Giáo án Hình học lớp 9 - Trường THCS Triệu Thuận - Tiết 15: Ứng dụng thực tế các tỉ số lượng giác của góc nhọn. thực hành ngoài trời

 A.Mục tiêu:

 1.Kiến thức : Biết cách xác định chiều cao của một vật và khoảng cách giữa hai địa

 điểm trong thực tế mà không trực tiếp đo được, phải dựa vào tỉ số lượng

 giác của goác nhọn

 2.Kỷ năng : Vận dụng được các hệ thức về quan hệ giữa góc và cạnh trong tam giác

 vuông để đo đạc trong thực tế

 3.Thái độ : Tính linh hoạt; Tính độc lập .

 Nhanh, chính xác.Ý thức làm việc tập thể

 (biết cộng tác, tính kỷ luật .

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 989 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học lớp 9 - Trường THCS Triệu Thuận - Tiết 15: Ứng dụng thực tế các tỉ số lượng giác của góc nhọn. thực hành ngoài trời, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Soạn:14/10.Giảng:17/10/08.T:6 Tiết 15 ỨNG DỤNG THỰC TẾ CÁC TỈ SỐ LƯỢNG GIÁC CỦA GÓC NHỌN. THỰC HÀNH NGOÀI TRỜI A.Mục tiêu: 1.Kiến thức : Biết cách xác định chiều cao của một vật và khoảng cách giữa hai địa điểm trong thực tế mà không trực tiếp đo được, phải dựa vào tỉ số lượng giác của goác nhọn 2.Kỷ năng : Vận dụng được các hệ thức về quan hệ giữa góc và cạnh trong tam giác vuông để đo đạc trong thực tế 3.Thái độ : Tính linh hoạt; Tính độc lập . Nhanh, chính xác.Ý thức làm việc tập thể (biết cộng tác, tính kỷ luật .. B.Chuẩn bị: 1.Giáo Viên : Giác kế, thước cuộn A 2.Học Sinh : Giây, Ê-ke đạc, thước cuộn, máy tính bỏ túi C. Tiến trình lên lớp: I.Ổn định lớp : II.Bài củ: Hãy tính độ dài của đoạn thẳng AB III.Bài mới: D E 1. Đặt vấn đề : C B Ta có thể vận dụng tỉ số lượng giác của góc nhọn để tính được chiều cao của một vật và khoảng cách giữa hai điểm mà không thể đo trực tiếp được. 2.Triển khai bài dạy : 1.HĐ1:Xác định chiều cao của cây Dựa vào cách tính độ dài của đoạn thẳng AB ở bài trên và hướng dẫn thực hiện như ở sách giáo khoa em hãy cho biết muốn biết độ dài của tháp trên hình ta phải làm như thế nào? Hãy đo độ dài của các đoạn thẳng để vận dụng tính độ dài của đoạn thẳng AB? Ta cần đo góc nào ? Muốn tính đoạn AB trước hết ta phải tính độ dài của đoạn thẳng nào? Hãy tính độ dài của đoạn thẳng EA? Độ dài của EB bằng bao nhiêu? Vậy chiều cao của cây là bao nhiêu? Ta có BC = a A CD = b Góc ADE = Tứ giác EBCD là hình chữ nhật Nên EB = CD = b DE = BC = a ADE vuông tại E ta có AE = DE.tg D E = a.tg AB = b + a.tg C 2.HĐ2:Xác định khoảng cách Để đo chiều rộng của sông ta làm thế nào? Hãy xác định điểm C? Ta trực tiếp đo những đoạn thẳng nào? Đo góc nào? Tính khoảng cách AB? Để tính độ dài của cạnh AB ta sử dụng tỉ số lượng giác nào của góc C tg = ? tg = =>AB = AC . tg = a.tg IV. Củng cố: Học sinh trình bày cách tính toán trên bài thực hành. V.Dặn dò và hướng dẫn học ở nhà: Về nhà xem sách giáo khoa nghiên cứu cách làm tiết sau thực hành ngoài trời. Chuẩn bị các dụng cụ như ở sách giáo khoa

File đính kèm:

  • docTIET15..doc