A.Mục tiêu:
1.Kiến thức : Biết cách xác định chiều cao của một vật và khoảng cách giữa hai địa
điểm trong thực tế mà không trực tiếp đo được, phải dựa vào tỉ số lượng
giác của goác nhọn
2.Kỷ năng : Vận dụng được các hệ thức về quan hệ giữa góc và cạnh trong tam giác
vuông để đo đạc trong thực tế
3.Thái độ : Tính linh hoạt; Tính độc lập .
Nhanh, chính xác.Ý thức làm việc tập thể
(biết cộng tác, tính kỷ luật .
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 924 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học lớp 9 - Trường THCS Triệu Thuận - Tiết 16: Ứng dụng thực tế các tỉ số lượng giác của góc nhọn, thực hành ngoài trời, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Soạn:20/10.Giảng:23/10/08.T:6
Tiết
16
ỨNG DỤNG THỰC TẾ CÁC TỈ SỐ
LƯỢNG GIÁC CỦA GÓC NHỌN. THỰC HÀNH NGOÀI TRỜI
A.Mục tiêu:
1.Kiến thức : Biết cách xác định chiều cao của một vật và khoảng cách giữa hai địa
điểm trong thực tế mà không trực tiếp đo được, phải dựa vào tỉ số lượng
giác của goác nhọn
2.Kỷ năng : Vận dụng được các hệ thức về quan hệ giữa góc và cạnh trong tam giác
vuông để đo đạc trong thực tế
3.Thái độ : Tính linh hoạt; Tính độc lập .
Nhanh, chính xác.Ý thức làm việc tập thể
(biết cộng tác, tính kỷ luật ..
B.Chuẩn bị:
1.Giáo Viên : Giác kế, thước cuộn
2.Học Sinh : Giây, Ê-ke đạc, thước cuộn, máy tính bỏ túi
C. Tiến trình lên lớp:
I.Ổn định lớp :
II.Bài củ:
Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh
III.Bài mới:
1. Đặt vấn đề :
Ta sẽ vận dụng các tỉ số lượng giac của góc nhọn vào thực tế
2.Triển khai bài dạy :
1.HĐ1:Hướng dẫn học sinh thực hành
Nêu nội quy và chấm điểm trong tiết thực hành
Dụng cụ đầy đủ dây, thước đo góc 2đ
Kỉ luật trật tự, chấp hành tốt sự điều hành của tồ 2đ
Kỉ thuật dùng giác kế đúng và đo chính xác các đoạn thẳng cần đo 3đ
Tính toán đúng, chính xác 3đ
Thực hiện làm theo hướng dẫn sách giáo khoa
Giáo viên hướng dẫn theo thực tế qua dụng cụ giác kế
2.HĐ2:Xác định chiều cao của cây
Học sinh nhận dụng cụ giác kế.
Giáo viên phân công cho các nhóm nhận đo chiều cao của cây.
Các nhóm tiến hành làm
Viết các kết quả vào bản báo cáo thực hành
1) Xác định chiều cao:
Hình vẽ:
a) Kết quả đo đạc
CD =
=
OC =
b) AD = AB + BD
3.HĐ3:Xác định khoảng cách
Để đo chiều rộng của sông ta làm thế nào?
Hãy xác định điểm C?
Ta trực tiếp đo những đoạn thẳng nào?
Đo góc nào? Tính khoảng cách AB?
Để tính độ dài của cạnh AB ta sử dụng tỉ số lượng giác nào của góc C
tg = ?
Xác định khoảng cách:
Hình vẽ:
a) Kết quả đo:.
Kẻ Ax AB
Lấy C Ax
Đo AC =
Xác định
IV. Củng cố:
Các nhóm thu xếp dụng cụ, dọn dẹp vệ sinh và xếp điểm thực hành cho
thành viên trong nhóm
ĐIỂM THỰC HÀNH
STT
Tên hs
Điểm chuẩn bị dụng cụ (2đ)
Ý thức kỷ luật (2đ)
Kỷ năng thực hành (6đ)
Tổng sô (10đ)
Giáo viên bộ môn nhận xét tiết thực hành và rút kinh nghiệm
V.Dặn dò và hướng dẫn học ở nhà:
- ¤n l¹i c¸c kiÕn thøc ®· häc trong ch¬ng lµm c©u hái «n tËp ch¬ng
- Lµm bµi tËp 34, 35, 36 / SGK
- ChuÈn bÞ tiÕt sau «n tËp ch¬ng
File đính kèm:
- TIET16,.doc