1. Kiến thức
- Củng cố và hệ thống hoá kiến thức về các hệ thức lượng và tỉ số lượng giác trong tam giác vuông.
2. Kỹ năng
- Vận dụng cỏc cụng thức hệ thức lượng trong tam giác vuông để tính độ dài đoạn thẳng, tính số đo góc.
3. Thái độ
- Rèn khả năng tư duy lô gíc, cẩn thận, chính xác.
4 trang |
Chia sẻ: quoctuanphan | Lượt xem: 961 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học Lớp 9A Tiết 35, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 14/10/2011
Ngày giảng: 17-19/10/2011 Lớp 9A2,1
TIẾT 35: ễN TẬP HỌC Kè I
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức
- Củng cố và hệ thống hoỏ kiến thức về cỏc hệ thức lượng và tỉ số lượng giỏc trong tam giỏc vuụng.
2. Kỹ năng
- Vận dụng cỏc cụng thức hệ thức lượng trong tam giỏc vuụng để tớnh độ dài đoạn thẳng, tớnh số đo gúc.
3. Thái độ
- Rốn khả năng tư duy lụ gớc, cẩn thận, chớnh xỏc.
II.Chuẩn bị:
* Giáo viên: Thước thẳng, mỏy chiếu.
* Học sinh: ễn tập cỏc kiến thức chương 1.
III. Phương pháp dạy học
- Phương pháp vấn đáp. PP hoạt động nhúm.
- Áp dụng kỹ thuật dạy học.
IV. Tổ chức giờ học
Hoạt động 1
ễn tập lớ thuyết
10'
Mục tiờu
- Củng cố và hệ thống hoỏ kiến thức về cỏc hệ thức lượng và tỉ số lượng giỏc trong tam giỏc vuụng.
Đồ dựng dạy học: Thước thẳng, mỏy chiếu
Cỏch tiến hành
HĐ của GV
HĐ của HS
+ Yờu cầu học sinh viết hệ thức giữa cạnh huyền, cạnh gúc vuụng và hỡnh chiếu của nú trờn cạnh huyền?
+ Yờu cầu học sinh viết cỏc cạnh gúc vuụng p, r và đường cao h.
+ Yờu cầu học sinh viết hệ thức giữa đường cao h và hỡnh chiếu của cỏc cạnh gúc vuụng trờn cạnh huyền p', r'.
+ Yờu cầu học sinh nhận xột.
+ Yờu cầu hai học sinh lờn bảng viết tỉ số lượng giỏc của gúc α và gúc β
+ Cú nhận xột gỡ về tỉ số lượng giỏc của gúc α và gúc β?
+ Yờu cầu học sinh nhận xột.
- Giỏo viờn tổng kết lại và nhắc lại tỉ số lượng giỏc của hai gúc phụ nhau.
+ Yờu cầu hai học sinh lờn bảng thực hiện cõu 3.
- Giỏo viờn theo dừi hướng dẫn học sinh dưới lớp.
+ Yờu cầu học sinh nhận xột.
- Giỏo viờn nhận xột, sửa sai, thống nhất ý kiến.
+ Để giải một tam giỏc vuụng, cần biết ớt nhất mấy cạnh và gúc? Cú lưu ý gỡ về số cạnh?
- Giỏo viờn tổng kết lại, thụng bỏo và hướng dẫn học sinh hệ thống hoỏ lại kiến thức.
- HĐ cỏ nhõn từng HS trả lời cõu hỏi của giỏo viờn.
Cõu 1:
1) r2 = q.r' p2 =q.p'
2) h2 = p'.r'
3) h.q = r.p
4)
Cõu 2:
Cõu 3:
a)
b)
Cõu: 4
Để giải một tam giỏc vuụng cần biết hai cạnh hoặc một cạnh và một gúc.
