13/sgk.tr73
GV: Có nhận xét gì về đỉnh và cạnh của góc BAC?
GV: Giới thiệu là góc nội tiếp trong (O)
GV: Vậy thế nào là góc nội tiếp?
HS: Đọc định nghĩa trong SGK
GV: Giới thiệu cung nằm trong góc gọi là cung bị chắn
GV: Nhìn hình vẽ cho biết cung bị chắn là cung nào?
Bước 2: Gv chốt lại định nghĩa
1. Định nghĩa.
là góc nội tiếp
là cung bị chắn
Hoạt động 2: Tính chất của góc nội tiếp – Cá nhân + nhóm
Mục tiêu: Hs phát biểu được tính chất của góc nội tiếp và áp dụng làm bài tập
Phương pháp và kĩ thuật dạy học: Đàm thoại gợi mở, thuyết trình,...
Hình thức tổ chức dạy học: Cá nhân, nhóm.
Phương tiện và thiết bị dạy học: Thước, bảng phụ, MTBT.
Sản phẩm: Kết quả hoạt động của học sinh.
NLHT: NL tính toán, NL vận dụng, NL hợp tác, giao tiếp.NL vẽ hình góc nội tiếp ở nhiều vị trí khác nhau
Bước 1:
GV: Yêu cầu HS làm? 1
GV: Yêu cầu HS thực hành theo 3 nhóm (mỗi nhóm đo ở một hình trong thời gian ) đo góc nội tiếp và đo cung ( thông qua góc ở tâm ) trong hình 16, 17, 18/sgk.tr74
GV: So sánh số đo của góc nội tiếp với số đo của cung bị chắn? ® Rút ra nhận xét?
GV: Giới thiệu định lí và gọi HS đọc định lí trong SGK
GV: Yêu cầu HS nêu GT và KL của định lí ?
GV: Giới thiệu từng trường hợp, vẽ hình minh hoạ và HD chứng minh định lí trong mỗi trường hợp
a) = sđ=?
= +? =?
GV: Nếu sđ = 400 thì =?
Tương tự giáo viên HD HS chứng minh trường hợp b bằng cách vẽ đường kính AD đưa về trường hợp a. Trường hợp tâm O nằm bên ngoài của
yêu cầu HS: về nhà thực hiện
2. Định lí. (sgk.tr73)
GT
là góc nội tiếp (
)
KL
= sđ
Chứng minh (sgk.tr74)
Hoạt động 3: Hệ quả - Cá nhân + nhóm
Mục tiêu: Hs chứng minh được các hệ quả
Phương pháp và kĩ thuật dạy học: Đàm thoại gợi mở, thuyết trình,...
Hình thức tổ chức dạy học: Cá nhân, nhóm.
Phương tiện và thiết bị dạy học: Thước, bảng phụ, MTBT.
Sản phẩm: Kết quả hoạt động của hs
NLHT: NL tính toán, NL tư duy, NL quan sát, NL vận dụng, NL hợp tác, giao tiếp.NL vẽ hình
GV: Đưa bài toán sau lên bảng phụ:
Cho hình vẽ có AB là đường kính và .
a) Chứng minh
b) So sánh và
c) Tính
GV: Yêu cầu HS hoạt động theo nhóm để làm bài GV: Từ chứng minh câu a hãy cho biết trong một đường tròn nếu các góc nội tiếp cùng chắn một cung hoặc chắn các cung bằng nhau thì ta có điều gì?
GV: Ngược lại trong một đường tròn nếu các góc nội tiếp bằng nhau thì các cung bị chắn như thế nào?
GV: Khi góc nội tiếp nhỏ hơn hoặc bằng 900 ta suy ra mối liên hệ gì giữa góc nội tiếp và góc ở tâm?
GV: Nếu góc nội tiếp lớn hơn 900 thì tính chất trên còn đúng không?
GV: Nếu là góc nội tiếp chắn nửa đường tròn thì ta suy ra điều gì?
3. Hệ quả. ( sgk.tr74 + 75 )
Trong (O)
* Þ
* ==Þ
* = 900-
4. Câu hỏi và bài tập củng cố - Hướng dẫn về nhà:
a. Câu hỏi và bài tập củng cố
Câu hỏi (MĐ1): Nhắc lại các kiến thức trong bài?
Bài tập 15/sgk.tr 75 (MĐ2): a) Đ b) S
b. Hướng dẫn về nhà
+ Học bài cũ.
+ BTVN : 16, 17, 18 /sgk.tr75
+ Tiết sau luyện tập
* Rút kinh nghiệm:
......................................................................................................................................................
......................................................................................................................................................
......................................................................................................................................................
......................................................................................................................................................
......................................................................................................................................................
--------------------------------------------------------***----------------------------------------------------
File đính kèm:
- giao_an_hinh_hoc_lop_9_tiet_39_goc_noi_tiep_nam_hoc_2020_202.docx