1.1. Kiến thức cơ bản:
Hiểu cách chứng minh các hệ thức giữa các cạnh và các góc của tam giác vuông.
Vận dụng được các hệ thức trên vào giải các bài tập và quyết một số bài toán thực tế.
1.2. Kĩ năng : Hiểu cách chứng minh các hệ thức giữa các cạnh và các góc của tam giác vuông.
Vận dụng được các hệ thức trên vào giải các bài tập và quyết một số bài toán thực tế.
33 trang |
Chia sẻ: quoctuanphan | Lượt xem: 851 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Hình học Lớp 9 Tuần 12 - Hồng Minh Trí, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuaàn: 5
Tieát: 9+10
§4-MỘT SỐ HỆ THỨC VỀ CẠNH VÀ GÓC TRONG TAM GIÁC VUÔNG
Ngaøy soaïn:29/08/2013
1. MUÏC TIEÂU
1.1. Kieán thöùc cô baûn:
Hiểu cách chứng minh các hệ thức giữa các cạnh và các góc của tam giác vuông.
Vận dụng được các hệ thức trên vào giải các bài tập và quyết một số bài toán thực tế.
1.2. Kó naêng : Hiểu cách chứng minh các hệ thức giữa các cạnh và các góc của tam giác vuông.
Vận dụng được các hệ thức trên vào giải các bài tập và quyết một số bài toán thực tế.
1.3. Thaùi ñoä: Caån thaän, trung thöïc, chính xaùc.
2. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh
2.1.Chuaån bò của giáo viên
- Thiết bị dạy học: Máy tính, thước, ê ke, mô hình tam giác vuông, biểu bảng ,…
- Học liệu: Sách giáo khoa, SGV, STK.
2.2. Chuẩn bị của học sinh: SGK, máy tính, thước, ê ke, thước đo góc ôn tập các tỉ số lượng giác
3. Tổ chức các hoạt động học tập
Tiết 9
3.1. Ổn định lớp: KTSS (1') Tiết 1:
3.2. Kiểm tra bài củ: (7’)
YÊU CẦU KT CỦA GV
ĐÁP ÁN CỦA HS
NỘI DUNG
Gv:Đưa nội dung kiểm tra lên bảng phụ.
Cho ABC (= 900) có =,=
Viết các tỉ số lượng giác của góc B và C ? Biết AB = c ,AC = b , BC = a
Hs: 1 Hs lên bảng
Gv: Gọi 1 Hs lên bảng
Gv: Cho hs nhận xét .
Hs: Nhận xét .
Gv: Đặt vấn đề vào bài
Hs: Theo dõi .
HOẠT ĐỘNG 1:1- CÁC HỆ THỨC (35’)
Phương pháp: Vấn đáp, gợi mở.
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
NỘI DUNG
Gv:Yêu cầu HS tính mỗi cạnh góc vuông theo:
Cạnh huyền và các tỉ số lượng giác của góc B và góc C.
Cạnh góc vuông còn lại và các tỉ số lượng giác của góc B và góc C.
GV: Từ đó hãy cho biết trong tam giác vuông, mỗi cạnh góc vuông được tính như thế nào?
Hs:
a/ b = a SinB = aCosC
c = aCosB = a SinC
b/ b = cTgB = cCotgC
c = b CotgB = bTgC
HS: Mỗi cạnh góc vuông bằng:
Cạnh huyền nhân với sin góc đối hoặc nhân với côsin góc kề.
Cạnh góc vuông kia nhân với tang góc đối hoặc nhân với côtang góc kề.
Định lí :
Trong tam giác vuông, Mỗi cạnh góc vuông bằng:
a) Cạnh huyền nhân với sin góc đối hoặc nhân với côsin góc kề.
b) Cạnh góc vuông kia nhân với tang góc đối hoặc nhân với côtang góc kề.
b= a SinB = aCosC
c = a SinC = aCosB
b = cTgB = cCotgC
c = bTgC = bCotgB
Gv: Yêu cầu hs phát biểu lại định lí
Hs:Phát biểu lại định lí
Gv: Cho hs làm ví dụ 1 tr68
GV: Yêu cầu HS đọc nội dung VD.
GV: Để tìm BH ta có thể áp dụng kiến thức nào?
GV: Như vậy muốn tìm được BH ta cần tìm yếu tố nào của tam giác ABC ?
GV: Yêu cầu 1HS lên bảng giải
GV: Cho HS nhận xét
Hs: Làm ví dụ 1 tr68
HS đọc nội dung VD
HS: BH = AB .SinA
HS: Ta phải tìm AB
HS lên bảng giải
HS khác nhận xét
Ví dụ 1:
Ta có : AB = 500. = 10 (km)
Do đó : BH = AB .SinA
= 10 Sin300
= 5 (km)
Vậy sau 1,2 phút máy bay lên cao 5 km
Gv: Cho hs đọc ví dụ 2 tr 68
Hs: Đọc ví dụ 2 tr 68
Ví dụ 2:
Ta có : AC = AB . CosA
= 3. Cos650
1,27 (m)
Gv: Cho hs quan sát bảng phụ trả lời
Hs: Trả lời
1/ Đúng
2/Sai ,vì n = ptgN = p CotgN
3/Đúng
4/ Sai , vì n = p.tgN = p.CotgP
Gv: Cho hs hoạt động nhóm 4’ bt sau:
Cho ABC (=900) có AB = 21m ,=400 .
