Giáo án Hình học Lớp 9 Tuần 12 - Hồng Minh Trí

1.1. Kiến thức cơ bản:

 Hiểu cách chứng minh các hệ thức giữa các cạnh và các góc của tam giác vuông.

 Vận dụng được các hệ thức trên vào giải các bài tập và quyết một số bài toán thực tế.

1.2. Kĩ năng : Hiểu cách chứng minh các hệ thức giữa các cạnh và các góc của tam giác vuông.

 Vận dụng được các hệ thức trên vào giải các bài tập và quyết một số bài toán thực tế.

 

doc33 trang | Chia sẻ: quoctuanphan | Lượt xem: 854 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Hình học Lớp 9 Tuần 12 - Hồng Minh Trí, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuaàn: 5 Tieát: 9+10 §4-MỘT SỐ HỆ THỨC VỀ CẠNH VÀ GÓC TRONG TAM GIÁC VUÔNG Ngaøy soaïn:29/08/2013 1. MUÏC TIEÂU 1.1. Kieán thöùc cô baûn: Hiểu cách chứng minh các hệ thức giữa các cạnh và các góc của tam giác vuông. Vận dụng được các hệ thức trên vào giải các bài tập và quyết một số bài toán thực tế. 1.2. Kó naêng : Hiểu cách chứng minh các hệ thức giữa các cạnh và các góc của tam giác vuông. Vận dụng được các hệ thức trên vào giải các bài tập và quyết một số bài toán thực tế. 1.3. Thaùi ñoä: Caån thaän, trung thöïc, chính xaùc. 2. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh 2.1.Chuaån bò của giáo viên - Thiết bị dạy học: Máy tính, thước, ê ke, mô hình tam giác vuông, biểu bảng ,… - Học liệu: Sách giáo khoa, SGV, STK. 2.2. Chuẩn bị của học sinh: SGK, máy tính, thước, ê ke, thước đo góc ôn tập các tỉ số lượng giác 3. Tổ chức các hoạt động học tập Tiết 9 3.1. Ổn định lớp: KTSS (1') Tiết 1: 3.2. Kiểm tra bài củ: (7’) YÊU CẦU KT CỦA GV ĐÁP ÁN CỦA HS NỘI DUNG Gv:Đưa nội dung kiểm tra lên bảng phụ. Cho ABC (= 900) có =,= Viết các tỉ số lượng giác của góc B và C ? Biết AB = c ,AC = b , BC = a Hs: 1 Hs lên bảng Gv: Gọi 1 Hs lên bảng Gv: Cho hs nhận xét . Hs: Nhận xét . Gv: Đặt vấn đề vào bài Hs: Theo dõi . HOẠT ĐỘNG 1:1- CÁC HỆ THỨC (35’) Phương pháp: Vấn đáp, gợi mở. HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS NỘI DUNG Gv:Yêu cầu HS tính mỗi cạnh góc vuông theo: Cạnh huyền và các tỉ số lượng giác của góc B và góc C. Cạnh góc vuông còn lại và các tỉ số lượng giác của góc B và góc C. GV: Từ đó hãy cho biết trong tam giác vuông, mỗi cạnh góc vuông được tính như thế nào? Hs: a/ b = a SinB = aCosC c = aCosB = a SinC b/ b = cTgB = cCotgC c = b CotgB = bTgC HS: Mỗi cạnh góc vuông bằng: Cạnh huyền nhân với sin góc đối hoặc nhân với côsin góc kề. Cạnh góc vuông kia nhân với tang góc đối hoặc nhân với côtang góc kề. Định lí : Trong tam giác vuông, Mỗi cạnh góc vuông bằng: a) Cạnh huyền nhân với sin góc đối hoặc nhân với côsin góc kề. b) Cạnh góc vuông kia nhân với tang góc đối hoặc nhân với côtang góc kề. b= a SinB = aCosC c = a SinC = aCosB b = cTgB = cCotgC c = bTgC = bCotgB Gv: Yêu cầu hs phát biểu lại định lí Hs:Phát biểu lại định lí Gv: Cho hs làm ví dụ 1 tr68 GV: Yêu cầu HS đọc nội dung VD. GV: Để tìm BH ta có thể áp dụng kiến thức nào? GV: Như vậy muốn tìm được BH ta cần tìm yếu tố nào của tam giác ABC ? GV: Yêu cầu 1HS lên bảng giải