1. Kiến thức
- Củng cố kiến thức về khái niệm đường trũn, sự xỏc định đường trũn, tõm đối xứng, trục đối xứng.
2. Kỹ năng
- Nhận biết được một hỡnh vẽ cú tõm đối xứng hoặc trục đối xứng hay không.
- Vận dụng các kiến thức về đường trũn, hỡnh trũn để giải một số bài tập liên quan.
3. Thái độ
- Rèn khả năng tư duy lô gíc, cẩn thận, chính xác.
3 trang |
Chia sẻ: quoctuanphan | Lượt xem: 961 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học Lớp 9A Tiết 19, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 18/10/2011
Ngày giảng: 21-22/10/2011 Lớp 9A2,1
TIẾT 19: LUYỆN TẬP
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức
- Củng cố kiến thức về khỏi niệm đường trũn, sự xỏc định đường trũn, tõm đối xứng, trục đối xứng.
2. Kỹ năng
- Nhận biết được một hỡnh vẽ cú tõm đối xứng hoặc trục đối xứng hay khụng.
- Vận dụng cỏc kiến thức về đường trũn, hỡnh trũn để giải một số bài tập liờn quan.
3. Thái độ
- Rốn khả năng tư duy lụ gớc, cẩn thận, chớnh xỏc.
II.Chuẩn bị:
* Giáo viên: Thước thẳng, mỏy chiếu.
* Học sinh: Làm cỏc bài tập trong SGK.
III. Phương pháp dạy học
- Phương pháp vấn đáp. PP hoạt động nhúm.
- PP luyện tập thực hành.
IV. Tổ chức giờ học
Hoạt động 1
Kiểm tra bài cũ
7'
Mục tiờu
- Kiểm tra sự chuẩn bị bài ở nhà của học sinh, củng cố kiến thức đó học.
Đồ dựng dạy học: Thước thẳng
Cỏch tiến hành
HĐ của GV
HĐ của HS
+ Yờu cầu nờu khỏi niệm đường trũn? Nờu vị trớ giữa điểm và đường trũn?
+ Yờu cầu học sinh nhận xột.
- Giỏo viờn nhận xột, cho điểm.
- 1HS lờn bảng trả lời
Đường trũn (O,R) là hỡnh gồm cỏc điểm cỏch điểm O một khoảng bằng R.
Cú 3 vị trớ giữa điểm và đường trũn...
- Cỏc HS khỏc nhận xột
Hoạt động 2
Luyện tập
35'
Mục tiờu
- Củng cố kiến thức về khỏi niệm đường trũn, sự xỏc định đường trũn, tõm đối xứng, trục đối xứng.
- Nhận biết được một hỡnh vẽ cú tõm đối xứng hoặc trục đối xứng hay khụng.
- Vận dụng cỏc kiến thức về đường trũn, hỡnh trũn để giải một số bài tập liờn quan.
Đồ dựng dạy học: Thước thẳng, mỏy chiếu, bảng phụ.
Cỏch tiến hành
HĐ của GV
HĐ của HS
Dạng 1: Củng cố khỏi niệm về đường trũn.
- Giỏo viờn treo bảng phụ bài 7.
+ Yờu cầu nối ụ ở cột trỏi với một ụ ở cột bờn phải để được một khẳng định đỳng.
+ Yờu cầu học sinh khỏc nhận xột.
- Giỏo viờn nhận xột, sửa sai và thống nhất ý kiến.
Dạng 2: Xỏc định vị trớ của điểm đối với đường trũn.
Bài 4 (SGK)
+ Yờu cầu học sinh đọc yờu cầu của bài 4.
- Giỏo viờn treo hệ trục toạ độ.
+ Yờu cầu học sinh lờn bảng xỏc định vị trớ của mỗi điểm trờn hệ trục toạ độ.
+ Trong cỏc điểm đú, điểm nào nằm trong đường trũn, điểm nào nằm ngoài đường trũn? Giải thớch?
(Tớnh OA, OB, OC rồi so sỏnh với R)
+ Yờu cầu học sinh nhận xột.
- Giỏo viờn nhận xột, sửa sai, thống nhất ý kiến.
Dạng 3: Dựng đường trũn
Bài 8 (SGK)
+ Yờu cầu học sinh đọc đề của bài 8 (Sgk)
+ Yờu cầu nờu phương ỏn thực hiện.
- Giỏo viờn hướng dẫn nếu học sinh thấy khú khăn.
+ Để đường trũn O đi qua B và C thỡ phải thoả món điều gỡ?
+ Để O nằm trờn Ay thỡ phải thoả món điều gỡ?
- Giỏo viờn nhận xột sửa sai thống nhất ý kiến.
Dạng 1: Củng cố khỏi niệm về đường trũn.
Bài 7 (SGK)
Học sinh theo dừi bảng phụ và thực hiện.
1-4; 2-6; 3-5
Dạng 2: Xỏc định vị trớ của điểm đối với đường trũn.
Bài 4 (SGK)
Học sinh HĐ nhúm đọc yờu cầu của bài 4 và lờn bảng thực hiện.
Giải
Gọi R là bỏn kớnh cuẩ đường trũn tõm O.
OA2 = 12 + 12 = 2 =>
OA A nằm trong đường trũn.
OB2 = 12 + 22 = 5 =>
OB > R => B nằm ngoài đường trũn.
OC2 == 4 =>
OC = R => C nằm trờn đường trũn.
Dạng 3: Dựng đường trũn
Bài 8 (SGK)
Học sinh đọc yờu cầu của bài
Và trả lời được:
- Đường trũn đi qua hai điểm B và C thỡ tõm nằm trờn đường trung trực của đoạn thẳng nối B và C.
- Để O nằm trờn Ay thỡ O nằm trờn giao điểm giữa đường trung trực và Ay.
Giải
Tõm O là giao điểm của tia Ay và đường trung trực của BC.
Hoạt động 3
Củng cố
3'
Mục tiờu
- Củng cố hệ thống lại kiến thức toàn bài.
Đồ dựng dạy học:
Cỏch tiến hành
HĐ của GV
HĐ của HS
+ Yờu cầu nờu khỏi niệm đường trũn? Nờu vị trớ giữa điểm và đường trũn?
+ Nờu cỏch xỏc định đường trũn?
+ Yờu cầu học sinh nhận xột sửa sai.
- Giỏo viờn nhận xột, thống nhất ý kiến.
Học sinh trả lời
Học sinh nhận xột
V. Tổng kết hướng dẫn học ở nhà
2'
+ Yờu cầu học sinh về nhà học bài, xem lại cỏc bài tập đó chữa, làm cỏc bài tập cũn lại.
+ Yờu cầu học sinh về nhà xem trước bài mới.
* Phụ lục:
File đính kèm:
- TIẾT 19.doc