Hãy tính : a/ AC
b/ BC
Hs: Hoạt động nhóm 4’
Gv: Phân công : Nhóm 1-2 : a/
Nhóm 3-4 : b/
Gv: Cho hs nhận xét.
Hs: Trình bày :
Nhóm 1-2 :
a/ AC = AB.CotgC = 21.Cotg400
25,03 (m)
Nhóm 3- 4:
b/ AB = BC.SinC
BC =
32,67(m)
Hs: Nhận xét .
Tiết 10 HOẠT ĐỘNG 2: 2- ÁP DỤNG GIẢI TAM GIÁC VUÔNG (25’)
Phương pháp: Nêu vấn đề, vấn đáp, gợi mở.
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
NỘI DUNG
Gv: Giới thiệu : Trong một tam giác vuông, nếu cho biết trước hai cạnh hoặc một cạnh và một góc nhọn thì sẽ tìm được tất cả các cạnh và góc còn lại của nó. Bài toán đặt ra như thế gọi là bài tóan “Giải tam giác vuông “:
Hs:Theo dõi .
Gv: Cho hs làm ví dụ 3 SGK
GV: Cho HS đọc nội dung VD 3
GV: Yêu cầu HS tóm tắt bài toán
GV: Gọi HS lên bảng giải, các HS khác cùng giải.
GV: Cho HS nhận xét
Hs: Làm ví dụ 3 SGK
HS dọc VD3
HS: Tóm tắt: Tam giác ABC vuông tại A, AB =5, AC = 8. = ? = ?, BC =?
HS lên bảng giải, các HS khác cùng giải
HS nhận xét
Ví dụ 3:
Ta có :
BC = 9,434
TgC = 320
580
Gv: Yêu cầu HS tính BC mà không áp dụng lý Pytago.
GV: Gợi ý: AC = BC.SinB
Hs: Lên bảng tính BC
?2
Ta có : TgB = 580
BC = 9,434
Gv: Cho hs nhận xét .
Hs: Nhận xét .
Gv: Cho hs làm ví dụ 4 tr87
GV: Đề bài cho gì ? Yêu cầu gì?
GV: Áp dụng kiến thức nào để tìm OP, OQ ?
GV: Yêu cầu HS lên bảng giải
Hs: Làm ví dụ 4 tr87
HS: vuông tại O, ,
PQ = 7. OP = ? , OQ = ?
HS: OP = PQ.sinQ
hoặc OP = PQ.cosP.
OQ = PQ.sinP hoặc OQ = PQ.cosQ
HS lên bảng giải, các HS khác cùng giải.
Ví dụ 4 :
Ta có : =900 – 360 = 540
.OP = 7Cos360 5,663
.OQ = 7. Cos540 4,114
Gv: Cho hs làm ?3 tr87
Hs: Làm ?3 tr87
?3
.OP = QPSinQ = 7Sin540 5,663
.OQ = 7.Sin360 4,114
Gv: Cho hs nhận xét .
Hs: Nhận xét .
Gv: Cho hs làm ví dụ 5 tr 87
GV: Yêu cầu HS tóm tắt đề bài.
GV: Gọi HS lên bảng giải, yêu cầu các HS khác cùng giải
Hs: Làm ví dụ 5 tr 87
HS tóm tắt: vuông tại L. , LM = 2,8. LN = ?, MN = ?,
HS lên bảng giải, các HS khác cùng giải
Ví dụ 5 :
Ta có :=900 – 510 = 390
.LN = 2,8 . Tg510 3,458
.MN =
4,449
Gv: Cho hs nhận xét .
Hs: Nhận xét .
4. Tổng kết và hướng dẫn học tập
4.1. Tổng kết (17’)
Gv: Để giải tam giác vuông , ta cần mấy yếu tố ? Trong đó số cạnh như thế nào ?
Hs: Để giải tam giác vuông cần biết hai yếu tố , trong đó phải có ít nhất một cạnh .
Gv: Cho hs hoạt động nhóm bt 27 tr 88
Hs: Hoạt động nhóm bt 27 tr 88
Nhóm 1:a/
Nhóm 2:b/
Nhóm 3:c/
Nhóm 4:d/
Hs: Trình bày
Nhóm 1:
a/ = 900 – 300 = 600
c = b .TgC = 10.Tg300 5,774cm
a = 11,574 cm
Nhóm 2:
b/ = 900 – 450 = 450
b = c = 10cm
a = 10cm 14,142cm
Nhóm 3:
c/ = 900 – 350 = 550
b = 20.Sin350 11,472cm
c = 20.Sin550 16,383 cm
Nhóm 4:
d/ TgB = 410
490
a = 27,437 cm
Gv: Yêu cầu hs vẽ hình cho từng trường hợp
Hs: Vẽ hình cho từng trường hợp
Gv: Cho hs nhận xét .
Hs: Nhận xét .
4.2. Hướng dẫn học tập (3’)
Xem lại các ví dụ +? .
Tiếp tục rèn luyện giải tam giác vuông .
Bt: Làm lại bt 26; 28 tr 8 SGK
Chuẩn bi các bt SGK và máy tính tiết sau luyện tập .