GV: Cho HS nhận xét Hs: Làm ví dụ 1 tr68 HS đọc nội dung VD HS: BH = AB .SinA HS: Ta phải tìm AB HS lên bảng giải HS khác nhận xét Ví dụ 1: Ta có : AB = 500. = 10 (km) Do đó : BH = AB .SinA = 10 Sin300 = 5 (km) Vậy sau 1,2 phút máy bay lên cao 5 km Gv: Cho hs đọc ví dụ 2 tr 68 Hs: Đọc ví dụ 2 tr 68 Ví dụ 2: Ta có : AC = AB . CosA = 3. Cos650 1,27 (m) Gv: Cho hs quan sát bảng phụ trả lời Hs: Trả lời 1/ Đúng 2/Sai ,vì n = ptgN = p CotgN 3/Đúng 4/ Sai , vì n = p.tgN = p.CotgP Gv: Cho hs hoạt động nhóm 4’ bt sau: Cho ABC (=900) có AB = 21m ,=400 . Hãy tính : a/ AC b/ BC Hs: Hoạt động nhóm 4’ Gv: Phân công : Nhóm 1-2 : a/ Nhóm 3-4 : b/ Gv: Cho hs nhận xét. Hs: Trình bày : Nhóm 1-2 : a/ AC = AB.CotgC = 21.Cotg400 25,03 (m) Nhóm 3- 4: b/ AB = BC.SinC BC = 32,67(m) Hs: Nhận xét . Tiết 10 HOẠT ĐỘNG 2: 2- ÁP DỤNG GIẢI TAM GIÁC VUÔNG (25’) Phương pháp: Nêu vấn đề, vấn đáp, gợi mở. HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS NỘI DUNG Gv: Giới thiệu : Trong một tam giác vuông, nếu cho biết trước hai cạnh hoặc một cạnh và một góc nhọn thì sẽ tìm được tất cả các cạnh và góc còn lại của nó. Bài toán đặt ra như thế gọi là bài tóan “Giải tam giác vuông “: Hs:Theo dõi . Gv: Cho hs làm ví dụ 3 SGK GV: Cho HS đọc nội dung VD 3 GV: Yêu cầu HS tóm tắt bài toán GV: Gọi HS lên bảng giải, các HS khác cùng giải. GV: Cho HS nhận xét Hs: Làm ví dụ 3 SGK HS dọc VD3 HS: Tóm tắt: Tam giác ABC vuông tại A, AB =5, AC = 8. = ? = ?, BC =? HS lên bảng giải, các HS khác cùng giải HS nhận xét Ví dụ 3: Ta có : BC = 9,434 TgC = 320 580 Gv: Yêu cầu HS tính BC mà không áp dụng lý Pytago. GV: Gợi ý: AC = BC.SinB Hs: Lên bảng tính BC ?2 Ta có : TgB = 580 BC = 9,434 Gv: Cho hs nhận xét . Hs: Nhận xét . Gv: Cho hs làm ví dụ 4 tr87 GV: Đề bài cho gì ? Yêu cầu gì? GV: Áp dụng kiến thức nào để tìm OP, OQ ? GV: Yêu cầu HS lên bảng giải Hs: Làm ví dụ 4 tr87 HS: vuông tại O, , PQ = 7. OP = ? , OQ = ? HS: OP = PQ.sinQ hoặc OP = PQ.cosP. OQ = PQ.sinP hoặc OQ = PQ.cosQ HS lên bảng giải, các HS khác cùng giải. Ví dụ 4 : Ta có : =900 – 360 = 540 .OP = 7Cos360 5,663 .OQ = 7. Cos540 4,114 Gv: Cho hs làm ?3 tr87 Hs: Làm ?3 tr87 ?3 .OP = QPSinQ = 7Sin540 5,663 .OQ = 7.Sin360 4,114 Gv: Cho hs nhận xét . Hs: Nhận xét . Gv: Cho hs làm ví dụ 5 tr 87 GV: Yêu cầu HS tóm tắt đề bài. GV: Gọi HS lên bảng giải, yêu cầu các HS khác cùng giải Hs: Làm ví dụ 5 tr 87 HS tóm tắt: vuông tại L. , LM = 2,8. LN = ?, MN = ?, HS lên bảng giải, các HS khác cùng giải Ví dụ 5 : Ta có :=900 – 510 = 390 .LN = 2,8 . Tg510 3,458 .MN = 4,449 Gv: Cho hs nhận xét . Hs: Nhận xét . 4. Tổng kết và hướng dẫn học tập 4.1. Tổng kết (17’) Gv: Để giải tam giác vuông , ta cần mấy yếu tố ? Trong đó số cạnh như thế nào ? Hs: Để giải tam giác vuông cần biết hai yếu tố , trong đó phải có ít nhất một cạnh . Gv: Cho hs hoạt động nhóm bt 27 tr 88 Hs: Hoạt động nhóm bt 27 tr 88 Nhóm 1:a/ Nhóm 2:b/ Nhóm 3:c/ Nhóm 4:d/ Hs: Trình bày Nhóm 1: a/ = 900 – 300 = 600 c = b .TgC = 10.Tg300 5,774cm a = 11,574 cm Nhóm 2: b/ = 900 – 450 = 450 b = c = 10cm a = 10cm 14,142cm Nhóm 3: c/ = 900 – 350 = 550 b = 20.Sin350 11,472cm c = 20.Sin550 16,383 cm Nhóm 4: d/ TgB = 410 490 a = 27,437 cm Gv: Yêu cầu hs vẽ hình cho từng trường hợp Hs: Vẽ hình cho từng trường hợp Gv: Cho hs nhận xét . Hs: Nhận xét . 