I - Mục tiêu:
* Kiến thức: HS tiếp tục được tính độ dài đoạn thẳng thông qua mlh giữa cạnh và đường cao trong tam giác vuông.
* Kĩ năng: Quan sát hình vẽ, nhận dạng và sử dụng công thức tính linh hoạt để tính toán đoạn thẳng trong từng trường hợp cụ thể. Rèn tính chính xác
* Thái độ: Tư duy hợp lí, suy luận lô gíc. Rèn tính cẩn thận. Liên hệ toán học với thực tiễn. Giáo dục lòng say mê khám phá môn học. Hoạt động cá nhân tích cực, độc lập. Thái độ hợp tác nhóm.
II - Chuẩn bị:
* Giáo viên: MTĐT (hoặc bảng phụ). Êke, phấn màu, pp đàm thoại gợi mở
* Học sinh: Thước kẻ, ê ke, thước đo góc. Ôn các công thức đã học. MTBT, BTVN.
III - Kế hoạch dạy học:
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 968 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học lớp 9 - Trường THCS Dương Đức - Chu Thị Hoan - Tiết 4: Luyện tập (tiết 2), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày dạy: 30/8/2013
Tiết 4
LUYỆN TẬP (Tiết 2)
I - Mục tiêu:
* Kiến thức: HS tiếp tục được tính độ dài đoạn thẳng thông qua mlh giữa cạnh và đường cao trong tam giác vuông.
* Kĩ năng: Quan sát hình vẽ, nhận dạng và sử dụng công thức tính linh hoạt để tính toán đoạn thẳng trong từng trường hợp cụ thể. Rèn tính chính xác
* Thái độ: Tư duy hợp lí, suy luận lô gíc. Rèn tính cẩn thận. Liên hệ toán học với thực tiễn. Giáo dục lòng say mê khám phá môn học. Hoạt động cá nhân tích cực, độc lập. Thái độ hợp tác nhóm.
II - Chuẩn bị:
* Giáo viên: MTĐT (hoặc bảng phụ). Êke, phấn màu, pp đàm thoại gợi mở
* Học sinh: Thước kẻ, ê ke, thước đo góc. Ôn các công thức đã học. MTBT, BTVN.
III - Kế hoạch dạy học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1. Kiểm tra bài cũ (10’).
GV y/c 2 HS lên bảng. Lớp 2 ngăn thực hiện cá nhân vào vở.
+ HS 1: Viết hệ thức liên quan đến hình chiếu hai cạnh góc vuông? áp dụng làm bài tập 1, hình b sbt
+ HS2: Viết hệ thức liên quan đến cạnh và đường cao trong tam giác vuông. áp dụng làm bài 3, hình a sbt.
* HS cùng GV nhận xét bài trên bảng. GV chốt lại các kiến thức đã sử dụng tính toán.
? Em nào có kết quả đúng?
Hoạt động 2. Luyên tập (28’).
* Bài 4/ 90 sbt.
- Hình b: GV đưa bảng phụ y/c HS quan sát, nhận xét, khai thác tỉ số
- Sau đó HS nêu lại cách tính AC.
- HS tìm y, sau đó tìm x.
* Bài 5/ 90 sbt
- GV đưa đề bài trên bảng phụ hình, y/c HS quan sát, thực hiện ra bảng nhóm.
- GV chữa bài 2 nhóm
KQ: a, BC = 35,24
CH = 10,24; AC = 18,99.
b, BC = 24; CH = 18; AH = 10,38; AC = 20,78.
* bài 5/ 69 sgk:
- y/c HS đọc đề bài, lên bảng vẽ hình.
? Trên hình vẽ, nên tính yếu tố nào trước?
HD: Tính z + y; x
Tính y; z?
- GV chữa trên bảng. Lớp theo dõi, nhận xét.
? Em nào có kết quả đúng?
* Bài 6/ 69 sgk.
- y/c HS đọc đề bài, làm cá nhân ra phiếu bài tập.
( Tính thêm đường cao)
- GV thu phiếu bài tập của HS. Nhận xét kết quả và cách làm một số bài.
3. Củng cố . (5’)
- GV chốt lại các công thức vừa áp dụng trong bài: Các hệ thức đã học, cách CM và cách trình bày CM.
* GV chốt lại các công thức đã sd cho từng bài bằng cách quan sát lại hình vẽ, mlh giữa các yếu tố phải tìm, từ đó có khả năng quan sát, sd công thức một cách linh hoạt cho từng bài.
4. Hướng dẫn về nhà . (2’)
- Học thuộc các công thức đã học.
- Xem lại các bài tập đã chữa.
- Làm các bài tập 5, 6, 7, 8, 9, 10 SBT.
- Đọc trước bài Tỉ số lượng giác của góc nhọn.
- Lớp chia hai ngăn thực hiện vào vở ghi theo cá nhân.
- HS nhận xét cùng GV.
- HS quan sát hình trên bảng phụ
- tỉ số
- Làm như bài tập 3 (a) ở KTBC
- 1 HS lên bảng tính y, sau đó tìm x:
- HS quan sát đọc y/c bài toán
- Các nhóm hoạt động ra bảng nhóm
- Các nhóm kiểm tra chéo nhau, so sánh kết quả.
- 1 HS lên bảng vẽ hình, lớp vẽ hình vào vở.
- HS theo dõi hình vẽ, suy nghĩ các câu hỏi gợi ý của GV, tìm phương án trả lời.
- HS nêu câu trả lời:
+
+
+ h = 1.2 = 2.
- HS nộp bài.
- HS ghi nhớ các công thức, cách vận dụng công thức để làm bài tập.
ah = bc
- HS ghi nhớ.
File đính kèm:
- Tiet 4 luyen tap Hinh 9.doc