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
TỔ CHUYÊN MÔN
Tuaàn: 6
Tieát: 11+12
LUYEÄN TAÄP
Ngaøy soaïn:05/09/2013
1. MUÏC TIEÂU
1.1. Kieán thöùc cô baûn:
Hs vaän duïng ñöôïc caùc heä thöùc veà caïnh vaø goùc trong tam giaùc vuoâng ñeå giaûi tam giaùc vuoâng
Hs thaáy ñöôïc vieäc söû duïng caùc tæ soá löôïng giaùc ñeå giaûi quyeát moät soá bt thöïc teá
1.2. Kó naêng :
1.3. Thaùi ñoä: Caån thaän, trung thöïc, chính xaùc.
2. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh
2.1.Chuaån bò của giáo viên: Reøn luyeän vieäc vaän duïng caùc heä thöùc ñaõ hoïc vaøo giaûi bt .
- Thiết bị dạy học: Máy tính, thước, ê ke, biểu bảng ,…
- Học liệu: Sách giáo khoa, SGV, STK.
2.2. Chuẩn bị của học sinh: SGK , maùy tính , thöôùc, eâ ke, thöôùc ño goùc, oân taäp caùc heä thöùc veà caïnh vaø goùc trong tam giaùc vuoâng laøm tröôùc baøi taäp ôû nhaø,…
3. Tổ chức các hoạt động học tập
3.1. Ổn định lớp: KTSS (1')
3.2. Kiểm tra bài củ: (10’)
YÊU CẦU KT CỦA GV
ĐÁP ÁN CỦA HS
NỘI DUNG
Gv:Neâu yeâu caàu kieåm tra :
Hs1:1/Phaùt bieåu ñònh lí veà heä thöùc giöõa caïnh vaø goùc trong tam giaùc vuoâng .
2/Giaûi tam giaùc vuoâng nhö hình veõ sau:
Hs: 1 Hs leân baûng
Hs1:1/Phaùt bieåu ñònh lí veà heä thöùc giöõa caïnh vaø goùc trong tam giaùc vuoâng nhö SGK tr86
2/Giaûi tam giaùc vuoâng ABC :
Ta coù : BC = 8,06 cm
tgC = 60015’
29045’
Gv: Goïi 1 Hs leân baûng
Gv: Cho hs nhận xeùt .
Hs: Nhaän xeùt .
3.3. Tiến trình bài học
Hoaït ñoâng 2: Luyeän taäp. (74’)
Phương pháp: Vấn đáp, gợi mở.
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
NỘI DUNG
DAÏNG 1: BAØI TOAÙN THÖÏC TEÁ
GV: Cho HS ñoïc noäi dung BT 28
GV: Cho HS quan saùt hình veõ:
GV: Yeâu caàu HS leân baûng tính
GV: Cho HS nhaän xeùt
Gv:Cho hs laøm bt 29
HS ñöùng leân ñoïc BT 28
HS quan saùt hình veõ
HS leân baûng tính
HS: tg=60015’
HS nhaän xeùt
BT 28
Ta coù: tg=60015’
Gv:Veõ hình saún leân baûng
Hs: Quan saùt hình veõ
Gv: Ñaët vaán ñeà : Ñeå tính ta laøm nhö theá naøo ?
Hs: Thaûo luaän tìm caùch tính goùc
Gv: Goïi 1 Hs leân baûng
Hs: 1 Hs leân baûng
Baøi taäp 29
Giaûi :
Cos = 38037’
Vaäy 38037’
Gv:Cho hs nhận xeùt .
Hs:Nhaän xeùt .
Gv: Cho hs laøm bt 32 tr89
GV: Cho HS ñoïc noäi dung BT
GV: Veõ hình minh hoïa treân baûng.
Gv: Chieàu daøi cuûa khuùc soâng , ñöôøng ñi cuûa thuyeàn bieåu thò baèng ñoaïn thaúng naøo ?
Gv: Haõy neâu caùch tính ?
Gv: Goïi 1 Hs leân baûng
Gv: Cho hs nhận xeùt .
HS ñoïc noäi dung BT.
HS quan saùt hình veõ.
Hs: AB : chieàu cuûa khuùc soâng .
AC: Ñöôøng ñi cuûa thuyeàn
Hs: Thaûo luaän caùch tính :
5 phuùt = giôø
Quaõng ñöôøng ñi trong 5’ laø:
2. = km 167m
Hs: 1 Hs leân baûng
Hs: Nhaän xeùt .
Baøi taäp 32
Giaûi :
Quaõng ñöôøng thuyeàn ñi sau 5’ laø AC
AC = 2. = km 167m
AB = AC.Sin700
167.Sin700
157m
Vaäy chieàu roäng cuûa khuùc soâng:157m
DAÏNG 2: AÙP DUÏNG HEÄ THÖÙC VEÀ CAÏNH VAØ GOÙC TRONG TAM GIAÙC VUOÂNG.
Gv: Cho hs laøm bt 30 tr 89 tr 89
Gv: Gôïi yù :
Keû BKAC
BK = BC = 5,5cm
AB =
= 600 – 380 = 220
Gv: Goïi 1 Hs leân baûng
Gv: Cho hs nhận xeùt .
