Giáo án Hình học lớp 9 - Trường THCS Triệu Thuận - Tiết 12: Một số hệ thức về cạnh và góc trong tam giác vuông

A.Mục tiêu:

 1.Kiến thức : Nắm vững các hệ thức giữa cạnh và góc của một tam giác vuông.

 2.Kỷ năng : -HS Thiết lập các hệ thức giữa cạnh và góc của một tam giác vuông

 3.Thái độ : Tính linh hoạt; Tính độc lập

 B. Chuẩn bị :

 1.Giáo Viên : Xem bài mới

 2.Học Sinh : Một số ví dụ và bảng phụ vẽ hình sẵn

 C. Tiến trình lên lớp:

 I.Ổn định lớp:

 II. Kiểm tra bài cũ:

 Hãy nêu định lí Pi ta go trong tam giác vuông ?

 Cho tam giác ABC vuông tại A, biết AB = 5, AC = 3 .

 Hãy tính số đo của cạnh BC?

 Nêu các hệ thức đã học về tỉ số lượng giác

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 918 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học lớp 9 - Trường THCS Triệu Thuận - Tiết 12: Một số hệ thức về cạnh và góc trong tam giác vuông, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 12 Soạn:4/10.Giảng:7/10/08.T:3 MỘT SỐ HỆ THỨC VỀ CẠNH VÀ GÓC TRONG TAM GI ÁC VUÔNG A.Mục tiêu: 1.Kiến thức : Nắm vững các hệ thức giữa cạnh và góc của một tam giác vuông. 2.Kỷ năng : -HS Thiết lập các hệ thức giữa cạnh và góc của một tam giác vuông 3.Thái độ : Tính linh hoạt; Tính độc lập B. Chuẩn bị : 1.Giáo Viên : Xem bài mới 2.Học Sinh : Một số ví dụ và bảng phụ vẽ hình sẵn C. Tiến trình lên lớp: I.Ổn định lớp: II. Kiểm tra bài cũ: Hãy nêu định lí Pi ta go trong tam giác vuông ? Cho tam giác ABC vuông tại A, biết AB = 5, AC = 3 . Hãy tính số đo của cạnh BC? Nêu các hệ thức đã học về tỉ số lượng giác III.Bài mới: 1. Đặt vấn đề : Giữa cạnh và góc trong tam giac vuông có quan hệ như thế nào với nhau. 2.Triển khai bài dạy : 2.Áp dụng giải tam giác vuông a) Bài toán giải tam giác vuông Trong một tam giác vuông nếu biết trước hai cạnh hoặc biết một cạnh và một góc nhọn thì ta có tính được các cạnh và các góc còn lại không? Hãy lấy ví dụ ? Giáo viên có thể cho học sinh lấy ví dụ trên hình với số đo cụ thể ngay trên bài cũ. Cho học sinh đọc lưu ý ở sách giáo khoa. Trong tam giác vuông nếu biết trước hai cạnh hoặc một cạnh và một góc nhọn thì ta tìm được tất cả các cạnh và góc còn lại của nó. Bài toán đặt ra như thế gọi là bài toán “giải tam giac vuông”. Lưu ý khi làm bài trong các kết quả nếu không nói gì thêm thì ta làm tròn đến độ ( với số đo góc) và đến số thập phân thứ ba với số đo độ dài . b)Ví dụ Đọc đề của bài toán. Cho tam giác ABC vuông tại A, góc B bằng 300 , BC = 12. Tính AC Tính BH theo công thức nào? Chiếc cầu thang phải đặt cách tường là bao nhiêu thì mới đảm bảo độ an toàn? Với bài toán đặt ra ở trong khung ?4 thì Khoảng cách đó chính là độ dài của đoạn thẳng nào? Để tính khoảng cách AB ta phải sử dụng công thức nào ? Vậy chân chiếc cầu thang phải đặt cách tường là bao nhiêu thì mới đảm bảo độ an toàn ? Ví dụ 3 : B Ta có tgB = = 1,6 => góc B 580 BC = = C 8 A 9,433 IV. Củng cố: Trong tam giác vuông nếu biết một góc nhọn và độ dài của một cạnh thì ta có tính được các yếu tố còn lại của tam giác không ? Tính như thế nào ? V. Dặn dò và hướng dẫn học ở nhà: Xem tiếp phần 2 của bài

File đính kèm:

  • docTIET12.doc