1. Mục tiêu
a) Về kiến thức
- Hiểu được các khái niệm về hình cầu bao gồm: Tâm, bán kính, đường kính, đường kính lớn, mặt cầu.
- Hiểu được công thức tính diện tích mặt cầu và thể tích hình cầu.
b) Về kĩ năng
- Vẽ hình, tính toán
c) Về thái độ
- Thấy được những vật dụng trong thực tế có dạng hình cầu. Biết vận dụng kiến thức về hình cầu vào thực tế đời sống.
2. Chuẩn bị của GV và HS
a) Chuẩn bị của GV: Chuẩn bị một số vật hình cầu, dụng cụ quay nửa hình tròn để tạo nên hình cầu, quả Địa cầu, một bát có dạng nửa hình cầu, một hình trụ có bán kính đáy bằng bán kính của hình cầu và chiều cao bằng đường kính hình cầu, nước rót vào bát để minh họa thực nghiệm.
b) Chuẩn bị của HS: Đồ dùng học tập
3. Phương pháp giảng dạy: Đàm thoại, nêu và giải quyết vấn đề.
6 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1779 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học lớp 9 - Tiết 63, 64: Hình cầu, diện tích mặt cầu và thể tích hình cầu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tieát: 63
$3. HÌNH CẦU – DIỆN TÍCH MẶT CẦU VÀ
THỂ TÍCH HÌNH CẦU
Ngày soạn: 17/ 03/ 2012
Ngày dạy
Lớp
Sĩ số
Vắng
Ghi chú
____/____/ 2012
____/____/ 2012
Mục tiêu
Về kiến thức
Hiểu được các khái niệm về hình cầu bao gồm: Tâm, bán kính, đường kính, đường kính lớn, mặt cầu.
Hiểu được công thức tính diện tích mặt cầu và thể tích hình cầu.
Về kĩ năng
Vẽ hình, tính toán
Về thái độ
Thấy được những vật dụng trong thực tế có dạng hình cầu. Biết vận dụng kiến thức về hình cầu vào thực tế đời sống.
Chuẩn bị của GV và HS
Chuẩn bị của GV: Chuẩn bị một số vật hình cầu, dụng cụ quay nửa hình tròn để tạo nên hình cầu, quả Địa cầu, một bát có dạng nửa hình cầu, một hình trụ có bán kính đáy bằng bán kính của hình cầu và chiều cao bằng đường kính hình cầu, nước rót vào bát để minh họa thực nghiệm.
Chuẩn bị của HS: Đồ dùng học tập
Phương pháp giảng dạy: Đàm thoại, nêu và giải quyết vấn đề.
Tiến trình bài dạy
Kiểm tra bài cũ
Dạy nội dung bài mới
TG
Hoạt động của GV & HS
Nội dung chính
5’
10’
10’
15’
+ GV: Giới thiệu một số vật có dạng hình cầu.
- Dùng dụng cụ quay nửa hình tròn tâm O, bán kính R một vòng quanh đường kính AB cố định để tạo nên hình cầu.
- Lần lượt giới thiệu: Mặt cầu, tâm, bán kính
Quay nửa hình tròn để tạo nên hình cầu một lần nữa.
+ GV: Khi cắt hình cầu bởi một mặt phẳng thì phần mặt phẳng nằm bên trong hình cầu (mặt cắt) có dạng nào?
- Đổ nước vào một bát có dạng nửa hình cầu, đổ cho đến nước đầy bát, hướng dẫn HS quan sát mặt nước.
+ Yêu cầu HS làm ?1 SGK.
Chú ý: Mặt cắt vuông góc với trục.
Lưu ý HS: Mặt cắt đối với hình cầu luôn là một hình tròn.
+ GV: Khi nào hình tròn đó có bán kính bằng bán kính R của hình cầu?
+ GV giới thiệu: Đường tròn lớn.
- Trong các trường hợp khác (mặt phẳng không đi qua tâm), bán kính r của hình tròn và bán kính R của hình cầu có liên hệ gì?
+ GV: Đưa ra mô hình Trái Đất và giới thiệu Trái Đất được xem như một hình cầu, xích đạo là một đường tròn lớn.
+ GV: Giới thiệu công thức tính diện tích mặt cầu.
Củng cố 1: Bài 34. SGK/ Tr 125.
Củng cố 2: (Ví dụ trong SGK).
+ GV: Giới thiệu dụng cụ thực hành để tìm thể tích hình cầu (bằng cách so sánh với thể tích hình trụ có bán kính đáy R và chiều cao 2R).
- Rót nước đầy bát “nửa hình cầu”.
- Đổ nước vào hình trụ.
- Quan sát xem độ cao cột nước bằng mấy phần của chiều cao hình trụ.
(Lưu ý: Cách làm trên có khác đôi chút so với SGK).
