Bài:HÌNH NÓN – HÌNH NÓN CỤT.
DIỆN TÍCH XUNG QUANH, THỂ TÍCH CỦA HÌNH NÓN, HÌNH NÓN CỤT
I. MỤC TIÊU:
Kiến thức: HS nắm được hình như thế nào gọi là hình nón, hình nón cụt.
HS nắm vững công thức tính diện tích xung quanh, thể tích hình nón, hình nón cu
Kỹ năng:Áp dụng vào bài tập
Thái độ:Cẩn thận trong tính toán
II. CHUẨN BỊ:
Gv:bảng phụ
Hs:máy tính
III.HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
2 trang |
Chia sẻ: thanhthanh29 | Lượt xem: 650 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học lớp 9 - Tuần 31 - Tiết 60: Hình nón – hình nón cụt. Diện tích xung quanh, thể tích của hình nón, hình nón cụt, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 31 Tiết 60 Ngày soạn:
Ngày dạy:
Bài:HÌNH NÓN – HÌNH NÓN CỤT.
DIỆN TÍCH XUNG QUANH, THỂ TÍCH CỦA HÌNH NÓN, HÌNH NÓN CỤT
I. MỤC TIÊU:
Kiến thức:@ HS nắm được hình như thế nào gọi là hình nón, hình nón cụt.
@ HS nắm vững công thức tính diện tích xung quanh, thể tích hình nón, hình nón cu
Kỹ năng:Áp dụng vào bài tập
Thái độ:Cẩn thận trong tính toán
II. CHUẨN BỊ:
Gv:bảng phụ
Hs:máy tính
III.HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
NỘI DUNG
Hoạt động 1: Ổn định lớp – Kiểm tra bài cũ:( 10 p ):
Gv nêu yêu cầu kiểm tra:
Hs1: Hãy nêu hình trụ?
Nêu công thức tính dt xung quanh và dt toàn phần?
Hs2: Hãy nêu hình trụ?
Nêu công thức tính dt xung quanh và dt toàn phần?
Lớp trưởng báo cáo sỉ số
Cả lớp nghe theo yêu cầu
Hs1: phát biểu theo sgk
Hs2: phát biểu theo sgk
Hoạt động 2: Bài mới : (33p)
GV: ta đã biết khi quay hình chữ nhật quanh một cạnh cố định ta được một hình trụ.
Sau đó gv đưa mô hình cho hs xem.
Yêu cầu HS nghiên cứu SGK để rõ khái niệm về hình nón với các bộ phận : đáy, trục, đường cao, đường sinh, mặt xung quanh, đỉnh.
Sau đó gv đưa một chiếc nón và yêu cầu hs thực hiện ?1.
hs nghe gv trình bày
+ HS nghiên cứu SGK.
Hs thực hiện ?1.
1) Hình nón:
Khi quay tam giác vuông AOC quanh cạnh góc vuông OA ta được một hình nón.
+ Cạnh OC quét nên đáy của hình nón.
+ Cạnh huyền AC quét nên mặt xung quanh.
+ AC là đường sinh
+ A gọi là đỉnh của hình nón.
+ OA là đường cao của hình nón
GV hướng dẫn HS đi tìm công thức tính diện tích xung quanh, diện tích toàn phần .
Gv thực hành cắt mặt xung quanh dọc theođường sinh.
Gv : hình triển khai của hình nón là hình gì?
Hãy nêu công thức?
Để tính diện tích toàn phần ta tính như nào?
Gv nêu kết luận lên bảng phụ.
+ HS nhắc lại cách tính độ dài đường tròn, độ dài cung tròn. Từ đó đưa ra công thức tính Sxq và Stp .
Hs : là một hình quạt tròn.
Hs nêu công thức:Sxq = rl
Hs suy nghĩ trả lời
2) Diện tích xung quanh của hình nón:
Sxq = rl
(r là bán kính ; l là đường sinh)
Stp = rl +r2
+ GV hướng dẫn HS đi tìm công thức tính diện tích xung quanh diện tích toàn phần
+ Sxq = rl
(r là bán kính ; l là đường sinh)
Stp = rl +r2
+ HS nhắc lại cách tính độ dài đường tròn, độ dài cung tròn. Từ đó đưa ra công thức tính Sxq và Stp .Sxq = rl
Stp = rl +r2
+ Qua thực nghiệm bằng cách đổ nước trong hình nón ra hình trụ tương ứng và rút ra kết luận về công thức tính V.
3) Thể tích hình nón:
Vhình nón = Vhình trụ
Vhình nón = r2h
+ GV giới thiệu như SGK.
+ GV đưa ra các công thức tính Sxq và V hình nón cụt như SGK
Hs nghe gv trình bày.
+ HS công nhận hai công thức này, về nhà tự chứng minh
4) Hình nón cụt:
Khi cắt hình nón bởi một mặt phẳng song song với đáy thì ta được mặt cắt có dạng hình tròn. Phần hình nón nằm giữa mặt cắt và mặt đáy là hình nón cụt.
Sxq = (r1 + r2)l
V =
* Hướng dẫn về nhà: (2p)
ð Học kỹ các công thức diện tích xung quanh, thể tích hình nón, hình nón cụt.
ð Bài tập về nhà : 19, 20, 21, 22, 23, 24, 25, 26 / SGK.
File đính kèm:
- tuan 31 tiet 60.hh.doc