Giáo án Hình học lớp 9 - Trường THCS Khánh Hội A - Tiết 67 đến tiết 69

I. Mục tiêu.

* Kiến thức: ễn tập hệ thống hoỏ kiến thức cho HS trong chương “Góc với đường trũn”.

* Kỹ năng: Rèn cho HS kĩ năng giải bài tập của chương góc với đường trũn, kĩ năng tổng hợp kiến thức.

* Thái độ: Cẩn thận yờu thớch mụn học.

II. chuẩn bị.

1. Giáo viên: Bảng phụ ghi bài tập.

2. Học sinh:Sách vở, đồ dùng học tập.

III. tiến trình dạy học.

1. Ổn định tổ chức.

2. Kiểm tra bài cũ.

3. Bài mới.

 

doc7 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 895 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học lớp 9 - Trường THCS Khánh Hội A - Tiết 67 đến tiết 69, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 30/ 04/ 2012 Ngày giảng: 02/ 05/ 2012 Tieỏt 67: ễN TẬP CUỐI NĂM I. mục tiêu. * Kiến thức: ễn tập hệ thống hoỏ kiến thức cho HS trong chương “Gúc với đường trũn”. * Kỹ năng: Rốn cho HS kĩ năng giải bài tập của chương gúc với đường trũn, kĩ năng tổng hợp kiến thức. * Thái độ: Cẩn thận yờu thớch mụn học. II. chuẩn bị. 1. Giáo viên: Bảng phụ ghi bài tập. 2. Học sinh:Sách vở, đồ dùng học tập. III. tiến trình dạy học. 1. ổn định tổ chức. 2. Kiểm tra bài cũ. 3. Bài mới. Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung ghi bảng HĐ 1: Lớ thuyết ?Thế nào là gúc ở tõm, gúc nội tiếp? Gúc tạo bởi tia tiếp tuyến và dõy cung? Gúc cú đỉnh bờn trong đường trũn? Gúc cú đỉnh ở bờn ngoài đường trũn? ? Nờu định lớ về cỏc gúc trờn? ? Thế nào là tứ giỏc nội tiếp?Định lớ về tứ giỏc nội tiếp? ? Để chứng minh một tứ giỏc nội tiếp ta chứng minh điều gỡ? - Chốt lại nội dung kiến thức cảu chương. - Nờu định nghĩa, định lớ về cỏc gúc trong đường trũn. - Là tứ giỏc cú 4 đỉnh nằm trờn đường trũn. + Cú 4 đỉnh thuộc đường trũn. +Tổng 2 gúc đối đỉnh bằng 1800 +Cú 2 gúc nhỡn 1 cạnh cũn lại dưới 1 gúc bằng nhau. I-Lớ thuyết 1. Gúc ở tõm 2.Gúc nội tiờp. 3.Gúc tạo bởi tai tiếp tuyến và dõy cung 4.Gúc cú đỉnh ở bờn trong đường trũn. 5.Gúc cú đỉnh ở bờn ngoài đường trũn. 6.tứ giỏc nội tiếp. HĐ2: Bài tập - Yờu cầu HS đọc bài : ? Đề bài cho biết gỡ? yờu cầu gỡ? -yờu cầu HS vẽ hỡnh ghi GT, KL của bài? ? Để chứng minh tứ giỏc nội tiếp ta chứng minh điều gỡ? - Yờu cầu HS làm bài ? Để chứng minh AD//QR ta chứng minh điều gỡ? - Yờu cầu HS chứng minh - GV theo dừi nhận xột. - Chốt lại bài tập. - Yờu cầu HS đọc bài 7 ? Đề bài cho biết gỡ? Yờu cầu gỡ? - Yờu cầu Hs vẽ hỡnh, ghi GT, KL của bài. ? Để chứng minh tớch trờn khụng đổi ta phải chứng minh điều gỡ? ? Thế nào là tia phõn giỏc của 2 gúc? ? Để chứng minh Do là tia phõn giỏc của gúc BDE ta chứng minh điều gỡ? - Yờu cầu HS làm bài. ? Đề chứng minh đường trũn tiếp xỳc với DE ta phải chứng minh điều gỡ? - Yờu cầu HS chứng minh. - Nhận xột. -Chốt lại bài tập. - Hs đọc bài - HS nờu yờu cầu của bài. - Vẽ hỡnh ghi GT, KL của bài. - Ta chứng minh cho 2 gúc nhỡn 1 cahnhj cũn lại dưới 1 gúc bằng nhau - Chứng minh cỏc cặp gúc so le trong bằng nhau. - HS đọc bài. - Xỏc định yờu cầu của bài. - Vẽ hỡnh, ghi GT, KL của bài. - Chứng minh tam giỏc BOD đụng dạng với tam giỏc CEO. - Nờu định nghĩa tia phõn giỏc . - Chứng minh: - Chứng minh khoảng cỏch từ O đến DE bằng khoảng cỏch từ O đến AB. - HS chứng minh. II- Bài tập Bài 1: CM: Mà hai gúc này cựng chắn cung QR =>Tứ giỏc AQRC là tứ giỏc nội tiếp đường trũn b.Tứ giỏc AQRC nội tiếp đường trũn (cm trờn) nen ta cú: Mà AB=BD(GT) ta cú: Mà 2 gúc ở vị trớ so le trong bằng nhau =>AD//QR Bài 7: (SGK/T135) a)Xột cú: (Tam giỏc ABC đều). ~ Mà OB.OC= (khụng đổi) Lại cú: ~ OD là tia phõn giỏc. c) Từ O kẻ H là tiếp điểm cảu (O) với AB. OH=OK (O) tiếp xỳc với DE tại K. IV. Củng cố. - Nờu những nội dung kiến thức cơ bản của chương. Chốt lại những kiến thức chớnh. Chốt lại cỏc dạng bài tập cơ bản V. Hướng dẫn về nhà: - Về nhà ụn tập kiến thức của chương. Ôn tập cỏc dạng bài tập. BTVN: 10; 11; 15 SGK/T135;136 Ngày soạn: 02/ 04/ 2012 Ngày giảng:04/ 05/ 2012 Tieỏt 68: ễN TẬP CUỐI NĂM I. mục tiêu. * Kiến thức: ễn tập hệ thống hoỏ Một số dạng bài tập trong chương “Gúc với đường trũn” cho HS. *Kỹ năng: Rốn cho HS kĩ năng giải bài tập của chương gúc với đường trũn, kĩ năng tổng hợp kiến thức. * Thái độ: Cẩn thận yờu thớch mụn học. II. chuẩn bị. 1. Giáo viên: Bảng phụ ghi bài tập. 2. Học sinh: III. Tiến trình lên lớp 1. ổn định tổ chức. 2. Kiểm tra bài cũ. 3. Bài mới. Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung ghi bảng HĐ 1: Tính - Yờu cầu HS đọc bài 10 ? Đề bài cho biết gỡ? Yờu cầu gỡ? ? Để lựa chọn phương ỏn đỳng ta phải làm gỡ? - yờu cầu HS làm bài. ? Cỏc cung AB, BC, CA tạo thành một đường trũn ta cú điều gỡ? ? Tỡm x? ? Xỏc định cỏc gúc trong đường trũn? - Nhận xột, đỏnh giỏ. -Chốt lại bài tập. - Yờu cầu HS đọc bài 11 ? Đề bài cho biết gỡ? Yờu cầu gỡ? - Yờu cầu hS vẽ hỡnh, ghi GT, KL của bài. ? Gúc BPD, AQC lần lượt là cỏc gúc gỡ của tam giỏc? Số đo cảu cỏc gúc được xỏc định ntn? - yờu cầu HS làm bài? - Nhận xột, đỏnh giỏ. -Chốt lại bài tập. - Hs đọc bài. - yờu cầu: Chọn cõu trả lời đỳng. - Vẽ hỡnh bài toỏn. - Chứng mnh. - Lựa chọn phương ỏn đỳng. - Học sinh làm bài. - Xỏc định yờu cầu của bài. - Vẽ hỡnh, ghi GT, KL của bài. là gúc ngoài là gúc nội tiếp - HS làm bài. Bài 10: (SGK/T135) Cỏc cung AB, BC, CA tạo thành đường trũn nờn: Vậy cỏc gúc cảu tam giỏc ABC là: Vậy phương ỏn đỳng là C. Bài 11: (SGK/T135) Ta cú: HĐ 2: Chứng minh: - Yờu cầu HS đọc bài 15 ? Đề bài cho biết gỡ? Yờu cầu gỡ? - Yờu cầu hS vẽ hỡnh, ghi GT, KL của bài. ? Để chứng minh BD2=AD.CD ta phải chứng minh điều gỡ? - Yờu cầu Hs chứng minh. ? Để chứng minh tứ giỏc BCDE nội tiếp ta phải chứng minh điều gỡ? - Yờu cầu HS chứng minh. ? Để chứng minh BC// DE ta phải chứng minh gỡ? - Yờu cầu HS làm bài. Nhận xột, đỏnh giỏ. -Chốt lại bài tập. - HS đọc bài. - Xỏc định yờu cầu của bài. - Vẽ hỡnh, ghi GT, KL của bài. - Chứng minh: ~ - c/m: Cú 2 gúc cũn lại cựng nhỡn 1 cạnh cũn lại dưới 1 gúc bằng nhau. - Cú 1 cặp gúc so le trong hoặc đồng vị bằng nhau. HS chứng minh. Bài 15: (SGK/T135) b) Ta cú: (Vỡ 2 gúc cú đỉnh ở bờn ngoài đường trũn cựng nhỡn cung BC). Tứ giỏc BEDC nội tiếp được đường trũn. c)Tứ giỏc BEDC nội tiếp được đường trũnbự với Mặt khỏc: (tam giỏc cõn tại A). bự với bự (đồng vị) BC//DE. V. Củng cố. - Nờu những nội dung kiến thức cơ bản của chương. - Chốt lại những kiến thức chớnh. - Chốt lại cỏc dạng bài tập cơ bản V. Hướng dẫn về nhà - Về nhà ụn tập kiến thức của chương. Ôn tập cỏc dạng bài tập. - Làm bài tập 1 --> 9(sgk T15); Ngày soạn: 07/ 05/ 2012 Ngày giảng:09/ 05/ 2012 Tieỏt 69: ễN TẬP CUỐI NĂM I. mục tiêu. * Kiến thức: ễn tập hệ thống hoỏ Một số dạng bài tập trong chương “Hỡnh trụ, hỡnh nún, hỡnh cầu”. *Kỹ năng: Rốn cho HS kĩ năng tớnh diện tớch xung quanh, diện tớch toàn phần, thể tớch của hỡnh trụ, hỡnh nún, hỡnh cầu. * Thái độ: Cẩn thận yờu thớch mụn học. II. chuẩn bị. 1. Giáo viên: Bảng phụ ghi bài tập. 2. Học sinh: ễn tập lớ thuyết và làm bài tập. III. Tiến trình lên lớp 1. ổn định tổ chức. 2. Kiểm tra bài cũ. 3. Bài mới. Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung ghi bảng HĐ 1: Lớ thuyết ? Nờu cụng thức tớnh diện tớch xung quanh, diện tớch toàn phần, thể tớch của hỡnh trụ? - GV theo dừi nhận xột. - Chốt lại lớ thuyết. Nờu cụng thức tớnh diện tớch xung quanh, diện tớch toàn phần, thể tớch của hỡnh nún? Nêu công thức tính diện tích mặt cầu, thể tích hình cầu? Học sinh nờu cụng thức. Lắng nghe Nêu công thức Nêu công thức I- Lớ Thuyết 1.Diện tớch xung quanh, diện tớch toàn phần, thể tớch cảu hỡnh trụ. 2. Diện tớch xung quanh, diện tớch toàn phần. thể tớch của hỡnh nún. 3. Hỡnh cầu: HĐ 2: Bài tập - Yờu cầu HS đọc bài 16 ? Đề bài cho biết gỡ? Yờu cầu gỡ? ? Trong bài toỏn đó cho biết chiều nào của hỡnh chữ nhật là đường cao và bỏn kớnh của hỡnh trụ chưa? ? Vậy xảy ra mấy trường hợp đú là những trường hợp nào? - Yờu cầu HS tớnh một trường hợp. - Nhận xột, đỏnh giỏ. -Chốt lại bài tập. - Yờu cầu HS đọc bài 17 ? Đề bài cho biết gỡ? Yờu cầu gỡ? Yờu cầu hS vẽ hỡnh, ghi GT, KL của bài. ? Để tớnh được diện tớch xung quanh hỡnh nún ta phải tớnh được yếu tố nào? - yờu cầu HS làm bài. - Nhận xột, đỏnh giỏ. -Chốt lại bài tập. - Yờu cầu HS đọc bài 18 ? Đề bài cho biết gỡ? Yờu cầu gỡ? ? Nhắc lại cụng thức tớnh ? ?Diện tớch mặt cầu bằng thể tớch hỡnh cầu điều đú cho ta biết điều gỡ? ? Tớnh bỏn kớnh hỡnh cầu? ?Tớnh diện tớch và thể tớch của hỡnh cầu? Yờu cầu HS làm bài. Nhận xột, đỏnh giỏ. -Chốt lại bài tập. - Hs đọc bài. - Xỏc định yờu cầu của bài. - Chưa. TH1: h=3; r=1cm TH2: h=2cm; r=1,5 cm - HS tớnh 1 trường hợp - Đọc bài. - Xỏc định yờu cầu của bài: Tớnh diện tớch xung quanh, thể tớch của hỡnh nún. - Tớnh được h và R của hỡnh nún. - HS làm bài. - HS đọc bài. - Xỏc định yờu cầu của bài: Tớnh diện tớch mặt cầu và thể tớch hỡnh cầu. - Nờu cụng thức. - Hs làm bài. II.Bài tập Bài 16: (SGK/T135) TH1: h=3; r=1cm h=3cm ; d=2cm Bài 17: (SGK/T135) Tam giỏc ABC vuụng tại A ta cú: Bài 18: (SGK/T135) Gọi R là bỏn kớnh hỡnh cầu Theo bài ta cú Smc=Vhc IV. Củng cố. - Chốt lại cỏc cụng thức tớnh S và V của hỡnh trụ, hỡnh nún, hỡnh cầu. - Chốt lại ND cỏc dạng bài tập cơ bản của chương. V. Hướng dẫn về nhà: - Về nhà ụn tập toàn bộ nội dung kiến thức vầ bài tập. - Xem và làm lại cỏc dạng bài tập đó chữa. - Tiết sau kiểm tra học kỡ II. VI. Bài học kinh nghiệm .......................................................................................................................................... .......................................................................................................................................... .......................................................................................................................................... Ngày soạn: Ngày dạy: Tiết 70: Kiểm tra học kỳ II (do Phòng GD & ĐT ra đề)

File đính kèm:

  • doctiet 68 den 69 hinh 9 3 cot.doc