Giáo án Hình học Lớp 9A Tiết 27

1. Kiến thức

- Củng cố các dấu hiện nhận biết tiếp tuyến của đường trũn.

2. Kỹ năng

- Vận dụng các dấu hiệu nhận biết tiếp tuyến để chứng minh một đường thẳng là tiếp tuyến của đường trũn.

- Vẽ tiếp tuyến của đường trũn trong cỏc trường hợp.

3. Thái độ

- Rèn khả năng tư duy lô gíc, cẩn thận, chính xác.

 

doc3 trang | Chia sẻ: quoctuanphan | Lượt xem: 949 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học Lớp 9A Tiết 27, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 21/11/2011 Ngày giảng: 24-25/11/2011 Lớp 9A2,1 TIẾT 27: LUYỆN TẬP I. Mục tiêu: 1. Kiến thức - Củng cố cỏc dấu hiện nhận biết tiếp tuyến của đường trũn. 2. Kỹ năng - Vận dụng cỏc dấu hiệu nhận biết tiếp tuyến để chứng minh một đường thẳng là tiếp tuyến của đường trũn. - Vẽ tiếp tuyến của đường trũn trong cỏc trường hợp. 3. Thái độ - Rốn khả năng tư duy lụ gớc, cẩn thận, chớnh xỏc. II.Chuẩn bị: * Giáo viên: Thước thẳng, com pa. * Học sinh: Làm bài tập trong SGK. III. Phương pháp dạy học - Phương pháp vấn đáp. PP hoạt động nhúm. - PP luyện tập thực hành. IV. Tổ chức giờ học Hoạt động 1 Kiểm tra bài cũ 7' Mục tiờu - Củng cố kiến thức cũ về dấu hiệu nhận biết tiếp tuyến của đường trũn. Đồ dựng dạy học: Thước thẳng, com pa. Cỏch tiến hành HĐ của GV HĐ của HS + Yờu cầu học sinh nờu cỏc dấu hiệu nhận biết tiếp tuyến của đường trũn? + Yờu cầu học sinh nhận xột bạn trả lời. - Giỏo viờn nhận xột, sửa sai, cho điểm. 1HS lờn bảng trả lời cõu hỏi của giỏo viờn, cỏc HS khỏc nhận xột. Hoạt động 2 Luyện tập 28' Mục tiờu - Vận dụng cỏc dấu hiệu nhận biết tiếp tuyến để chứng minh một đường thẳng là tiếp tuyến của đường trũn. - Vẽ tiếp tuyến của đường trũn trong cỏc trường hợp. Đồ dựng dạy học: Thước thẳng. Cỏch tiến hành HĐ của GV HĐ của HS * Dạng 1. Dựng tiếp tuyến của đường trũn. Bài 22 (SGK) + Yờu cầu học sinh đọc yờu cầu cảu bài 22. + Yờu cầu học sinh nờu phương ỏn dựng. + Yờu cầu một học sinh lờn bảng thực hiện. - Giỏo viờn theo dừi hướng dẫn học sinh yếu. + Yờu cầu học sinh nhận xột bạn trả lời. - Giỏo viờn nhận xột, sửa sai, thống nhất ý kiến. * Dạng 2. Chứng minh đường thẳng là tiếp tuyến của đường trũn. Bài 24 (SGK) + Yờu cầu học sinh đọc yờu cầu của bài 24, viết GT, KL và vẽ hỡnh của bài toỏn. + Để chứng minh CB là tiếp tuyến của đường trũn ta làm như thế nào? + Yờu cầu một học sinh lờn bảng trỡnh bày. - Giỏo viờn theo dừi hướng dẫn học sinh dưới lớp. + Yờu cầu học sinh nhận xột bài làm của bạn. - Giỏo viờn nhận xột, sửa sai, thống nhất ý kiến. + Yờu cầu học sinh nờu cỏch tớnh độ dài OC. + Yờu cầu học sinh lờn bảng trỡnh bày. - Giỏo viờn hướng dẫn học sinh yếu. + Yờu cầu học sinh nhận xột. - Giỏo viờn nhận xột, sửa sai, thống nhất ý kiến. * Dạng 3. Nõng cao Bài 25 (SGK) + Yờu cầu học sinh đọc yờu cầu của bài 25 và vẽ hỡnh. + Tứ giỏc OCAB là hỡnh gỡ? Vỡ sao? (Giỏo viờn gợi ý, hướng dẫn nếu học sinh khụng thực hiện được) - Giỏo viờn hướng dẫn học sinh thực hiện phần b. + Yờu cầu học sinh về nhà thực hiện tiếp. * Dạng 1. Dựng tiếp tuyến của đường trũn. Bài 22 (SGK) Học sinh đọc yờu cầu của bài, nờu cỏch dựng. - Dựng đoạn thẳng AB. - Dựng trung trực của AB. - Qua A dựng đường thẳng a Tõm O là giao điểm của đường thẳng a tại A và đường trung trực của AB. * Dạng 2. Chứng minh đường thẳng là tiếp tuyến của đường trũn. Bài 24 (SGK) Học sinh đọc yờu cầu của bài, trả lời cỏc cõu hỏi gợi ý chứng minh của giỏo viờn, vẽ hỡnh, viết GT, KL của bài toỏn. Cần chứng minh OBC = OAC CB OB Giải a) Gọi H là giao điểm của OC và AB. Tam giỏc AOB cõn tại O, OH là đường cao nờn: => OBC = OAC (c.gc) Nờn Do đú CB là tiếp tuyến. b) AH = (cm) Xột tam giỏc vuụng OAH, ta tớnh được OH = 9 cm. Tam giỏc OAC vuụng tại A, đường cao AH nờn: OA2 = OH.OC, từ đú tớnh được OC = 25 (cm) * Dạng 3. Nõng cao Bài 25 (SGK) - HĐ nhúm (2HS) vẽ hỡnh viết GT, KL của bài toỏn. a) Bỏn kớnh OA BC nờn MB = MC. Mặt khỏc MA = MO (gt) Vậy OCAB là hỡnh thoi (Cú hai đường chộo vuụng gúc và cắt nhau tại chung điểm của mỗi đường) b) Học sinh về nhà thực hiện. Hoạt động 3 Củng cố 8' Mục tiờu - Củng cố lại kiến thức toàn bài. Đồ dựng dạy học: Cỏch tiến hành HĐ của GV HĐ của HS + Yờu cầu học sinh nờu cỏc dấu hiệu nhận biết tiếp tuyến của đường trũn? + Yờu cầu học sinh nhận xột bạn trả lời. - Giỏo viờn nhận xột, sửa sai, thống nhất ý kiến. Học sinh trả lời Học sinh nhận xột V. Tổng kết hướng dẫn học ở nhà 2' + Yờu cầu học sinh về nhà học bài, xem lại cỏc bài tập đó chữa, làm cỏc bài tập 42, 43, 44, 45 (SBT) + Yờu cầu học sinh về nhà xem trước bài mới. * Phụ lục:

File đính kèm:

  • docTIẾT 27.doc