Gv: Cho hs laøm bt 31 tr89
Gv: Veõ saún hình leân baûng phuï
Gv: Gôïi yù :
Ta coù theå keû theâm :
AH CD AB = ?
Haõy neâu caùch tính = ?
Gv: Goïi 1 Hs leân baûng
Gv: Cho hs nhận xeùt .
Hs:Laøm bt 30 tr 89 tr 89
Hs: Theo doõi .
Hs: 1 Hs leân baûng
Hs: Nhaän xeùt .
Hs:Laøm bt 31 tr89
Hs:Quan saùt hình veõ .
Hs: AB = AC . SinC
SinD =
= ?
Hs: 1 Hs leân baûng
Hs: Nhaän xeùt
Baøi taäp 30:
Keû BKAC
BCK (=900)
Coù =300BK = BC = 5,5cm
Ta coù : AB = 5,932
a/ AN = AB.Sin380 3,652(cm)
b/AC =
Baøi taäp 31
Giaûi :
a/ Ta coù :AB= AC.Sin540 = 8.Sin540
6,472(cm)
b/Keû AHCD
Ta coù : AH = AC .Sin740
7,690(cm)
SinD =
4. Hướng dẫn học tập (5’)
-Xem laïi caùc bt ñaõ giaûi, naém vöõng caùc heä thöùc ñaõ hoïc .
-Giaûi tam giaùc vuoâng moät caùch thaønh thaïo . AÙp duïng toát vaøo baøi taäp thöïc teá .
-Chuaån bò baøi 5 – tr 90-91 , Daây cuoän , thöôùc daây ,….ñeå thöïc haønh ngoaøi trôøi .
TỔ CHUYÊN MÔN
Tuaàn: 7
Tieát: 13+14
§5 – ÖÙNG DUÏNG THÖÏC TEÁ CAÙC TÆ SOÁ LÖÔÏNG GIAÙC
CUÛA GOÙC NHOÏN . THÖÏC HAØNH NGOAØI TRÔØI
Ngaøy soaïn: 12/09/2013
1. MUÏC TIEÂU
1.1. Kieán thöùc cô baûn:
Hs bieát caùch xaùc ñònh chieàu cao cuûa moät vaät theå maø khoâng caàn leân ñieåm cao nhaát cuûa noù .
Bieát caùch xaùc ñònh khoaûng caùch giöõa hai ñieåm , trong ñoù coù 1 ñieåm khoù tôùi ñöôïc .
1.2. Kó naêng : Reøn luyeän kó naêng ño ñaït trong thöïc teá .
1.3. Thaùi ñoä: Caån thaän, trung thöïc, chính xaùc.
2. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh
2.1.Chuaån bò của giáo viên: Reøn luyeän vieäc vaän duïng caùc heä thöùc ñaõ hoïc vaøo giaûi bt .
- Thiết bị dạy học: Maùy tính , thöôùc , thöôùc daây , giaùc keá , bieåu baûng ,…
- Học liệu: Sách giáo khoa, SGV, STK.
2.2. Chuẩn bị của học sinh: SGK , maùy tính , thöôùc, thöôùc daây , oân taäp caùc heä thöùc veà caïnh vaø goùc trong tam giaùc vuoâng ñoïc tröôùc caùch laøm ôû nhaø ,…
3. Tổ chức các hoạt động học tập
3.1. Ổn định lớp: KTSS (1')
3.2. Kiểm tra bài củ: Kieåm tra 15’
YÊU CẦU KT CỦA GV
ĐÁP ÁN CỦA HS
NỘI DUNG
Ñeà:
Baøi 1(5ñ): Cho tam giaùc ABC vuoâng taïi C, trong ñoù AC = 0,9m, BC = 1,2m. Tính tæ soá löôïng giaùc cuûa goùc B, töø ñoù suy ra tæ soá löôïng giaùc cuûa goùc A.
Baøi 2(5ñ): Giaûi tam giaùc ABC vuoâng taïi A, bieát
a) AB = 20cm, = 350.
b) , AB = 5cm
ÑAÙP AÙN- THANG ÑIEÅM
1) Ta coù: AB2 = AC2 + BC2
AB2 = (0,9)2 + (1,2)2
AB2 = 2,25
AB = 1,5 cm (0,5ñ)
SinB = = 0,6 (0,75ñ)
CosB = = 0,8 (0,75ñ)
Veõ hình ñuùng (0,25ñ) TgB = = 0,75 (0,75ñ)
CotgB= (0,75ñ)
Maø neân: (0,25ñ)
Sin A = CosB = 0,8 ; CosA = SinB = 0,6 ; (0,5ñ)
TgA = CotgB = 1,3 ;CotgA = tgB = 0,75. (0,5ñ)
2) Moãi hình veõ ñuùng ñaït 0,25ñ
a) (0,75ñ)
AC = AB.tgB = 20. tg550 28,56cm (0,75ñ)
BC2 = AB2 + AC2 = 202 + (28,56)2 1215,67
BC 34,87cm (0,75ñ)
b) (0,75ñ)
AC = AB. tgB = 5. tg3603,6 (0,75ñ)
BC2 = AC2 + AB2 = (3,6)2 + 52
BC2 = 37,96
BC = 6,16 cm (0,75ñ)
3.3. Tiến trình bài học
HOAÏT ÑOÄNG 1 : HÖÔÙNG DAÃN LÍ THUYEÁT (8’)
Phương pháp: Diễn giảng, vấn đáp, gợi mở.