4.2. Hướng dẫn học tập (3’) Xem lại các ví dụ +? . Tiếp tục rèn luyện giải tam giác vuông . Bt: Làm lại bt 26; 28 tr 8 SGK Chuẩn bi các bt SGK và máy tính tiết sau luyện tập . ----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- TỔ CHUYÊN MÔN Tuaàn: 6 Tieát: 11+12 LUYEÄN TAÄP Ngaøy soaïn:05/09/2013 1. MUÏC TIEÂU 1.1. Kieán thöùc cô baûn: Hs vaän duïng ñöôïc caùc heä thöùc veà caïnh vaø goùc trong tam giaùc vuoâng ñeå giaûi tam giaùc vuoâng Hs thaáy ñöôïc vieäc söû duïng caùc tæ soá löôïng giaùc ñeå giaûi quyeát moät soá bt thöïc teá 1.2. Kó naêng : 1.3. Thaùi ñoä: Caån thaän, trung thöïc, chính xaùc. 2. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh 2.1.Chuaån bò của giáo viên: Reøn luyeän vieäc vaän duïng caùc heä thöùc ñaõ hoïc vaøo giaûi bt . - Thiết bị dạy học: Máy tính, thước, ê ke, biểu bảng ,… - Học liệu: Sách giáo khoa, SGV, STK. 2.2. Chuẩn bị của học sinh: SGK , maùy tính , thöôùc, eâ ke, thöôùc ño goùc, oân taäp caùc heä thöùc veà caïnh vaø goùc trong tam giaùc vuoâng laøm tröôùc baøi taäp ôû nhaø,… 3. Tổ chức các hoạt động học tập 3.1. Ổn định lớp: KTSS (1') 3.2. Kiểm tra bài củ: (10’) YÊU CẦU KT CỦA GV ĐÁP ÁN CỦA HS NỘI DUNG Gv:Neâu yeâu caàu kieåm tra : Hs1:1/Phaùt bieåu ñònh lí veà heä thöùc giöõa caïnh vaø goùc trong tam giaùc vuoâng . 2/Giaûi tam giaùc vuoâng nhö hình veõ sau: Hs: 1 Hs leân baûng Hs1:1/Phaùt bieåu ñònh lí veà heä thöùc giöõa caïnh vaø goùc trong tam giaùc vuoâng nhö SGK tr86 2/Giaûi tam giaùc vuoâng ABC : Ta coù : BC = 8,06 cm tgC = 60015’ 29045’ Gv: Goïi 1 Hs leân baûng Gv: Cho hs nhận xeùt . Hs: Nhaän xeùt . 3.3. Tiến trình bài học Hoaït ñoâng 2: Luyeän taäp. (74’) Phương pháp: Vấn đáp, gợi mở. HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH NỘI DUNG DAÏNG 1: BAØI TOAÙN THÖÏC TEÁ GV: Cho HS ñoïc noäi dung BT 28 GV: Cho HS quan saùt hình veõ: GV: Yeâu caàu HS leân baûng tính GV: Cho HS nhaän xeùt Gv:Cho hs laøm bt 29 HS ñöùng leân ñoïc BT 28 HS quan saùt hình veõ HS leân baûng tính HS: tg=60015’ HS nhaän xeùt BT 28 Ta coù: tg=60015’ Gv:Veõ hình saún leân baûng Hs: Quan saùt hình veõ Gv: Ñaët vaán ñeà : Ñeå tính ta laøm nhö theá naøo ? Hs: Thaûo luaän tìm caùch tính goùc Gv: Goïi 1 Hs leân baûng Hs: 1 Hs leân baûng Baøi taäp 29 Giaûi : Cos = 38037’ Vaäy 38037’ Gv:Cho hs nhận xeùt . Hs:Nhaän xeùt . Gv: Cho hs laøm bt 32 tr89 GV: Cho HS ñoïc noäi dung BT GV: Veõ hình minh hoïa treân baûng. Gv: Chieàu daøi cuûa khuùc soâng , ñöôøng ñi cuûa thuyeàn bieåu thò baèng ñoaïn thaúng naøo ? Gv: Haõy neâu caùch tính ? Gv: Goïi 1 Hs leân baûng Gv: Cho hs nhận xeùt . HS ñoïc noäi dung BT. HS quan saùt hình veõ. Hs: AB : chieàu cuûa khuùc soâng . AC: Ñöôøng ñi cuûa thuyeàn Hs: Thaûo luaän caùch tính : 5 phuùt = giôø Quaõng ñöôøng ñi trong 5’ laø: 2. = km 167m Hs: 1 Hs leân baûng