- Từ thực nghiệm trên, hãy tính thể tích hình cầu.
Củng cố: Cho HS làm ví dụ trong SGK.
1. Hình cầu
2. Cắt hình cầu bởi một mặt phẳng
+ Thực hiện ?1
Hình
Mặt cắt
Trụ
Cầu
Hình chữ nhật
Không
Không
Hình tròn bán kính R
Có
Có
Hình tròn bán kính nhỏ hơn R
Không
Có
→ Nếu mặt phẳng đi qua tâm của hình cầu.
→ r < R
3. Diện tích mặt cầu
Công thức:
( R là bán kính, d là đường kính mặt cầu).
Bài 34. SGK/ Tr 125
Giải
Ví dụ: SGK/ Tr 122
Giải
Diện tích mặt cầu thứ hai:
Đường kính của mặt cầu thứ hai:
.
.
4. Thể tích hình cầu
Độ cao cột nước bằng chiều cao hình trụ tức, là bằng .
Thể tích “nửa hình cầu”:
Thể tích hình cầu:
Vậy:
Ví dụ: SGK/ Tr 124
Giải
Bán kính hình cầu: (cm)
Thể tích hình cầu:
Lượng nước trong liễn:
(lít).
Củng cố, luyện tập (3’)
Nhắc lại kiến thức cơ bản
Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà (2’)
Về nhà xem và làm các bài tập trong SGK & SBT.
Rút kinh nghiệm giờ dạy
Phê duyệt của Tổ chuyên môn
Hoaøng Thò Quyø
Tieát: 64
LUYỆN TẬP
Ngày soạn: 31/ 03/ 2012
Ngày dạy
Lớp
Sĩ số
Vắng
Ghi chú
____/____/ 2012
____/____/ 2012
Mục tiêu
Về kiến thức
HS được rèn luyện kĩ năng phân tích đề bài, vận dụng thành thạo công thức tính diện tích mặt cầu và thể tích hình cầu, hình trụ
Về kĩ năng
Giải bài tập, lập luận và tính toán.
Về thái độ
Thấy được ứng dụng của các công thức trên trong đời sống thực tế.
Chuẩn bị của GV và HS
Chuẩn bị của GV: Bảng phụ
Chuẩn bị của HS: Đồ dùng học tập, phiếu học tập, máy tính bỏ túi
Phương pháp giảng dạy
Tiến trình bài dạy
Kiểm tra bài cũ
Dạy nội dung bài mới
TG
Hoạt động của GV & HS
Nội dung chính
5’
15’
10’
10’
+ GV: Yêu cầu HS nêu lại công thức tính Sxq và V.
+ HS: Làm các bài tập trong SGK.
A – Lý thuyết
1. Diện tích mặt cầu
hay
(R là bán kính; d là đường kính của mặt cầu).
2. Thể tích hình cầu
B – Bài tập
Bài 31. SGK/ Tr 124
Giải
Kết quả điền bảng như sau:
R hình cầu
0,3mm
6,21dm
0,283m
100km
6hm
50dam
S hình cầu
0,36πmm2
154,26πdm2
0,320πm2
40000πkm2
144πhm2
10000πdm2
V hình cầu
0,036πmm3
319,31πdm3
0,030πm3
1333333πkm3
288πhm3
166667dam3
+ GV: Cùng HS hoàn thành bài tập này.
+ GV: Yêu cầu HS làm bài tập này vào phiếu học tập.
Bài 35. SGK/ Tr 126
Giải
Thể tích của bồn chứa bẳng tổng của thể tích của một hình trụ (có bán kính đáy 0,9m và chiều cao 3,62) và thể tích của một hình cầu bán kính 0,9m.
Thể tích của bồn chứa là:
m3
Bài 33. SGK/ Tr 125
Giải
Kết quả điền bảng như sau:
Loại bóng
Quả bóng gôn
Quả khúc côn cầu
Quả ten – nít
Quả bóng bàn
Quả bi - a
Đường kính
42,7mm
7,32cm
6,5cm
40mm
61mm
Độ dài đường tròn lớn
134,08mm
23cm
20,41cm
125,60mm
191,54mm
Diện tích
5725,13mm2
168,25cm2
132,67cm2
5024mm2
11683,94mm2
Thể tích
40743,85mm3
205,26cm3
143,72cm3
33493,33mm3
118786,72mm3
Củng cố, luyện tập (3’)
Nhắc lại kiến thức cơ bản
Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà (2’)
Về nhà xem và làm lại các bài tập đã chữa.
Làm tiếp các bài tập phần Ôn tập chương IV.
Rút kinh nghiệm giờ dạy
Phê duyệt của Tổ chuyên môn
Hoaøng Thò Quyø
File đính kèm:
- Hinh 9 Tiet 63 64.doc