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
NỘI DUNG
Gv: Cho hs tìm hieåu nhieäm vuï vaø chuaån bò SGK tr 90
Gv: Ñöa hình 34 tr 90 leân baûng phuï
Hs: Ñoïc nhieäm vuï , chuaån bò SGK
Hs: Quan saùt hình .
1/ Xaùc ñònh chieàu cao :
a/Nhieäm vuï
b/Chuaån bò
c/Höôùng daãn thöïc haønh .
Gv: Ñaët vaán ñeà :Laøm theá naøo ñeå xaùc ñònh chieàu cao cuûa thaùp maø khoâng caàn leân ñænh cuûa thaùp .
Gv: Qua hình veõ treân nhöõng yeáu toá naøo ta coù theå xaùc ñònh tröïc tieáp ñöôïc ? Baèng caùch naøo ?
Hs: Suy nghó vaø thaûo luaän caùch xaùc ñònh.
Hs: OC ,CD, baèng ño ñaït .
Caùch tính AD :
+Ñaët giaùc keá thaúng ñöùng caùch chaân thaùp moät khoaûng baèng a (CD = a )
+Ño chieàu cao cuûa giaùc keá : OC = b
+Ñoïc treân giaùc keá soá ño =
Ta coù : AB = OB.tg
Do ñoù : AD = AB + BD = a.tg + b
Gv: Ñeå tính ñoä daøi AD, ta tieán haønh nhö theá naøo ?
Gv: Yeâu caàu hs ñoïc vaø traû lôøi ?1
Hs: THaûo luaän ñöa ra caùch tính .
Hs:Traû lôøi ?1 nhö treân , vì ta coù thaùp vuoâng goùc vôùi maët ñaát , neân AOB vuoâng taïi B.
2- XAÙC ÑÒNH KHOAÛNG CAÙCH (10’)
Gv: Ñöa hình 35 tr91 SGK leân baûng phuï
Gv: Giôùi thieäu vaø neâu roõ nhieäm vuï .
Hs: Quan saùt hình veõ .
Hs: Theo doõi .
Gv: Goïi 1 Hs ñoïc laïi nhieäm vuï
Gv: Laøm theá naøo ñeå xaùc ñònh AB?
Gv: Cho hs traû lôøi ?2
Gv: Cho hs nhận xeùt .
Hs: Ñoïc noäi nhieâm vuï nhö SGK .
Hs: Laáy ñieåm C Ax
Giaû söû AC =a
Suy ra : AB = a.tg
Hs: Traû lôøi ?2
Vì hai bôø soâng coi nhö laø song song vaø AB vuoâng goùc vôùi hai bôø soâng
Neân chieàu roäng cuûa khuùc soâng chính laø ñoaïn AB
Ta coù : ( )
AC = a
Suy ra : AB = AC .tg = a.tg
Hs: Nhaän xeùt .
Caùch tính :
Choïn moät ñieåm B phía beân kia soâng
Laáy ñieåm A beân naøy soâng sao cho ABAx.
Duøng giaùc keá doïc keû ñöôøng thaúng Ax phía beân naøy soâng sao cho ABAx.
Laáy ñieåm C treân Ax .
Giaû söû :
Khi ñoù : AB = AC .tg = a.tg
HOAÏT ÑOÄNG 2 : CHUAÅN BÒ THÖÏC HAØNH (5’)
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
NỘI DUNG
Gv: Yeâu caàu caùc toå tröôûng baùo caùo vieäc chuaån bò thöïc haønh veà duïng cuï vaø phaân coâng nhieäm vuï.
Hs: Kieåm tra , baùo caùo
BAÙO CAÙO THÖÏC HAØNH TIEÁT 15-16
CUÛA TOÅ :……. LÔÙP :…….
1/ Xaùc ñònh chieàu cao :
a/ CD =
=
OC =
b/ Tính AD = AB +BD
2/ Xaùc ñònh khoaûng caùch :
a/ Keû AxAB
Laáy C Ax
AC =
=
b/ Tính AB = AC.tg s
Gv: Kieåm tra cuï theå .
Gv: Giao maãu thöïc haønh cho caùc nhoùm .
Hs: Laøm baùo caùo theo maãu cuûa gv ñöa ra .
Stt
Hoïvaø teân
Ch.bò D.cuï
(2ñ)
Yù thöùc
(3ñ)
Kq
(5ñ)
Tc
(10ñ)
1
2
HOAÏT ÑOÄNG 3:TIEÁT HAØNH THÖÏC HAØNH (48’)
Phương pháp: Trực quan
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
NỘI DUNG
Gv: Ñöa hs tôùi nôi ñeå thöïc haønh
Hs: Caùc toå thöïc haønh 2 baøi toaùn ñaõ neâu treân .
Gv: Kieåm tra kó naêng thöïc haønh cuûa caùc toå .
Gv: Yeâu caàu hs laøm 2 laàn ñeå kieåm tra keát quaû .
Hs: Moãi toå cöû moät thö kí ghi laïi keát quaû thöïc haønh .