Hs: Nhaän xeùt . Baøi taäp 32 Giaûi : Quaõng ñöôøng thuyeàn ñi sau 5’ laø AC AC = 2. = km 167m AB = AC.Sin700 167.Sin700 157m Vaäy chieàu roäng cuûa khuùc soâng:157m DAÏNG 2: AÙP DUÏNG HEÄ THÖÙC VEÀ CAÏNH VAØ GOÙC TRONG TAM GIAÙC VUOÂNG. Gv: Cho hs laøm bt 30 tr 89 tr 89 Gv: Gôïi yù : Keû BKAC BK = BC = 5,5cm AB = = 600 – 380 = 220 Gv: Goïi 1 Hs leân baûng Gv: Cho hs nhận xeùt . Gv: Cho hs laøm bt 31 tr89 Gv: Veõ saún hình leân baûng phuï Gv: Gôïi yù : Ta coù theå keû theâm : AH CD AB = ? Haõy neâu caùch tính = ? Gv: Goïi 1 Hs leân baûng Gv: Cho hs nhận xeùt . Hs:Laøm bt 30 tr 89 tr 89 Hs: Theo doõi . Hs: 1 Hs leân baûng Hs: Nhaän xeùt . Hs:Laøm bt 31 tr89 Hs:Quan saùt hình veõ . Hs: AB = AC . SinC SinD = = ? Hs: 1 Hs leân baûng Hs: Nhaän xeùt Baøi taäp 30: Keû BKAC BCK (=900) Coù =300BK = BC = 5,5cm Ta coù : AB = 5,932 a/ AN = AB.Sin380 3,652(cm) b/AC = Baøi taäp 31 Giaûi : a/ Ta coù :AB= AC.Sin540 = 8.Sin540 6,472(cm) b/Keû AHCD Ta coù : AH = AC .Sin740 7,690(cm) SinD = 4. Hướng dẫn học tập (5’) -Xem laïi caùc bt ñaõ giaûi, naém vöõng caùc heä thöùc ñaõ hoïc . -Giaûi tam giaùc vuoâng moät caùch thaønh thaïo . AÙp duïng toát vaøo baøi taäp thöïc teá . -Chuaån bò baøi 5 – tr 90-91 , Daây cuoän , thöôùc daây ,….ñeå thöïc haønh ngoaøi trôøi . TỔ CHUYÊN MÔN Tuaàn: 7 Tieát: 13+14 §5 – ÖÙNG DUÏNG THÖÏC TEÁ CAÙC TÆ SOÁ LÖÔÏNG GIAÙC CUÛA GOÙC NHOÏN . THÖÏC HAØNH NGOAØI TRÔØI Ngaøy soaïn: 12/09/2013 1. MUÏC TIEÂU 1.1. Kieán thöùc cô baûn: Hs bieát caùch xaùc ñònh chieàu cao cuûa moät vaät theå maø khoâng caàn leân ñieåm cao nhaát cuûa noù . Bieát caùch xaùc ñònh khoaûng caùch giöõa hai ñieåm , trong ñoù coù 1 ñieåm khoù tôùi ñöôïc . 1.2. Kó naêng : Reøn luyeän kó naêng ño ñaït trong thöïc teá . 1.3. Thaùi ñoä: Caån thaän, trung thöïc, chính xaùc. 2. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh 2.1.Chuaån bò của giáo viên: Reøn luyeän vieäc vaän duïng caùc heä thöùc ñaõ hoïc vaøo giaûi bt . - Thiết bị dạy học: Maùy tính , thöôùc , thöôùc daây , giaùc keá , bieåu baûng ,… - Học liệu: Sách giáo khoa, SGV, STK. 2.2. Chuẩn bị của học sinh: SGK , maùy tính , thöôùc, thöôùc daây , oân taäp caùc heä thöùc veà caïnh vaø goùc trong tam giaùc vuoâng ñoïc tröôùc caùch laøm ôû nhaø ,… 3. Tổ chức các hoạt động học tập 3.1. Ổn định lớp: KTSS (1') 3.2. Kiểm tra bài củ: Kieåm tra 15’ YÊU CẦU KT CỦA GV ĐÁP ÁN CỦA HS NỘI DUNG Ñeà: Baøi 1(5ñ): Cho tam giaùc ABC vuoâng taïi C, trong ñoù AC = 0,9m, BC = 1,2m. Tính tæ soá löôïng giaùc cuûa goùc B, töø ñoù suy ra tæ soá löôïng giaùc cuûa goùc A. Baøi 2(5ñ): Giaûi tam giaùc ABC vuoâng taïi A, bieát a) AB = 20cm, = 350. b) , AB = 5cm ÑAÙP AÙN- THANG ÑIEÅM 1) Ta coù: AB2 = AC2 + BC2 AB2 = (0,9)2 + (1,2)2 AB2 = 2,25 AB = 1,5 cm (0,5ñ) SinB = = 0,6 (0,75ñ) CosB = = 0,8 (0,75ñ) Veõ hình ñuùng (0,25ñ) TgB = = 0,75 (0,75ñ) CotgB= (0,75ñ) Maø neân: (0,25ñ) Sin A = CosB = 0,8 ; CosA = SinB = 0,6 ; (0,5ñ) TgA = CotgB = 1,3 ;CotgA = tgB = 0,75. (0,5ñ) 2) Moãi hình veõ ñuùng ñaït 0,25ñ a) (0,75ñ) AC = AB.tgB = 20. tg550 28,56cm (0,75ñ) BC2 = AB2 + AC2 = 202 + (28,56)2 1215,67 BC 34,87cm (0,75ñ) b) (0,75ñ) AC = AB. tgB = 5. tg3603,6 (0,75ñ) BC2 = AC2 + AB2 = (3,6)2 + 52 BC2 = 37,96 BC = 6,16 cm (0,75ñ) 3.3. Tiến trình bài học HOAÏT ÑOÄNG 1 : HÖÔÙNG DAÃN LÍ THUYEÁT (8’) Phương pháp: Diễn giảng, vấn đáp, gợi mở. HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS NỘI DUNG Gv: Cho hs tìm hieåu nhieäm vuï vaø chuaån bò SGK tr 90 Gv: Ñöa hình 34 tr 90 leân baûng phuï Hs: Ñoïc nhieäm vuï , chuaån bò SGK Hs: Quan saùt hình . 1/ Xaùc ñònh chieàu cao : a/Nhieäm vuï b/Chuaån bò c/Höôùng daãn thöïc haønh . Gv: Ñaët vaán ñeà :Laøm theá naøo ñeå xaùc ñònh chieàu cao cuûa thaùp maø khoâng caàn leân ñænh cuûa thaùp . Gv: Qua hình veõ treân nhöõng yeáu toá naøo ta coù theå xaùc ñònh tröïc tieáp ñöôïc ? Baèng caùch naøo ? Hs: Suy nghó vaø thaûo luaän caùch xaùc ñònh. Hs: OC ,CD, baèng ño ñaït . Caùch tính AD : +Ñaët giaùc keá thaúng ñöùng caùch chaân thaùp moät khoaûng baèng a (CD = a ) +Ño chieàu cao cuûa giaùc keá : OC = b +Ñoïc treân giaùc keá soá ño = Ta coù : AB = OB.tg Do ñoù : AD = AB + BD = a.tg + b Gv: Ñeå tính ñoä daøi AD, ta tieán haønh nhö theá naøo ? Gv: Yeâu caàu hs ñoïc vaø traû lôøi ?1 Hs: THaûo luaän ñöa ra caùch tính . Hs:Traû lôøi ?1 nhö treân , vì ta coù thaùp vuoâng goùc vôùi maët ñaát , neân AOB vuoâng taïi B. 2- XAÙC ÑÒNH KHOAÛNG CAÙCH (10’) Gv: Ñöa hình 35 tr91 SGK leân baûng phuï Gv: Giôùi thieäu vaø neâu roõ nhieäm vuï . Hs: Quan saùt hình veõ . Hs: Theo doõi . Gv: Goïi 1 Hs ñoïc laïi nhieäm vuï Gv: Laøm theá naøo ñeå xaùc ñònh AB? Gv: Cho hs traû lôøi ?2 Gv: Cho hs nhận xeùt . Hs: Ñoïc noäi nhieâm vuï nhö SGK . Hs: Laáy ñieåm C Ax Giaû söû AC =a Suy ra : AB = a.tg Hs: Traû lôøi ?2 Vì hai bôø soâng coi nhö laø song song vaø AB vuoâng goùc vôùi hai bôø soâng Neân chieàu roäng cuûa khuùc soâng chính laø ñoaïn AB Ta coù : ( ) AC = a Suy ra : AB = AC .tg = a.tg Hs: Nhaän xeùt . Caùch tính : Choïn moät ñieåm B phía beân kia soâng Laáy ñieåm A beân naøy soâng sao cho ABAx. Duøng giaùc keá doïc keû ñöôøng thaúng Ax phía beân naøy soâng sao cho ABAx. Laáy ñieåm C treân Ax . Giaû söû : Khi ñoù : AB = AC .tg = a.tg HOAÏT ÑOÄNG 2 : CHUAÅN BÒ THÖÏC HAØNH (5’) HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS NỘI DUNG Gv: Yeâu caàu caùc toå tröôûng baùo caùo vieäc chuaån bò thöïc haønh veà duïng cuï vaø phaân coâng nhieäm vuï. Hs: Kieåm tra , baùo caùo BAÙO CAÙO THÖÏC HAØNH TIEÁT 15-16 CUÛA TOÅ :……. LÔÙP :……. 1/ Xaùc ñònh chieàu cao : a/ CD = = OC = b/ Tính AD = AB +BD 2/ Xaùc ñònh khoaûng caùch : a/ Keû AxAB Laáy C Ax AC = = b/ Tính AB = AC.tg s Gv: Kieåm tra cuï theå . Gv: Giao maãu thöïc haønh cho caùc nhoùm . Hs: Laøm baùo caùo theo maãu cuûa gv ñöa ra . Stt Hoïvaø teân Ch.bò D.cuï (2ñ) Yù thöùc (3ñ) Kq (5ñ) Tc (10ñ) 1 2 HOAÏT ÑOÄNG 3:TIEÁT HAØNH THÖÏC HAØNH (48’) Phương pháp: Trực quan HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS NỘI DUNG Gv: Ñöa hs tôùi nôi ñeå thöïc haønh Hs: Caùc toå thöïc haønh 2 baøi toaùn ñaõ neâu treân . Gv: Kieåm tra kó naêng thöïc haønh cuûa caùc toå . Gv: Yeâu caàu hs laøm 2 laàn ñeå kieåm tra keát quaû . Hs: Moãi toå cöû moät thö kí ghi laïi keát quaû thöïc haønh . NHAÄN XEÙT ÑAÙNH GIAÙ Gv: Yeâu caàu hs hoaøn thaønh baùo caùo . Gv: Yeâu caàu hs ñaùnh giaù caùc thaønh vieân trong toå . Gv: Nhaän xeùt - ñaùnh giaù vaø cho caù nhaân ñaït ñieåm . Hs: Hoaøn thaønh baùo caùo Hs: Nhoùm tröôûng ñaùnh giaù caùc thaønh vieân trong toå . Hs: Theo doõi . 