I/ Mục tiêu:
1. Kiến thức:
Củng cố và khắc sâu kiến thức về khái niệm hình trụ.
2. Kỹ năng:
Rèn luyện kỹ năng phân tích đề bài, áp dung công thức tinh Sxq, Stp, V vào làm bài tập.
3.Thái độ:
Tích cực hoạt động gải toán nhanh, đúng và chính xác .
II/ Đồ dùng - Chuẩn bị:
- GV: Bảng phụ ghi bài tập 8, 12, hình vẽ.;
- HS: Ôn lại kiến thức của bài cũ, BTVN.
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1040 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học lớp 9 - Tiết 60: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: Ngày giảng:
Tiết 60: LUYỆN TẬP
I/ Mục tiêu:
1. Kiến thức:
Củng cố và khắc sâu kiến thức về khái niệm hình trụ.
2. Kỹ năng:
Rèn luyện kỹ năng phân tích đề bài, áp dung công thức tinh Sxq, Stp, V vào làm bài tập.
3.Thái độ:
Tích cực hoạt động gải toán nhanh, đúng và chính xác .
II/ Đồ dùng - Chuẩn bị:
- GV: Bảng phụ ghi bài tập 8, 12, hình vẽ.;
- HS: Ôn lại kiến thức của bài cũ, BTVN.
III/ Phương pháp:
- Phương pháp đàm thoại. Phương pháp phân tích, so sánh, tổng hợp.
- Kỹ thuật tư duy, động não.
IV/ Tổ chức giờ học.
1. Ổn định lớp: Kiểm diện HS.
2. Khởi động.
- Kiểm tra việc học bài và chuẩn bài của HS.
- Thời gian: 5 phút.
? Viết công thức tính Sxq, Stp và V của hình trụ.
- GV đánh giá và nhận xét.
3. Các hoạt động.
a/ Mục tiêu: HS vận dụng kiến thức vào giải bài tập.
b/ Đồ dùng: Bảng phụ, MTBT.
c/ Thời gian: 35 phút.
d/Tiến hành
Dạng bài tính diện tích xung quanh và thể tích của hình trụ.
- Cho HS làm bài 7/111
? Bài tập cho biết gì
? Bài tập yêu cầu gì
- Hướng dẫn:
? Tính diện tích dấy cứng dùng làm hộp ta làm thế nào
- Yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi (3 phút ) làm bài tập 15
- Gọi HS báo cáo, GV đánh giá và chuẩn hóa kiển thức
- Cho HS làm bài 10/112
? Bài tập cho biết gì
? Bài tập yêu cầu gì
- Hướng dẫn
? Tính Sxq và V ta làm thế nào
- Yêu cầu HS thảo luận nhóm 6 (5 phút ) làm bài tập 15
- Gọi HS báo cáo, GV đánh giá và chuẩn hóa kiển thức
Dạng bài tập trắc nghiệm, điền vào chỗ trống.
- GV đưa hình vẽ và đề bài bài tập 8 lên bảng phụ
- Hướng dẫn:
? Quay hình chữ nhật quanh AB ta được hình gì, tính V theo a
? Quay hình chữ nhật quanh BC ta được hình gì, tính V theo a
- Yêu cầu HS thảo luận nhóm 4 (5 phút ) làm bài tập 15
- Gọi HS báo cáo, GV đánh giá và chuẩn hóa kiển thức
h, d
Tính diện tích dấy cứng dùng làm hộp
ADCT
Sxq = 2rh = 2d
- HS làm việc theo nhóm báo cáo và và nhận xét
- HS làm bài 10/112
C; h
r; h
Sxq = ?
V = ?
ADCT: Sxq = 2rh = C.h
V =
- HS làm việc theo nhóm báo cáo và và nhận xét, đánh giá
- HS ghi nhớ
- HS đọc và quan sát
- Quay hình chữ nhật quanh AB ta được hình trụ
V1 =
- Quay hình chữ nhật quanh BC ta được hình trụ
V2 =
- HS làm việc theo nhóm báo cáo và và nhận xét, đánh giá
- HS ghi nhớ
Dạng 1. Tính diện tích xung quanh và thể tích của hình trụ.
1) Bài 7/111 Tóm tắt
h = 1,2m
d = 4cm = 0,04m
S (dấy cứng dùng làm hộp) =?
Giải
- Diện tích phần dấy cứng dùng làm hộp là diện tích xung quanh của một hình hộp có đáy là hình vuông có cạnh bằng đường kính của đường tròn.
Áp dụng công thức:
Sxq = 2rh = 2d
= 3,14.004.1,2
= 0,192(m2)
ĐS: 0,192m2
2) Bài 10/ 112
a) C = 13cm; h = 3cm
Sxq = ?
b) r = 5 mm; h = 8mm
V = ?
Giải
a) Diện tích xung quanh của hình trụ là:
Áp dụng công thức:
Sxq = 2rh = C.h
= 13.3 = 39(cm2)
b) - Thể tích của hình trụ là:
V = = 3,14.52.8
= 6.28(cm3)
ĐS: 39cm; 6.28cm3
Dạng 2. Bài tập trắc nghiệm, điền vào chỗ trống
* Bài 8/111
- Quay hình chữ nhật quanh AB ta được hình trụ có:
r = BC = a
h = AB = 2a
=> V1 = = a2a = a3
- Quay hình chữ nhật quanh BC ta được hình trụ có:
r = AB = 2a
h = BC = a
=> V2 = = (2a)2a
= 4a3
VËy V2 = 2V1. Chän (C)
4. Híng dÉn vÒ nhµ:
- ¤n l¹i c¸c c«ng thøc tÝnh Sxq, Stp, V cña h×nh trô trßn
- Lµm bµi tËp: 11, 14/113. Áp dụng công thức tính diện tích đáy là hình tròn
- Hướng dẫn: Bài 11/ 112
Sđ = 12,8cm2
h = 8,5mm
V(tượng đá) =?
=> V = Sđ . h = ?
.
File đính kèm:
- Tiet 60 theo chuan.doc