NHAÄN XEÙT ÑAÙNH GIAÙ
Gv: Yeâu caàu hs hoaøn thaønh baùo caùo .
Gv: Yeâu caàu hs ñaùnh giaù caùc thaønh vieân trong toå .
Gv: Nhaän xeùt - ñaùnh giaù vaø cho caù nhaân ñaït ñieåm .
Hs: Hoaøn thaønh baùo caùo
Hs: Nhoùm tröôûng ñaùnh giaù caùc thaønh vieân trong toå .
Hs: Theo doõi .
4. Hướng dẫn học tập (3’)
-Veà nhaø oân taäp caùc kieán thöùc ñaõ hoïc ôû chöông I , laøm caùc caâu hoûi tr 91-92 SGK
-Bt:33-37 tr 93 SGK
-Chuaån bò maùy tính tieát sau oân taäp chöông I .
-Naém laïi caùc kieán thöùc veà heä thöùc löôïng trong tam giaùc vuoâng , heä thöùc veà caïnh vaø goùc trong tam giac vuoâng , giaûi tam giaùc vuoâng ,… , ñeå kieåm tra 45 phuùt .
TỔ CHUYÊN MÔN
Tuaàn: 8
Tieát: 15+16
OÂN TAÄP CHÖÔNG I
Ngaøy soaïn: 18/09/2013
1. MUÏC TIEÂU
1.1. Kieán thöùc cô baûn:
-Hoïc sinh ñöôïc heä thoáng hoùa caùc kieán thöùc giöõa caïnh vaø ñöôøng cao , caùc heä thöùc veà caïnh vaø goùc trong tam giaùc vuoâng .
-Heä thoáng hoùa caùc coâng thöùc ñònh nghóa tæ soá löôïng giaùc cuûa moät goùc nhoïn vaø quaïn heä giöõa tæ soá löôïng giaùc cuûa caùc goùc phuï nhau .
1.2. Kó naêng : Reøn luyeän kó naêng tính caïnh vaø goùc, tæ soá löôïng giaùc, giaûi tam giaùc vuoâng, vaän vaøo caùc baøi toaùn thöïc teá, reøn luyeän vieäc trình baøy lôøi giaûi ,…
1.3. Thaùi ñoä: Tích cöïc , höùng thuù hoïc toaùn .
2. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh
2.1.Chuaån bò của giáo viên
- Thiết bị dạy học: Máy tính, thước, ê ke, biểu bảng ,…
- Học liệu: Sách giáo khoa, SGV, STK.
2.2. Chuẩn bị của học sinh: SGK , maùy tính , thöôùc, eâ ke, thöôùc ño goùc, oân taäp heä thöùc löôïng trong tam giaùc vuoâng, caùc heä thöùc veà caïnh vaø goùc trong tam giaùc vuoâng ,traû lôøi caùc caâu hoûi SGK, laøm tröôùc baøi taäp ôû nhaø,…
3. Tổ chức các hoạt động học tập
3.1. Ổn định lớp: KTSS (1')
Hoaït ñoäng 1: oân taäp lí thuyeát (25’)
Phương pháp: Vấn đáp, trực quan.
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
NỘI DUNG
Gv: Cho hs traû lôøi caâu hoûi 1 SGK
Gv: Veõ hình saün (h.36)leân baûng phuï
Gv: Yeâu caàu hs traû lôøi töøng caâu
Gv: Cho hs phaùt bieåu ñònh lí töông öùng
Gv: Cho hs nhận xeùt .
Hs: Quan saùt hình
Hs: Traû lôøi
Hs: Phaùt bieåu ñònh lí töông öùng
Hs: Nhaän xeùt .
Caâu1 :
a/ r2 = r’.q
p2 = p’.q
b/ p.r = h.q
c/ h2 = r’.p’
Gv: Cho hs ñoïc caâu hoûi 2
Gv: Veõ hình 37 leân baûng phuï
Gv: Cho HS leân baûng vieát coâng thöùc tính tæ soá löôïng giaùc cuûa goùc .
Gv: Cho hs nhận xeùt .
GV: Yeâu caàu HS cho bieát goùc vaø goùc coù quan heä gì vôùi nhau?
GV: Töø tæ soá löôïng giaùc cuûa goùc haõy suy ra tæ soá löôïng giaùc cuûa goùc
Hs: Ñoïc caâu hoûi 2
Hs: Quan saùt hình ñeå traû lôøi
HS: a/ Sin = ; Cos =
Tg= ; Cotg=
Hs: Nhaän xeùt .
HS: goùc vaø goùc laø hai goùc phuï nhau.
HS: b/ Sin= Cos
Cos= Sin
Tg= Cotg
Cotg= Tg
Caâu 2:
a/ Sin = ; Cos =
Tg= ; Cotg=
b/ Sin= Cos
Cos= Sin
Tg= Cotg
Cotg= Tg
Gv: Cho hs nhận xeùt .
Hs: Nhaän xeùt .
Gv: Cho hs ñoïc caâu 3
Hs: Ñoïc caâu 3
Caâu 3:
a/ b= a Sin = aCos
c= aCosB = a Sin
b/ b = cTg = cCotg
c = b Cotg = bTg
Gv: Goïi 1 Hs leân baûng traû lôøi
Hs: 1 Hs leân baûng
Gv: Cho hs nhận xeùt .