4. Hướng dẫn học tập (3’) -Veà nhaø oân taäp caùc kieán thöùc ñaõ hoïc ôû chöông I , laøm caùc caâu hoûi tr 91-92 SGK -Bt:33-37 tr 93 SGK -Chuaån bò maùy tính tieát sau oân taäp chöông I . -Naém laïi caùc kieán thöùc veà heä thöùc löôïng trong tam giaùc vuoâng , heä thöùc veà caïnh vaø goùc trong tam giac vuoâng , giaûi tam giaùc vuoâng ,… , ñeå kieåm tra 45 phuùt . TỔ CHUYÊN MÔN Tuaàn: 8 Tieát: 15+16 OÂN TAÄP CHÖÔNG I Ngaøy soaïn: 18/09/2013 1. MUÏC TIEÂU 1.1. Kieán thöùc cô baûn: -Hoïc sinh ñöôïc heä thoáng hoùa caùc kieán thöùc giöõa caïnh vaø ñöôøng cao , caùc heä thöùc veà caïnh vaø goùc trong tam giaùc vuoâng . -Heä thoáng hoùa caùc coâng thöùc ñònh nghóa tæ soá löôïng giaùc cuûa moät goùc nhoïn vaø quaïn heä giöõa tæ soá löôïng giaùc cuûa caùc goùc phuï nhau . 1.2. Kó naêng : Reøn luyeän kó naêng tính caïnh vaø goùc, tæ soá löôïng giaùc, giaûi tam giaùc vuoâng, vaän vaøo caùc baøi toaùn thöïc teá, reøn luyeän vieäc trình baøy lôøi giaûi ,… 1.3. Thaùi ñoä: Tích cöïc , höùng thuù hoïc toaùn . 2. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh 2.1.Chuaån bò của giáo viên - Thiết bị dạy học: Máy tính, thước, ê ke, biểu bảng ,… - Học liệu: Sách giáo khoa, SGV, STK. 2.2. Chuẩn bị của học sinh: SGK , maùy tính , thöôùc, eâ ke, thöôùc ño goùc, oân taäp heä thöùc löôïng trong tam giaùc vuoâng, caùc heä thöùc veà caïnh vaø goùc trong tam giaùc vuoâng ,traû lôøi caùc caâu hoûi SGK, laøm tröôùc baøi taäp ôû nhaø,… 3. Tổ chức các hoạt động học tập 3.1. Ổn định lớp: KTSS (1') Hoaït ñoäng 1: oân taäp lí thuyeát (25’) Phương pháp: Vấn đáp, trực quan. HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS NỘI DUNG Gv: Cho hs traû lôøi caâu hoûi 1 SGK Gv: Veõ hình saün (h.36)leân baûng phuï Gv: Yeâu caàu hs traû lôøi töøng caâu Gv: Cho hs phaùt bieåu ñònh lí töông öùng Gv: Cho hs nhận xeùt . Hs: Quan saùt hình Hs: Traû lôøi Hs: Phaùt bieåu ñònh lí töông öùng Hs: Nhaän xeùt . Caâu1 : a/ r2 = r’.q p2 = p’.q b/ p.r = h.q c/ h2 = r’.p’ Gv: Cho hs ñoïc caâu hoûi 2 Gv: Veõ hình 37 leân baûng phuï Gv: Cho HS leân baûng vieát coâng thöùc tính tæ soá löôïng giaùc cuûa goùc . Gv: Cho hs nhận xeùt . GV: Yeâu caàu HS cho bieát goùc vaø goùc coù quan heä gì vôùi nhau? GV: Töø tæ soá löôïng giaùc cuûa goùc haõy suy ra tæ soá löôïng giaùc cuûa goùc Hs: Ñoïc caâu hoûi 2 Hs: Quan saùt hình ñeå traû lôøi HS: a/ Sin = ; Cos = Tg= ; Cotg= Hs: Nhaän xeùt . HS: goùc vaø goùc laø hai goùc phuï nhau. HS: b/ Sin= Cos Cos= Sin Tg= Cotg Cotg= Tg Caâu 2: a/ Sin = ; Cos = Tg= ; Cotg= b/ Sin= Cos Cos= Sin Tg= Cotg Cotg= Tg Gv: Cho hs nhận xeùt . Hs: Nhaän xeùt . Gv: Cho hs ñoïc caâu 