Giáo án Hình học lớp 9 - Trường THCS Triệu Thuận - Tiết 9: Bảng lượng giác

 A.Mục tiêu:

 1.Kiến thức : Hiểu được cấu tạo của bảng lượng giác dựa trên quan hệ giữa các

 tỉ số lượng gíac của hai góc phụ nhau.

 Thấy được của sin và tang, tính nghịch biến của cosin và cotang ( khi

 góc tăng từ 00 đến 900 (00 < < 900) thì sin và tang tăng, còn cosin và

 cotang giảm)

 2.Kỷ năng : -HS biết tra bảng và tìm các tỉ số lượng giác khi cho biết số đo và

 ngược lại, tìm số đo góc nhọn khi cho biết tỉ số lượng giac của góc đó

 3.Thái độ : Vận dụng hê thức hợp lí

 B. Chuẩn bị :

 1.Giáo Viên : Bảng lượng giác và máy tính

 2.Học Sinh : Bảng lượng giác và máy tính

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 872 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học lớp 9 - Trường THCS Triệu Thuận - Tiết 9: Bảng lượng giác, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 9 Soạn:20/9.Giảng:23/9/08.T:3 BẢNG LƯỢNG GIÁC A.Mục tiêu: 1.Kiến thức : Hiểu được cấu tạo của bảng lượng giác dựa trên quan hệ giữa các tỉ số lượng gíac của hai góc phụ nhau. Thấy được của sin và tang, tính nghịch biến của cosin và cotang ( khi góc tăng từ 00 đến 900 (00 << 900) thì sin và tang tăng, còn cosin và cotang giảm) 2.Kỷ năng : -HS biết tra bảng và tìm các tỉ số lượng giác khi cho biết số đo và ngược lại, tìm số đo góc nhọn khi cho biết tỉ số lượng giac của góc đó 3.Thái độ : Vận dụng hê thức hợp lí B. Chuẩn bị : 1.Giáo Viên : Bảng lượng giác và máy tính 2.Học Sinh : Bảng lượng giác và máy tính C. Tiến trình lên lớp: I.Ổn định lớp: II. Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra chuẩn bị của học sinh . III.Bài mới: 1. Đặt vấn đề : Ta có thể dùng bảng lượng giác để có thể nhanh chóng tìm được giá trị các tỉ số của một góc nhọn cho trước và ngược lại. 2.Triển khai bài dạy : 2b)Tìm số đo của góc nhọn khi biết tỉ số lượng giác của góc đó Tìm góc nhọn (làm tròn đến phút) biết sin = 0,7837 Cho học sinh tự tìm và dò trên bảng VIII số 7837. Sau đó hãy dóng xem đó là giao củ cọt nào và hàng nào ? Ở cột 1 dóng được bao nhiêu độ ? Ở hàng 1 gióng được bao nhiêu độ ? Như vậy góc nhọn đó bao nhiêu độ ? bao nhiêu phút? Cho học sinh làm ?3 Đối với những góc nhọn sai khác không quá 6’ thì ta tìm như thế nào? Tìm góc nhọn (làm tròn đến độ) biết sin = 0,4470? Trên bảng số có số đó không ? Vậy ta làm thế nào ? Trên bảng số có những số nào gần với số đó? Hãy so sánh ba số 4462 ; 4470 ; 4478 trên ? Hãy so sánh Sin26030’ < sin < sin26036’? Theo nhận xét ở mục 1 hãu so sánh 26030’ ; ; 26036’ ? Vậy góc đó là ? Ví dụ 5: Tìm góc nhọn (làm tròn đến phút) biết sin = 0,7837 Tra bảng VIII :Tìm số A .... 36’ ... 7837 ở trong bảng , dóng ngang cột một và hàng 1, ta thấy 7837 nằm ở giao của hàng ghi 510 và 56’ . . 510 . 7837 Vậy 51056’ Chú ý : SGK Ví dụ 6: Tìm góc nhọn (làm tròn đến độ) biết sin = 0,4470. TrabảngVIII:ta không A .... 36’ ... tìm thấy số 4470 .Tuy vậy ta tìm thấy hai số gần với số 4470 nhất đó là 4462 . . 510 . 7837 Và 4478. Ta có 4462 < 4470 < 4478 hay Sin26030’ < sin < sin26036’ Theo nhận xét ở mục 1 thì 26030’ < < 26036’ nên 270 3.Cách dùng máy tính bỏ túi Hướng dẫn học sinh dùng máy tính bỏ túi Thực hành làm một số bài tập IV. Củng cố: Làm bài 19: sinx = 0,2368 => x 13042’ ; cosx = 0,6032 => x 51030’ tgx = 2,154 => x 0,9380 ; cotgx = 3,251 => x 1.5849 V. Dặn dò và hướng dẫn học ở nhà: Về nhà làm các bài tập 20; 21;22

File đính kèm:

  • docTIET9.doc