Hs: Nhaän xeùt .
Gv: Cho hs traû lôøi caâu 4
Hs: Traû lôøi caâu 4
Caâu 4 :
Ñeå giaûi moät tam giaùc vuoâng caàn bieát hai caïnh hoaëc moät caïnh vaø moät goùc nhoïn .Vaäy ñeå giaûi ñöôïc moät tam giaùc vuoâng caàn bieát ít nhaát moät caïnh .
Gv: Cho hs nhận xeùt .
Hs: Nhaän xeùt .
Gv: Choát laïi caùc caâu hoûi ñaõ oân taäp
Hs: Theo doõi .
Hoaït ñoäng 2: OÂn taäp baøi taäp (63’)
Phương pháp: Vấn đáp, diễn giảng.
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
NỘI DUNG
Gv: Cho hs laøm bt 33 tr 93 SGK
Gv: Veõ hình cho töøng tröôøng hôïp
Gv: Cho traû lôøi taïi choã .
Gv: Cho hs nhận xeùt .
Hs: Laøm bt 33 tr 93 SGK
Hs: Quan saùt hình veõ .
Hs: Traû lôøi taïi choã .
Hs: Nhaän xeùt .
Bt 33 tr 93 SGK
a/ Choïn C.
b/Choïn D.
c/ Choïn C.
Gv:Cho hs laøm bt 34 tr 93 SGK
Gv: Cho hs traû lôøi taïi choã .
Gv: Cho hs nhận xeùt .
Hs: Laøm bt 34 tr 93 SGK
Hs: Traû lôøi taïi choã .
Hs: Nhaän xeùt .
Bt 34 tr 93 SGK
a/ Choïn C.Tg=
b/Choïn C.Cos= Sin(900 -)
Gv: Cho hs laøm bt 35 tr 93
Gv: Yeâu caàu hs toùm taét bt 35
GV: Veõ hình leân baûng
Gv: Tæ soá laø tæ soá löôïng giaùc naøo?
Hs: Laøm bt 35 tr 93
Hs: Toùm taét bt 35 : Bieát . Tìm caùc cuûa tam giaùc vuoâng
Hs: Tæ soá laø tæ soá löôïng giaùc tg
Bt 35 tr 93
Ta coù : Tg =
34014’
900 – 34014’
= 55050’
Gv: Goïi 1 Hs leân baûng
Hs: 1 Hs leân baûng
Gv: Cho hs nhận xeùt .
Hs: Nhaän xeùt .
Gv: Cho hs laøm bt 37(a) tr 94 SGK
GV: Yeâu caàu HS ñoïc ñeà baøi
Hs: Laøm bt 37(a) tr 94 SGK
HS ñoïc ñeà baøi
Gv: Veõ hình leân baûng phuï .
Gv: Yeâu caàu hs toùm taét .
GV: Ñeå chöùng minh moät tam giaùc laø tam giaùc vuoâng khi ñaõ bieát caùc caïnh thì ta vaän duïng kieán thöùc naøo ?
GV: Goïi 1HS leân baûng chöùng minh vuoâng vaø tính , , AH.
Gv: Goïi 1 Hs leân baûng
Gv: Cho hs nhận xeùt .
Hs: Quan saùt hình veõ .
Hs: Toùm taét :
coù : AB = 6cm;AC = 4,5cm
BC= 7,5cm
a/ Cm: vuoâng taïi A, =?, , AH = ?
HS: Ta vaän duïng ñònh lyù Pytago ñeå chöùng minh.
HS leân baûng caùc HS khaùc cuøng giaûi
HS: Xeùt BC2 = 7,52 = 56,25
AC2+AB2 = 4,52 + 62
= 56,25
Suy ra : BC2 = AC2+AB2
Neân vuoâng taïi A .
Tính AH ,
+Ta coù : AH.BC= AC.AB
AH = cm
+TgB =
Hs: Nhaän xeùt .
BT 37 TR 94 SGK
Xeùt BC2 = 7,52 = 56,25
AC2+AB2 = 4,52 + 62
= 56,25
Suy ra : BC2 = AC2+AB2
Neân vuoâng taïi A .
Tính AH ,
+Ta coù : AH.BC= AC.AB
AH = cm
+TgB =
Gv: Cho laøm bt 38 tr 95 SGK
GV: Cho HS ñoïc noäi dung BT
Hs: Laøm bt 38 tr 95 SGK
HS ñoïc noäi dung BT
BT 38 TR 95 SGK
Gv: Ñöa hình veõ leân baûng phuï
GV: Yeâu caàu HS toùm taét ñeà baøi
Gv: Laøm theá naøo ñeå tính AB?
Gv: Cho hs thaûo luaän ñöa ra caùch giaûi
Gv: Cho hs hoaït ñoäng nhoùm 3’ bt 38
Gv: Theo doõi vaø yeâu caàu hs hoaït ñoäng tích cöïc.
Gv: Sau 3’ goïi ñaïi dieän trình baøy .
Gv: Cho hs nhận xeùt .
Hs: Quan saùt hình veõ .
HS toùm taét: vuoâng taïi I,
IK = 380m, , . Tính AB ?
