Giáo án Hình học Lớp 9A Tiết 35

1. Kiến thức

- Củng cố và hệ thống hoá kiến thức về các hệ thức lượng và tỉ số lượng giác trong tam giác vuông.

2. Kỹ năng

- Vận dụng cỏc cụng thức hệ thức lượng trong tam giác vuông để tính độ dài đoạn thẳng, tính số đo góc.

3. Thái độ

- Rèn khả năng tư duy lô gíc, cẩn thận, chính xác.

 

doc4 trang | Chia sẻ: quoctuanphan | Lượt xem: 961 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học Lớp 9A Tiết 35, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 14/10/2011 Ngày giảng: 17-19/10/2011 Lớp 9A2,1 TIẾT 35: ễN TẬP HỌC Kè I I. Mục tiêu: 1. Kiến thức - Củng cố và hệ thống hoỏ kiến thức về cỏc hệ thức lượng và tỉ số lượng giỏc trong tam giỏc vuụng. 2. Kỹ năng - Vận dụng cỏc cụng thức hệ thức lượng trong tam giỏc vuụng để tớnh độ dài đoạn thẳng, tớnh số đo gúc. 3. Thái độ - Rốn khả năng tư duy lụ gớc, cẩn thận, chớnh xỏc. II.Chuẩn bị: * Giáo viên: Thước thẳng, mỏy chiếu. * Học sinh: ễn tập cỏc kiến thức chương 1. III. Phương pháp dạy học - Phương pháp vấn đáp. PP hoạt động nhúm. - Áp dụng kỹ thuật dạy học. IV. Tổ chức giờ học Hoạt động 1 ễn tập lớ thuyết 10' Mục tiờu - Củng cố và hệ thống hoỏ kiến thức về cỏc hệ thức lượng và tỉ số lượng giỏc trong tam giỏc vuụng. Đồ dựng dạy học: Thước thẳng, mỏy chiếu Cỏch tiến hành HĐ của GV HĐ của HS + Yờu cầu học sinh viết hệ thức giữa cạnh huyền, cạnh gúc vuụng và hỡnh chiếu của nú trờn cạnh huyền? + Yờu cầu học sinh viết cỏc cạnh gúc vuụng p, r và đường cao h. + Yờu cầu học sinh viết hệ thức giữa đường cao h và hỡnh chiếu của cỏc cạnh gúc vuụng trờn cạnh huyền p', r'. + Yờu cầu học sinh nhận xột. + Yờu cầu hai học sinh lờn bảng viết tỉ số lượng giỏc của gúc α và gúc β + Cú nhận xột gỡ về tỉ số lượng giỏc của gúc α và gúc β? + Yờu cầu học sinh nhận xột. - Giỏo viờn tổng kết lại và nhắc lại tỉ số lượng giỏc của hai gúc phụ nhau. + Yờu cầu hai học sinh lờn bảng thực hiện cõu 3. - Giỏo viờn theo dừi hướng dẫn học sinh dưới lớp. + Yờu cầu học sinh nhận xột. - Giỏo viờn nhận xột, sửa sai, thống nhất ý kiến. + Để giải một tam giỏc vuụng, cần biết ớt nhất mấy cạnh và gúc? Cú lưu ý gỡ về số cạnh? - Giỏo viờn tổng kết lại, thụng bỏo và hướng dẫn học sinh hệ thống hoỏ lại kiến thức. - HĐ cỏ nhõn từng HS trả lời cõu hỏi của giỏo viờn. Cõu 1: 1) r2 = q.r' p2 =q.p' 2) h2 = p'.r' 3) h.q = r.p 4) Cõu 2: Cõu 3: a) b) Cõu: 4 Để giải một tam giỏc vuụng cần biết hai cạnh hoặc một cạnh và một gúc. Hoạt động 2 Luyện tập 30' Mục tiờu - Vận dụng cỏc cụng thức hệ thức lượng trong tam giỏc vuụng để tớnh độ dài đoạn thẳng, tớnh số đo gúc. Đồ dựng dạy học: Thước thẳng. Cỏch tiến hành HĐ của GV HĐ của HS - Giỏo viờn đưa bài tập lờn mỏy chiếu + Yờu cầu học sinh hóy tớnh x, y trong cỏc hỡnh. - Giỏo viờn theo dừi hướng dẫn học sinh yếu. + Yờu cầu học sinh nhận xột. - Giỏo viờn nhận xột, sửa sai, thống nhất ý kiến. Bài 2 + Hóy viết cỏc tỉ số lượng giỏc sau thành tỉ số lượng giỏc của gúc nhỏ hơn 450 sin 500, cos 650, tg 800, cotg 760. + Yờu cầu 4 học sinh lờn bảng thực hiện, học sinh dưới lớp thực hiện ra nhỏp. + Yờu cầu học sinh nhận xột. - Giỏo viờn nhận xột, sửa sai, thống nhất ý kiến. + Yờu cầu học sinh dựng mỏy tớnh bỏ tỳi tớnh: a) sin 700 13' b) cos 250 32' c) cotg 320 15' d) sin x = 0,3495 e) cos x = 0,5427 + Yờu cầu học sinh nhận xột. - Giỏo viờn tổng kết lại cỏch dựng mỏy tớnh để thực hiện. - Cho tam giỏc vuụng ABC vuụng tại A, biết rằng: a = 10, + Yờu cầu học sinh giải tam giỏc vuụng ABC. - Giỏo viờn theo dừi hướng dẫn học sinh yếu. + Yờu cầu học sinh nhận xột. - Giỏo viờn nhận xột, sửa sai, thống nhất ý kiến. Bài 1: - HĐ cỏ nhõn làm bài tập. a. Giải: Dựa vào định lớ Pitago ta cú a2 = b2 + c2 thay số a2 = 62 + 82 = 100 => a = 10 theo định lớ 1: b2 = a. b' => b' = thay số b' = 3,6 . Vậy x = 3,6 => y = 10 - 3,6 = 6,4 b. Theo định lớ 1 ta cú b2 = a.b' => thay số x = =7,2 => y = 20 - 7,2 = 12,8 Bài 2 - HĐ cỏ nhõn làm bài tập, đại diện lờn trỡnh bày. sin 500 = cos 400 cos 650 = sin 250 tg 800 = cotg 100 cotg 760 = tg 140 Bài 3 a) sin 700 13' 0,9410 b) cos 250 32' 0,9023 c) cotg 320 15' 1,5849 d) sin x = 0,3495 => x 200 e) cos x = 0,5427 => x 570 Bài 4: Áp dụng hệ thức ta cú: AC = BC. cos C thay số AC = 6. cos 300 = 3 AB = BC. sin C thay số AB = 6. sin300 = 3 Ta cú: Hoạt động 3 Củng cố 3' Mục tiờu - Hệ thống lại kiến thức toàn bài. Đồ dựng dạy học: Cỏch tiến hành HĐ của GV HĐ của HS - Giỏo viờn tổng kết lại nội dung của toàn bộ chương 1. - Giỏo viờn nờu yờu cõu mà học sinh cần phải biết và ghi nhớ cỏc kiến thức trong chương. Học sinh theo dừi V. Tổng kết hướng dẫn học ở nhà 2' + Yờu cầu học sinh về nhà học bài, xem lại cỏc bài tập đó chữa, làm cỏc bài tập 35, 36, 37, 38, 39, 40. + Yờu cầu xem lại cỏc bài tập đó chữa ở phần giải tam giỏc vuụng. * Phụ lục:

File đính kèm:

  • docTIẾT 35.doc