Hoạt động 2
Luyện tập
30'
Mục tiờu
- Vận dụng cỏc cụng thức hệ thức lượng trong tam giỏc vuụng để tớnh độ dài đoạn thẳng, tớnh số đo gúc.
Đồ dựng dạy học: Thước thẳng.
Cỏch tiến hành
HĐ của GV
HĐ của HS
- Giỏo viờn đưa bài tập lờn mỏy chiếu
+ Yờu cầu học sinh hóy tớnh x, y trong cỏc hỡnh.
- Giỏo viờn theo dừi hướng dẫn học sinh yếu.
+ Yờu cầu học sinh nhận xột.
- Giỏo viờn nhận xột, sửa sai, thống nhất ý kiến.
Bài 2
+ Hóy viết cỏc tỉ số lượng giỏc sau thành tỉ số lượng giỏc của gúc nhỏ hơn 450
sin 500, cos 650, tg 800, cotg 760.
+ Yờu cầu 4 học sinh lờn bảng thực hiện, học sinh dưới lớp thực hiện ra nhỏp.
+ Yờu cầu học sinh nhận xột.
- Giỏo viờn nhận xột, sửa sai, thống nhất ý kiến.
+ Yờu cầu học sinh dựng mỏy tớnh bỏ tỳi tớnh:
a) sin 700 13'
b) cos 250 32'
c) cotg 320 15'
d) sin x = 0,3495
e) cos x = 0,5427
+ Yờu cầu học sinh nhận xột.
- Giỏo viờn tổng kết lại cỏch dựng mỏy tớnh để thực hiện.
- Cho tam giỏc vuụng ABC vuụng tại A, biết rằng: a = 10,
+ Yờu cầu học sinh giải tam giỏc vuụng ABC.
- Giỏo viờn theo dừi hướng dẫn học sinh yếu.
+ Yờu cầu học sinh nhận xột.
- Giỏo viờn nhận xột, sửa sai, thống nhất ý kiến.
Bài 1:
- HĐ cỏ nhõn làm bài tập.
a. Giải: Dựa vào định lớ Pitago ta cú a2 = b2 + c2 thay số
a2 = 62 + 82 = 100 => a = 10
theo định lớ 1: b2 = a. b' => b' = thay số b' = 3,6 . Vậy x = 3,6
=> y = 10 - 3,6 = 6,4
b. Theo định lớ 1 ta cú
b2 = a.b' =>
thay số x = =7,2
=> y = 20 - 7,2 = 12,8
Bài 2
- HĐ cỏ nhõn làm bài tập, đại diện lờn trỡnh bày.
sin 500 = cos 400
cos 650 = sin 250
tg 800 = cotg 100
cotg 760 = tg 140
Bài 3
a) sin 700 13' 0,9410
b) cos 250 32' 0,9023
c) cotg 320 15' 1,5849
d) sin x = 0,3495 => x 200
e) cos x = 0,5427 => x 570
Bài 4:
Áp dụng hệ thức ta cú:
AC = BC. cos C thay số
AC = 6. cos 300 = 3
AB = BC. sin C thay số
AB = 6. sin300 = 3
Ta cú:
Hoạt động 3
Củng cố
3'
Mục tiờu
- Hệ thống lại kiến thức toàn bài.
Đồ dựng dạy học:
Cỏch tiến hành
HĐ của GV
HĐ của HS
- Giỏo viờn tổng kết lại nội dung của toàn bộ chương 1.
- Giỏo viờn nờu yờu cõu mà học sinh cần phải biết và ghi nhớ cỏc kiến thức trong chương.
Học sinh theo dừi
V. Tổng kết hướng dẫn học ở nhà
2'
+ Yờu cầu học sinh về nhà học bài, xem lại cỏc bài tập đó chữa, làm cỏc bài tập 35, 36, 37, 38, 39, 40.
+ Yờu cầu xem lại cỏc bài tập đó chữa ở phần giải tam giỏc vuụng.
* Phụ lục:
File đính kèm:
- TIẾT 35.doc