Hs: Thaûo luaän ñöa ra caùch laøm
Ta tính IB ,IA
Suy ra AB = IB – IA
Hs: Hoaït ñoäng nhoùm 3’ bt 38
Hs:Trình baøy sau 3’
Hs: Nhaän xeùt .
Ta coù : IB = IK.Tg(500+150)
IB= 380.Tg650 814,9m
IA = IK.Tg500 452,9m
Vaäy AB = IB – IA 362m
Gv: Cho hs laøm bt 40 tr 95
Hs: Laøm bt 40 tr 95
Bt 40 Tr 95
Gv: Ñöa hình veõ leân baûng phuï
GV: Ñeà baøi yeâu caàu gì?
GV: CD = ? + ?
GV: Theo ñeà baøi thì AD =?
GV: Vaäy ñeå tìm CD ta caàn tìm gì?
GV: Haõy neâu caùch tìm AC
Hs: Quan saùt hình veõ
HS: Yeâu caàu tính chieàu cao cuûa caây töùc laø tính CD.
HS: CD = AC + AD
AD = 1,7m
HS: Ta caàn tìm AC
HS: AC = AB.TgB
Gv: Goïi 1 Hs leân baûng
Gv: Cho hs nhận xeùt .
Gv: Choát laïi caùc kieán thöùc ñaõ oân taäp: Trong chöông I. Caùc em caàn naém 3 vaán ñeà lôùn:
Caùc heä thöùc veà caïnh vaø ñöôøng cao trong tam giaùc vuoâng.
Caùc tæ soá löôïng giaùc cuûa goùc nhoïn.
Caùc heä thöùc veà caïnh vaø goùc trong tam giaùc vuoâng.
Hs: 1 Hs leân baûng+hs khaùc laøm vaøo vôû
Hs: Nhaän xeùt .
Hs: Theo doõi .
Goïi CD laø chieàu cao cuûa caây
Xeùt (=900)
AC = AB.TgB = 30.Tg350 21m
Maø AD = BE = 1,7 m
Vaäy chieàu cao cuûa caây laø :
CD = AC+AD 21 +1,7
= 22,7m=227dm
4. Hướng dẫn học tập (2’)
-Xem laïi caùc kieán thöùc vaø caùc daïng bt ñaõ oân taäp .
-Naém vöõng caùc heä thöùc löôïng trong tam giaùc vuoâng , caùc heä thöùc veà caïnh vaø goùc trong taâm giaùc vuoâng , tæ soá löôïng giaùc .
-Giaûi laïi caùc BT lieân quan ñeán : Caùc heä thöùc veà caïnh vaø ñöôøng cao trong tam giaùc vuoâng, caùc tæ soá löôïng giaùc cuûa goùc nhoïn, caùc heä thöùc veà caïnh vaø goùc trong tam giaùc vuoâng.
-Chuaån bò : Maùy tính , thöôùc , compa , thöôùc ño goùc tieát sau kieåm tra chöông I .
TỔ CHUYÊN MÔN
Tuaàn: 9
Tieát: 17
KIEÅM TRA 1 TIEÁT
Ngaøy soaïn: 24/09/2013
1. MUÏC TIEÂU
1.1. Kieán thöùc cô baûn:
Kieåm tra laïi kieán thöùc vaø kó naêng giaûi toaùn cuûa hs qua chöông I, kieåm tra vieäc lónh hoäi cuûa hs qua vieäc hoïc caùc kieán thöùc ôû chöông I , qua ñoù coù bieän phaùp daïy vaø hoïc toát hôn .
1.2. Kó naêng : Reøn luyeän tính caån thaän , chính xaùc , vieäc trình baøy lôøi giaûi ,...
1.3. Thaùi ñoä: Caån thaän, trung thöïc, chính xaùc.
2. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh
2.1.Chuaån bò của giáo viên
- Thiết bị dạy học: Ñeà kieåm tra .
- Học liệu: Sách giáo khoa, SGV, STK.
2.2. Chuẩn bị của học sinh: Maùy tính , thöôùc, oân taäp caùc kieán thöùc veà quan heä giöõa caïnh vaø ñöôøng cao trong tam giaùc vuoâng, tæ soá löôïng giaùc, quan heä giöõa caïnh vaø goùc trong tam giaùc vuoâng.
3. Tổ chức các hoạt động học tập
3.1.Ổn định (1’)
3.2.Phát đề và tổ chức cho HS làm kiểm tra
3.3.Hết thời gian làm bài , thu bài kiểm tra
4. Höôùng daãn học tập: Ñoïc tröôùc §1 chöông 2 SGK
MA TRẬN ĐỀ
CHỦ ĐỀ
Nhaän bieát
Thoâng hieåu
Vaän duïng
Coäng
Caáp ñoä thaáp
Caáp ñoä cao
Hệ thức về cạnh và đường cao trong tam giác vuông
Bieát moái lieân heä giöõa ñöôøng cao, caïnh goùc vuoâng vaø hình chieáu cuûa caïnh goùc vuoâng treân caïnh huyeàn
Vaän duïng caùc heä thöùc ñeå tính ñoä daøi ñoaïn thaúng.
3 caâu
2.5ñ
Soá caâu, soá ñi
File đính kèm:
- GIAO AN HH9 TUAN 12.doc