3 Hs: Ñoïc caâu 3 Caâu 3: a/ b= a Sin = aCos c= aCosB = a Sin b/ b = cTg = cCotg c = b Cotg = bTg Gv: Goïi 1 Hs leân baûng traû lôøi Hs: 1 Hs leân baûng Gv: Cho hs nhận xeùt . Hs: Nhaän xeùt . Gv: Cho hs traû lôøi caâu 4 Hs: Traû lôøi caâu 4 Caâu 4 : Ñeå giaûi moät tam giaùc vuoâng caàn bieát hai caïnh hoaëc moät caïnh vaø moät goùc nhoïn .Vaäy ñeå giaûi ñöôïc moät tam giaùc vuoâng caàn bieát ít nhaát moät caïnh . Gv: Cho hs nhận xeùt . Hs: Nhaän xeùt . Gv: Choát laïi caùc caâu hoûi ñaõ oân taäp Hs: Theo doõi . Hoaït ñoäng 2: OÂn taäp baøi taäp (63’) Phương pháp: Vấn đáp, diễn giảng. HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH NỘI DUNG Gv: Cho hs laøm bt 33 tr 93 SGK Gv: Veõ hình cho töøng tröôøng hôïp Gv: Cho traû lôøi taïi choã . Gv: Cho hs nhận xeùt . Hs: Laøm bt 33 tr 93 SGK Hs: Quan saùt hình veõ . Hs: Traû lôøi taïi choã . Hs: Nhaän xeùt . Bt 33 tr 93 SGK a/ Choïn C. b/Choïn D. c/ Choïn C. Gv:Cho hs laøm bt 34 tr 93 SGK Gv: Cho hs traû lôøi taïi choã . Gv: Cho hs nhận xeùt . Hs: Laøm bt 34 tr 93 SGK Hs: Traû lôøi taïi choã . Hs: Nhaän xeùt . Bt 34 tr 93 SGK a/ Choïn C.Tg= b/Choïn C.Cos= Sin(900 -) Gv: Cho hs laøm bt 35 tr 93 Gv: Yeâu caàu hs toùm taét bt 35 GV: Veõ hình leân baûng Gv: Tæ soá laø tæ soá löôïng giaùc naøo? Hs: Laøm bt 35 tr 93 Hs: Toùm taét bt 35 : Bieát . Tìm caùc cuûa tam giaùc vuoâng Hs: Tæ soá laø tæ soá löôïng giaùc tg Bt 35 tr 93 Ta coù : Tg = 34014’ 900 – 34014’ = 55050’ Gv: Goïi 1 Hs leân baûng Hs: 1 Hs leân baûng Gv: Cho hs nhận xeùt . Hs: Nhaän xeùt . Gv: Cho hs laøm bt 37(a) tr 94 SGK GV: Yeâu caàu HS ñoïc ñeà baøi Hs: Laøm bt 37(a) tr 94 SGK HS ñoïc ñeà baøi Gv: Veõ hình leân baûng phuï . Gv: Yeâu caàu hs toùm taét . GV: Ñeå chöùng minh moät tam giaùc laø tam giaùc vuoâng khi ñaõ bieát caùc caïnh thì ta vaän duïng kieán thöùc naøo ? GV: Goïi 1HS leân baûng chöùng minh vuoâng vaø tính , , AH. Gv: Goïi 1 Hs leân baûng Gv: Cho hs nhận xeùt . Hs: Quan saùt hình veõ . Hs: Toùm taét : coù : AB = 6cm;AC = 4,5cm BC= 7,5cm a/ Cm: vuoâng taïi A, =?, , AH = ? HS: Ta vaän duïng ñònh lyù Pytago ñeå chöùng minh. HS leân baûng caùc HS khaùc cuøng giaûi HS: Xeùt BC2 = 7,52 = 56,25 AC2+AB2 = 4,52 + 62 = 56,25 Suy ra : BC2 = AC2+AB2 Neân vuoâng taïi A . Tính AH , +Ta coù : AH.BC= AC.AB AH = cm +TgB = Hs: Nhaän xeùt . BT 37 TR 94 SGK Xeùt BC2 = 7,52 = 56,25 AC2+AB2 = 4,52 + 62 = 56,25 Suy ra : BC2 = AC2+AB2 Neân vuoâng taïi A . Tính AH , +Ta coù : AH.BC= AC.AB AH = cm +TgB = Gv: Cho laøm bt 38 tr 95 SGK GV: Cho HS ñoïc noäi dung BT Hs: Laøm bt 38 tr 95 SGK HS ñoïc noäi dung BT BT 38 TR 95 SGK Gv: Ñöa hình veõ leân baûng phuï GV: Yeâu caàu HS toùm taét ñeà baøi Gv: Laøm theá naøo ñeå tính AB? Gv: Cho hs thaûo luaän ñöa ra caùch giaûi Gv: Cho hs hoaït ñoäng nhoùm 3’ bt 38 Gv: Theo doõi vaø yeâu caàu hs hoaït ñoäng tích cöïc. Gv: Sau 3’ goïi ñaïi dieän trình baøy . Gv: Cho hs nhận xeùt . Hs: Quan saùt hình veõ . HS toùm taét: vuoâng taïi I, IK = 380m, , . Tính AB ? Hs: Thaûo luaän ñöa ra caùch laøm Ta tính IB ,IA Suy ra AB = IB – IA Hs: Hoaït ñoäng nhoùm 3’ bt 38 Hs:Trình baøy sau 3’ Hs: Nhaän xeùt . Ta coù : IB = IK.Tg(500+150) IB= 380.Tg650 814,9m IA = IK.Tg500 452,9m Vaäy AB = IB – IA 362m Gv: Cho hs laøm bt 40 tr 95 Hs: Laøm bt 40 tr 95 Bt 40 Tr 95 Gv: Ñöa hình veõ leân baûng phuï GV: Ñeà baøi yeâu caàu gì? GV: CD = ? + ? GV: Theo ñeà baøi thì AD =? GV: Vaäy ñeå tìm CD ta caàn tìm gì? GV: Haõy neâu caùch tìm AC Hs: Quan saùt hình veõ HS: Yeâu caàu tính chieàu cao cuûa caây töùc laø tính CD. HS: CD = AC + AD AD = 1,7m HS: Ta caàn tìm AC HS: AC = AB.TgB Gv: Goïi 1 Hs leân baûng Gv: Cho hs nhận xeùt . Gv: Choát laïi caùc kieán thöùc ñaõ oân taäp: Trong chöông I. Caùc em caàn naém 3 vaán ñeà lôùn: Caùc heä thöùc veà caïnh vaø ñöôøng cao trong tam giaùc vuoâng. Caùc tæ soá löôïng giaùc cuûa goùc nhoïn. Caùc heä thöùc veà caïnh vaø goùc trong tam giaùc vuoâng. Hs: 1 Hs leân baûng+hs khaùc laøm vaøo vôû Hs: Nhaän xeùt . Hs: Theo doõi . Goïi CD laø chieàu cao cuûa caây Xeùt (=900) AC = AB.TgB = 30.Tg350 21m Maø AD = BE = 1,7 m Vaäy chieàu cao cuûa caây laø : CD = AC+AD 21 +1,7 = 22,7m=227dm 4. Hướng dẫn học tập (2’) -Xem laïi caùc kieán thöùc vaø caùc daïng bt ñaõ oân taäp . -Naém vöõng caùc heä thöùc löôïng trong tam giaùc vuoâng , caùc heä thöùc veà caïnh vaø goùc trong taâm giaùc vuoâng , tæ soá löôïng giaùc . -Giaûi laïi caùc BT lieân quan ñeán : Caùc heä thöùc veà caïnh vaø ñöôøng cao trong tam giaùc vuoâng, caùc tæ soá löôïng giaùc cuûa goùc nhoïn, caùc heä thöùc veà caïnh vaø goùc trong tam giaùc vuoâng. -Chuaån bò : Maùy tính , thöôùc , compa , thöôùc ño goùc tieát sau kieåm tra chöông I . TỔ CHUYÊN MÔN Tuaàn: 9 Tieát: 17 KIEÅM TRA 1 TIEÁT Ngaøy soaïn: 24/09/2013 1. MUÏC TIEÂU 1.1. Kieán thöùc cô baûn: Kieåm tra laïi kieán thöùc vaø kó naêng giaûi toaùn cuûa hs qua chöông I, kieåm tra vieäc lónh hoäi cuûa hs qua vieäc hoïc caùc kieán thöùc ôû chöông I , qua ñoù coù bieän phaùp daïy vaø hoïc toát hôn . 1.2. Kó naêng : Reøn luyeän tính caån thaän , chính xaùc , vieäc trình baøy lôøi giaûi ,... 1.3. Thaùi ñoä: Caån thaän, trung thöïc, chính xaùc. 2. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh 2.1.Chuaån bò của giáo viên - Thiết bị dạy học: Ñeà kieåm tra . - Học liệu: Sách giáo khoa, SGV, STK. 2.2. Chuẩn bị của học sinh: Maùy tính , thöôùc, oân taäp caùc kieán thöùc veà quan heä giöõa caïnh vaø ñöôøng cao trong tam giaùc vuoâng, tæ soá löôïng giaùc, quan heä giöõa caïnh vaø goùc trong tam giaùc vuoâng. 3. Tổ chức các hoạt động học tập 3.1.Ổn định (1’) 3.2.Phát đề và tổ chức cho HS làm kiểm tra 3.3.Hết thời gian làm bài , thu bài kiểm tra 4. Höôùng daãn học tập: Ñoïc tröôùc §1 chöông 2 SGK MA TRẬN ĐỀ CHỦ ĐỀ Nhaän bieát Thoâng hieåu Vaän duïng Coäng Caáp ñoä thaáp Caáp ñoä cao Hệ thức về cạnh và đường cao trong tam giác vuông Bieát moái lieân heä giöõa ñöôøng cao, caïnh goùc vuoâng vaø hình chieáu cuûa caïnh goùc vuoâng treân caïnh huyeàn Vaän duïng caùc heä thöùc ñeå tính ñoä daøi ñoaïn thaúng. 3 caâu 2.5ñ Soá caâu, soá ñi

File đính kèm:

  • docGIAO AN HH9 TUAN 12.doc