LUYỆN TẬP
I. Mục tiêu:
* Kiến thức: Củng cố các công thức tính diện tích mặt mặt cầu, thể tích hình cầu.
HS thực hành tính diện tích mặt mặt cầu, thể tích hình cầu.
* Kỹ năng:
* Thái độ:
II. Chuẩn bị:
Gv: Bảng phụ, thước compa, máy tính.
Hs: Thước compa, máy tính.
III. Hoạt động dạy và học:
2 trang |
Chia sẻ: thanhthanh29 | Lượt xem: 409 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học lớp 9 - Tuần 33 - Tiết 64: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 33 Tiết 64 Ngày soạn:
Ngày dạy:
LUYỆN TẬP
I. Mục tiêu:
* Kiến thức: Củng cố các công thức tính diện tích mặt mặt cầu, thể tích hình cầu.
HS thực hành tính diện tích mặt mặt cầu, thể tích hình cầu.
* Kỹ năng:
* Thái độ:
II. Chuẩn bị:
Gv: Bảng phụ, thước compa, máy tính.
Hs: Thước compa, máy tính.
III. Hoạt động dạy và học:
HOẠT DỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
NỘI DUNG
v Hoạt động 1: ổn định và kiểm tra ( 5 phút)
Giáo viên ổn định lớp và lấy sỉ số
Giáo viên nêu yêu cầu kiểm tra
HS giải bài 34
Viết công thức tính diện tích mặt cầu
Giáo viên nhận xét cho điểm
1 học sinh lên bảng trình bày
Bài tập 34 / SGK
Diện tích mặt khinh khí cầu là:
S = 112. = 121.3,14 = 379,94 m2
v Hoạt động 2: Luyện Tập(30 phút)
+ GV gọi 1 HS lên bản làm
* Bài tập 35/ SGK
Thể tích cần tính bằng tổng của thể tích hình trụ và thể tích của một hình cầu đường kính 1,8 m.
* Đáp số: 12,26 m3
* Bài tập 36 / SGK
+ 1 HS lên bảng làm. Các HS còn lại theo dỏi và sửa sai nếu có
a) Ta có h + 2x = 2a
b) S = 2xh + 4x2 =
2x(h + 2x) = 4ax
V = x2h + x3 =
2x2(a – x) + x3
= 2x2a – x3
* GV hướng dẫn HS làm
+ Hãy nhắc lại các trường hợp đồng dạng của r ?
b) GV gợi ý HS chứng minh các r AMP , BNP là các r cân.
c) GV lưu ý HS: Tỉ số diện tích của 2 r đồng dạng bằng bình phương tỉ số đồng dạng.
* Bài tập 37 / SGK
* HS làm theo gợi ý của GV.
+ 1 HS.
b) Rõ ràng MA = MP , NB = NP
=> AM.BN = PM.PN = OP2 = R2.
c) rMON rAPB =>
a)
Tứ giác OAMP nội tiếp
=> OMÂP = OÂP (1) (2 góc nội tiếp cùng chắn cung OP)
Tứ giác OBNP nội tiếp
ONÂP = OBÂP (2) (2 góc nội
tiếp cùng chắn cung OP)
Từ (1) và (2) suy ra : rMON rAPB
Mà rAPB vuông nên suy ra rAPB vuông.
Vậy, MON và APB là hai tam giác vuông đồng dạng.
b) Rõ ràng MA = MP , NB = NP
=> AM.BN = PM.PN = OP2 = R2.
c) rMON rAPB =>
v Hoạt động 3: củng cố ( 7 phút)
Cho học sinh nhắc lại công thức tính diện tích xung quanh hình trụ , hình nón , hình cầu
v Hoạt động 4: về nhà ( 3 phút)
Xem lại các công thức tính diện tích, thể tích các hình trụ, hình nón, hình cầu.
Xem lại các kiến thức toàn chương IV.
Làm các bài tập ôn tập chương IV
v Gv nhận xeét tiết học.
File đính kèm:
- tuan 33 tiet 64.hh.doc