Giáo án Hình học lớp 9 - Tiết 15: Ôn tập chương 1 (tiếp)

A. MỤC TIÊU

1.Kiến thức: -Hệ thống hoá các hệ thức về cạnh và góc trong tam giác vuông.

2.Kĩ năng -Rèn luyện kĩ năng giải tam giác vuông, vận dụng vào tính chiều cao, chiều rộng của vật thể thực tế.

- Giải các bài tập có liên quan thực tế.

3.Thái độ: yêu thích môn học, ham học hỏi, tính cẩn thận khi giải toán

 B. CHUẨN BỊ

Giáo viên: Thước thẳng,mtđt, bảng phụ,

 Học sinh: Thước thẳng, bảng phụ, mtđt.

C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC TRÊN LỚP

 I. ổn định lớp: (1 phút)

II. Kiểm tra bài cũ: (ôn tập kết hợp kiểm tra).

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1052 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học lớp 9 - Tiết 15: Ôn tập chương 1 (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 24/10/2012 Ngày dạy: 26/10/2012 Tiết 15: Đ5. ôn tập chương 1 (tiếp). Mục tiêu 1.Kiến thức: -Hệ thống hoá các hệ thức về cạnh và góc trong tam giác vuông. 2.Kĩ năng -Rèn luyện kĩ năng giải tam giác vuông, vận dụng vào tính chiều cao, chiều rộng của vật thể thực tế. - Giải các bài tập có liên quan thực tế. 3.Thái độ: yêu thích môn học, ham học hỏi, tính cẩn thận khi giải toán B. Chuẩn bị Giáo viên: Thước thẳng,mtđt, bảng phụ, Học sinh: Thước thẳng, bảng phụ, mtđt. C. Các hoạt động dạy học trên lớp I. ổn định lớp: (1 phút) II. Kiểm tra bài cũ: (ôn tập kết hợp kiểm tra). III. Dạy học bài mới: (35 phút) Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung ghi bảng -Treo bảng phụ, cho hs lên bảng điền khuyết. -Kiểm tra hs dưới lớp. -Nhận xét? GV nhận xét. -Cho hs nghiên cứu đề bài và hình vẽ. -Nêu hướng làm? -Nhận xét? -GV nhận xét, bổ sung nếu cần. -Gọi 1 hs lên bảng làm bài. -hs dưới lớp làm ra bảng phụ. -đưa 3 bài làm trên bảng -Nhận xét? -GV nhận xét. -Cho hs thảo luận theo nhóm bài 39. -Theo dõi độ tích cực của hs khi làm bài. -Đưa bài làm của 2 nhóm lên màn hình, các nhóm khác đổi bài cho nhau. -Nhận xét? -GV nhận xét. -Để tính chiều cao của tháp ta làm như thế nào? -Nhận xét? -Gọi 1 hs lên bảng tính chiều cao của tháp. -Đưa 2 bài làm lên bảng. -Nhận xét? -GV nhận xét, bổ sung nếu cần. -Nêu thứ tự các bước làm? -Nhận xét? -Vậy ta sử dung các dữ kiện nào? -Nhận xét? -Gọi hs lên bảng làm bài. -Quan sát hs dưới lớp. -Nhận xét? -GV nhận xét. -Quan sát bảng phụ. -Một hs lên bảng điền khuyết. b = .. .. =.. ... c = .. .. =.. ... b = .. .. =.. ... c = .. .. = .. ... -Nhận xét. -Nghiên cứu đề bài. Hướng làm: -Tính IA, IB - AB = IB – IA . -1 hs lên bảng làm bài, dưới lớp làm ra bảng phụ. -Quan sát bài làm trên bảng và trên bảng. -Nhận xét. -Bổ sung. -Thảo luận theo nhóm. -Phân công nhiệm vụ từng thành viên trong nhóm. -Đổi bài -Quan sát bài làm trên bảng. -Nhận xét. -Bổ sung. -Để tính chiều cao HB của tháp, ta tính AB rồi cộng với AH. -Nhận xét. -1 hs lên bảng làm bài, dưới lớp làm ra bảng phụ. -Quan sát bài làm trên bảng -Nhận xét -Bổ sung. -Thứ tự làm: -Dùng tỉ số lượng giác tg để tính y. -Tính x. -Tính x – y . -Nhận xét. -1 hs lên bảng làm bài. -Nhận xét. I.Ôn tập lí thuyết.(tiếp). 4.Các hệ thức về cạnh và góc trong tam giác vuông. b = a sinB = a cosC. c = a sinC = a cos B. b = c tgB = c cotgC. c = b tgC = b cotgB. 2.Bài tập. Bài 38 tr 95 sgk. Ta có AI = IK.tg500 = 380.tg500 453 m. BI = IK.tg650 = 380.tg650 815 m Vậy AB 815 – 453 = 362 m. Bài 39 tr 95 sgk. Ta có C = 500 nên CE = 6,5 m. CA = 31,1 m. Vậy EA 31,1 – 6,5 = 24,6 m. Bài 40 tr 95 sgk. Chiều cao của tháp là: h = 1,7 + 30.tg350 1,7 + 21 = 22,7 m Bài 41 tr 96 sgk. Ta có tg y = = 0,4. y 21048’. x 900 – 21048’ = 68012’. x – y 68012’ - 21048’ = 46024’ Vậy ta đã sử dụng tg21048’ 0,4. IV. Củng cố, nhận xét, đánh giá.:( 7 phút) GV nêu lại các dạng bài tập đã chữa trong tiết. Bài 42 tr 96 sgk. V.Hướng dẫn về nhà:( 2 phút) -Ôn lại các kiến thức đã học. -Làm bài 42 sgk, 86-93 sbt. -Tiết sau kiểm tra 1 tiết. D. Rút kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • docHinh9-15-On tap chuong I-tiet 2.doc