Giáo án Hình học lớp 9 - Tiết 5: Tỉ số lượng giác của góc nhọn

A- Mục tiêu:

1.Kiến thức:HS cần nắm vững các công thức định nghĩa các tỉ số lượng giác của một góc nhọn. HS Hiểu được các tỉ này chỉ phụ thuộc vào độ lớn của góc nhọn mà không phụ thuộc vào từng tg vuông có 1 góc bằng .

2.Kỹ năng: Tính được các tỉ số lượng giác của góc 450 và góc 600 thông qua VD1 và VD 2. Biết vận dụng vào giải các BT có liên quan.

3.Thái độ: Có ý thức học tập nghiêm túc, tự giác làm bài, yêu thích môn học.

B- Chuẩn bị:

- GV: Bảng phụ ghi câu hỏi, bài tập, công thức định nghĩa các tỉ số lượng giác của 1 góc nhọn; Thước thẳng, com pa, êke, thước đo độ, phấn màu.

- HS: Ôn lại cách viết các hệ thức tỉ lệ giữa các cạnh của 2 tg đồng dạng; Thước thẳng, thước đo góc, com pa, êke.

 

doc4 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1068 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học lớp 9 - Tiết 5: Tỉ số lượng giác của góc nhọn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngµy so¹n: 13/9/2012 Ngµy d¹y : 15/9/2012 TiÕt 5 : tØ sè l­ỵng gi¸c cđa gãc nhän A- Mơc tiªu: 1.KiÕn thøc:HS cÇn n¾m v÷ng c¸c c«ng thøc ®Þnh nghÜa c¸c tØ sè l­ỵng gi¸c cđa mét gãc nhän. HS HiĨu ®­ỵc c¸c tØ nµy chØ phơ thuéc vµo ®é lín cđa gãc nhän mµ kh«ng phơ thuéc vµo tõng tg vu«ng cã 1 gãc b»ng . 2.Kü n¨ng: TÝnh ®­ỵc c¸c tØ sè l­ỵng gi¸c cđa gãc 450 vµ gãc 600 th«ng qua VD1 vµ VD 2. BiÕt vËn dơng vµo gi¶i c¸c BT cã liªn quan. 3.Th¸i ®é: Cã ý thøc häc tËp nghiªm tĩc, tù gi¸c lµm bµi, yªu thÝch m«n häc. B- ChuÈn bÞ: - GV: B¶ng phơ ghi c©u hái, bµi tËp, c«ng thøc ®Þnh nghÜa c¸c tØ sè l­ỵng gi¸c cđa 1 gãc nhän; Th­íc th¼ng, com pa, ªke, th­íc ®o ®é, phÊn mµu. - HS: ¤n l¹i c¸ch viÕt c¸c hƯ thøc tØ lƯ gi÷a c¸c c¹nh cđa 2 tg ®ång d¹ng; Th­íc th¼ng, th­íc ®o gãc, com pa, ªke. C- Ho¹t ®éng trªn líp: I. ỉn ®Þnh tỉ chøc líp. (1 phĩt) II. KiĨm tra bµi cị. (5 phĩt) ?: Cho h×nh vÏ. H·y: + T×m c¹nh ®èi vµ c¹nh kỊ cđa gãc B? + ViÕt tØ sè c¹nh ®èi vµ c¹nh huyỊn, c¹nh kỊ vµ c¹nh huyỊn, c¹nh ®èi vµ c¹nh kỊ, c¹nh kỊ vµ c¹nh ®èi. -> 1 hs lªn b¶ng -> hs d­íi líp lµm nh¸p vµ nxÐt => NhËn xÐt, ®¸nh gi¸. * §V§: C¸c tØ sè nµy (gv võa nãi võa chØ vµo c¸c tØ sè hs viÕt trªn b¶ng) cã quan hƯ g× víi gãc nhän B? -> hs suy nghÜ -> §Ĩ tr¶ lêi ®­ỵc c©u hái trªn chĩng ta h·y cïng nhau nghiªn cøu bµi 2. TØ sè l­ỵng gi¸c cđa gãc nhän (tiÕt 5) III. Bµi míi. (30 phĩt) H§GV - H§HS Ghi b¶ng - GV (nãi, ghi b¶ng vµ ghi chĩ vµo h×nh): ë phÇn ktra ta ®· biÕt: Cho ABC vu«ng t¹i A. XÐt gãc nhän B, c¹nh AC ®­ỵc gäi lµ c¹nh ®èi cđa gãc B, c¹nh AB ®­ỵc