Giáo án Hình học Lớp 9A Tiết 29

1. Kiến thức

- Củng cố cỏc tớnh chất về hai tiếp tuyến cắt nhau.

- Củng cố các kiến thức về đường trũn nội tiếp và đường trũn bàng tiếp.

2. Kỹ năng

- Vận dụng được các kiến thức về tính chất của hai tiếp tuyến cắt nhau để chứng minh bài tập.

3. Thái độ

- Rèn khả năng tư duy lô gíc, cẩn thận, chính xác.

 

doc3 trang | Chia sẻ: quoctuanphan | Lượt xem: 862 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học Lớp 9A Tiết 29, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 25/11/2011 Ngày giảng: 28-29/11/2011 Lớp 9A1,2 TIẾT 29: LUYỆN TẬP I. Mục tiêu: 1. Kiến thức - Củng cố cỏc tớnh chất về hai tiếp tuyến cắt nhau. - Củng cố cỏc kiến thức về đường trũn nội tiếp và đường trũn bàng tiếp. 2. Kỹ năng - Vận dụng được cỏc kiến thức về tớnh chất của hai tiếp tuyến cắt nhau để chứng minh bài tập. 3. Thái độ - Rốn khả năng tư duy lụ gớc, cẩn thận, chớnh xỏc. II.Chuẩn bị: * Giáo viên: Thước thẳng, bảng phụ, phấn màu. * Học sinh: III. Phương pháp dạy học - Phương pháp vấn đáp. PP hoạt động nhúm. - Áp dụng kỹ thuật dạy học. IV. Tổ chức giờ học Hoạt động 1 Kiểm tra 15 phỳt 15' Mục tiờu - Kiểm tra khả năng nhận thức của học sinh, rốn tớnh trung thực, cẩn thận. A. Đề bài. Cho đường tròn tâm O bán kính 6cm và một điểm A cách O là 10cm. Kẻ tiếp tuyến AB với đường tròn (B là tiếp điểm), như hình vẽ bên. Tính AB? B. Đỏp ỏn và thang điểm. - AB là tiếp tuyến của (O), B là tiếp điểm OB AB (định lí). (2 điểm) - OBA vuông tại B: (2 điểm) Theo định lí Py – ta – go ta có (2 điểm) . (4 điểm) Hoạt động 2 Luyện Tập 25' Mục tiờu - Vận dụng được cỏc kiến thức về tớnh chất của hai tiếp tuyến cắt nhau để chứng minh bài tập. - Củng cố cỏc tớnh chất về hai tiếp tuyến cắt nhau. - Củng cố cỏc kiến thức về đường trũn nội tiếp và đường trũn bàng tiếp. Đồ dựng dạy học: Thước thẳng. Cỏch tiến hành HĐ của GV HĐ của HS * Dạng 1: Dựng hỡnh Bài 29(SGK) + Yờu cầu học sinh dọc yờu cầu của bài 29. + Yờu cầu học sinh nờu phương ỏn thực hiện. + Yờu cầu một học sinh lờn bảng thực hiện. - Giỏo viờn theo dừi hướng dẫn học sinh yếu. + Yờu cầu học sinh nhận xột. - Giỏo viờn nhận xột, sửa sai thống nhất ý kiến. * Dạng 2: Chứng minh Bài 26(SGK) + Yờu cầu học sinh đọc yờu cầu của bài 26. - Giỏo viờn vẽ hỡnh lờn bảng. + Để chứng minh OABC ta làm thế nào? + Yờu cầu một học sinh đứng tại chỗ trỡnh bày. - Giỏo viờn ghi bảng. - Giỏo viờn kẻ đường kớnh CD. + Để chứng minh BD // AO ta làm thế nào? + Yờu cầu học sinh trỡnh bày lời giải. - Giỏo viờn hướng dẫn học sinh thực hiện phần c. + Yờu cầu học sinh về nhà thực hiện tiếp. Bài 27 (SGK) + Yờu cầu học sinh đọc yờu cầu của bài 27. + Yờu cầu học sinh nờu phương ỏn chứng minh. - Giỏo viờn hướng dẫn gợi ý học sinh cỏch chứng minh. + Yờu cầu học sinh về nhà trỡnh bày lại lời giải. - Giỏo viờn tổng kết lại cỏch thực hiện. * Dạng 1: Dựng hỡnh Bài 29(SGK) - HĐ cỏ nhõn, 1HS lờn bảng thực hiện. - Dựng tia phõn giỏc At của gúc xAy. - Qua B dựng đường thẳng a vuụng gúc với Ax. - Tam O là giao của At và a. * Dạng 2: Chứng minh Bài 26(SGK) Học sinh đọc yờu cầu của bài , vẽ hỡnh viết GT, KL của bài toỏn a) ABC cú AB = AC => tam giỏc cõn tại A. Ta lại cú AO là tia phõn giỏc của gúc A nờn AO BC. b) Gọi H là giao điểm của AO và BC. Ta cú BH = CH. Xột BCD ta cú OH là đường trung bỡnh của tam giỏc nờn BD // OH. Do đú BD // AO. Bài 27 (SGK) - HĐ nhúm làm bài tập Ta cú: DM = MB, EM = EC Chu vi ADE bằng: AD + DE + AE Hoạt động 3 Củng cố 3' Mục tiờu - Củng cố lại kiến thức toàn bài. Đồ dựng dạy học: Cỏch tiến hành HĐ của GV HĐ của HS + Yờu cầu học sinh nờu lại cỏc tớnh chất của hai tiếp tuyến cắt nhau. + Yờu cầu học sinh nhận xột. - Giỏo viờn nhận xột, sửa sai thống nhất ý kiến. - Học sinh trả lời. V. Tổng kết hướng dẫn học ở nhà 2' + Yờu cầu học sinh về nhà học bài, xem lại cỏc vớ dụ, bài tập đó chữa, làm cỏc bài tập cũn lại. + Yờu cầu học sinh về nhà xem trước bài mới. * Phụ lục:

File đính kèm:

  • docTIẾT 29.doc
Giáo án liên quan