Giáo án Hình học lớp 9 - Tuần 23 - Tiết 43, 44

I. Mục tiêu:

1 Kiến thức: Củng cố định nghĩa, định lý và các hệ quả của góc tạo bởi tia tiếp tuyến và dây cung.

2 Kĩ năng: + Rèn kĩ năng nhận biết góc giữa tia tiếp tuyến và một dây.

 + Rèn kĩ năng áp dụng các định lí vào giải bài tập.

3 Thái độ: Rèn tư duy lôgic và cách trình bày lời giải bài tập hình.

II. Chuẩn bị:

 GV: Thước ke, Compa,

 HS: Học bài và làm bài theo hướng dẫn của GV.

III. Phương pháp: Đặt vấn đề, trực quan, luyện tập, thực hành,. .

IV. Tiến trình lên lớp:

 

doc4 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 883 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học lớp 9 - Tuần 23 - Tiết 43, 44, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 23 Tiết 43 LUYỆN TẬP I. Mục tiêu: 1- Kiến thức: Củng cố định nghĩa, định lý và các hệ quả của góc tạo bởi tia tiếp tuyến và dây cung. 2- Kĩ năng: + Rèn kĩ năng nhận biết góc giữa tia tiếp tuyến và một dây. + Rèn kĩ năng áp dụng các định lí vào giải bài tập. 3- Thái độ: Rèn tư duy lôgic và cách trình bày lời giải bài tập hình. II. Chuẩn bị: - GV: Thước ke,û Compa, - HS: Học bài và làm bài theo hướng dẫn của GV. III. Phương pháp: Đặt vấn đề, trực quan, luyện tập, thực hành,.. .. IV. Tiến trình lên lớp: Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh Hoạt động 1: (8’) Kiểm tra bài cũ. – GV gọi 1 HS lên bảng kiểm tra: + Phát biểu định lí và hệ quả về góc tạo bởi tiếp tuyến và dây cung. + Bài 30/ 79 SGK. – GV kiểm tra vở bài tập một số HS. – GV gọi HS nhận xét; sau đó đánh giá và cho điểm. – HS: + Phát biểu định lí và hệ quả về góc tạo bởi tiếp tuyến và dây cung. + Bài 30/ 79 SGK: Vẽ OH ^ AB . Theo giả thiết : = sđ Suy ra Mà nên , tức là OA ^ Ax. Vậy Ax phải là tia tiếp tuyến của (O) tại A. – HS nhận xét. Hoạt động 2: (35’) Luyện tập. * Bài 31/ 79 SGK: – GV cho HS hoạt động nhóm cùng thảo luận trong ít phút rồi cử đại diện lên bảng trình bày lời giải. * Bài 32/ 80 SGK: – GV vẽ hình, hướng dẫn rồi gọi 1 HS lên bảng giải, các HS khác làm vào vở. * Bài 34/ 80 SGK: – GV gọi HS lên bảng vẽ hình. – GV hướng dẫn và cùng HS giải. Xét hai tam giác BMT và TMA. Ta có : chung, (cùng chắn cung nhỏ AT) Vậy DBMT DTMA ( g – g) hay MT2 = MA.MB Vì cát tuyến MAB kẻ tùy ý nên ta có thể nói rằng đẳng thức MT2 = MA.MB luôn luôn đúng khi cho cát tuyến MAB quay quanh điểm M. – HS: Làm bài là góc tạo bởi tia tiếp tuyến BA và dây cung BC của (O). Dây BC = R nên DOAB đều. Þ sđ = 600 và = 300. = 1800 – = 1800 – 600 = 1200 (tổng các góc của một tứ giác bằng 3600). – HS: là góc tạo bởi tia tiếp tuyến PT và dây cung PB của đường tròn (O). (cung nhỏ BP) Lại có : Do đó : . Trong tam giác vuông TPO, ta có: hay – HS vẽ hình. – HS theo dõi và ghi bài. Hoạt động 3: (2’) Hướng dẫn về nhà. - Xem lại các bài tập đã giải. - Xem trước bài “§5. Góc