gäi lµ c¹nh kỊ cđa gãc B ? H·y cho biÕt c¹nh ®èi vµ c¹nh cđa gãc B ? TL: ? T­¬ng tù t×m c¹nh ®èi vµ c¹nh cđa gãc C ? - GV gäi HS ®äc ?1 - SGK. ? Em hiĨu chøng minh khi cã dÊu khi vµ chØ khi ntn ? TL: Lµm theo hai chiỊu. - GV gäi 2 HS lªn lµm a) HS kh¸c lµm vµo vë. => NhËn xÐt. ? NÕu = 600 , chøng minh ntn . ? TÝnh AB = ? BC vµ AC = ? BC ? TL: - GV gäi HS lªn tr×nh bµy, HS d­íi líp lµm vµo vë. => NhËn xÐt. - T­¬ng tù vỊ nhµ lµm chiỊu ng­ỵc l¹i. - GV: Nh­ vËy khi biÕt gi¸ trÞ cđa gãc B th× t×m ®­ỵc tØ sè vµ ng­ỵc l¹i . V× vËy gäi tØ sè ( ®èi : kỊ )lµ tØ sè l­ỵng gi¸c cđa gãc B. ? Trong tam gi¸c vu«ng ngoµi tØ sè gi÷a c¹nh ®èi vµ kỊ cßn cã thĨ lËp ®­ỵc nh÷ng tØ sè nµo? TL: - GV: C¸c tØ sè lµ c¸c tØ sè l­ỵng gi¸c. - GV gäi HS ®äc ®Þnh nghÜa SGK. - GV chèt l¹i ®Þnh nghÜa. ? H·y lµm ?2 - SGK ? HS lµm ?2. ? Cã nhËn xÐt g× vỊ gi¸ trÞ cđa sin vµ cos ? - GV treo b¶ng phơ vÏ h×nh 15; 16 - SGK. T×m tØ sè l­ỵng gi¸c cđa gãc: a) 450 b) 600. - GV cho HS ho¹t ®éng nhãm ( 4 ' ) Nhãm 2, 3, 3 lµm a) Nhãm 4, 5, 6 lµm b) - GV gäi 2HS lªn b¶ng lµm => NhËn xÐt. - GV yªu cÇu HS lµm vÝ dơ 2. ? Nªu c¸ch dùng gãc ? TL: + Dùng gãc vu«ng xoy + LÊy mét ®o¹n th¼ng lµm ®«n vÞ + Trªn Ox lÊy ®iĨm A \ OA = 3 + Trªn oy lÊy ®iĨm B sao cho OB = 4 => Gãc OBA = cÇn dùng - GV gäi HS lªn dùng. ? V× sao tg = ? TL: tg = tg - GV treo b¶ng phơ vÏ h×nh 18 - SGK ? H·y nªu c¸ch dùng gãc theo h×nh vÏ? TL: + Dùng gãc vu«ng xoy + Chän ®¬n vÞ. + LÊy ®iĨm M trªn Oy\ OM = 1. + Dùng ( M; 2 ) c¾t Ox t¹i N => Gãc ONM = ? V× sao Gãc ONM = ? TL: - GV giíi thiƯu chĩ ý SGK 1 - Kh¸i niƯm tØ sã l­ỵng gi¸c cđa gãc nhän (18') a) Më ®Çu. ?1: Cho ABC, , a) + NÕu = 450 => => . VËy ABC c©n t¹i A. => AB = AC hay + NÕu => AB = AC . Suy ra ABC c©n t¹i A nªn . => = 900 : 2 = 450. b) + NÕu = 600, ta cÇn c/m . V× = 600 => nªn AB = BC => AB2 = BC2 Theo ®lÝ Pi-ta-go cã: AC2 = BC2 - AB2 = BC2 -BC2 = => AC = . VËy + Ng­ỵc l¹i ta cã . => Ta gäi tØ sè( ®èi : kỊ )lµ tØ sè l­ỵng gi¸c cđa gãc B. b) §Þnh nghÜa. ( SGK ) sin = cos = tg = cotg = * NhËn xÐt: 0 < sin <1 0 < cos < 1 VÝ dơ1: a) sin 450 = ; cos 450 = tg 450 = 1 ; cotg 450 = 1 b) sin 600 = ; cos 600 = tg 600 = ; cotg 600 = VÝ dơ 2; 3: Dùng gãc nhän , biÕt tg = . VÝ dơ 4: * Chĩ ý: ( SGK ) IV. Cđng cè. (5 phĩt) ? T×m c¸c tØ sè l­ỵng gi¸c cđa gãc nhän ? => NhËn xÐt. - GV chèt l¹i bµi häc. V. H­íng dÉn vỊ nhµ.(2 phĩt) - Häc bµi theo SGK vµ vë ghi. - Lµm bµi tËp 10, 11 - SGK (76 ) + 21, 22, 23 - SBT ( 92 ). D.Rĩt kinh nghiƯm:

File đính kèm:

  • docHinh 9-5-&2-Ti so luong giac cua goc nhon.doc
Giáo án liên quan