Giáo án Hình học lớp 9 tuần 3 tiết 5: Tỉ số lượng giác của góc nhọn

§2. TỈ SỐ LƯỢNG GIÁC CỦA GÓC NHỌN

I. MỤC TIÊU:

* Kiến thức: Học sinh nắm vững các công thức định nghĩa tỉ số lượng giác của một góc nhọn.

 Tính được các tỉ sốn lượng giác của góc nhọn.

* Kỹ năng: Biết vận dụng để giải các bài toán có liên quan.

* Thái độ: Cẩn thận trong tính toán và trình bày.

II. CHUẨN BỊ:

GV: Thước thẳng, êke, bang phụ, bảng nhóm.

HS: Thước thẳng, êke.

III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:

 

doc3 trang | Chia sẻ: thanhthanh29 | Lượt xem: 306 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học lớp 9 tuần 3 tiết 5: Tỉ số lượng giác của góc nhọn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 3 Tiết 5 Ngày soạn: 08/09/2008 Ngày dạy: 08/09/2008 §2. TỈ SỐ LƯỢNG GIÁC CỦA GÓC NHỌN I. MỤC TIÊU: * Kiến thức: Học sinh nắm vững các công thức định nghĩa tỉ số lượng giác của một góc nhọn. Tính được các tỉ sốn lượng giác của góc nhọn. * Kỹ năng: Biết vận dụng để giải các bài toán có liên quan. * Thái độ: Cẩn thận trong tính toán và trình bày. II. CHUẨN BỊ: GV: Thước thẳng, êke, bảng phụ, bảng nhóm. HS: Thước thẳng, êke. III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC: HOẠT DỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS NỘI DUNG v Hoạt động 1: Ổn định lớp - Kiểm tra bài cũ (5phút) Gv yêu cầu báo cáo sĩ số lớp Gv nêu câu hỏi liểm tra: + Hs1: Nêu các hệ thức liên quan về cạnh và đường cao trong D tam giác vuông? Gv nhận xét và cho điểm. + Hs2: Chứng minh hai tam giác đồng dạng. Cho hai tam giác vuông ABC (<A=900) và tam giác vuông A’B’C’ (<A’=900). cÓ <B= <B’. Gv nhận xét sửa chữa và cho điểm. Sau đó gv nêu tiếp kết luận: ; ; ; Gv: Đây là những tỉ số mà trong tiết học ngày hôm nay chúng ta xét Lớp trưởng báo cáo Hai em lên bảng trả lời: +Hs1: Các hệ thức Hệ thức 1: Hệ thức 2: h2 = b'c' Hệ thức 3: ah = bc Hệ thức 4: +Hs2: Chứng minh DABC và DA’B’C’ có: <A= <A’=900 <B= <B’ (gt) DABC DA’B’C’ (gg) Hs cùng theo dõi Cho hai tam giác vuông ABC (<A=900) và tam giác vuông A’B’C’ (<A’=900). cÓ <B= <B’. Chứng minh Xét DABC và DA’B’C’ có: <A= <A’=900 <B= <B’ (gt) DABC DA’B’C’ (gg) v Hoạt động 2: Bài mới (30phút) * Hđ: Khái niệm tỉ số lượng giác của một góc nhọn (33phút) Giáo viên treo bảng phụ có vẽ hình 13 trong SGK. Yêu cầu một học sinh đọc phần mở đầu trong SGK. Yêu cầu học sinh nhắc lại tên gọi các cạnh ứng với góc nhọn. Yêu cầu học sinh hoạt động nhóm để hoàn thành bài tập ?1 trong sách giáo khoa? Hãy chứng minh: a. b. GV cho các nhóm nhận xét nhau Gv nêu bài giải hoàn chỉnh lên bảng phụ cho các em đối chiếu sửa chữa Theo dõi bài. Một em đọc thông tin, cả lớp theo dõi nghe Hs nhắc lại các khái niệm. Hs làm việc thảo luận theo nhóm sau thời gian 5phút trình bày phần chứng minh: DABC là tam giác vuông cân AB = AC Vậy <B = = 600 <C= 300 AB= BC/2 (Định lý trong tam giác vuông có góc bằng 300 BC =2AB Cho AB = a vậy BC = 2a AC = a (Đlý Pitago) Vậy 1. Khái niệm tỉ số lượng giác của một góc nhọn a. Mở đầu Cho DABC vuông tại A. Xét góc nhọn B của nó. AB là cạnh kề của góc B AC là cạnh đối của góc B ?1 Chứng minh a. b. a/ DABC là tam giác vuông cân AB = AC Vậy b/ <B = = 600 <C= 300 AB= BC/2 (Định lý trong tam giác vuông có góc bằng 300 BC =2AB Cho AB = a vậy BC = 2a AC = a (Đlý Pitago) Vậy GV nêu nội dung định nghĩa như trong SGK. Yêu cầu học sinh phát biểu lại các định nghĩa đó. Căn cứ theo định nghĩa hãy viết lại tỉ số lượng giác của góc nhọn B theo các cạnh của tam giác? Hs đọc nội dung định nghĩa Hs ghi nhận tóm tắt b. Định nghĩa: So sánh sin và cos với 1, giải thích vì sao? Gọi một học sinh lên bảng hoàn thành bài tập ?2 Yêu cầu học sinh tự đọc các ví dụ 1, 2, 3 trong SGK trang 73. Sau đó gv nêu nhận xét Hs: sin<1; cos<1 Vì trong tam giác vuông cạnh huyền là cạnh có độ dài lớn nhất. Hs trình bày bảng Nhận xét sin<1; cos<1 v Hoạt động 3: Củng cố (8phút) Gv yêu cầu hs trả lời: + Nêu định nghĩa tỉ số lượng giác của góc nhọn? + Làm bài tập 10 trang 76 SGK? Gv nhận xét sửa chữa Một vài hs nêu như trong SGK Một hs trình bày bảng, các em khác nhận xét. Các tỉ số lượng gáic góc 340 sin340; cos340 tg340 cotg340 * Bài 10 tr 76SGK: Vẽ một tam giác vuông có một góc nhọn bằng 340 rồi viết các tỉ số lượng giác của góc 340 sin340;cos340; tg340; cotg340 v Hoạt động 4: Dặn Dò (2phút) Gv treo bảng phụ với nội dung yêu cầu- Hs ghi nhận: - Bài tập về nhà: 11; 12 trang 76 SGK - Chuẩn bị bài mới phần tiếp theo §2. v Gv nhận xét tiết học.

File đính kèm:

  • doctuan 3 tiet 5.hh.doc