có đỉnh ở bên trong đường tròn. Góc có đỉnh ở bên ngoài đường tròn”. - BTVN: 33, 35/ 80 SGK. Tuần 23 Tiết 44 GÓC CÓ ĐỈNH Ở BÊN TRONG ĐƯỜNG TRÒN. GÓC CÓ ĐỈNH Ở BÊN NGOÀI ĐƯỜNG TRÒN I. Mục tiêu: 1- Kiến thức: Nhận biết được góc có đỉnh ở bên trong hay bên ngoài đường tròn. + Phát biểu và chứng minh được định lí về số đo của góc có đỉnh ở bên trong hay bên ngoài đường tròn. 2- Kĩ năng: Chứng minh minh đúng, chặt chẽ. Trình bày chứng minh rõ ràng. 3- Thái độ: Tích cực trong hoạt động, chính xác trong suy luận và chứng minh. II. Chuẩn bị: - GV: Bảng phụ vẽ hình 33, 34, 35, 36, 37, 38/ 81 SGK. - HS: Học và làm bài theo hướng dẫn của GV. III. Phương pháp: Đặt vấn đề, trực quan, luyện tập, thực hành,.. .. IV. Tiến trình dạy – học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1: (15’) Khái niệm góc tạo bởi tia tiếp tuyến và dây cung. – GV dùng hình 31/ 80 SGK để giới thiệu khái niệm góc có đỉnh ở bên trong đường tròn . – GV cho HS đo góc và hai cung bị chắn và rút ra nhận xét, sau đó phát biểu thành định lí. – HS theo dõi. – HS đo góc và hai cung bị chắn và rút ra nhận xét. * Định lí: Số đo của góc có đỉnh ở bên trong đường tròn bằng nửa tổng số đo hai cung bị chắn. – GV cho HS làm ? 1 -Cho HS nhận xét. – HS:Làm bài Ta có (tính chất góc ngoài tam giác) Mà ; (tính chất góc nội tiếp ) Do đó . Hoạt động 2: (15’) Góc có đỉnh ở bên ngoài đường tròn. - GV treo bảng phụ hình 33, 34, 35 để giới thiệu khái niệm góc có đỉnh ở bên ngoài đường tròn. – GV vẽ góc có đỉnh ở bên ngoài đường tròn (ba trường hợp ), cho HS đo góc và hai cung sau đó nêu nhận xét. GV giới thiệu định lí. – HS theo dõi kết hợp đọc SGK. – HS đo góc và hai cung rồi nhận xét. * Định lí: Số đo của góc có đỉnh ở bên ngoài đường tròn bằng nửa hiệu số đo hai cung bị chắn. – GV treo bảng phụ hình 36, 37, 38 SGK. – GV hướng dẫn rồi gọi ba HS lên bảng thực hiện ? 2 SGK, mỗi HS chứng minh một trường hợp. Theo dõi và hướng dẫn HS chứng minh các trường hợp. -Cho HS nhận xét. – HS: */ Trường hợp 1 : Ta có : (tính chất góc ngoài tam giác) Mà ; (tính chất góc nội tiếp ) Þ */ Trường hợp 2 : Ta có : (tính chất góc ngoài tam giác) Mà (tính chất góc nội tiếp ) (tính chất góc tạo bởi tia tiếp tuyến và dây cng ) Þ */ Trường hợp 3 : Tương tự : Hoạt động 3: (13’) Luyện tập - Củng cố. – Phát biểu định lí góc có đỉnh ở bên trong đường tròn. Góc có đỉnh ở bên ngoài đường tròn. * Bài 36/ 82 SGK: – GV gọi 1 HS lên bảng vẽ hình. – GV hướng dẫn rồi gọi HS lên bảng chứng minh. – GV gọi HS nhận xét, sau đó đánh giá. A H C B M E . O N – HS vẽ hình. – HS: Ta có: (vì và là các góc có đỉnh ở bên trong đường tròn). Theo đề bài, ta có , và . Suy ra = Vậy DAEH cân tại A. – HS nhận xét. Hoạt động 4: (2’) Hướng dẫn về nhà. - Học bài theo SGK. Duyệt của tổ trưởng - BTVN: 37, 38 SGK/ 82. `

File đính kèm:

  • docTuan 23.doc